Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Thân xác con người thật tuyệt hảo

Filled under:

Thiên Chúa muôn năm !!!!!

Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em
(1Cor 6,20).

Ngày nay theo sự nghiên cứu của khoa học, nhất là khoa cơ thể học, cho ta thấy sự tuyệt hảo của thân xác con người. Thân xác đó như là một cỗ máy, chạy suốt từ lúc tượng thai cho đến lúc ta tắt thở. Những gì ta có lúc trưởng thành bây giờ thì đã có ngay từ lúc thụ thai rồi. Mọi sự đã có ở lúc đó, chỉ chờ thời gian phát triển cho đến lúc trưởng thành.

Thân xác con người có đầu, 5 giác quan, tay chân và nội tạng.

Cái đầu là quan trọng nhất. Nơi đó có óc, có não để ta suy nghĩ, tính toán và quyết định mọi sự.

Với 5 giác quan, ta cảm biết mọi sự. Với con mắt, thị giác - nó được ví như của sổ của căn nhà, để từ đó, ta có thể nhìn thấy mọi cảnh vật xung quanh ta. Nó như chiếc máy chụp hình, chụp hết tất cả và ghi vào bộ nhớ ở não.

Với đôi tai, thính giác - ta nghe được mọi tiếng động xa gần.

Với cái mũi, khứu giác - ta ngửi và phân biệt được mùi thơm hay mùi không thơm. Và còn có một chức năng quan trọng nữa là hít thở không khí, lấy khí ô-xy và thải ra khí cạc-bô-níc.

Với cái miệng ta có thể ăn, uống để lấy chất bổ nuôi toàn bộ cơ thể. Nó còn có chức năng để nói nữa. Một bộ phận không thể thiếu là cái lưỡi, Vị giác. Không có lưỡi ta sẽ không ăn, không uống và không nói được.

Với xúc giác, ta có thể cảm nhận được những gì từ bên ngoài chạm vào da thịt ta.

Với đôi bàn tay ta có để làm cái này, làm cái kia. Với đôi chân ta đi, ta chạy, ta nhảy.

Ngoài ra với nội tạng, nào là tim gan, phèo phổi, bao tử, lá lách, ruột già, ruột non…..hàng tỉ mạch máu li ti, hàng tỉ dây thần kinh đi khắp cơ thể,…..Các cơ quan này làm việc không ngơi nghỉ. Nó mà nghỉ thì ta cũng “ngủm” luôn. Đó là chưa nói tới bộ phận sinh sản. Nó còn tuyệt vời trên cả tuyệt vời nữa.


Con người với hình thể bên ngoài, thật là đẹp: đẹp trai, đẹp gái. Trai thì khôi ngô, tuấn tú; Gái thì xinh đẹp, dễ thương. Nam thì Hoa Vương; Nữ thì Hoa Hậu. Nam thì vạm vỡ, sáu múi; Nữ thì ba vòng, đồi núi nhấp nhô, vòng nào cũng hấp dẫn. Mỗi người mỗi vẻ; dù cho có già đi nữa vẫn đẹp như thường, gọi là đẹp lão. Còn cái tâm thì chưa biết; cái tâm có đẹp hay không còn phải do con người cố gắng học hỏi và luyện tập trong suốt quá trình mình sống trên trần gian này.

Bởi đó mà Thánh Phao-lô khuyên ta “Hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác” ta là vậy. Vì nó tuyệt vời quá! Hấp dẫn quá ! Tuyệt trần quá ! Trên đời này có gì đẹp bằng “ Tòa Nhà thiên nhiên” đó không. Tòa Nhà mà thi hào Nguyễn Du đã mô tả: “Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Ai cũng đẹp hết, ai cũng đầy đủ các bộ phận như nhau mà. Mỗi người đều là tác phẩm của Thiên Chúa, không có phiên bản thứ hai trên thế gian này. Đừng có ai tự ti hay mặc cảm về chính mình. Hãy chấp nhận thân xác mình và đón nhận như món quà của Thiên Chúa và hằng tôn vinh Thiên Chúa, vì đã ban cho ta một thân hình như thế.

Ai đã tạo dựng nên thân xác ta đấy? Cha mẹ ta ? Không. Cha mẹ ta không chế tạo nên thân xác ta, chính Thiên Chúa đã tạo dựng thân xác chúng ta như vậy. Cha mẹ ta chỉ cộng tác với Chúa trong việc truyền sinh, cũng như chăm sóc nuôi dưỡng ta thôi, chứ không làm ra ta.


Để “Tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác” ta, ta phải dùng “Thân xác ta mà tôn vinh Thiên Chúa”. Bằng cách nào ?

Với cái đầu, ta phải biết dùng mà suy nghĩ cho kỹ trước khi làm; tính toán cho chính xác trước khi quyết định và nhất là biết học hỏi sự khôn ngoan; điều hay lẽ phải. Một điều không thể thiếu đó là biết suy gẫm Lời Chúa, để ta biết được chân lý, biết được ý Chúa, biết được sự khôn ngoan của Chúa và cư xử hay làm việc cho thánh thiện, tốt lành.

Với cái miệng, ta ăn uống cho điều độ, để bảo đảm sức khỏe và ta dùng cái miệng mà ca tụng vinh quang Chúa, khi gặp những vẻ đẹp. Ta tạ ơn Chúa, khi gặp những điều tốt lành và biết nói những điều hay lẽ thật.

Với đôi tai, ta hãy dùng mà nghe Lời Chúa: “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ đang lắng tai nghe”(1Sm 3,10). Ngoài ra, ta còn phải biết lắng nghe những lời góp ý, dạy bảo của người khác.

Với đôi tay, ta luôn sẵn sàng sắn tay áo lên để làm việc, cũng như nhiệt thành giúp đỡ người khác.

Với đôi chân, ta không quản ngại gian khó, để đi đây đi đó, đem tình thương đến cho mọi người.

Đặc biệt ta phải giữ gìn đôi mắt. Đôi mắt quí lắm. “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” mà. Nơi đôi mắt người ta nhìn thấy mọi sự cũng như thấy cả tâm hồn nữa. “Giầu đôi con mắt, khó đôi bàn tay”. Ai có đôi mắt sáng thì giàu; ai không có tay thì nghèo. Không có tay thì khó biết bao, chẳng làm gì được hết; có đôi mắt mờ thì khổ biết mấy, chẳng thấy rõ gì hết, nhìn “Gà” cứ tưởng “Quốc”.Có đôi mắt sáng ta sẽ nhìn thấy rõ mọi sự, trắng là trắng, đen là đen; việc tốt, việc xấu; người tốt, người xấu, để ta có nhiều kinh nghiệm mà sống cho phải đạo. Thà tốn tiền mua dầu, đóng tiền điện còn hơn phải mua kính mà đeo.

Tôn trọng và gìn giữ thân xác cũng là một cách ta tôn vinh Thiên Chúa.

Ta không những tôn trọng và gìn giữ thân xác của ta, mà ta còn phải tôn trọng thân xác của người khác nữa. Tại sao ? Vì thân xác của ta hay người khác là Đền Thờ của Chúa, là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, nghĩa là nơi thân xác đó, có Thiên Chúa hiện diện. Thân xác đó có chứa đựng một linh hồn bất tử và thân xác đó sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Thân xác đó đã được Đức Giê-su Ki-tô đổ máu ra để cứu chuộc.

Trong ý nghĩ đó ta mới hiểu câu nói của thánh Gio-an, khi nói về Đức Giê-su: “Đây là Chiên Thiên Chúa”(x.Ga 1,36). Nghĩa là nơi thân xác của Đức Giê-su, có thần tính của Ngôi Hai Thiên Chúa. Thân xác của Đức Giê-su là Chiên Vượt Qua, được hiến dâng để cứu độ thân xác và linh hồn con người. Ta tôn thờ Thân Xác Đức Ki-tô, vì đó là Thân Xác Thánh, Thân Xác đã được phục sinh. Ta tôn thờ Thân Xác của Đức Ki-tô trên thập giá cũng như trong bí tích Thánh Thể.

Ta hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi Thân Xác của Đức Ki-tô, vì nhờ Thân Xác đó mà ta được hưởng ơn cứu độ; được hưởng lòng từ bi thương xót của Chúa.

Ta hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác người khác, bằng cách tôn trọng, vì thân xác đó đã được Đức Giê-su cứu chuộc. Ta tôn trọng khi họ còn sống cũng như lúc qua đời. Đừng bao giờ khinh chê thân xác, cũng như đừng bao giờ chà đạp lên thân xác và nhân phẩm của người khác.

Và nhất là ta hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác ta, đừng bao giờ chê ghét hay không bằng lòng với thân xác mình, nhưng biết giữ gìn và trân trọng.

Ta giữ gìn cho thân xác ta khỏe mạnh, cường tráng. Ta trân trọng thân xác ta vì nhờ thân xác mà ta sống. Thân xác đó là quà tặng của Chúa cũng như là di sản của cha mẹ ta. Ta cũng phải biết dùng thân xác ta mà tôn vinh Thiên Chúa nữa. Ta sẽ nên thánh nên thiện ở đời này và ngày sau được sống lại mà hưởng phúc trên thiên đàng mãi mãi.

Vậy ta hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác ta và dùng thân xác ta mà tôn vinh Thiên Chúa: Thiên Chúa muôn năm !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Lm. Bosco Dương Trung Tín