Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 7, 14-23)
14 Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ:15
Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con
người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm
cho con người ra ô uế.16 Ai có tai nghe thì nghe! "17 Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy.18
Người nói với các ông: "Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao?
Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người,
thì không thể làm cho con người ra ô uế,19 bởi vì nó không đi
vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài? " Như vậy là
Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch.20 Người nói: "Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."
SUY NIỆM 1
Đẹp là một
trong những thuộc tính của Thiên Chúa, Ngài là Đấng tuyệt mỹ vô song.
Khi tạo dựng con ngừoi, Ngài cũng cho con người được dự phần vào vẻ đẹp
đó. Thánh Kinh đã không nói đến đó sao: Thiên Chúa tạo dựng con người
giống hình ảnh Thiên Chúa. Nhưng hiểu sao về vẻ đẹp của Thiên Chúa? Vẻ
đẹp của Thiên Chúa không do bởi những đồ trang sức bên ngoài, nhưng được
hình thành từ bản tính của Ngài, đó là tình yêu, điều mà thánh Gioan đã
trình bày: Thiên Chúa là tình yêu.
Quả thật, vẻ tuyệt mỹ của Thiên Chúa được khắc hoạ từ hành vi yêu thương mà Ngài đã tỏ bày cho nhân loại, qua công trình tạo dựng, qua hành vi chăm lo, chăn dẫn Dân Ngài như người mục tử chăn giữ đoàn chiên, qua hành vi yêu thương lo lắng như người cha lo cho con của mình. Và con người đã chiêm quan được vẻ đẹp rực rỡ của Thiên Chúa qua cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Quả thật, không có vẻ đẹp nào có thể so sánh được với nét tuyệt mỹ của một thân xác bị treo trân Thập Giá, bởi đó là vẻ đẹp của một tình yêu hiến dâng để cứu chuộc nhân loại, hầu phục hồi vẻ đẹp cho con ngừoi, một vẻ đẹp đã bị tội làm cho ra nhơ uế.
Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhở chúng con về nết đẹp mà chúng con cần phải tô điểm cho mình. Không là những mũi dao giải phẩu thẩm mỹ, không là những hũ kem, thỏi son, mà chính là một tấm lòng ngay chính ngập tràn nhân đức công bằng và bác ái. Vâng, nét đẹp của chúng con cần phải điểm tô cho mình không gì hơn ngoài việc thực thi yêu thương. Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Quả thật, vẻ tuyệt mỹ của Thiên Chúa được khắc hoạ từ hành vi yêu thương mà Ngài đã tỏ bày cho nhân loại, qua công trình tạo dựng, qua hành vi chăm lo, chăn dẫn Dân Ngài như người mục tử chăn giữ đoàn chiên, qua hành vi yêu thương lo lắng như người cha lo cho con của mình. Và con người đã chiêm quan được vẻ đẹp rực rỡ của Thiên Chúa qua cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Quả thật, không có vẻ đẹp nào có thể so sánh được với nét tuyệt mỹ của một thân xác bị treo trân Thập Giá, bởi đó là vẻ đẹp của một tình yêu hiến dâng để cứu chuộc nhân loại, hầu phục hồi vẻ đẹp cho con ngừoi, một vẻ đẹp đã bị tội làm cho ra nhơ uế.
Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhở chúng con về nết đẹp mà chúng con cần phải tô điểm cho mình. Không là những mũi dao giải phẩu thẩm mỹ, không là những hũ kem, thỏi son, mà chính là một tấm lòng ngay chính ngập tràn nhân đức công bằng và bác ái. Vâng, nét đẹp của chúng con cần phải điểm tô cho mình không gì hơn ngoài việc thực thi yêu thương. Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- « Các môn đệ hỏi Người »
Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà,
các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy.
(c. 17 ; x. Mc 4, 10).
Cũng giống như chúng ta hôm nay, chúng ta nghe Lời Chúa mỗi ngày, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu, thậm chí có những lúc chúng ta cũng chẳng chú ý lắng nghe. Chính vì thế, Đức Giê-su hay kết thúc bài giảng bằng câu nói này : « Ai có tai để nghe, thì hãy nghe ! » Vậy, xin Thánh Thần làm cho đôi tai của chúng ta biết nghe Lời Chúa.
Các môn đệ không hiểu, nhưng thay vì bỏ qua hay bỏ đi, các môn đệ theo Đức Giê-su về nhà và hỏi Ngài về các dụ ngôn trong bầu khi thân mật. Đúng là Đức Giê-su có trách các môn đệ :
Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao?
Anh em không hiểu sao?
