Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 8/11/2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 16, 1-8

Suy Niệm 1

 Kẻ bất lương
Ðể nói về mầu nhiệm của nước Trời, Chúa Giêsu không những dùng những hình ảnh, những câu chuyện, những nhân vật tốt mà Chúa còn dùng cả những câu chuyện nói được là không tốt gì cho lắm. Và khi dùng đến những câu chuyện, những hình ảnh, những nhân vật không tốt, Chúa Giêsu không cố ý cho các đồ đệ bắt chước sống theo thái độ xấu nhưng để làm nổi bật một đặc tính nào đó và khuyên các đồ đệ hãy làm điều tốt với cùng một đặc tính như vậy. Chẳng hạn nơi Mt 10,16 Chúa Giêsu đã dùng đến hình ảnh con rắn để khuyên các đồ đệ hãy khôn ngoan như con rắn; và trong Phúc Âm thánh Mátthêu chương 24, Chúa Giêsu so sánh mình với hình ảnh kẻ trộm đến ban đêm vào giờ chủ nhà không ngờ. Chúa không đề cao nếp sống của con rắn hay của tên ăn trộm, mà chỉ muốn nói đến đặc tính lanh lợi của con rắn để tránh những cạm bẫy và nhắc đến sự việc Chúa đến một cách bất ngờ như kẻ trộm, để kêu gọi các đồ đệ hãy tỉnh thức sẵn sàng luôn luôn.
Ðể hiểu thêm về dụ ngôn người quản lý gian ngoan này, chúng ta hãy nhớ rằng vào thời Chúa Giêsu, tại vùng đất Palestina, những người sống về nghề quản lý tài sản cho người giầu là những kẻ có toàn quyền sắp đặt việc kinh doanh tài sản của ông chủ, miễn sao được lợi cho ông chủ. Và người quản lý được chia phần trong khoản lời kiếm được. Do đó, trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể trên đây, sau khi biết rõ là ông chủ sẽ sa thải mình do những lỗi lầm đã phạm, người quản lý dùng quyền của mình mà bớt xuống số nợ và dĩ nhiên, khi làm như thế anh sẽ chịu thiệt thòi, vì tiền lời không còn nhiều và sẽ được chia lời với ông chủ ít đi. Nhưng anh chấp nhận chịu thiệt thòi như vậy trong hiện tại để có lợi khác là tình bằng hữu của những người mắc nợ ông chủ. Họ sẽ giúp lại anh sau đó khi anh mất việc. Ðó là thái độ khôn ngoan của người đầy tớ bất trung. Và câu cuối cùng của dụ ngôn: "Con cái tối tăm khôn ngoan hơn con cái sự sáng" nhấn mạnh đến ý nghĩa chính của dụ ngôn. Chúa Giêsu không nhắm đề cao người quản lý gian ngoan sắp bị ông chủ cho nghỉ việc, nhưng chỉ nhắm nhấn mạnh đến những cố gắng toan tính của người quản lý sao cho có lợi cho cuộc sống vật chất của mình.
Áp dụng cho các đồ đệ của Chúa Giêsu, những con cái của sự sáng, Chúa Giêsu muốn sao cho các đồ đệ của Ngài cố gắng vận dụng hết khả năng trí khôn của mình để làm cho những nén bạc tài năng Chúa ban cho được trổ sinh những hoa trái tốt đẹp. Những kẻ xấu, những người ác mà còn biết ra sức vận dụng hết khả năng trí khôn của họ để làm chuyện xấu, nghịch luật Chúa, hại anh em. Trong khi đó, tại sao những người đồ đệ đích thực của Chúa Giêsu, những con cái sự sáng lại không dấn thân hết sức mình, không sử dụng hết khả năng trí tuệ của mình để làm điều tốt, bổ ích cho chính mình cũng như cho anh chị em chung quanh.
Người đồ đệ đích thực của Chúa không thể nào có một thái độ ỷ lại, lười biếng trong việc tốt và phải dấn thân tích cực hết sức lực mình. Con hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, nhưng cũng phải hết sức lực, với hết khả năng trí khôn Chúa ban cho.
Lạy Chúa
Xin thức tỉnh mỗi người chúng con khỏi sự ù lì, lười biếng tinh thần. Nước Chúa dành cho những kẻ mạnh, cho những ai dấn thân hết mình cho điều tốt. Xin thương ban cho chúng con nghị lực kiên trì trong việc tốt, đẹp lòng Chúa, bổ ích cho anh chị em chung quanh. Xin cho chúng con biết hăng say làm việc tốt mà không cần phần thưởng nào khác hơn là biết chúng con đang làm tròn ý Chúa.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



SUY NIỆM 2
Thoạt đầu, cách ứng xử của tên quản lý xem ra rất chí tình chí lý. Xét theo thói quen hằng ngày, đó là một cách ứng xử khôn khéo. Chúa Giêsu đã phải rút ra một kết luận: con cái đời này khôn khéo hơn con cái sự sáng. Càng ngẫm nghĩ kỹ, chúng ta mới nhận ra đó là một kết luận mở cho câu chuyện. Rõ là người quản lý khôn khéo, anh ta dự liệu được kết cục và anh ta lấy lòng những người mắc nợ chủ. Thực ra anh ta chẳng thiệt thòi gì trong chuyện này, có viết lại một nửa số nợ của người thứ nhất, hay trừ đi 1/5 số nợ của người thứ hai thì chẳng việc gì, đó là mánh khoé trong sổ sách kế toán. Có thiệt thòi là thiệt thòi ông chủ, vì đã bị lừa dối. Còn những người còn lại, ai cũng được lợi. Người quản lý thì được lợi cái tình, người mắc nợ thì được lợi số tiền nợ, còn gì bằng nữa! Há chẳng phải ngày hôm nay chúng ta cũng nhìn thấy điều đó nhan nhản nơi nhiều công ty, xí nghiệp, các doanh nghiệp làm ăn gian dối, gian lận kế toán, tham nhũng hay làm thất thoát của công đó sao?

“Con cái đời này khôn ngoan hơn con cái sự sáng”, câu nói này khiến chúng ta suy nghĩ gì? Nhiều người trong chúng ta có não trạng và tư duy hành xử giống như người quản lý trên. Rất khôn khéo trong những việc thế gian, trong làm ăn, buôn bán, trong sổ sách kế toán, trong kinh doanh, chính trị, hoặc thậm chí tính toán những lợi lộc cho bản thân mình. Thực tế đời này là thế. Người ta quan niệm: liêm chính quá chưa chắc đã là tốt, hiền lành quá chưa chắc đã được trọng dụng, dại khờ quá thì chắc chắn sẽ không được cất nhắc rồi; chỉ có những người khéo léo, biết ứng biến, những người ấy sẽ tồn tại.

Chúa Giêsu chắc chắn mượn câu chuyện này để cảnh giác chúng ta, hơn là cổ xuý chúng ta học theo người quản lý kia. Giá mà chúng ta cũng khôn khéo như thế trong đường thiêng liêng. Mà đường thiêng liêng thì không cần chúng ta phải mưu mẹo, mà cần chúng ta nghĩ tới cùng đích đời mình. Khôn khéo trên đường thiêng liêng bằng cách dùng hết tâm sức, trí tuệ, thời gian để suy tính làm sao mưu cầu lợi ích cho mọi người, làm sao cho sáng danh Chúa, làm sao để phục vụ và hy sinh nhiều hơn. Chúa ban cho chúng ta mọi sự, Chúa cắt đặt chúng ta làm quản lý cuộc đời mình, chúng ta hãy làm sao để mình trở thành quản lý trung tín và khôn ngoan, để ngày sau Chúa cũng nói với chúng ta: hỡi đầy tớ trung tín và khôn ngoan, hãy vào hưởng hạnh phúc với chủ của ngươi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết tận dụng thời gian, sức khoẻ, ân sủng Chúa ban mà làm sinh ích lợi cho anh chị em, và nhất là cho đời sống thiêng liêng của chúng con. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường