Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 27/2/2016

Filled under:


NGƯỜI CHA HOÀN HẢO
“Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.” (Lc 15,32 )
Suy niệm: Hai người con thật bất ngờ trước cung cách đối xử quá nhân lành của cha mình. Người con thứ không thể tưởng tượng mình được tha thứ và đón tiếp như vậy. Người con cả cũng không thể ngờ cha mình bỏ qua tội lỗi người em mình dễ dàng đến thế. Anh đòi hỏi sự công bằng của chủ-tớ, chứ không dựa trên tình nghĩa cha-con. Tình yêu của người cha hoàn hảo đến độ cả hai người con ngỡ ngàng, vì ông yêu con bằng lòng thương xót cao vời, vượt lên trên sự công bằng. Nhà thơ và soạn kịch W. Shakespeare cho rằng lòng thương xót không phải là phẩm tính của loài người mà là của Thiên Chúa, vượt qua lằn ranh nhân loại. Người cha của lòng thương xót hoàn hảo mà Đức Giê-su muốn giới thiệu chính là Thiên Chúa của chúng ta.
Mời Bạn: Nhân loại cần tình thương hơn là sự công bằng. Chỉ dừng lại ở sự công bằng của lề luật, lý lẽ, con người sẽ dễ trở nên dửng dưng, vô cảm trước nhu cầu của người anh em, làm cho lòng thương xót không thể triển nở được.
Chia sẻ: Khi chỉ cư xử với nhau dựa trên sự công bình, ta chưa trở thành hoàn thiện “như Cha trên trời.” Ta cần phải có lòng nhân từ, là nhân đức trọng hơn mọi lễ phẩm.
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi tập cách ứng xử với người lân cận dựa trên lòng thương xót, chứ không chỉ dựa trên sự công bằng khô cứng. 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã bày tỏ lòng thương xót của Chúa Cha cho con. Xin giúp con thấu hiểu rằng Tin Mừng về lòng thương xót Chúa thì vô biên. Bao lâu lòng thương xót bị giam hãm, đời sống sẽ như ao tù.

THÁNH LÊANĐÊ GIÁM MỤC THÀNH SÊVILLA
(kh. 523-603)
Lêanđê (Léandre), sinh trưởng trong một gia đình quý tộc khoảng năm 523. Ngài là quý tử của ông Sêvêrinô, một nhân vật cao cấp trong thành Carthago. Anh ngài là Fulgenca, (Giám mục thành Eciga) và Isiđôrô. Em gái ngài là Florencia làm bề trên Dòng các chị tận hiến đời sống để thờ phượng Chúa. Thật là một gia đình tốt đẹp.
Ngay từ buổi niên thiếu, thánh Lêanđê đã tỏ ra là một thiếu niên xuất sắc linh hoạt, lợi khẩu, yêu chuộng nhân đức và rất giỏi khoa học. Sẵn có tài hùng biện và một căn bản tu đức chắc chắn, nên mặc dầu còn nhỏ tuổi, thánh nhân đã thuyết phục được nhiều người trở lại đạo công giáo.
Giữa lúc hoa đời chớm nở, tuổi xuân phơi phới đầy tràn hy vọng Lêanđê khước từ những thú vui trần gian, để hoàn toàn dâng mình phụng sự Chúa; không bịn rịn, ngài dứt áo lên đường ẩn mình trong tu viện Sêvilla. Thời gian vẫn đều đều trôi như giòng sông lững lờ, nhưng lòng người nam nhi đã thay đổi rất nhiều, cánh chim bàng đã tung mây vượt gió say sưa trong bầu không khí trầm mặc, suy niệm và thờ phượng Chúa. Khi Đức Giám mục thành Sêvilla qua đời, Lêanđê được Tòa Thánh cử lên làm Giám mục thành Sêvilla.
Bấy giờ vua Lêôvigiđô là người thuộc giáo phái Ariô cai trị nước Tây Ban Nha, rất ác cảm với đạo công giáo, ông thường hạ lệnh lăng nhục người công giáo và tịch thu tài sản của những quý chức trong họ đạo. Thánh Lêanđê rất đau lòng trước tình trạng bất công trong xã hội và nhất là Hoàng đế không tôn trọng tự do tín ngưỡng. Thánh nhân cầu nguyện và áp dụng nhiều phương pháp truyền giáo để củng cố đức tin giáo hữu và chận đứng sự lan tràn của giáo thuyết Ariô.
Nhờ ơn Chúa giúp đỡ, thánh nhân đã thuyết phục được hoàng tử Hêmênêgiđô. Hoàng tử đã bỏ giáo phái Ariô và tuyên thệ trước mặt thánh nhân quyết trung thành làm tôi Chúa, mặc dầu vua cha bất mãn và thịnh nộ. Sau cuộc ly giáo của hoàng tử Hêmêgêgiđô, nước Tây Ban Nha chia ra làm hai đảng xung đột nhau: một đảng của bạo vương Lêôvigiđô và một đảng của hoàng tử Hêmênêgiđô. Hoàng tử mang quân đi hùng cứ một nơi, nhưng vì thế yếu, nên hoàng tử nhờ thánh Lêanđê sang Côngtantinôpôli, xin vua Tibêriô viện trợ quân lực và khí giới. Nhưng vua Tibêriô chỉ phái một số quân tượng trưng đến giúp hoàng tử Hêmênêgiđô. Trong dịp này thánh Lêanđê đến bái kiến Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Cả.
Khi thánh nhân về nước, thì cuộc tranh đấu giữa Hoàng đế Lêôvigiđô và hoàng tử càng ngày càng gay go. Rồi trong một cuộc đột kích, hoàng tử Hêmênêgiđô đã bị nội công bắt giao cho Hoàng đế và bị tống giam. Ngày lễ phục sinh, Hoàng đế sai một linh mục thuộc giáo phái Ariô đến thăm hoàng tử và cho hoàng tử rước lễ, nhưng hoàng tử nhất định không rước lễ do tay một linh mục lạc giáo. Hoàng đế tức giận ra lệnh hạ sát Hêmênêgiđô ngày 14-04 dương lịch. Như vậy hoàng tử đã được phúc đội triều thiên tử đạo. Vua cha thỏa mãn và vui sướng vì đã giết được đứa con bất hiếu và hy vọng chấm dứt được tình trạng gay go trong nước. Nhưng ngờ đâu sau những giọt máu anh hùng tử đạo của hoàng tử Hêmênêgiđô đổ ra, đất nước càng ngày càng ở trong tình trạng bất an.
Điên khùng, Hoàng đế Lêôvigiđô phóng tay thanh trừng người công giáo, tịch thu tài sản của hàng giáo phẩm, trục xuất các Giám mục công giáo, trong đó có cả thánh Lêanđê và anh ngài là Phungêncê. Mặc dầu bị trục xuất khỏi quê hương thân yêu, thánh Lêanđê vẫn cương quyết chỉ huy mặt trận thiêng liêng tranh đấu với lạc giáo Ariô. Ngài hãm mình cầu nguyện, xin Chúa thương giúp Giáo hội Tây Ban Nha. Ngài viết hai tác phẩm minh giáo, trong đó ngài trình bày các lý do và phản đối lạc giáo Ariô. Dân chúng rất ham mê đọc hai tác phẩm minh giáo của ngài. Thánh nhân còn cho xuất bản một tác phẩm thứ ba để giải đáp những bác luận của lạc giáo Ariô. Khi xem những tác phẩm minh giáo của thánh nhân, nhiều người lạc giáo Ariô đã ăn năn trở lại đạo công giáo. Thánh Lêanđê cũng viết một thiên sách khảo luận, về đức thanh tịnh, trong đó ngài ca ngợi đức sạch sẽ và gửi cho em gái ngài là Plorentina.
Chúa không bao giờ quên Giáo hội ở dưới trần gian, máu anh hùng tử đạo của thánh Hêmênêgiđô và những giọt máu quý hoá của Giáo hội Tây Ban Nha đã thành liều thuốc cải tử hoàn sinh cho bạo vương Lêôvigiđô. Vua đã giác ngộ và đau đớn vì đã xúc phạm đến Giáo hội Chúa. Năm 586, trên giường bệnh trước khi từ trần, Lêôvigiđô công khai đoạn tuyệt với lạc giáo Ariô và chính thức xin ăn năn trở lại đạo công giáo. Hơn nữa vua còn uỷ cho người con kế nghiệp của mình là Rêcarêđô nhiệm vụ bênh vực hàng giáo sĩ, ủng hộ công tác truyền bá đức tin. Vua còn bảo cho Rêcarêđô phải coi thánh Lêanđê và Pulgencê như những người cha khả kính. Sau cùng trước khi trút hơi thở mãn đời, Lêovêgiđô xin thánh Lêanđê cố gắng luyện tập cho Rêcarêđô bắt chước gương anh hùng của Hêmênêgiđô, người anh cả đã đổ máu để tuyên xưng đức tin.
Đời sống và việc làm của thánh Lêanđê rất có ảnh hưởng đến Rêcarêđô. Do lời khuyên của thánh nhân, Rêcarêđô đã triệu tập một hội nghị các Giám mục toàn quốc. Ông rất sung sướng, vì được tiếp kiến và lĩnh nhận được nhiều điều chỉ giáo của các Giám Mục. Chính thánh Lêanđê chủ tọa cuộc hội nghị này và ngài đã đọc một bài diễn văn tạ ơn Chúa đã thương Giáo hội Tây Ban Nha, và đặt làm như trung tâm hoạt động công giáo dẫn dắt biết bao linh hồn tội lỗi trở lại đạo Chúa.
Lợi dụng tình thế quốc gia hùng thịnh và quốc vương nhiệt liệt ủng hộ giáo thuyết công giáo, thánh Lêanđê đem hết tài năng, tập trung tư tưởng vào công việc làm sáng danh Chúa và cứu các linh hồn. Chính vì thế mà ngay sau khi qua đời, người ta đã tặng cho ngài biệt hiệu vị tông đồ nước Tây Ban Nha. Đức Giáo Hoàng Grêgôriô cũng viết cho thánh nhân một bức thư ca ngợi công tác hoạt động tông đồ của thánh nhân. Ngài còn đặc biệt khích lệ thánh nhân đã có công cải tiến Hoàng đế Rêcarêđô, đồng thời Đức Giáo Hoàng cũng ngỏ cho thánh nhân biết kết quả mỹ mãn của các tác phẩm mà thánh nhân đã sáng tác.
Thánh Lêanđê rất nhiệt thành trong việc coi sóc giáo hữu. Mặc dầu nhiệm vụ giám mục đòi hỏi phải có một sức khoẻ sung mãn, thánh Lêanđê cũng thường ăn chay đền tội. Ngài thức khuya dậy sớm để làm việc và cầu nguyện; ngài rất ham mê đọc Kinh Thánh và các loại sách tu đức.
Sau những công việc khó nhọc trong nhiệm vụ tông đồ và những kết quả mỹ mãn đã thu lượm được, Chúa đã gọi thánh nhân về hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên đàng. Ngài qua đời ngày 27-02-603.
Xác ngài được mai táng trong nhà thờ kính hai trinh nữ Giuta và Ruphina.

Gregorio làng Narek người Armeni là Tiến sĩ Hội Thánh

(950 – 1010)

VATICAN. ĐTC sẽ tôn phong thánh Gregorio làng Narek người Armeni là Tiến sĩ Hội Thánh.
Hôm 21-2-2015, ĐTC đã tiếp kiến ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, và đã phê chuẩn quyết định của các Hồng Y và GM thành viên của Bộ trong khóa họp toàn thể về việc tôn thánh Gregorio làng Narek làm Tiến Sĩ Hội Thánh. Đây là vị Tiến Sĩ thứ 36 của Giáo Hội.
Thánh nhân sinh năm 950 tại làng Narek thuộc cộng hòa Arméni trong một gia đình văn sĩ và mồ côi mẹ khi còn nhỏ. Thân phụ của ngài là Cha Khosrov sau này trở thành Tổng Giám mục. Gregorio cùng với em là Gioan được thân phụ ủy thác cho một người họ hàng là bà Anania Narek cũng là người đã lập ra trường học và làng Narek, chăm sóc.
Lớn lên, Gregorio đi tu làm Đan sĩ, rồi thụ phong LM và trở thành Viện Phụ một Đan viện. Ngài sống rất khiêm tốn và bác ái, dấn thân làm việc và cầu nguyện, đầy lòng kính mến Chúa Giêsu và Đức Mẹ.
Cha Gregorio là một thần học gia nổi bật và là một trong những thi sĩ quan trọng nhất của nền văn chương Arméni. Trong số các tác phẩm của ngài có cuốn chú giải Sách Nhã Ca, nhiều bài tán tụng Chúa và Đức Mẹ, cùng với một bộ sưu tập 95 kinh nguyện dưới hình thức thơ phú gọi là ”Narek” cũng là tên Đan viện nơi ngài sinh sống. Ngài qua đời năm 1010, thọ 60 tuổi. Mộ của thánh nhân trở thành nơi thu hút các tín hữu đến hành hương cho đến năm 1915 là thời kỳ cuộc tàn sát của Thổ nhĩ kỳ chống dân Arméni.
Trung thành với truyền thống Giáo Hội thánh Gregorio có lòng sùng mộ sâu xa đối với Đức Mẹ và theo lưu truyền Ngài đã được Đức Mẹ hiện ra. Trong số các tác phẩm của ngài, đặc biệt có bài tụng ca Đức Trinh Nữ Maria và kinh nguyện số 80 mang tựa đề ”Từ thẳm sâu tâm hồn, chuyện vãn mới Mẹ Thiên Chúa”. Trong kinh nguyện này, ngài cũng đào sâu mầu nhiệm Nhập Thể, kín múc từ đó những điểm để chúc tụng vẻ đẹp của Đức Mẹ.
Giáo Hội Công Giáo la tinh đã nhìn nhận sự thánh thiện của thánh Gregorio và gọi ngài là vị trổi vượt về đạo lý, các tác phẩm và khoa học thần bí. Lễ kính thánh nhân vào ngày 27-2 hằng năm. Giáo Hội Arméni ghi tên ngài vào số các vị Tiến Sĩ (SD 23-2-2015).
G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: Vietnamese Vatican Radio