Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

ĐẠI HỘI HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ TOÀN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Filled under:


Vào lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật ngày 19/3/2017, các thành viên trong ban Hội đồng Mục vụ của 106 giáo xứ trong Giáo phận Phú Cường đã quy tụ  về nhà thờ Chánh Tòa để tham dự Đại hội Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ.
Trước 1.500 thành viên, cha Antôn Hà Văn Minh - Đặc trách Ủy ban Giáo dân, đã cử hành nghi thức khai mạc đại hội bằng nghi thức thống hối.
Anh chị em thân mến, khởi đầu mùa Chay Thánh năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Mùa Chay khẩn thiết kêu gọi mọi người hoán cải. Người Kitô hữu được kêu gọi trở về với Thiên Chúa bằng hết con tim của mình và lớn lên trong tình yêu của Ngài. Thiên Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ và sẵn sàng tha thứ cho những yếu đuối của chúng ta”.
Giờ đây trong dịp đại hội này, chúng ta cùng cử hành nghi thức sám hối chung vì ý thức tội của mình không chỉ mang tính riêng tư phạm đến Chúa và anh chị em, nhưng cũng còn gây ảnh hưởng trên khuôn mặt thánh thiện của Hội Thánh. Đây là cơ hội tốt để chúng ta canh tân lại đời sống và chuổn bị bước vào đại lễ Vượt qua. Xin cho chúng ta được ơn biết lắng nghe, chiêm ngắm, mến yêu và sống theo Lời Chúa.
Sau khi lắng nghe đoạn Tin Mừng Lc 16.19-30, cha Antôn đã chia sẻ nội dung sứ điệp mùa Chay 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô:
- Tha nhân là một hồng ân,
- Tội làm cho chúng ta ra mù lòa,
- Lời Chúa là một hồng ân.
Sau 30 phút tóm tắt nội dung sứ điệp cho mọi người dễ hiểu, cha Antôn dâng lời nguyện kết thúc nghi thức thống hối: “Lạy Chúa là Thiên Chúa nhân từ, Chúa không muốn các tội nhân phải chết, nhưng muốn cho họ ăn năn trở lại và được sống; xin thương nhận lời thú tội của chúng con và rộng lòng thương xót chúng con đang cầu nguyện như Con Chúa đã dạy: Lạy Cha chúng con ở trên trời…
Sau nghi thức thống hối, cha Antôn trình bày tóm tắt quy chế Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (đã phát cho mỗi thành viên một bản). Cha nhấn mạnh những chỗ cần thiết và giải nghĩa những chỗ khó hiểu, nhờ đó mọi thành viên ai cũng hiểu được nội dung của quy chế.
Tiếp theo, cha Antôn trình bày chương trình mục vụ và đề xuất chương trình hành động, hiệp thông với các giáo xứ trong hạt. Các nội dung trình bày này đã được các thành viên lắng nghe và thấu hiểu. Cha cũng thông qua 5 thành viên mới của ban HĐMV cấp giáo phận. Những thành viên này có người đã từng phục vụ trong các nhiệm kỳ trước.
Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận, đã có hơn 30 phút nói chuyện với đại hội. Huấn từ của ngài giúp cho mọi người hiểu: “Lễ mừng kính thánh cả Giuse được dời vào ngày 20/3, vì thế, chúng ta cũng có thể tìm hiểu nhân đức của thánh Giuse cho đại hội hôm nay. Thánh Giuse là người bảo vệ vững chắc cho gia đình Nazazet, thánh Giuse là người gương mẫu chăm lo cho gia đình Nazaret từ vật chất đến tinh thần… Thành viên Hội đồng Mục vụ cũng có thể được ví như gia trưởng trong gia đình: “Gia đình giáo xứ”. Từng thành viên hoàn thành tốt các công việc của mình như thánh Giuse xưa chăm lo cho Đức Maria và Đức Giêsu. Hãy đến cùng Giuse xin thánh Giuse bầu cử cho mọi việc chúng ta làm được Thiên Chúa ban phúc lành”.
Sau đó mọi người cùng tham dự thánh lễ. Cùng đồng tế với Đức cha Giuse có cha Antôn và 3 cha chuyên trách mục vụ của 3 giáo hạt. Trong bài giảng lễ Chúa Nhật thứ III mùa Chay, Đức cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn hãy tìm về nguồn mạch yêu thương. Chính Đức Giêsu là nguồn mạch yêu thương đó, đến với Người chúng ta không bao giờ phải khát nữa.
Sau kinh Tin Kính, 12 vị đại diện cho HĐMV cấp giáo phận, giáo hạt bước lên trước cung thánh để cùng với toàn thành viên (1.500 người) đọc lời tuyên hứa:“Nhờ ơn Chúa giúp,/ và nhờ lời chuyển cầu của Đức trinh nữ Maria cùng toàn thể các thánh/  chúng con xin hứa sẽ đem hết khả năng cộng tác với cha xứ/ và các thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ/ trong mọi hoạt động mục vụ/ để tôn vinh Thiên Chúa/ và giúp cộng đoàn giáo xứ ngày càng phát triển./ Chúng con cũng sẵn sàng liên kết và tích cực tham gia vào các sinh hoạt mục vụ chung của giáo phận/ để củng cố tình hiệp thông/ và làm cho đời sống đức tin của Giáo Hội địa phương thêm sống động./ Xin Thánh Tâm Chúa chúc lành và dẫn dắt chúng con./ Amen”.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện HĐMVGX cấp giáo phận đã có lời cảm ơn Đức cha, quý cha. Chúc mừng bổn mạng Đức cha, quý cha và nhiều anh em có bổn mạng là thánh Giuse.
Giờ đã quá trưa mọi người cùng ở lại và dùng cơm trưa gia đình thật vui vẻ. Đại hội kết thúc, mọi người chia tay và hẹn gặp nhau trong công việc.

Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông giáo phận