Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 26-11-2019

Filled under:


Lời Chúa: Lc 21, 5-11

Suy Niệm 1

 Ngôn ngữ khải huyền
Trong thời điểm tuần lễ cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo Hội mời gọi con cái mình suy niệm những đoạn Kinh Thánh trình bày chủ đề cánh chung trong một ngôn ngữ riêng biệt, gọi là ngôn ngữ Khải huyền. Ðoạn Phúc Âm hôm nay là đoạn mở đầu cho những lời dạy của Chúa Giêsu về cánh chung và về việc Chúa sẽ trở lại trong vinh quang. Những người nghe Chúa Giêsu giảng dạy về biến cố này thì xem ra như muốn biết rõ về thời gian, lúc biến cố xảy ra. Nhưng trong lời giảng dạy của Chúa Giêsu, Ngài xem ra nhấn mạnh nhiều hơn đến thái độ sống của những đồ đệ của Chúa: phải sống thế nào để có thể đón Chúa ngự đến vào lúc kết thúc lịch sử nhân loại và vũ trụ.
Ngôn ngữ được Chúa Giêsu dùng ở đây là ngôn ngữ Khải huyền, một lối diễn tả đặc biệt thường được dùng trong Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước. Ngôn ngữ Hy Lạp và tiếng Việt dịch ra là Khải huyền, có nghĩa là mạc khải, mạc khải điều huyền nhiệm. Mọi chi tiết, mọi sự cố diễn ra và được mô tả trong ngôn ngữ Khải huyền đều không nên được chúng ta hiểu theo nghĩa đen, nhưng là một biểu tượng, một hình bóng cho một ý tưởng nào đó. Những biến cố, những tai ương được dùng trong ngôn ngữ Khải huyền muốn nói lên cho chúng ta biết vũ trụ, thế giới chúng ta đang sống không tồn tại đời đời mãi mãi, nhưng sẽ đi đến một lúc kết thúc và cuộc đời mỗi người chúng ta cũng như toàn thể nhân loại cũng sẽ đến lúc kết thúc, và giây phút kết thúc cuối cùng đó, là giây phút Thiên Chúa thực hiện ơn cứu rỗi cho con người, nhờ qua Chúa Giêsu Kitô. Mục tiêu của ngôn ngữ Khải huyền không phải là để làm cho người ta lo sợ, lo sợ tận thế, lo sợ cái chết, nhưng như là một lời kêu gọi, một lời thức tỉnh, thôi thúc người ta hãy sống tỉnh thức một cách tích cực để lãnh nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Ðó là những lời của niềm hy vọng. Hy vọng một cuộc biến đổi hoàn toàn và đầy vinh quang của con người cũng như của thế giới. Một niềm hy vọng về trời mới và đất mới, nơi công bằng và hòa bình của Thiên Chúa ngự trị. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi giây phút Chúa ngự đến trong vinh quang, mỗi người đồ đệ Chúa cần sống giây phút hiện tại một cách can đảm, kiên trì giữa những thử thách xảy đến, và nhất là cần sống gắn bó mạnh mẽ, kết hiệp mật thiết với Chúa để vượt thắng được những cám dỗ chối bỏ Chúa mà chạy theo những vị tiên tri giả, những chúa kitô giả, những kẻ tự phụ muốn thay thế chỗ của Chúa nơi tâm hồn con người, những kẻ mạo danh Chúa để lường gạt và hưởng lợi. Mỗi người chúng ta cần trưởng thành mỗi ngày một hơn trong đức tin, đức cậy và đức mến, để có thể khám phá ra Chúa đang ngự đến hàng ngày trong mọi biến cố lớn nhỏ, để cứu rỗi chúng ta vì Ngày yêu thương chúng ta.
Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa là chủ của vũ trụ và lịch sử, vì Chúa hiện diện trong chúng con và trong thế giới, trong những nỗi lo âu cũng như những nỗi vui mừng và hy vọng của chúng con. Xin thương giúp chúng con biết chăm chú, biết lắng nghe lời Chúa dạy và khám phá Chúa hiện vẫn đang ở với chúng con mỗi ngày mỗi lúc nơi người anh chị em đang cần được giúp đỡ, cần được yêu thương.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Suy niệm 2

Đoạn Tin Mừng mà chúng ta suy niệm hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu tiên báo về sự sụp đổ của đền thánh Giêrusalem - niềm kiêu hãnh về tôn giáo, chính trị, xã hội của người Do Thái lúc bấy giờ. Cũng nên nhắc lại rằng, đây là đền thờ được vua Hêrôđê Cả trùng tu vào năm 19 trước Chúa giáng sinh, nên đến thời Chúa Giêsu vẫn còn nguy nga tráng lệ.

Lời tiên báo của Chúa Giêsu về viễn cảnh hoang tàn “không còn tảng đá nào trên tảng đá nào” đối với đền thờ Giêrusalem có thể là điều khó chấp nhận, thậm chí bị xem là phạm thượng. Nhưng đó chính là sự thật. Những gì diễn ra trong lịch sử Israel đã minh chứng rằng, vì họ đã khước từ, không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai nên kết cục bi thảm đã xảy ra cho ngôi đền thờ vật chất và cho cả dân tộc của họ khi quân Rôma tàn phá và ly tán họ vào năm khoảng 70.

Cùng với Hội Thánh, chúng ta đang sống trong tháng 11 - tháng kính nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh hồn. Tâm tình đó cũng nhắc nhớ chúng ta về sự sống vĩnh cửu đời sau. Tất cả những gì thuộc về thế gian này, dù là vĩ đại, hoa mỹ đến mấy nhưng nếu không được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa, không để Chúa hướng dẫn và soi sáng thì cũng là phù vân và vô nghĩa. Chúng sẽ không có giá trị gì trong việc mưu ích cho phần rỗi của chúng ta, thậm chí còn dẫn đến cảnh diệt vọng, điêu tàn.

Lạy Thiên Chúa là Cha từ nhân, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô. Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe và trung thành bước theo Người, để không có gì thuộc về thế gian này có thể cản bước hay làm xao nhãng chúng con trên đường tiến về thành thánh Giêrusalem trên trời. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường