Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 14-11-2019

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 14-11-2019
“Vì này Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” (Lc 17,21).
Trước đây người dân giáo xứ Sơn Lộc chuyên trồng rau. Có hai người trồng rau bắp cải, công việc nặng nhọc như nhau. Anh A suốt ngày ngoài ruộng, vừa tưới rau vừa ca hát nên năng xuất cao, anh coi cuộc sống đó là thiên đàng. Anh B ngại nắng ngại mưa nên chăm tưới rau không đủ, rau cằn cỗi, năng xuất kém, anh coi cuộc sống là một cực hình.
Tìm kiếm Thiên Chúa vẫn luôn là thao thức của người Do thái. Vì thế những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu "Khi nào nước Thiên Chúa đến". Hỏi như thế là họ đang trông mong một đấng thiên sai oai phong lẫm liệt, đến để thiết lập một triều đại hùng cường, mở mang bờ cõi và đem lại cho dân tộc họ một cuộc sống ấm no, hạnh phúc theo kiểu bề ngoài, đem dân tộc của họ thoát khỏi cảnh đô hộ của người Roma.
"Nước Thiên Chúa ở giữa các ông". Đức Giêsu đã nói với người Do Thái như thế là Ngài muốn nói tới triều đại Thiên Chúa chính là sự hiện diện của Ngài. Người Do Thái nôn nao chờ đợi họ cũng không gặp, nguyên nhân chính là lòng dạ sắt đá của họ. Sự cứng lòng tin đã làm cho tâm hồn họ trở nên u tối, mê muội, nên khó chấp nhận ánh sáng là chính Đức Giêsu.
Giờ đây chúng con đã biết; Nước Thiên Chúa chính là Ngài. Thực hành những lời Đức Giêsu dạy chính là đón nhận Ngài và ở trong Ngài. Sống lời Ngài dạy và đem ra thực hành chính là làm cho Nước ấy được lan rộng.
Lạy Chúa, xin mở rộng đôi mắt chúng con, để chúng con nhìn thấy sự hiện diện của Chúa và lắng nghe lời Chúa. Xin cho chúng con biết nhìn ra Chúa hiện diện và đồng hành với chúng con, để cuộc sống của chúng con là lời loan báo Tin Mừng Nước Chúa cho anh em. Amen.

Thánh Nicholas Tavelic và các Bạn tử đạo Jerusalem (c. 1391)

Thánh Nicholas Tavelic và các bạn là những người trong số 158 tu sĩ Phanxicô được tử đạo ở Ðất Thánh khi họ được giao cho nhiệm vụ trông coi các vương cung thánh đường ở đây vào năm 1335.
Nicholas Tavelic sinh năm 1340 trong một gia đình giầu sang và quý phái ở Croatia. Ngài gia nhập dòng Phanxicô và được gửi đi rao giảng ở Bosnia với Deodat Rodez. Năm 1384, các ngài tình nguyện sang Ðất Thánh với nhiệm vụ trông coi các địa danh linh thiêng, chăm sóc các người hành hương và học tiếng Ả Rập.
Vào năm 1391, Nicholas, Deodat, Peter Narbonne và Stephen Cuneo quyết định thuyết phục người Hồi Giáo trở lại đạo một cách công khai. Ngày 11/11/1391, họ đến Ðền Omar ở Giêrusalem và xin được gặp Qadi (giáo sĩ Hồi Giáo). Từ một bản văn viết sẵn, họ nói mọi người phải chấp nhận phúc âm của Ðức Giêsu Kitô. Và khi được yêu cầu rút lại lời tuyên bố đó, họ đã từ chối. Sau khi bị đánh đập và cầm tù, sau cùng họ bị chặt đầu trước đám đông.
Nicholas và các bạn được Đức Giáo Hoàng Paul VI tôn phong hiển thánh năm 1970. Họ là các tu sĩ Phanxicô duy nhất được phong thánh vì tử đạo ở Ðất Thánh.
Lời Bàn
Thánh Phanxicô đưa ra hai đường lối truyền giáo cho các tu sĩ trong dòng. Trong nhiều năm trời, Thánh Nicholas và các bạn đã chọn đường lối thứ nhất (sống thầm lặng và làm chứng cho Ðức Kitô). Sau đó họ cảm thấy được mời gọi để đi theo đường lối thứ hai là rao giảng công khai. Các tu sĩ Phanxicô hiện vẫn hoạt động ở Ðất Thánh qua đời sống gương mẫu để nhiều người biết đến Ðức Kitô hơn.
Lời Trích
Trong Quy Luật 1221, Thánh Phanxicô viết cho các tu sĩ được sai đến Saracens (Hồi Giáo) “có thể tự đối xử trong hai phương cách. Một cách là tránh tranh luận hoặc cãi cọ, và ‘vì Chúa, hãy tùng phục bất cứ ai’ (1 Phêrô 2:13), để làm chứng rằng mình là Kitô Hữu. Một cách khác là công khai rao giảng lời Chúa, khi họ thấy đó là ý Chúa muốn mời gọi những người được rao giảng hãy tin vào Thiên Chúa toàn năng, là Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, Ðấng Tạo Dựng muôn loài, và qua Chúa Con, Ðấng Cứu Thế, hãy rửa tội cho họ để trở nên người Kitô đích thực và thánh thiện” (Ch. 16).