Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 12-11-2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 17, 7-10

Suy Niệm 1

 Nô lệ không đòi gì
“Đối với anh em cũng vậy: Khi đã làm tất cả theo lênh phải làm, thì hãy nói: Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm những việc bổn phận đấy thôi.” (Lc. 17, 10)
Đức Giêsu dùng nhiều thí dụ cụ thể trong đời sống thường ngày để loan báo sứ điệp của Người. Hôm nay Người tiếp tục giáo huấn về đức hạnh của các phần tử của Hội thánh.
Chỉ lo phục vụ chủ mình:
Biệt phái quan niệm giao ước như là một bản hợp đồng về những luật lệ của Thiên Chúa đối với con người. Khi người ta hoàn tất những giới răn như luật dạy, Thiên Chúa mắc nợ với con người: người ta có quyền đòi con nợ của mình. Quan niệm này là nền tảng cho kiêu ngạo và tự mãn của họ.
Trong khi dạy các phần tử của Hội thánh sống khiêm tốn và nương tựa hoàn toàn vào Thiên Chúa, Đức Giêsu đối lập lại với thái độ của biệt phái. Người kể gương người nông phu đã nêu cao tinh thần phục vụ lên hàng đầu, vừa đi cày về, còn mau mau dọn cơm cho chủ ăn. Ở đây, Đức Giêsu không muốn dạy bài học luân lý. Người muốn hơn nữa: không những vô vị lợi mà còn chỉ cho con người phải sống như đầy tớ của Thiên Chúa. Đấng sáng tạo vũ trụ vạn vật.
Người đầy tớ làm ruộng như một nông nô không có quyền gì với ông chủ của nó. Nó phải làm điều chủ đòi nó làm. Nó không được chờ đợi bất cứ điểm tốt nào hay bất cứ một lời cảm ơn gì. Cũng thế, con người ta là một đầy tớ cùng khốn đối với Thiên Chúa. Nó không được quyền gì để cho mình có giá trị. Thiên Chúa không phải trả công hay tưởng thưởng nó. Nó chẳng đáng gì, ngoài ra phải làm phận sự đầy tớ của mình, vì chính Thiên Chúa đã ban đời sống cho nó, gìn giữ nó sống và nâng cao đời sống nó lên.
Không một phần thưởng
Các tông đồ bỏ tất cả theo Đức Giêsu và chấp nhận mọi yêu sách cốt yếu nhất của Chúa. Như Phê-rô đã hỏi: “Vậy chúng con sẽ được gì?”. Cả các ông cũng chỉ là những đầy tớ vô dụng ư? Câu đáp của Đức Giêsu là các anh đã chỉ làm việc bổn phận mình thôi. Các anh không có quyền đòi cung cấp chi hết. Do lòng thương yêu của Chúa, Chúa đã tặng không mọi sự cho con người, con người phải làm vinh danh và nhớ ơn Thiên Chúa.
Giáo huấn của Đức Giêsu muốn duy trì sự bình an trong Giáo hội. Mỗi người là một đầy tớ vô dụng, được kêu gọi làm theo lệnh Chúa, với tinh thần hoàn toàn khiêm tốn. Không ai có thể dành riêng cho mình một địa vị ưu tiên nào, vì Thiên Chúa là chủ mọi ân huệ và phân phát cho ai tùy Ngài muốn.

RC


Suy niệm 2

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay là một bài học Chúa Giêsu muốn trao gởi cho mỗi chúng ta về việc biết chu toàn bổn phận.

Vì là thân nô lệ được chủ chuộc về, anh phải làm mọi việc theo lệnh chủ. Công việc hàng ngày của anh sáng ra đồng làm, chiều về lo cơm nước cho chủ. Vậy có bao giờ người đầy tớ thi hành việc chủ, xong chờ đợi được khen thưởng, đòi lương bổng hay bất cứ ân huệ nào đó chăng? Thực ra thì người đầy tớ không bao giờ được phép đòi hỏi công trạng vì đó là bổn phận của anh. Người chủ cũng không phải biết ơn vì người đầy tớ hoàn thành việc chủ giao vì chủ mua anh về để làm nô bộc cho chủ.

Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng được Chúa trao cho những nhiệm vụ tùy theo công việc, hoàn cảnh gia đình. Chúng ta có ý thức mình là người tôi tớ của Chúa không? Chúng ta có đòi hỏi Chúa phải biết ơn mình khi thi hành việc Chúa giao cho không? Chúng ta có muốn được công nhận, được ghi công trước việc mình làm không?
Đừng nghĩ việc mình dấn thân cần phải được công nhận, nếu không thì sẽ chẳng cộng tác vào việc chung nữa. Suy nghĩ như thế là chúng ta còn làm việc vì hư danh hơn là làm vinh danh Chúa.

Mỗi ngày sống, chúng ta luôn được mời gọi nhận ra mình là thụ tạo cao cả được Chúa cứu chuộc, để từ đó biết sống cho Chúa là cùng đích đời mình.
Lạy Chúa, xin cho con biết dấn thân và phục vụ Chúa trong mọi người. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường