Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Truyện Cha Minh Đăng, Dòng Đồng Công, Hay Làm Phép Lạ.

Filled under:

Cha Minh Đăng ở Dòng Đồng Công rất thánh thiện và rất linh, ban nhiều ơn lạ sau khi qua đời. Nếu sau này Dòng Đồng Công có xin phong thánh cho cha, thì sẽ là một trong 3 vị thánh hiển tu hiếm có của VN: Đức HY Thuận, Cha Đăng và Thầy Marcel Nguyễn Tân Văn, Dòng Chúa Cứu Thế, (được Giáo Dân Âu Châu, và Phương Tây sùng kính, và phong cho là Thần Bí Gia của Việt Nam. Coi phim Thầy Marcel Văn).
Câu chuyện kể là:
Có một ông Bác sĩ bên lương khám bệnh ở giữa dân nghèo, phòng mạch của ông ta rất đông khách, nhưng lại lấy tiền công rất mắc.
Bỗng có một hôm Cha Minh Đăng (lúc ấy đã qua đời) xuất hiện là người thật bằng xương bằng thịt tại phòng mạch của ông ta, cha đi thẳng vào nơi ông ta đang khám bệnh, rồi vỗ vai ông nói rất ngắn gọn:
"BS khám bệnh cho người ta ...thì lấy giá rẻ rẻ thôi, đừng có lấy mắc quá.. ."
Nói xong Cha đi ngay, lạ là từ lúc cha bước vào phòng mạch cho tới lúc đi ra, thì cứ thấy có một cô nằm lăn dưới chân cha ở dưới đất, lúc cha bước ra khỏi phòng mạch thì cô ta hiện nguyên hình là một con quỷ, và quay lại gầm gừ với mọi người có mặt ở đó, nó nói nó là quỷ Sađéc. (không biết chi tiết con quỷ trong câu chuyện này là thêu dệt hay có thật?)
Lúc Cha vừa đi ra ít phút, thì Ông Bác Sĩ sinh nghi, vì ông nghe nói Cha Đăng đã chết rồi mà sao xuất hiện tại phòng mạch của ông? Ông liền đuổi theo, nhưng không thấy cha đâu, ông hỏi thăm mộ cha lấy xe đi ra đó liền, thì thấy cái giây Cha đeo ở cổ lúc vào phòng mạch của ông ở trên mộ còn mới, như có ai đó mới vừa bỏ lên, và ông tin đúng là Cha Minh Đăng đã về thiệt.
Ba má em hồi xưa cũng có tới khấn bên mộ cha, nghe kể, nhiều người tới lấy cát đất quanh mộ Cha xoa lên người, lên mặt ...vậy mà được khỏi bệnh, có người còn mang về pha trong nước uống nữa. Đa số là người bên lương tới khấn nhiều.
Dưới đây là là bài trích đoạn, em mới tìm hiểu trên nét kể về Ơn Lạ của Cha Minh Đăng:
"Tất cả mọi ơn lành hồn, xác được ban cho con người từ nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho ai, ban bao nhiêu, ban như thế nào, … tùy Ngài muốn.
Những ơn lạ được trao ban tại đây kể từ khi Cha Minh Đăng – một linh mục Dòng Đồng Công bị tai nạn giao thông và qua đời (1981).
Theo tin đồn thì người được ơn đầu tiên là bà Biết (một giáo dân xứ Tam Hải), bà được chữa khỏi bệnh đau mắt (bà đang bị đau mắt nặng, nghe tin Cha Minh Đăng bị tai nạn giao thông, bà đã cùng nhiều người khác ra xem nơi Cha bị xe tông và theo thi hài Cha về tới Đất thánh của Dòng. Tưởng rằng cơn đau mắt sẽ quá ra khi gặp đám tang, nhưng thật kì diệu, mắt bà đã khỏi hoàn toàn). Bà đã không ngừng tạ ơn Thiên Chúa và loan truyền tin vui ấy cho nhiều người khác.
Tin mừng cứ lan truyền từ người này sang người nọ, từ miền này qua miền kia … thế là nhiều người kéo nhau tới cầu xin ơn này ơn nọ. Số người xin được ơn mỗi ngày một đông.
Thấy nghĩa trang của Dòng Đồng Công có nhiều người đến viếng, nên phía chính quyền của phường không hài lòng. Họ gặp Cha Sáng Lập Dòng và yêu cầu Cha nhắc nhở người ta đừng kéo tới tụ họp nữa, vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới an ninh, xã hội. Cha Sáng Lập đã trả lời với họ rằng:
“- Các ông có quân, có quyền, các ông làm gì chẳng được – các ông cứ cấm việc họ”.
Biết là không thể thuyết phục được Cha Bề trên Dòng, chính quyền đã hành động, họ đưa người ra và chặn tất cả những người đến viếng mộ Cha Đăng, vừa chặn vừa thuyết phục.Thế nhưng, thuyết phục được người này thì người khác lại tới và xem ra người ta càng kéo đến đông hơn. Chính quyền cũng đuổi những người bán hương, bán bảng tạ ơn, nhưng không đuổi được. Chính quyền đã ngăn cản khoảng một tuần, thấy không cấm nổi, họ đã làm ngơ cho tới nay.
Bây giờ, bất kể giờ nào (trừ khi đóng cửa Đất thánh), nơi mộ Cha Minh Đăng cũng có người đến xin ơn, họ quỳ, đứng, ngồi, phục … bên cạnh mộ Cha. Họ thuộc đủ mọi thành phần, tôn giáo, giới tính …
Họ cầu xin một cách rất tự nhiên: có người lấy tay xoa lên hình Cha rồi lại xoa vào người, có những bà bầu lấy tay xoa vào hình cha rồi hồn nhiên xoa vào cái bụng bầu của mình. Những người đến đây xin đủ mọi thứ ơn: Ơn khỏi bệnh, ơn lấy được nợ, ơn vượt biên chót lọt, ơn lấy được vợ, chồng, ơn trúng số, ơn an bình trong tâm hồn, ơn trở lại đạo, ơn hòa thuận, … thôi thì đủ mọi thứ ơn hồn xác.
Các ơn lành đã được ban xuống cho mọi lớp người, bất kể tôn giáo, dân tộc, giới tính … Họ đã xin và  được rất nhiều. Sau khi được ơn, họ đã quay lại Đất thánh tạ ơn và gắn bảng ghi ơn. Số bảng tạ ơn nhiều đến nỗi mà các bức tường gần mộ Cha đã được gắn kín, không còn chỗ. Sau này, các thầy xây thêm một bức tường sau Lễ đài để dân chúng gắn bảng tạ ơn. Hiện nay trên bức tường này cũng đã gần kín. Ngoài bảng tạ ơn, họ còn mang đến đủ thứ như: ghế đá, hoa, nến, hương …
Thấy những ơn lạ được ban phát nhiều, Hội Dòng cũng muốn xin phong thánh cho Cha Minh Đăng. Công việc này đang được Dòng nghiên cứu và làm các thủ tục cần thiết, hi vọng một ngày gần đây sẽ có kết quả.