Chương Trình TVASTM Ngày 26-2-2017
Đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa nhật 26.02.2017: Thiên Chúa chăm sóc từng người
"Sống sứ vụ trong ánh sáng của lòng thương xót để hoà giải"
Như tin đã đưa, Chúa nhật 26 tháng Hai 2017, Đức giáo hoàng
Phanxicô đã đến thăm Nhà thờ “Các Thánh” của Anh giáo ở Roma để dự lễ kỷ
niệm 200 năm ngày Giáo hội Anh giáo cử hành phụng vụ lần đầu tiên ở
Roma (27 tháng Mười 1816).
Trong
dịp này, Đức giáo hoàng đã tham dự giờ Kinh Chiều theo phụng vụ Anh
giáo; và tại buổi hát Kinh Chiều này, Đức giáo hoàng đã có bài giảng như
sau:
Anh Chị Em thân mến,
Tôi
muốn cảm ơn Anh Chị Em đã có nhã ý mời tôi tham dự lễ kỷ niệm này của
giáo xứ cùng với Anh Chị Em. Hơn hai trăm năm đã qua kể từ khi buổi
phụng vụ Anh giáo công khai đầu tiên được tổ chức tại Roma dành cho một
nhóm cư dân người Anh ở thành phố này. Từ đó đã có bao thay đổi ở Roma
và trên thế giới. Trong hai thế kỷ qua, cũng đã có nhiều đổi thay giữa
Anh giáo và Công giáo, là những người trong quá khứ đã từng nhìn nhau
với ánh mắt nghi ngờ và thù địch. Ngày nay, với tâm tình tạ ơn Chúa,
chúng ta nhận ra nhau như chúng ta thật sự là thế: anh chị em trong Chúa
Kitô, qua phép rửa chung của chúng ta. Như những người bạn và những
người hành hương, chúng ta muốn cùng nhau tiến bước, cùng nhau đi theo
Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.
Anh
Chị Em đã mời tôi làm phép cho bức icôn Chúa Kitô Cứu Thế. Chúa Kitô
nhìn chúng ta, và ánh mắt của Chúa là ánh mắt của sự cứu rỗi, của tình
yêu và lòng thương xót. Cũng chính ánh mắt đầy thương xót ấy đã đâm thấu
con tim của các Tông đồ, là những người bỏ lại quá khứ sau lưng để bắt
đầu một hành trình đời sống mới, để đi theo và loan báo Chúa. Trong bức
icôn này, khi Chúa Giêsu đoái nhìn chúng ta, Người như cũng mời gọi
chúng ta: “Con có sẵn sàng từ bỏ mọi sự của quá khứ của con để theo Thầy
không? Con có muốn làm sứ giả tình yêu và lòng thương xót của Thầy
không?”
Ánh
mắt xót thương của Thiên Chúa là khởi nguồn của toàn bộ thừa tác vụ
Kitô giáo. Tông đồ Phaolô nói với chúng ta điều ấy, qua những lời ngài
viết cho các tín hữu Côrintô mà chúng ta vừa nghe. Ngài viết: “Thiên
Chúa đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi
không sờn lòng nản chí” (2 Cr 4, 1). Thừa tác vụ của chúng ta xuất phát
từ lòng thương xót của Thiên Chúa, lòng thương xót ấy nâng đỡ tác vụ của
chúng ta và giữ cho nó luôn có sức sống.
Thực
tế, không phải lúc nào Thánh Phaolô cũng có mối tương quan dễ chịu với
cộng đoàn ở Corintô, như những bức thư của ngài đã cho thấy. Đã từng có
một chuyến viếng thăm đau xót đến cộng đoàn này, với những lời lẽ mạnh
mẽ trong thư viết. Nhưng đoạn này cho thấy Phaolô đã vượt qua những bất
đồng trong quá khứ. Khi sống sứ vụ của mình trong ánh sáng của lòng
thương xót đã đón nhận, ngài không đầu hàng những chia rẽ, nhưng ra sức
hoà giải. Khi chúng ta, cộng đoàn những Kitô hữu được rửa tội, thấy mình
đứng trước những bất đồng và quay về với dung mạo đầy thương xót của
Chúa Kitô để vượt qua những bất đồng ấy, chúng ta sẽ yên tâm biết rằng
mình đang làm như Thánh Phaolô đã làm nơi một trong những cộng đoàn Kitô
hữu đầu tiên.
Thánh
Phaolô đã xoay xở với công việc này như thế nào, đã bắt đầu từ chỗ nào?
Bằng lòng khiêm tốn, vốn không chỉ là một đức tính đẹp, nhưng còn là
một vấn đề về căn tính. Phaolô tự nhận mình là một người tôi tớ, ngài
không rao giảng chính mình, nhưng rao giảng Đức Giêsu Kitô là Chúa (c.
5). Và ngài thi hành sứ vụ này theo lòng thương xót được bày tỏ cho ngài
(c. 1.): không dựa vào khả năng hay sức mạnh của chính mình, nhưng tin
tưởng rằng Thiên Chúa đang dõi nhìn và lấy lòng thương xót nâng đỡ sự
yếu đuối của mình. Trở nên khiêm tốn có nghĩa là ra khỏi mình, nhìn nhận
mình phụ thuộc vào Thiên Chúa như một người ăn xin lòng thương xót: đây
là điểm khởi đầu để Thiên Chúa có thể hoạt động trong chúng ta. Một vị
cựu chủ tịch Hội đồng Thế giới các Giáo hội đã mô tả việc truyền giáo
của Kitô giáo là “một người ăn xin bảo một người ăn xin khác biết có thể
xin bánh ở đâu”. Tôi tin là Thánh Phaolô cũng đồng ý như thế. Ngài cảm
nhận mình đã “được nuôi dưỡng bằng lòng thương xót” và ưu tiên của ngài
là chia sẻ bánh cho những người khác: đó là niềm vui được Chúa yêu và
yêu Chúa.
Đó
là điều quý giá nhất của chúng ta, là kho tàng của chúng ta, và chính
trong bối cảnh này mà Phaolô trình bày một trong những hình ảnh nổi
tiếng nhất của ngài, hình ảnh mà mọi người chúng ta có thể áp dụng cho
chính mình: “chúng tôi chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành” (c.
7). Chúng ta chỉ là những chiếc bình sành, nhưng chúng ta lại mang trong
mình những kho tàng vĩ đại nhất của thế gian. Các tín hữu Corintô biết
rõ rằng thật là ngu ngốc khi đựng đồ quý giá trong bình sành, tuy rẻ
tiền nhưng dễ vỡ. Đựng đồ giá trị trong đó sẽ có nguy cơ bị mất. Phaolô,
một tội nhân được tha thứ, đã khiêm tốn nhận ra mình mong manh như
chiếc bình sành. Nhưng ngài cảm nghiệm và biết rằng chính ở nơi đó mà
đau khổ của con người mở ra cho hành động thương xót của Thiên Chúa;
Chúa thực hiện những điều kỳ diệu. Đó là cách thức “quyền năng phi
thường” của Thiên Chúa hoạt động (c. 7).
Tin
tưởng vào sức mạnh khiêm tốn này, Phaolô phục vụ Tin Mừng. Nói về mấy
kẻ chống đối ngài ở Corintô, Phaolô gọi họ là những “Tông đồ siêu đẳng”
(2 Cr 12,11), có lẽ có chút mỉa mai, vì họ đã phê bình ngài là yếu đuối
còn họ thì không. Trái lại, Phaolô dạy rằng chỉ khi nào chúng ta nhận
mình là những bình sành yếu đuối, là những tội nhân luôn cần đến lòng
thương xót, thì kho tàng của Thiên Chúa mới được tuôn đổ vào chúng ta và
qua chúng ta, cho những người khác. Bằng không, chúng ta sẽ chỉ chất
đầy các kho báu của mình, vốn hư thối trong những chiếc bình ra vẻ xinh
đẹp. Nếu chúng ta nhận ra yếu đuối của mình và xin ơn tha thứ, thì lòng
thương xót chữa lành của Thiên Chúa sẽ tỏa sáng ở trong chúng ta và sẽ
tỏ lộ ra bên ngoài; qua chúng ta, một cách nào đó những người khác sẽ
nhận thấy vẻ đẹp khả ái của dung mạo Chúa Kitô.
