Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 7-11-2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 15, 1-10

Suy Niệm 1

 Khía Cạnh Sâu Xa Của Tình Yêu
Trọng tâm của đoạn Tin Mừng hôm nay nêu bật khía cạnh sâu xa nhất của tình yêu đó là sự tha thứ, một sự tha thứ được gói trọn trong tình yêu khoan dung vì tình yêu này không đóng khung kẻ mình yêu trong những ngục tù của lỗi lầm, của quá khứ. Tình yêu này cũng không giới hạn kẻ làm ơn trong hiện tại đen tối của người ấy mà còn phóng tầm mắt nhìn về những điều họ có thể trở nên tốt hơn trong tương lai.
Trong cách hành xử của Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài sẵn sàng tha thứ để biểu lộ một tình yêu chân thành qua việc Ngài tiếp xúc với những người thu thuế, làm bạn với những người bị xã hội thời bấy giờ gán cho là kẻ tội lỗi. Ngài không ngăn cấm họ năng lui tới nơi Ngài giảng dạy, hơn nữa Ngài còn cùng ăn uống đồng bàn với họ. Những cuộc gặp gỡ giao tế này minh chứng rằng Chúa Giêsu nhìn những kẻ thu thuế và những người tội lỗi trong hai trạng thái: trạng thái hiện tại của họ và trạng thái họ có thể trở nên tốt lành hơn trong tương lai. Trong hiện tại, mặc dù đang sống trong tình trạng tội lỗi nhưng họ biết lắng nghe lời Chúa để khởi sự tiến những bước đầu tiên trên con đường hoán cải, và những điều họ có thể trở nên minh chứng qua những hành động cụ thể sau đó. Thí dụ như hành động dứt khoát với quá khứ tội lỗi để đi theo Chúa của ông Mátthêu. Là một người thu thuế, khi được Chúa gọi, ông đã bỏ bàn thu thuế đứng dậy và đi theo làm môn đệ Chúa. Hay qua sự hoán cải của một người thu thuế khác sau khi gặp gỡ Chúa và nghe Ngài dự định tới trọ nhà mình, ông Zakêu đã hứa là sẽ lấy nửa gia tài của mình mà phân phát cho những người nghèo và bồi thường gấp bốn cho những ai ông đã làm thiệt hại.
Chúa Giêsu ngày hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một Chúa Giêsu duy nhất không bao giờ thay đổi. Lòng nhân hậu vẫn khiến Ngài rảo bước đi tìm những con chiên lạc và khi gặp thấy thì mừng rỡ đặt nó lên vai mang về nhà và bảo người láng giềng: "Hãy chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên lạc". Như thế, đối với Chúa Giêsu, Ðấng đầy lòng khoan dung nhân hậu, không ai dại gì mà để cho con người phải chịu đóng dấu vào những vòng tội lỗi và rồi bị xếp loại vào những người bị kết án muôn đời.
Vậy, chúng ta đây còn chần chờ gì nữa. Hãy chỗi dậy kíp hoán cải để thống hối ăn năn thực lòng, để được Ngài âu yếm vỗ về và để cho các thánh trên trời đều reo vui như lời kết thúc của câu chuyện dụ ngôn của Chúa Giêsu: "Thật vậy, Ta bảo cho các ngươi rõ, các thiên thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn trở lại".
Lạy Chúa
Xin cho con được ý thức tình thương của Chúa trong đời sống con và luôn luôn quay trở về mỗi lần lầm lỗi.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Suy niệm 2
 
Tin Mừng hôm nay thuật lại bối cảnh những người Pharisêu và các kinh sư sầm sì với nhau về việc Đức Giêsu lui tới với những người tội lỗi. Vì lý do đó, Đức Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn để cho thấy tại sao Người đến với người tội lỗi, đồng thời, cho chúng ta thấy tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta.

Theo lẽ tự nhiên, một con chiên so với một trăm con thì có là gì đâu! hay một đồng bạc so với mười đồng thì có đáng là chi! Thế nhưng Đức Giêsu cho chúng ta thấy mối bận tâm lo lắng của người chủ phải đi tìm cho được con chiên, đồng tiền bị mất và nỗi vui mừng của người chủ khi tìm được chiên lạc, đồng tiền bị mất. Quả thực, đồng bạc, con chiên là những vật vô tri mà còn được người chủ quan tâm tìm kiếm như vậy, thì huống chi là con người. Điều này cho chúng ta biết tại sao Thiên Chúa lại yêu thương chúng ta như vậy, dẫu cho chúng ta là những người đầy tội lỗi. Ngài vui mừng biết bao khi người có tội sám hối ăn năn (x. Lc 15, 10).

Chúng ta là con chiên lạc, là đồng tiền bị đánh mất mỗi khi chúng ta xa cách Chúa vì phạm tội. Theo lẽ đương nhiên, chúng ta sẽ bị chết, bị tiêu vong nhưng thật diễm phúc cho mỗi người chúng ta khi có Đức Giêsu Kitô luôn yêu thương cứu chuộc và có Thiên Chúa là Cha đầy lòng nhân hậu, giàu tình thương hằng luôn mong chờ chúng ta sám hối trở về.

Lạy Chúa là Cha giàu lòng thương xót, xin thương tha thứ những lỗi lầm chúng con mắc phạm. Xin thương xót thanh tẩy tâm hồn chúng con để chúng con nhận ra tình yêu của Cha mà can đảm đứng dậy trở về sau những lần vấp ngã phạm tội. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường