Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY = LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ – LỄ TRỌNG

Filled under:

Lời Chúa: Mt 5, 1-12a

Suy niệm 1.

 Nên thánh
Có bao giờ chúng ta đi tham dự một chương trình diễn nhạc trẻ hay chưa? Những âm thanh vang dội như kích thích hàng ngàn bạn trẻ, hò hát, nhảy nhót, có khi lăng quay xuống đất như những nhạc sĩ trình diễn. Có thể nói được rằng họ say sưa trong tiếng nhạc. Phải chăng đó là một hình ảnh đặc thù cho thời đại chúng ta đang sống. Thời đại của âm thanh, ánh sáng và vận tốc. Trái đất dường như chỉ còn là một trạm dừng chân, để rồi từ đó người ta khởi đầu chinh phụ vũ trụ.
Hằng ngày chúng ta ghi nhận biết bao nhiêu âm thanh hỗn độn. Từ những lời nói thương yêu đến những lời chửi bới. Từ tiếng nhạc êm dịu đến tiếng động cơ chát chúa. Từ những âm thành ồn ào ngoài phố chợ đến những lời quảng cáo, tuyên truyền trên truyền thanh truyền hình. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà tiếng động vang lên tựa hồ như vô tận.
Thế nhưng, giữa một môi trường như vậy, liệu con người có còn nghe thấy được tiếng nói từ trời cao hay không? Chính vì thế mà thánh Phaolô đã xác định để chúng ta được thấy rõ ý muốn của Thiên Chúa là chúng ta hãy nên thánh. Ý muốn ấy phải chiếm một địa vị ưu tiên, phải là nỗi ưu tư số 1 trong cuộc đời chúng ta.
Tuy nhiên, con người thời nay lại nhún vai coi thường, vì nên thánh là một cái gì quá lạ lẫm đối với họ. Vậy nên thánh là như thế nào? Trước hết tôi xin thưa: Nên thánh không phải là chạy trốn trần gian vì trần gian có nhiều tội lỗi xấu xa. Nên thánh cũng không phải là quỳ gối chăm chỉ cầu nguyện, siêng năng xưng tội một cách máy móc, và tham dự những thánh lễ ngày Chúa nhật. Sự thánh thiện hệ tại việc chúng ta chấp nhận Chúa là mục đích của đời sống, là trọng tâm của mọi tư tưởng, lời nói và việc làm. Đó là điều chính yếu, còn những sự khác chỉ là phụ thuộc.

May thay thời buổi chúng ta vẫn còn có những vị thánh. Đời sống của họ là một rao giảng quý giá. Họ như muốn nói với chúng ta: Thiên Chúa là mục đích duy nhất của cuộc đời. Còn tất cả chỉ là mờ nhạt và vô nghĩa. Đối với họ Thiên Chúa là tất cả. Nỗi ưu tư của họ là tìm biết thánh ý Chúa mà thôi. Mặc dù chúng ta không có ơn gọi vào dòng tu, nhưng tất cả chúng ta đều được kêu mời trở nên thánh. Nên thánh không phải là một bổn phận làm cho chúng ta sợ hãi. Nó không cấm cản chúng ta hưởng thụ những niềm vui chính đáng, vì Thiên Chúa không phải là kẻ thù, nhưng là suối nguồn của những niềm vui trong lành. Tuy nhiên, Thiên Chúa phải trổi vượt trên mọi thứ đó, Ngài chính là cùng đích của chúng ta. Cho dù bên ngoài có những âm thanh ồn ào, thì trong thẳm sâu cõi lòng, chúng ta vẫn phải lắng nghe tiếng Chúa, vì tiếng nói ấy sẽ chỉ cho chúng ta thấy con đường nên thánh. Bởi vì: Ai tuân giữ những giới luật của Ta thì người đó sẽ được Ta yêu mến. Thực vậy, con đường nên thánh là con đường nhỏ hẹp, nhưng chính con đường ấy sẽ đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu.

Suy niệm 2
Cùng với toàn thể Giáo Hội, hôm nay chúng ta hân hoan mừng đại lễ Các Thánh Nam Nữ. Quả thật đây là một ngày vui mừng không chỉ dành riêng cho Hội Thánh khải hoàn nhưng còn là niềm vui chung cho toàn thể Giáo Hội lữ hành.

Sách Khải huyền của thánh Gioan Tông đồ đã thuật lại hình ảnh của một “Vị trưởng lão” khi trong một thị kiến, ngài được đưa lên trên các tầng trời: “Tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nỗi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước con chiên, mình mặc áo trắng tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai và chính con chiên đã cứu độ chúng ta” (Kh 7,9-10).

Như vậy các ngài là ai? Xin thưa, các ngài là những người đã được Thiên Chúa mặc lấy cho sự vinh quang và hạnh phúc trên trời, các ngài có thể đã được tuyên phong hay chưa tuyên phong nơi Giáo Hội trần thế, nhưng trước mặt Thiên Chúa, các ngài đã trở thành những con chiên tinh tuyền mặc áo trắng tinh và tay cầm nhành thiên tuế dành cho những người chiến thắng, nên các ngài đã được gọi là các thánh nam nữ. Đời sống các ngài cũng như mỗi người chúng ta, cũng có những yếu đuối, thiếu sót trong thân phận con người, nhưng các ngài từng là những con người dám can đảm nhìn thẳng lên Chúa Kitô để chiến đấu cho chính sự yếu hèn của thân xác con người mỏng manh, và rồi nhờ ơn Chúa cùng với sự nỗ lực can đảm, các ngài đã toàn thắng trong cuộc chiến cao đẹp và xứng đáng được Thiên Chúa ân thưởng vinh phúc trên thiên quốc cùng với Con Chiên tinh tuyền là Đức Giêsu Kitô - Đấng đã đến và mang theo hạnh phúc Nước Trời cho toàn thể nhân loại.

Mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi đi tiếp con đường mang tên Giêsu mà cha ông chúng ta là các thánh trên trời đã đi, con đường đó chính là con đường tám mối phúc của Nước Trời; con đường của những hy sinh, gian khổ; con đường của những nhẫn nhục, tự khiêm tự hạ; con đường của khổ giá chong gai, nhục nhã, thua thiệt đối với trần gian. Nhưng đổi lại chính con đường đó là con đường dẫn tới đỉnh đồi của sự phục sinh, đi vào hạnh phúc mãi mãi cùng với Đấng yêu thương chúng ta trong Nước Trời.

Lạy  Chúa, xin giúp chúng con biết nhìn lên mẫu gương của các thánh trên trời để chúng con tăng thêm nghị lực và hy vọng, với sự trợ lực của Chúa, chúng con cũng sẽ can đảm chiến đấu và chiến thắng tội lỗi của thế gian, để ngày sau hết chúng con cũng đáng được Chúa gọi vào hưởng phúc trong Nước Trời. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường