Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

5 Phút cho Lời Chúa 3/2/2017

Filled under:

CÁI CHẾT NGÔN SỨ

Vua Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy !” (Mc 6,16)

Suy niệm: Kết thúc cuộc đời Gio-an Tẩy Giả là một bi kịch mang tính ngôn sứ, nhưng là một bi kịch dễ hiểu. Là ngôn sứ, ông mạnh dạn nói tiếng nói của công lý. Tiếng nói của ông đụng chạm đến người nắm giữ quyền lực, người có quyền giết ông. Vì thế, điều xảy ra là ông… bị giết! Bị giết, nhưng ông vẫn không ‘chết’. Thật vậy, Hê-rô-đê có chém đầu ông, nhưng vẫn bị ám ảnh khôn nguôi rằng ông lại… tiếp tục xuất hiện: “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy!” Cái chết của Gio-an, là một cái chết ngôn sứ vì nó tiên báo cái chết của Chúa Giê-su. Bi kịch này dễ hiểu, vì trong suốt giòng lịch sử, không thời nào và không nơi nào thiếu những cái chết ngôn sứ như thế, những cái chết vì bênh vực công lý, vì bảo vệ sự thật, như cái chết của Martin Luther King (1968), của Oscar Romero (1980)… và biết bao cái chết khác đầy tính ‘ngôn sứ’ nhưng rất âm thầm, rất vô danh, không kể hết được.

Mời Bạn: Suy nghĩ về những cái chết ngôn sứ đó để thấy rằng “Đối với Chúa thật là đắt giá, cái chết của những ai trung hiếu với Người” (Tv 116,15). Ngôn sứ có thể chết song uy lực của tiếng nói ngôn sứ không thể bị dập tắt kể cả trong chính lương tâm của kẻ cường quyền làm điều bất công.

Chia sẻ: Ta có thể chết cái chết ngôn sứ mỗi ngày không? Bằng cách nào?

Sống Lời Chúa: Tôi đặc biệt lưu ý sống thật trung thực trong ý nghĩ và lời nói.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con được ơn cảm nếm được mối phúc thật thứ tám để con dám chịu bách hại vì sống công chính làm ngôn sứ cho Chúa mỗi ngày. (Hoặc đọc Tv 116)


 THÁNH BLASIÔ
GIÁM MỤC TỬ ĐẠO
(+ 294)
Blasiô khi còn nhỏ tính nết rất hiền hậu, nhu mì. Tới tuổi trưởng thành, Blasiô vẫn giữ được vẻ khiêm tốn và lòng đạo đức hiếm có. Mọi người đều quý mến và khen ngợi những đức tính cao quý của thánh nhân. Vì cảm mến tài đức thánh nhân, toàn dân đã đề cử ngài lên chức vị Giám mục thành Sêbasta thuộc xứ Armêni. Thời ngài làm Giám mục, có nhiều cuộc bách hại đạo liên miên. Quan quân áp dụng chính sách tiêu diệt chúa chiên, đoàn chiên tự nhiên sẽ tan nát. Họ lùng bắt Đức Giám mục Blasiô rất gắt gao. Ngài phải trốn lên rừng vắng, trú ẩn trong một hang thuộc núi Argêa. Ngày ngày, thú rừng quanh đó tới chào thăm ngài và nhận phép lành của ngài. Nếu chúng tới vào lúc ngài đang cầu nguyện, chúng không dám đến gần làm xôn sao ngài. Chúng đứng đợi cho tới khi ngài cầu nguyện xong. Thường chúng không bao giờ bỏ về một khi chúng chưa nhận được phép lành của ngài. Đức giám mục Blasiô dần dà quen với cảnh sống nơi đồi núi. Ngài sung sướng được thú rừng phục tùng và nhất là được sống yên tĩnh trong tịch liêu dễ bề cầu nguyện.
Một lần kia, tổng trấn Agricôla được lệnh Hoàng đế Điôclêtianô và Macximianô tới Sêbasta để tầm nã đoàn chiên Chúa Kitộ Đoàn quan quân của Hoàng đế xông xáo khắp miền Sêbasta như chó sói dữ tợn, đói mồi đi tìm của ăn cho đỡ đói. Trong khi đó, những con chó sói thực sống quanh hang Đức Giám mục Blasiô lại hiền từ như con chiên, ngày ngày đến nhận phép lành của ngài và hôn chân ngài.
Số Kitô hữu bị bắt mỗi ngày một đông, tổng trấn Agricôla muốn lợi dụng các Kitô hữu để mua vui cho dân chúng, ông truyền quân lính vào rừng bắt thú dữ về cho chúng cắn xé các Kitô hữu. Quân lính rầm rộ kéo nhau vào rừng săn bắn thú dữ. Họ tới núi Argêa thẳng vào trong hang Đức Giám mục Blasiô đang trú ẩn. Họ ngạc nhiên thấy cả một bầy thú rừng đủ loại nào là sư tử, gấu, hùm beo, chó sói… đang dứng quây quần trước cửa hang, trông có vẻ hiền từ, nhu mì và hoà thận khác thường. Tiến sâu vào trong hang, họ ngạc nhiên thấy Đức Giám mục Blasiô đang ngồi cầu nguyện rất sốt sắng. Thấy thế, họ vội vã kéo nhau về báo tin cho tổng trấn hay. Tổng trấn Agricôla phái đoàn quân đông hơn trước, tiến vào bao vây ngọn núi này để lùng bắt các Kitô hữu và bầy thú rừng.
Tới hang, họ chỉ thấy mình Đức Giám mục Blasiô đang chăm chú cầu nguyện. Họ nói với ngài:
- Xin ngài hãy đi về thành với chúng tôi, tổng trấn muốn gặp ngài.
Đức Giám mục Blasiô vui vẻ trả lời:
- Các bạn thân mến, tôi rất sung sướng được gặp các bạn. Từ lâu tôi vẫn trông mong được gặp các bạn. Tôi vẫn sống ở đây với sự bảo trợ của Thiên Chúa. Bây giờ đây, tôi sung sướng theo thánh ý Người để cùng các bạn về thành. Đêm Chúa Giêsu đã hiện đến với tôi tới ba lần: truyền cho tôi chỗi dậy dâng cho Người hiến lễ các linh mục vẫn dâng hằng ngày cho Người. Giờ đây chúng ta hãy đi về thành để làm vinh danh Thiên Chúa.
Về tới thành, tổng trấn Agricôla truyền giam ngài trong ngục thất. Ngày hôm sau tổng trấn cho điệu ngài ra thẩm vấn - Bạn Blasiô thân mến, tôi rất sung sướng được gặp bạn. Bạn là người tâm phúc của tôi và là bạn của các thần minh bất tử.
- Kính thưa quan tổng trấn, Đức Giám mục Blasiô trả lời, tôi thành thật nguyện cầu Thiên Chúa gìn giữ quí quan an mạnh. Tôi xin quí quan đừng nhắc tới tên các thần minh hay chết đó nữa.
Nghe nói dứt lời, tổng trấn Agricôla nổi sung lên, truyền cho lính đánh ngài túi bụi suốt ba giờ đồng hồ. Đức Giám mục Blasiô vẫn để lộ vẻ mặt bình tĩnh, tươi cười chế nhạo tổng trấn Agricôla:
- Thưa quan tổng trấn, quan tưởng quan dùng roi vọt, kìm cặp để phân tán tôi với Thiên Chúa được sao? Không đâu, Thiên Chúa luôn luôn ở với tôi. Ngài thêm sức mạnh cho tôi. Xin quan cứ việc làm cho tôi những gì quan muốn.
Quan tổng trấn truyền giam ngài vào ngục thất. Một quả phụ đạo đức lén vào quì dưới chân ngài, dâng cho ngài một chút bánh, khẩn khoản xin ngài nhận cho, ngài đã nhận và khuyên bà nên làm phúc cho tất cả những người nghèo khó bà sẽ gặp.
Nhiều bệnh nhân đến xin ngài chữa, đã được lành. Một em bé hóc xương cá, bị nghẹt cổ, hầu như chết. Mẹ em bế em đến quì dưới chân Đức Giám mục xin ngài chữa em, Đức Giám mục Blasiô cầu nguyện cho em bé và lập tức em được khỏi bệnh.
Ít ngày sau, tổng trấn Agricôla truyền điệu Đức Giám mục Blasiô ra thẩm vấn lần thứ hai. Nhưng Đức Giám mục tỏ ra bình tĩnh và cương quyết hơn lần trước. Tổng trấn truyền trói ngài vào cột và cho lính quất lia lịa. Khinh thường roi vọt, Đức Giám mục Blasiô vẫn tươi tỉnh luôn miệng hát kinh ca tụng Thiên Chúa đã ban cho ngài được đặc ân chịu đau khổ, đòn vọt vì Chúa. Đánh đòn chán, tổng trấn lại truyền tống giam Đức Giám mục trong ngục thất. Khi lính dẫn ngài vào ngục, có bảy bà đạo đức chạy lại bên ngài kính cẩn thấm những giọt máu ở các vết thương chảy ra. Bảy bà này bị bắt và dẫn đến trước quan tổng trấn. Quan truyền các bà tế thần nếu không sẽ bị xử tử. Các bà xin quan cho phép đem các tượng thần ra hồ rửa sạch sẽ rồi các bà sẽ tế. Quan truyền trao các tượng cho các bà đem đi rửa. Nhận được các tượng thần do quan tổng trấn giao cho, bảy bà đem ra hồ ném tất cả xuống hồ. Quan tổng trấn tức giận, truyền nấu một vạc chì lớn rồi ném cả bảy bà vào vạc chì sôi. Nhưng các bà vẫn được bình an vô sự. Cuối cùng quan tổng trấn truyềøn chém đầu cả bảy bà. Trước khi bị xử tử, các bà đồng thanh cảm tạ Thiên Chúa:
"Lạy Chúa, chúng con cảm tạ ơn Chúa vì những ân huệ Chúa đã ban cho chúng con, xin Chúa cho chúng con được hiến dâng xác chúng con làm hiến vật hy sinh trên bàn thờ này như những con chiên vô tội".
Quan tổng trấn tìm hết cách dụ dỗ, đe dọa Đức Giám mục Blasiô. Nhưng cuối cùng ông đã thất bại. Ông truyền ném Đức Giám mục xuống hồ bên đền các thần minh. Sau khi làm dấu thánh giá trên nước, Đức Giám mục Blasiô bình tĩnh đi trên mặt hồ ra tận giữa hồ ngồi trên nước. Ngài thách bọn lý hình và các tư tế phụng tự trong các đền miếu, cầu xin các thần minh của họ để đi trên nước như ngài. Có chừng 68 người lội xuống nước để đi, nhưng họ đều bị chết đuối cả. Bấy giờ thiên thần Chúa hiện đến nói với Đức Giám mục Blasiô: "Hỡi bạn chí thiết của Thiên Chúa, bạn hãy ra khỏi nước lĩnh nhận triều thiên vĩnh cửu". Đức Giám mục vâng lời thiên sứ đi vào bờ với vẻ mặt bình thản và sáng láng khác thường khiến những người lương dân khiếp sợ. Quan tổng trấn bối rối không biết phải dùng hình phạt gì, ông truyền chém đầu ngài.
Đức Giám mục Blasiô bình tĩnh giơ cổ cho lý hình chém. Ngài lớn tiếng cầu nguyện cho bọn lý hình. Trong khi đó Chúa Giêsu hiện ra với ngài và phán: "Cha đã nghe lời con cầu xin. Cha sẽ ban cho con tất cả những gì con xin". 


Ngôn Ngữ Của Tình Yêu
 
Có lẽ cái tên của Helen Keller, một cô gái câm điếc người Mỹ, đã trở thành bậc khoa bảng, không còn xa lạ với chúng ta nữạ Vừa được 19 tháng, sau một cơn đau màng óc, cô gái bất hạnh này trở thành mù lòa và câm điếc. Thế giới của âm thanh và màu sắc đã khép hẳn cánh cửa lại với cô. 
Làm thế nào để truyền thụ kiến thức cho một người đã câm điếc lại còn mù lòả Cha mẹ của cô bé dường như muốn bó tay. Nhưng có một cô giáo tên là Anna Sullivan đã không muốn bỏ cuộc. Hy vọng duy nhất mà cô giáo này còn đó là còn có thể truyền thông và liên lạc với cô gái mù lòa và câm điếc này qua việc tiếp xúc với bàn tay của cô. Chỉ có thể tiếp xúc với thế giới bằng đôi tay, nhưng Helen Keller đã có thể học xong Ðại Học, tốt nghiệp Tiến sĩ và trở thành văn sĩ. 
Cho người mù lòa và câm điếc chạm vào một sự vật và viết lên tên gọi của sự vật ấy: đó là phương pháp của cô giáo Anna Sullivan. Dạy về những sự vật cụ thể như cái bàn, cuốn sách, cành cây, con chó xem ra không hẳn là điều khó. Nhưng làm thế nào để diễn tả cho Helen hiểu được những ý niệm trừu tượng như tình yêu chẳng hạn? 
Ngày kia, cô giáo Anna Sullivan đã viết lên tay của Helen Keller hai chữ "Tình Yêu" rồi ôm trầm lấy cô bé hôn lấy hôn để với tất cả sự thành thật và nhiệt tình của cô. Lần đầu tiên trong đời, cô gái câm điếc mù lòa bỗng cảm thấy tim mình đập mạnh và cô hiểu được thế nào là Yêu Thương
Ngôn ngữ của Tình Yêu là những hành động cụ thể. 
Ánh mắt trìu mến, những âu yếm vuốt ve của người mẹ đối với đứa con mới lọt lòng có giá trị hơn bất cứ một quyển sách biên khảo nào về tình yêụ Nhưng mồ hôi và nước mắt, những hy sinh hằng ngày của người cha giúp con cái hiểu được thế nào là Yêu thương hơn bất cứ lời dẫn giải nào về Tình Yêụ Và có lẽ cũng thừa thãi để bảo rằng khi hai người yêu nhau thì sự thinh lặng và những cử chỉ âu yếm có sức mạnh hùng hồn hơn những lời nói hoa mỹ, những trống rỗng. 
Thiên Chúa là Tình Yêụ Ngài tỏ tình, Ngài bộc lộ tình yêu với con người không chỉ bằng những lời nói suông, mà bằng cả lịch sử của những can thiệp, những thể hiện cụ thể. 
Một tình yêu không được chứng tỏ bằng những hành động cụ thể là một tình yêu giả dối, lừa bịp. 
Ðạo Kitô của chúng ta là Ðạo của Tình Yêụ Một người kitô không sống Tình Yêu, không viết lên hai chữ Tình Yêu bằng những hành động cụ thể đối với tha nhân, người đó chỉ là một người Kitô giả hiệu, một Ðức Tin không việc làm là một Ðức Tin chết. Một lòng Mến không được thể hiện bằng hoa trái của lòng Mến chỉ là lòng Mến giả tạo.