Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HÀNG NGÀY - NGÀY 5-11-2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 14, 15-24

Suy Niệm 1

 Lời Mời Dự Tiệc
Một trong những hình ảnh Kinh Thánh dùng để nói về Nước Thiên Chúa, đó là bữa tiệc. Sách Cách Ngôn đã mô tả bữa tiệc của Ðấng Khôn Ngoan như một giá trị cứu rỗi. Ngôn sứ Isaia nói đến một bữa tiệc Thiên Chúa dọn ra cho dân khi thời Cứu thế đến, tất cả mọi người đều được mời đến dụ, không phân biệt ai. Ðó cũng là bữa tiệc mà Chúa Giêsu dùng để nói về Vương Quốc của Ngài.
Tại Palestina, mỗi khi có tổ chức một bữa tiệc lớn, thì khách luôn luôn được mời trước, và người chủ tiệc cũng nhận được câu trả lời của khách trước. Khi tiệc rượu đã sẵn, ông chủ sai các đầy tớ đi báo cho người được mời để họ đến dự. Bởi thế, một lời từ chối vào phút cuối quả là một tổn thương lớn cho người chủ tiệc.
Thiên Chúa là ông chủ của bữa tiệc Nước Trời cũng đã chuẩn bị một bữa tiệc lớn cho Israel. Các Tiên tri được sai đi gọi mời, và khách được mời cũng sống trong tâm tình chờ đợi. Nếu có các sách Tiên tri để loan báo về bữa tiệc thì cũng có các Thánh vịnh nói lên tâm tình tin tưởng và đợi chờ Thiên Chúa. Thế nhưng, khi giờ đến, lúc tiệc rượu đã chuẩn bị sẵn sàng thì kháck được mời lại từ chối.
Bàn tiệc Nước Trời vẫn được dọn ra và khách được mời hôm nay không ai khác hơn là mỗi người chúng ta. Bí tích Rửa tội là tấm thiệp cho phép chúng ta tham dự bàn tiệc này. Nhưng khi giờ đã đến, chúng ta lại để mình bị lôi cuốn bởi của cải vật chất, bởi thú vui trần thế, mà bỏ qua lời mời gọi đến tham dự bàn tiệc thánh.
Thiên Chúa vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta. Ước gì chúng ta hiểu đúng giá trị của bữa tiệc Ngài dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để với tất cả lòng yêu mến biết ơn, chúng ta tham dự, ngõ hầu chúng ta được mạnh sức tiến tới bàn tiệc vĩnh cửu trên Thiên quốc.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


Suy niệm 2

Đức Giêsu ví Nước Trời giống như một tiệc cưới; và chủ đích của dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu muốn nói đến việc dân Do Thái được Thiên Chúa tuyển chọn ngay từ ban đầu để tham dự bữa tiệc ấy, nhưng họ đã từ chối nên Thiên Chúa mời gọi các người nghèo khó, tàn tật, đui mù và những người đến từ “đường làng, đường xóm”, là những dân ngoại vào dự yến tiệc trong nước của Ngài.

Đây cũng chính là lời cảnh báo cho chúng ta, những Kitô hữu ngày nay, chúng ta được mời gọi tham dự yến tiệc của “Hoàng tử Giêsu” mỗi ngày, yến tiệc của Vua muôn vua, Chúa các chúa, nhưng chúng ta đã đáp lại thế nào? Có lẽ chúng ta cũng không khác người Do Thái xưa mấy, cũng viện lẽ bận rộn công việc làm ăn cũng như trăm ngàn sự bận rộn khác: bận ngủ, bận giao thiệp, bận xem tivi, bận đi học, v.v. Nhưng bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể chúng ta chẳng mấy quan tâm? Chúng ta sống như những người chẳng có đức tin, sống tôn thờ vật chất. Chúng ta coi thường mối tình thân với Thiên Chúa, bám víu vào đời sống tạm bợ chóng qua mà coi thường sự sống vĩnh cửu, v.v. Đó chẳng phải là hành vi bất xứng lắm hay sao! Thế mà chúng ta vẫn thấy rất ư bình thường! Nhưng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài vẫn kiên nhẫn chờ đợi ta mỗi ngày; Ngài muốn chúng ta dự tiệc Ngài dọn nơi Thánh lễ, để thắt chặt thêm tình thân với Ngài, để lấy năng lực, sức mạnh đi hết con đường trần thế, hầu mai sau được dự yến tiệc vui muôn đời Ngài dọn sẵn cho mỗi người trên thiên đàng.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con lòng yêu mến Chúa tha thiêt, để biết siêng năng tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể mà Chúa dọn cho chúng con mỗi ngày, hầu tình Chúa, tình người thêm đậm đà thắm thiết, và chúng con sẽ vui mừng cùng dắt tay nhau vào dự tiệc vui bất diệt muôn đời. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường