Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 7: 1-13)
1 Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3
Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ
truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4
thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ
nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.5
Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của
ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "6
Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các
ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng
môi bằng miệng,còn lòng chúng thì lại xa Ta.7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm."9 Người còn nói: "Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông.10 Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!11
Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những
gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho
Chúa" rồi,12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa.13
Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ
bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! "
SUY NIỆM 1
Người Kitô
hữu luôn được đòi hỏi phải có lòng đạo đức. Thế nhưng lòng đạo đức phải
là hoa trái của một tình yêu được dệt lên từ cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa.
Quả thậy, lòng đạo đức trong đời sống người Kitô hữu chính là lời đáp
trả tình yêu của Thiên Chúa sau khi gặp được Ngài, một lời đáp trả mang
tính dấn thân phục vụ để danh Chúa được cả sáng, và mưu cầu phần rỗi cho
tha nhân.
Vì thế lòng đạo đức không đóng khung trong một số hành vi tuân thủ giữ luật cách chỉnh chu. Bởi nếu đức tin chỉ dừng lại ở việc giữ luật thì quả thật đức tin đã biến chúng ta trở thành nô lệ cho luật, làm mất đi tính chất của sự tự do, là căn cốt của việc thờ phượng Chúa. Vâng, luật không ràng buộc nhưng đó là phương thế để giúp chúng ta đáp trả lời yêu thương của Chúa phù hợp với Thánh ý.
Hãy để cho lòng đạo đức trở thành thước đo tình yêu chúng ta dành cho Chúa và tha nhân, chứ đừng dùng nó như là dụng cụ để đánh bóng đời sống Kitô hữu của chúng ta.
Lạy Chúa, Xin giúp chúng con tuân giữ luật Chúa trong sự tự do của con cái Chúa. Xin giúp chúng con hiểu được, giữ luật Chúa cũng có nghĩa là chúng con đang kiến tạo mới tương giao tốt đẹp với Cháu và với tha nhân. Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Vì thế lòng đạo đức không đóng khung trong một số hành vi tuân thủ giữ luật cách chỉnh chu. Bởi nếu đức tin chỉ dừng lại ở việc giữ luật thì quả thật đức tin đã biến chúng ta trở thành nô lệ cho luật, làm mất đi tính chất của sự tự do, là căn cốt của việc thờ phượng Chúa. Vâng, luật không ràng buộc nhưng đó là phương thế để giúp chúng ta đáp trả lời yêu thương của Chúa phù hợp với Thánh ý.
Hãy để cho lòng đạo đức trở thành thước đo tình yêu chúng ta dành cho Chúa và tha nhân, chứ đừng dùng nó như là dụng cụ để đánh bóng đời sống Kitô hữu của chúng ta.
Lạy Chúa, Xin giúp chúng con tuân giữ luật Chúa trong sự tự do của con cái Chúa. Xin giúp chúng con hiểu được, giữ luật Chúa cũng có nghĩa là chúng con đang kiến tạo mới tương giao tốt đẹp với Cháu và với tha nhân. Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Nghi thức rửa tay
Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?
(c. 5)
Như thế, các môn đệ làm điều không đúng dưới mắt của những người tuân giữ và bảo vệ Truyền Thống, nhưng người nghe lời than trách, lại là vị Thầy. Điều này có nghĩa là lời giảng của Thầy, cung cách hành xử của Thầy và chính bản thân của Thầy có vấn đề !
Đối với người Do Thái, rửa tay trước bữa ăn không phải là vấn đề vệ sinh, nhưng là một nghi thức thanh tẩy. Bởi vì, lương thực là ân huệ Thiên Chúa ban, nên phải chuẩn bị mình để đón nhận. Hiểu như thế, nghi thức thanh tẩy này thật là có ý nghĩa trên bình diện thiêng liêng và cũng là một nghi thức tôn giáo nên bảo tồn. Và thật ra, chính chúng ta cũng làm như thế : trước bữa ăn, chúng ta làm dấu Thánh Giá, đọc lời nguyện xin Chúa chúc lành ; khởi đầu Thánh Lễ, chúng ta xin Chúa thanh tẩy để trở nên xứng đáng lãnh nhận Lời và Mình của Đức Ki-tô như là lương thực ; và theo Phụng Vụ Thánh Lễ, linh mục phải rửa tay trước khi cử hành nghi thức truyền phép, đồng thời đọc thầm : « Lạy Chúa, xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội con đã phạm xin Ngài thanh tẩy » (x. Tv 51, 4).
Như thế, những người Pha-ri-sêu và Luật Sĩ thật có lí, khi lưu ý Đức Giê-su rằng, các môn đệ của Ngài đã không rửa tay trước bữa ăn. Cũng tương tự như các nhà chuyên môn về phụng vụ của chúng ta, hay những người yêu thích phụng vụ vẫn thường lưu ý hay phê phán người này người kia đã làm sai hoặc không làm một qui định chữ đỏ nào đó trong Sách Lễ Roma. Tuy nhiên, Đức Giê-su lại bênh vực các môn đệ của mình. Vậy, đâu là vấn đề của những người Pha-ri-sêu và Luật sĩ ? Và phải chăng, vấn đề của họ cũng có thể là vấn đề của chúng ta ?
Nghi thức thanh tẩy dù có ý nghĩa và quan trọng, nhưng cũng chỉ là một cách diễn tả của con tim, là một lời mời gọi hướng tới một thái độ nội tâm. Thật vậy, giữ nghi thức và giữ thật đúng qui định nói lên điều gì hay sẽ đem lại hoa trái nào, khi mà trong lòng trống rỗng, hay có những tâm tình hay cảm nghĩ bất xứng hay không phù hợp ? Như Đức Giê-su đã nói trong Bài Giảng Trên Núi : « Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình » (Mt 5, 23-24). Sai lầm là ở chỗ, người ta bị xét đoán là thanh sạch hay nhơ uế tùy theo việc giữ hay không giữ nghi thức rửa tay hay những nghi thức khác ; như thế, nghi thức trở thành tiêu chuẩn xét đoán về tương quan giữa con người và Thiên Chúa, và do đó, giữa con người với nhau, bởi vì người ta sẽ cư xử đặc biệt với những « người nhơ uế », những « người tội lỗi ». Đối với Đức Giê-su, điều làm cho người ta trở nên thanh sạch hay nhơ uế không phải là điều ở bên ngoài, nhưng là điều trong nội tâm.
Đức Giê-su đã trích lời ngôn sứ này trong Kinh Thánh : « Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân » (c. 6-7). Và trong các Mối Phúc, Đức Giê-su nói : « Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa » (5, 8). Xin Chúa làm cho con tim của chúng ta luôn biết lắng nghe Lời của Người ; vì đó là con đường duy nhất làm cho con tim của chúng ta trở nên gần gũi với Thiên Chúa, làm cho các việc làm, các thực hành đạo đức của chúng ta trở nên đáng yêu dưới mắt Chúa. Nhưng ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về sự bất lực trong nỗ lực điều khiển con tim, trong việc làm chủ những diễn biến nội tâm, và nhất là những diễn biến ở những tầng lớp sâu thẳm của tâm hồn. Chỉ có Thiên Chúa, ngang qua Lời và Mình của Đức Giê-su, mới có thể làm cho con tim của chúng ta nên thanh sạch, mới có thể tái tạo và làm cho con tim của chúng ta nên mới. Xác tín này làm cho chúng ta bình an và khiêm tốn.
- Truyền thống và Lời Chúa
- Lần thứ nhất về chuyện rửa tay trước khi dùng bữa : “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm » (c. 8)
- Lần thứ hai, nghiêm trọng hơn, vì liên quan đến luật thảo kính cha mẹ của Mười Điều Răn : « Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa » (c. 13). Và Đức Giê-su còn nói thêm : “Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa !” (Mc 7, 13)
Chúng ta cũng có rất nhiều truyền thống ở mọi cấp độ: Giáo Hội, Dòng tu, tu hội, dân tộc, cộng đoàn, nhóm… Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhận định lại toàn bộ dưới ánh sáng của Lời Chúa.
- Giới răn « thờ cha kính mẹ »
- “Thờ cha kính mẹ” là con đường dẫn con người đến việc tin nhận Thiên Chúa. Thực vậy, tổ tiên ông bà và cha mẹ sinh ra chúng ta, nhưng các vị không phải là nguồn sự sống; hơn nữa, sự sống rất nhiệm mầu và chỉ có thể đến từ Thiên Chúa mà thôi, như chúng ta vẫn nói: cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Nhất là trong việc giáo dục đức tin ngày nay, giáo dục lòng biết ơn là con đường tốt nhất dẫn người trẻ đến kinh nghiệm tin nhận Thiên Chúa: biết ơn, biết ơn đối với cha mẹ, đối với cuộc đời, đối với Giáo Hội, và đối với chính Thiên Chúa, cội nguồn và điểm tới của mọi sự.
- “Thờ cha kính mẹ” là con đường dẫn đến hiểu biết khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa, một khuôn mặt rất dễ bị bóp méo bởi những hệ thống tư tưởng, khuynh hướng tuyệt đối hóa những điểm tùy phụ và bởi chính luật lệ. Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu thương xót và chỉ là tình yêu thương xót mà thôi; và khuôn mặt này được phản ánh tốt nhất nơi cha mẹ. Đức Giê-su cũng đã khởi đi từ tình yêu của cha mẹ, để giúp chúng ta hiểu đúng về Thiên Chúa: “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao? (Mt 7, 11)
- Và cuối cùng, một thái độ “thờ cha kính mẹ” sẽ khơi dậy nơi chúng ta lòng ước ao Thiên Chúa, bởi vì chỉ có Thiên Chúa mới làm thỏa mãn niềm hi vọng gia đình tái đoàn tụ mãi mãi bên nhau trong tình yêu thương mà thôi.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc