Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 27-11-2019

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 27-11-2019
"Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy, nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất" (Lc 21, 12-19).
Có một thời gian, tôi và một số anh em đã chuẩn bị tinh thần,sẵn sàng trả lời các câu hỏi và có thể bị giam giữ hoặc đánh đập vì đức tin của mình. Tạ ơn Chúa, việc ấy không xảy ra.
Hơn 2000 năm, Giáo Hội Công Giáo không ngừng bị bắt bớ. Ở
Việt Nam, gần 500 năm trước những người đầu tiên được biết đến Đức tin Công Giáo, cũng là những người bị làm khó dễ, bị hại vì đức tin ấy. (Nhắc lại: lúc đó là thế kỷ thứ 16, chưa có thực dân, chưa có lính Tây, lính Mỹ nào cả vì nước Mỹ chưa có. Chỉ có những người buôn bán và vài thầy giáo đi theo) Họ bị khinh miệt bởi người thân hay bạn bè. Cuối cùng Đức tin của họ đã chiến thắng.
Là con người ai cũng sợ hãi khi bị thử thách, đau khổ và cái chết xảy đến. Người Công Giáo tin vào Chúa, nhưng không phải là những người liều lĩnh để rồi coi những đau khổ, thử thách và bắt bớ như là một thành tích... Đức Giêsu không dạy cho những ai lựa chọn với thái độ như vậy!
Lạ thay, thử thách mang lại niềm tin. đau khổ mang lại sự hãnh diện và cái chết sẽ trả lại cho sự sống vĩnh cửu! Tại sao thế? Thưa chính vì Chúa, vì Đạo mà bị như thế thì thật là phúc.
Ngày nay, những bách hại đó vẫn còn, nhưng có khác hơn vì nó đến từ nhiều phía, do bị bắt ép, bị vẩn đục trong văn hóa không kiểm soát, bị kích động lối ăn chơi xa đọa, tự hủy hoại thân xác cùng tinh thần.
Cảm nhận Lời Chúa hôm nay, chúng con quyết trung thành với Lời Chúa dạy, chấp nhận thiệt thòi phần xác để được lợi phần hồn, đón nhận mọi đau khổ và nếu có phải đánh đổi để có phần thưởng sự sống đời đời thì sẵn sàng và cố gắng, vì quê hương chúng con là ở trên trời.
Lạy Chúa, con đường đưa đến hạnh phúc thật chính là con đường khổ giá. xin cho chúng con sẵn sàng làm chứng cho Chúa trong tất cả mọi hoàn cảnh. Amen.


Thánh James Intercisus (421)

Thánh nhân là một viên sĩ quan và cận thần của vua Yezdigerd I xứ Ba Tư. Nhưng khi vua khởi đầu một cuộc bắt bớ đạo gắt gao thì người chối đạo.
Sau khi nhà vua qua đời, người rất hối hận vì các hành vi chối đạo của mình nên đã ra trước mặt vua Bahram, tuyên xưng đức tin và bày tỏ mình là một đồ đệ theo Chúa Kitô.
Người bị tra tấn, hành hình bắt phải bỏ đạo nhưng người từ chối cách mạnh mẽ. Lý hình áp dụng án “bá đao” cắt từ từ ra thành nhiều mảnh, bắt đầu chặt từ các ngón tay, vì thế người được gọi là James Intercisus hay Giacôbê Cụt , cuối cùng là chặt tới đầu. Người chịu tử đạo năm 421.