Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 2-11-2019

Filled under:

LỜI CHÚA: Ga 6, 51-59

Suy niệm 1

Lễ Các Đẳng Linh Hồn
(Hiền Lâm)
Tin mừng Gioan 6,37-40
Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm các thánh thông công, là sự hiệp thông mật thiết giữa ba thành phần Hội Thánh, bao gồm Hội Thánh Vinh Thắng, Hội Thánh Lữ Hành và Hội Thánh Thanh Luyện. Ngày hôm qua, trong sự tương giao, Hội Thánh Lữ Hành chúng ta hân hoan chia sẻ niềm vui và cảm tạ Chúa với Hội Thánh Vinh Thắng trên trời, thì hôm nay, chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện cho Hội Thánh Thanh Luyện là các đẳng linh hồn trong luyện ngục.
Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta một tiêu chuẩn giúp chúng ta sẽ đạt tới vinh thắng, đồng thời cũng nâng đỡ niềm tin cho chúng ta khi dâng lời cầu xin cho các tín hữu đã qua đời.
1) Vâng theo Thiên Ý (x.Ga 6,37-39)
Mở đầu bài Tin Mừng, Chúa Giêsu khẳng định sứ mạng của Người là đến trần gian để làm theo ý Chúa Cha, hầu cứu độ hết mọi người, không loại trừ một ai.
- Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta sống sứ mệnh người Kitô hữu, là vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, để được thông phần vào cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu Kitô, mưu ích cho các linh hồn, và mai sau cũng được phục sinh với Người.
- Các tín hữu đã qua đời, cũng là những người như chúng ta, đã cùng được dìm trong nước Thánh Tẩy, được lãnh lấy của ăn thần linh là Thánh Thể, và đã vượt qua cái chết thể lý. Chúng ta tin tưởng lời Chúa Giêsu hứa hôm nay rằng, những ai Chúa Cha ban cho Tôi thì Tôi không muốn để mất một ai, mà sẽ ban sự sống đời đời cho họ, và cho họ sống lại trong ngày sau hết. Tuy nhiên, trong thời gian còn sống, các linh hồn còn vướng những vết nhơ tội lỗi và chưa được hoàn toàn xứng đáng diện kiến Chúa. Mầu nhiệm hiệp thông các thánh thông công, chúng ta tin tưởng cầu xin cho họ.
2) Tin vào Chúa Giêsu Kitô (x.Ga 6,40)
Chúa Giêsu nói rõ cho chúng ta biết, ý Thiên Chúa Cha muốn mọi người chúng ta là tin vào Con Thiên Chúa, tức là tin vào Chúa Giêsu, để nhờ đó họ sẽ được mãi mãi chiêm ngưỡng thánh nhan Người và được sống lại trong ngày sau hết.
- Như thế, điều kiện tiên quyết để được cứu độ là phải tin và sống niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Nên dù mặc nhiên hay minh nhiên, không qua Đức Giêsu Kitô thì không thể vào Nước Thiên Chúa.
Sẽ khó trả lời khi nói điều này với người ngoài Kitô Giáo, nhưng hết những ai qua tôn giáo của họ hoặc qua tiếng lương tâm mà ăn ở tốt lành thánh thiện thì mặc nhiên ở trong Đức Kitô (được rửa tội “bằng lửa”). Cũng thế, những ai dám hy sinh tính mạng vì niềm tin hoặc vì Đức Ái, thì dù chưa được lãnh nhận bí tích rửa tội, thì cũng mặc nhiên ở trong Đức Kitô toàn thể (rửa tội “bằng máu”). Lại nữa, Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu mang tính vượt thời gian từ quá khứ đến hiện tại. Chính vì thế mà trong bài đọc I, ông Gióp đã nói: “Tôi tin rằng Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống, và ngày sau hết khi thân xác tiêu tan, tôi sẽ được chiêm ngưỡng Người” (G 19,25-27).
- Một điều đáng khích lệ chúng ta nữa là, như trong bài đọc II, thánh Phaolo dạy: “Chúa Giêsu đã chết để cứu chúng ta là tội nhân…” (Rm 5,8). Như thế, dù tội lỗi như thế nào đi nữa, chúng ta không thất vọng, chúng ta chắc chắn sẽ được cứu độ vì đã tin vào Chúa Giêsu Kitô, miễn là chúng sống xứng đáng với niềm tin đó.

Và đó cũng là tâm tình mà chúng ta dâng lên Chúa trong ngày hôm nay, để cầu nguyện cho các linh hồn. Amen.


Suy niệm 2

Ngày hôm qua, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta long trọng mừng kính các thánh nam nữ trên trời, hay còn gọi là Hội Thánh khải hoàn. Hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn còn trong nơi luyện tội mà chúng ta vẫn quen gọi là Giáo Hội thanh luyện chờ ngày phục sinh. Chúng ta - những người trong Giáo Hội lữ hành - hiệp thông cầu xin Chúa và các thánh trong Hội Thánh khải hoàn, để cầu nguyện cho các linh hồn trong Giáo Hội thanh luyện. Đó là một sự kết nối, hiệp thông mang lại những hoa trái tốt đẹp nhằm tôn vinh Thiên Chúa. Các thánh, thánh hóa chính bản thân chúng ta và mưu cầu hạnh phúc cho các linh hồn đang đợi chờ ngày phục sinh trong Chúa.

Kể từ thế kỷ thứ XI, Giáo Hội dành riêng  ngày 02 tháng 11 hằng năm để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Điều này nhắc nhở mỗi người chúng ta phải luôn nhớ đến ông bà, cha mẹ và những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta, để xin Chúa thương cho các linh hồn đó được hưởng hạnh phúc với Chúa.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay cho thấy một xác tín lớn lao về niềm hy vọng cho các linh hồn trong luyện tội và về tương lai mai hậu của mỗi người chúng ta. Khi Chúa Giêsu nói: "Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó" (Ga 14, 1-3). Chúng ta vui mừng và hy vọng, bởi vì nhà của Thiên Chúa luôn có nhiều chỗ cho con cái của Chúa. Và hành trình đi về nhà Cha trên trời luôn có sự đồng hành, dẫn lối, chỉ đường của chính Chúa Giêsu - Đấng đến trong trần gian mang lấy sứ mạng yêu thương dìu dắt tất cả những ai đặt niềm tin vào Người.

Trong niềm hy vọng và tin tưởng vào tình yêu thương của Chúa và các thánh trên trời, chúng ta thành khẩn cầu xin cho các linh hồn đang trong thời gian thanh luyện - nơi đó có những người thân yêu của chúng ta và những linh hồn đang chờ đợi lượng khoan hồng của Thiên Chúa - qua trung gian của chúng ta, sớm được Chúa cho về đoàn tụ cùng các thánh trên trời.

Chúng con cậy vì nhân Chúa nhân từ, xin cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.

 
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường