Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 20-11-2019

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 20-11-2019
"Sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có thể lấy cả vốn lẫn lời" (Lc 19, 11-28).
Khi trao ban sự sống cho con người, Thiên Chúa giao cho mỗi người mỗi trách nhiệm, mỗi khả năng, cùng các phương tiện để sống. Chúa ban cho anh này một trái nho, người khác một trái táo, người khác nữa trái ổi... mỗi trái đều có giá trị như nhau trước mặt Chúa.
Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu dùng dụ ngôn ông chủ được phong vương, trước khi đi ông giao cho mười người tôi tớ; người thì 10 nén bạc, người khác 5 nén, người khác nữa 1 nén... và dặn: "Hãy làm lợi cho đến khi ta trở về".
Khi chủ đi rồi, người biết nghe lời ông chủ thì siêng năng làm lụng, sinh lợi nhiều hoa trái, người thì lười biếng, lại ham mê tửu sắc, bỏ bê công việc đến nỗi ngày chủ về vẫn không hay biết.
Nén bạc Chúa trao có thể hiểu cách đơn giản là sức khỏe, tài năng, thời gian, là đời sống của mỗi người…Nén bạc có thể là Lời của Ngài, phải làm cho Lời Chúa nảy sinh hoa trái tốt lành. Nén bạc có thể là đức tin. Đức tin không phải để giấu kín, nhưng phải làm lan tỏa đức tin ấy đến cho người khác.
Khi nhận nén bạc là ân ban của Chúa, chúng con phải chu toàn trách nhiệm. Chúng con cố gắng sống tốt, yêu thương cho thật lòng, bao dung, nhân từ, đại lượng...,để chúng con như đèn cháy sáng lan tỏa đến mọi người chung quanh, hầu làm sáng danh Chúa.
Lạy Chúa. Chúa muốn chúng con làm sinh lợi những nén bạc Chúa trao, nhưng không có ơn Chúa chúng con chẳng làm được gì. Xin chiếu ánh sáng đức tin cho chúng con và cho cả những người chung quanh. Amen.

Thánh Edmund ở East Anglia (841-870)


Thánh nhân sinh năm 841 tại Nuremburg, nước Đức. Năm 855, trong ngày lễ Giáng Sinh mới lên 14 tuổi, Edmund được tôn vương Norfork xứ East Anglia.
Người giữ gìn luật nước và công lý cho dân người. Người phải cứu dân đang bị dân ngoại Đan Mạch đe dọa xâm lăng để bảo vệ sự sống và đức tin. Người đánh bại quân xăm lăng và cứu thành Thetford khỏi bị hỏa thiêu. Quân địch được tiếp viện đã đề nghị một cuộc hưu chiến bất lợi cho đạo thánh. Vua Edmund từ chối và trước áp lực mạnh mẽ, vua phải lui về ẩn náu trong lâu đài Framlingham, bị bao vây và bị bắt làm tù binh. Vua từ chối một lần nữa ký vào hiệp ước rất bất ợi cho dân Anh và cho Giáo Hội.
Vua bị đánh đập tàn nhẫn, tên bắt vào người và chém đầu vào mùa đông ngày 20 tháng 11 năm 870. Người được chôn cất ở Hoxne, Suffork, nước Anh. Thánh tích được chuyển về Beodricsworth (hiện nay là Saint Edmundsbury) vào thế kỷ thứ 10.
Vua Edmund chọn thánh vương David làm gương mẫu, học thuộc lòng các thánh vịnh của người, đã làm nhiều phép lạ và được chọn làm bổn mạng nhiều thánh đường và được tôn kính, coi như vị thánh tử đạo.