Một
lúc nào đó, có lẽ vào lúc khó khăn nhất của cộng đoàn ở Côrintô, Tông
đồ Phaolô đã huỷ chuyến viếng thăm Corintô mà ngài đã dự định, cũng như
không nhận những quà tặng của họ mà lẽ ra ngài sẽ nhận (2 Cr 1,15-24).
Mặc dù những căng thẳng vẫn tồn tại trong tình bạn giữa hai bên, nhưng
những căng thẳng ấy không phải là tiếng nói cuối cùng. Mối tương quan đã
được phục hồi và Phaolô lại đón nhận những tặng phẩm để giúp đỡ Giáo
hội tại Giêrusalem. Các tín hữu ở Corintô lại tiếp tục cộng tác với các
cộng đoàn khác đã được Phaolô đến thăm, để nâng đỡ những ai túng thiếu.
Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ của sự hiệp thông được đổi mới. Công việc mà
cộng đoàn của Anh Chị Em đang thực hiện cùng với các cộng đoàn nói
tiếng Anh khác ở Roma có thể được nhìn trong ánh sáng này. Thật vậy, sự
hiệp thông vững chắc đang phát triển và được xây dựng khi mọi người cùng
nhau làm việc để giúp đỡ những ai túng thiếu. Nhờ chứng tá chung trong
công việc bác ái, khuôn mặt đầy thương xót của Chúa Giêsu trở nên hữu
hình trong thành phố của chúng ta.
Là
người Công giáo và người Anh giáo, chúng ta khiêm tốn tạ ơn vì, sau
nhiều thế kỷ nghi kỵ lẫn nhau, giờ đây chúng ta nhận ra được rằng ân
sủng hiệu quả của Chúa Kitô cũng đang hoạt động nơi người khác. Chúng ta
tạ ơn Chúa vì mong muốn xích lại gần nhau hơn giữa các Kitô hữu đang
gia tăng, biểu lộ trong việc cùng nhau cầu nguyện và cùng nhau làm chứng
cho Tin Mừng, nhất là nơi nhiều hình thức phục vụ của chúng ta. Đôi
khi, tiến độ trong hành trình hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn của chúng
ta dường như chậm lại và bấp bênh, nhưng hôm nay chúng ta lại được
khích lệ qua cuộc gặp gỡ này. Lần đầu tiên, một Giám mục Roma đến thăm
cộng đoàn của Anh Chị Em. Đó là một hồng ân và cũng là một trách nhiệm:
trách nhiệm củng cố mối quan hệ của chúng ta, để ca ngợi Chúa Kitô,
trong việc phục vụ Tin Mừng và phục vụ thành phố này.
Chúng
ta hãy khích lệ nhau trở nên những người môn đệ của Chúa Giêsu càng
ngày càng trung tín, càng ngày càng thoát khỏi những thành kiến của mình
trong quá khứ và càng ngày càng mong muốn cầu nguyện cho người khác và
với người khác. Một dấu hiệu tốt đẹp của mong muốn này là hôm nay diễn
ra “lễ kết nghĩa” giữa giáo xứ Các Thánh của Anh Chị Em và giáo xứ Các
Thánh Công Giáo. Nguyện xin các thánh của mỗi hệ phái Kitô giáo, đang
hiệp thông trọn vẹn trên Giêrusalem thiên quốc, mở ra cho chúng ta dưới
trần thế này con đường có thể dẫn đến một hành trình Kitô giáo huynh đệ
chung. Nơi nào chúng ta hiệp nhất trong Danh Chúa Giêsu, nơi đó có Chúa
(x. Mt 18,20), và Ngài đưa mắt xót thương nhìn đến chúng ta, kêu gọi
chúng ta hiến thân trọn vẹn cho hiệp nhất và tình yêu. Xin tôn nhan Chúa
chiếu soi Anh Chị Em, gia đình của Anh Chị Em và toàn thể cộng đoàn
này!
(Minh Đức chuyển ngữ, WHĐ 27.02.2017)