VATICAN. Trong sứ điệp Mùa Chay, ĐTC mời gọi các tín hữu lắng
nghe Lời Chúa, để nhận ra và phụng sự Chúa Kitô trong tha nhân, nhất là
những người nghèo khổ.
Mùa
chay năm nay bắt đầu từ ngày 1-3-2017 tới đây, và sáng ngày 7-2-2017,
Đức Ông Dal Toso, Tổng thư ký tại Bộ phục vụ phát triển nhân bản toàn
diện, đã họp báo giới thiệu sứ điệp của ĐTC với chủ đề: ”Lời Chúa là một
hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”.
Trong
Sứ điệp ĐTC đặc biệt quảng diễn dụ ngôn Phúc Âm về người phú hộ hằng
ngày yến tiệc linh đình, trong khi một người nghèo khổ là ông Lazzaro
ngồi trước cổng nhà ông ta không có gì để ăn (Xc Lc 16,19-31).
ĐTC
viết: ”Ông Lazzaro dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Tương
quan đúng đắn với con người hệ tại nhìn nhận giá trị của họ với lòng
biết ơn. Cả người nghèo nơi cổng nhà người giầu không phải là một điều
cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi
cuộc sống.. Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho mỗi người túng
thiếu và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô. Mỗi người đến gặp chúng
ta là một hồng ân và đáng được tiếp đón, tôn trọng và yêu mến. Lời Chúa
giúp chúng ta mở rộng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến sự sống, nhất là
khi sự sống ấy yếu ớt”.
Khi
phân tích thái độ của người phú hộ, ĐTC nhận xét rằng: ”Tiền bạc có thể
biến chúng ta và cả thế giới thành nô lệ, phải tuân hành một tiêu chuẩn
ích kỷ, không còn chỗ cho tình thương và cản trở hòa bình. Dụ ngôn này
tỏ cho chúng ta thấy sự ham hố tiền bạc của người phú hộ làm cho ông ta
kiêu hãnh, háo danh, chỉ quan tâm phô trương bề ngoài trong khi trống
rỗng trong nội tâm.. Người phú hộ ăn mặc như thể mình là vua, giả bộ
cung cách như một vị thần, mà quên mình chỉ là một phàm nhân hay chết..
Vì thế, kết quả của sự quyến luyến tiền bạc là một thứ mù quáng: người
giàu không thấy người nghèo đang chịu đói, bị đè bẹp trong tủi nhục!”.
Trong
phần kết luận, ĐTC cầu xin Chúa Thánh Linh hướng dẫn các tín hữu trong
hành trình mùa chay, thực hiện một con đường hoán cải đích thực, để tái
khám phá hồng ân Lời Chúa, để được thanh thẩy khỏi tội lỗi vốn làm cho
chúng ta mù qáng, hầu phụng sự Chúa Kitô nơi các anh chị em túng thiếu”
(SD 7-2-2017)
Thiên Chúa ban cho chúng ta ba món quà vô cùng quý giá
Thiên Chúa là Cha đã ban cho chúng ta ba món quà vô cùng quý
giá: một là căn tính làm con của Cha trên Trời, hai là trái đất này cùng
công trình sáng tạo, ba là tình yêu mến của Ngài. Đức Thánh Cha chia sẻ
như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta.
Chúng ta là con Thiên Chúa
Trên
tất cả, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta “DNA” và thế là Ngài dựng nên
một con người, Ngài sáng tạo chúng ta theo hình ảnh Ngài, theo hình ảnh
Ngài và giống như Ngài, giống như Ngài. Khi một người con được sinh ra,
thì không thể đảo ngược được nữa: người con ấy đã thành hình, người con
ấy đã hiện hữu, đã có đó. Dù ít dù nhiều, người con nhận lấy căn tính
của cha.
Nếu
người con trở nên tốt đẹp, thì người cha tự hào về con, bằng không thì?
Nhưng nếu “xem ra là tốt thì!” Nếu có chút gì đó xấu, thì người cha vẫn
nói: “Ồ, thật là tốt đẹp!” vì người cha là người cha. Luôn luôn như
thế. Nếu đứa con trở nên tồi tệ, thì người cha bênh đỡ người con, chờ
đợi người con… Chúa Giêsu dạy chúng ta về một người cha đợi chờ con cái.
Chúa Giêsu ban cho chúng ta căn tính của người làm con: dù là nam hay
nữ chúng ta phải nói thêm rằng chúng ta là những người con. Chúng ta
giống Thiên Chúa bởi vì chúng ta là con cái Thiên Chúa.
Gìn giữ công trình tạo dựng
Thiên
Chúa đã lao tác để làm nên công trình sáng tạo, và Ngài ban công trình
ấy cho chúng ta. Ngài ban cho chúng ta công trình sáng tạo để đưa tất cả
về cùng Đấng Tạo Hóa. Đừng phá hủy công trình sáng tạo, nhưng hãy làm
cho công trình này phát triển, hãy chăm sóc, gìn giữ và làm trổ sinh hoa
trái. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta mọi sự.
Thật
là hài hước, tôi nghĩ: Thiên Chúa lại không ban cho chúng ta tiền bạc.
Chúng ta có tất cả. Vậy ai cho chúng ta tiền bạc? Tôi không biết. Bà
ngoại có nói là: sự dữ đến từ những cái túi: tham muốn ham muốn… Chúng
ta có thể nghĩ xem ai cho chúng ta tiền bạc… Thiên Chúa ban cho chúng ta
công trình tạo dựng để chúng ta bảo tồn và làm sinh hoa kết trái. Đây
là một quà tặng của Thiên Chúa. Đỉnh cao của cuộc tạo dựng, Thiên Chúa
đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài, có nam có nữ, và Thiên Chúa
đã dựng nên họ.
Tạ ơn Cha về ba món quà
Chúng
ta tạ ơn Thiên Chúa vì ba món quà Ngài đã ban cho chúng ta: căn tính
làm con Thiên Chúa, quà tặng là công trình sáng tạo, và tình yêu mến của
Ngài. Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, để chúng ta
gìn giữ căn tính làm con Thiên Chúa, để chúng ta lao tác với những tài
năng nén bạc được trao phó mà làm sinh hoa kết trái, và để học biết yêu
mến mỗi ngày một hơn.
Lễ phong chân phước cho Justus Takayama Ukon ở Osaka, Nhật bản
Osaka – Sáng 07/02/2017, Đức Hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ
Phong thánh, đã chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho Justus Takayama
Ukon (1552-1615), chân phước tử đạo người Nhật.
Chân
phước Ukon, được biết với danh hiệu “samurai của Chúa Kitô”, thuộc dòng
dõi quý tộc và là võ sĩ đạo Nhật bản trong thời gian các cuộc bách hại
“tôn giáo Tây phương”. Ngài đã chọn con đường bị sỉ nhục và sống lưu
vong hơn là từ bỏ đức tin Kitô giáo, chấp nhận mất tất cả tài sản, chức
nghiệp, địa vị xã hội, danh dự và sự kính trọng, trở thành người vô gia
cư và buộc phải sống lưu vong. Cuối cùng Ukon đã cùng với gia đình và
300 Kitô hữu Nhật bản chạy trốn sang Manila và qua đời ngày 04/02/1615.
Trong
bài giảng, sau khi suy tư về sự tử đạo và nền văn minh Kitô giáo của
tình yêu, Đức Hồng y Amato đã nhắc nhớ rằng Giáo hội tại Nhật bản đã
được chúc lành với chứng tá rạng ngời của nhiều vị tử đạo và chính chân
phước Ukon là một chứng nhânphi thường của đức tin Kitô giáo trong những
thời gian khó khăn, của chống đối và bách hại.”
Đức
Hồng y cũng nhắc lại cuộc đời của tân chân phước và hoạt động của người
cỗ vũ Tin mừng không mệ mỏi ở Nhật bản. Đức Hồng y miêu tả các nét nổi
bật của chân phước: “Được giáo dục về danh dự và lòng trung thành, một
chiến binh thật sự của Chúa Kitô, không phải với các thứ vũ khí mà ngài
là chuyên viên, nhưng bằng lời nói và gương mẫu.”
Đức
Hồng y kêu gọi, cũng như chân phước Ukon, đừng xem Tin mừng là điều xa
lạ với văn hóa Nhật bản. Nhưng như các thừa sai dòng Tên, ngài tránh
những tranh cải biện hộ. Ngài sống đức tin của mình và sống đức tin như
người Nhật bản, làm cho các truyền thống của nền văn hóa của mình được
phát triển.
Đức
Hồng y kết luận: “Việc phong chân phước cho Ukon là một hạt giống mà
Chúa Quan phòng gieo vãi ở Nhật và trên thế giới. Gương mãu của vị chân
phước thúc đẩy tất cả chúng ta sống đời sống đức tin và trung thành với
Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.”
Ảnh: takayamaukon.com