(c. 18)
Nhưng Ngài vẫn luôn kiên nhẫn giải thích (x. Mc 4, 13-20). Vì thế, trong việc lắng Lời Chúa, và nhất là khi cầu nguyện với Lời Chúa, chúng ta cũng cần kiên nhẫn lưu lại với Chúa để nghe Ngài giải thích. Và Lời Chúa, khi được hiểu, sẽ giải thoát chúng ta khỏi những khuynh hướng lệch lạc, những hình ảnh sai lầm về Chúa, về mình và về người khác, khỏi chính sự dữ và mang lại kết quả gấp trăm, như Người đã nói : “Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục” (Mt 13, 23).
- Ơn huệ lương thực
Mọi thức ăn đều thanh sạch.
Mọi thức ăn đều thanh sạch, bởi vì đó là ơn huệ Thiên Chúa ban từ thủa tạo thiên lập địa, như các trình thuật sáng tạo mạc khải (x. St 1 và 2), nhất là Thánh Vịnh 136:
Chúa ban lương thực cho tất cả chúng sinh.
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
(Tv 136, 25)
Và ơn huệ lương thực nhắc nhớ nhưng ơn huệ khác : trời đất, sự sống muôn loài, sự sống con người… Thật vậy, trong trình thuật “Sáng Tạo Bảy Ngày”, hành động ban lương thực của Thiên Chúa, là điểm tới, là mục đích, hay ít nhất là hành động cuối cùng trong quá trình sáng tạo, vì thế sau đó, Thiên Chúa nói: “Rất tốt đẹp” (c. 31). Có thể nói, Thiên Chúa dựng nên muôn loài và con người là để “cho ăn”! Nghĩa là để làm cho sống. Và trong ơn huệ sự sống, đã chất chứa lời hứa trao ban sự sống, sự sống dồi dào rồi, “sự sống dồi dào”, không phải là sự sống “ăn no mặc ấm” và “êm trôi êm trôi”, nhưng là sự sống mạnh hơn sự chết. Đức Ki-tô đến để làm rõ và thực hiện lời hứa này (x. Ga 10, 10).
Chúng ta hãy dành nhiều thời giờ để suy niệm, chiêm ngắm và cảm nếm ơn huệ lương thực. Của ăn của uống hằng ngày, nhất là các bữa ăn: chúng ta có đón nhận như ơn huệ của Thiên Chúa không? Và qua ơn huệ lương thực, chúng ta có đón nhận sự sống mỗi ngày ở mức độ căn bản nhất như là hồng ân, như lời diễn tả tình yêu và lòng bao dung của Chúa không, để cho mỗi ngày sống của chúng ta trở thành lời tạ ơn và ca tụng Chúa? Như lời mở đầu Giờ Kinh Sáng (trích Tv 51, 17), mời gọi:
Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con,
cho con cất tiếng ngợi khen Người.
Và Bánh Thánh Thể chính là điểm tới của ơn huệ lương thực, được Thiên Chúa ban cho loài người từ thủa tạo thiên địa và được hiện tại hóa mỗi ngày; bởi lẽ khi chúng ta cầu nguyện: “Xin cho chúng con lương thực hàng ngày” trong kinh Lạy Cha, Chúa không chỉ ban cho chúng ta lương thực làm cho chúng ta sống mỗi ngày, nhưng còn ban Lương Thực mang lại sự sống đích thực hôm nay và mãi mãi: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6, 51).
Lương thực chỉ trở nên cạm bẫy, khi chúng ta sử dụng như những sự vật nhằm thỏa mãn nhu cầu và lòng ham muốn ; và lòng ham muốn thì không cùng, không cần tương quan tình thương và mù quáng với tương quan tình thương.
- Giải thoát khỏi lòng ham muốn
Thế mà, ham muốn chính là đặc điểm của thú tính và là nguồn phát sinh ra mọi ý định xấu, như Đức Giê-su kể ra trong bài Tin Mừng : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.
Chính việc ghi nhớ ơn huệ sẽ làm phát sinh nơi con tim của chúng ta tình yêu và lòng ước ao đáp trả trong tâm tình tạ ơn, ca tụng và dâng hiến (x. Tv 104 và Tv 139).
Suốt cuộc đời tôi sẽ ca tụng Chúa,
sống ngày nào, xin đàn hát kính Thiên Chúa của tôi.
(Tv 104, 33)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
[1]
Một Cha Giáo nói với các tập sinh: “Các anh cứ tưởng là khi ăn chay,
các anh sẽ thánh thiện hơn; nhưng thật ra các anh chỉ gầy đi hơn thôi!”