Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 24/2/2016

Filled under:

XÓT THƯƠNG: PHỤC VỤ
“Cũng như Con Người đến (...) là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,28)
Suy niệm: Trong những ngày Tết Nguyên Đán vừa qua, hầu như ai cũng được vui hưởng những ngày tết vui tươi, ấm cúng, kể cả những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Để đem lại niềm vui cho các gia đình ấy, hẳn nhiều người đã phải âm thầm hy sinh, lặng lẽ chia sẻ. Mùa Chay trong Năm Thánh Lòng Thương Xót mới bắt đầu, cái 'âm thầm,' điều 'lặng lẽ' kia lại càng cần hơn nữa. Chúng ta thường nghĩ rằng thầy Giê-su phục vụ qua những việc  làm, mà quên rằng Ngài phục vụ trước hết qua lòng xót thương nhân loại đang đắm chìm trong tội lỗi. Vì thế, trước khi nghĩ đến phải làm gì để giúp đỡ tha nhân, ta cần nhìn tha nhân bằng “ánh mắt đầy yêu thương của Chúa”. Cảm nhận nỗi đau của anh chị em chung quanh là chính nỗi đau của mình, ta đã bắt đầu việc phục vụ người khác rồi đấy.
Mời Bạn: Bạn và tôi thường mong muốn làm được thật nhiều điều hữu ích cho người khác. Điều đó cũng phải lẽ thôi! Thế nhưng, có được ánh mắt yêu thương của Chúa là điều ta ít quan tâm. Cầu chúc bạn Năm Mới và mùa Chay thánh thật 'thịnh vượng' trong lòng thương xót của Chúa nhé!
Chia sẻ: Cảm thông và chia sẻ luôn là thái độ cần có để chúng ta nên giống thầy Giê-su. Bạn hãy chia sẻ những cảm nghiệm có được khi sống Năm Thánh Lòng Thương Xót qua việc liên đới với nỗi đau của người chung quanh.
Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn người khác với ánh mắt thương xót, khoan dung, thông cảm như Chúa dạy.
Cầu nguyện: Đọc kinh 'Năm Thánh Lòng Thương Xót,' xin cho có ánh mắt yêu thương-tinh thần phục vụ của Chúa.

THÁNH NẾ MAGARITA CÔTÔNA
(+ 1297)
Thánh nữ Magarita sinh ra tại làng nhỏ Lavianô thuộc miền Côtôna. Lọt lòng mẹ, Magarita như bông hoa tươi đẹp mắt mọi người. Nhưng buồn thay, sinh ra chưa đầy hai tuổi, Magarita đã mang số phận mồ côi mẹ, để rồi khi đoạn tang, tiếp tục sống với người dì ghẻ tàn nhẫn. Bà cay nghiệt và hành hạ trẻ Magarita nhiều cách, đến nỗi ai nghe biết cũng phải mủi lòng… Sống trong gia đình đầy oán giận, Magarita chán nản, mất cả những tính tốt của bà mẹ hiền đã quá cố. Cô không còn kính sợ Thiên Chúa, nhưng mỗi ngày một thêm bướng bỉnh và liều lĩnh. Hơn thế, cậy vào sắc đẹp kiều diễm, cô buông mình sống lả lơi theo đà dục vọng, và sau cùng theo một gã công tử miền Monte-pulchriano…
… Sau những ngày chung sống thỏa mãn mọi dục vọng và tham ước xa hoa, Magarita sinh hạ một con trai. Người con đó về sau đã vào tu trong Dòng Anh Em Hèn Mọn…
Chín năm qua đi trong tội lỗi, Magarita lúc ấy mới bừng mắt tỉnh giấc mê: nàng nghĩ chỉ có thể làm dịu những tiếng trách móc ấy bằng sự thực hành việc bác ái, như viếng thăm bệnh nhân và giúp đỡ người nghèo khổ. Những công việc từ thiện trung thành ấy dần dà gợi lên và nuôi lớn trong lòng nàng một nguyện ước tuy thầm kín nhưng rất mãnh liệt: nàng muốn sống đời tịch liêu để đền tội. Thế rồi Magarita giam mình trong phòng kín ăn năn vì những tội đã phạm.
Một việc xẩy đến càng làm cho nàng đau khổ và thống hối hơn nữa. Số là, ngày kia, người yêu của nàng đi ra đồng sớm để thăm những khu đất mới tậu. Trên đường đi, chàng bị kẻ lạ mặt giết chết. Ngày tháng trôi qua, không một tin tức về nhà… Magarita, sau nhiều công tìm kiếm vô ích, đành bó tay ôm chặt nỗi lòng chán chường đắng cay. Trong những ngày đơn chiếc, bao nhiêu hình ảnh, bao nhiêu kỷ niệm quá khứ thi nhau sống lại dằn vật linh hồn nặng trĩu những đau khổ… Cho tới một hôm, con chó nhỏ đi theo chàng tiu nghỉu trở về. Với dáng điệu buồn bã, nó đến nằm dưới chân Magarita, gầm gừ vài tiếng thiểu não. Rồi vùng dậy, nó cắn tà áo thánh nữ như muốn giục đi đâu. Như người mất hồn, Magarita lững thững đi theo con chó đáng thương. Nàng lội qua những con đường ruộng quanh co trơ trụi những gốc cỏ cuối mùa vàng úa… Nàng cảm thấy mệt lả, muốn quay gót trở về nhưng tiếng sủa bất ngờ của con chó khiến nàng ngẩng nhìn về đường xa. Thì trời ơi! Xác người yêu, chương lên nằm xóng xoài trên vũng máu! Ơn Chúa thúc đẩy lại gặp cảnh đau thương, Magarita xúc động đến ngã quị với hai dòng lệ thống hối.
Lo liệu cho người yêu xong, Magarita lập tức cắp gói trở về nhà cha. Như người con hoang tàn trong Phúc Âm, nàng quỳ dưới chân cha tha thiết xin ơn tha thứ vì tội bất hiếu khinh quyền làm ô nhục cho gia đình bấy lâu. Và xin cha thương cho ở lại trong gia đình, hứa quyết từ bỏ đời sống phóng đãng. Người cũng khiêm nhường thú tội chung trước mặt dân làng Lavianô và hứa sẽ thành thực hối cải, xin mọi người thứ tha vì những gương xấu đã làm. Hơn thế, nàng còn buộc giây vào cổ tiến đến nhà thờ họ xin ơn thông công với mọi người…
Thái độ cao quý ấy làm phật lòng bà dì ghẻ. Bà vẫn đinh ninh Magarita sẽ suốt đời vùi đầu trong cảnh sống sa đoạ vô phương cứu vãn. Bà đã tự hào đuổi được Magarita khỏi nhà mà không tốn một lời yêu cầu… Bây giờ câu truyện xẩy ra lại khác! Càng thấy mình thất bại, bà càng tức tối và nhục mạ Magarita hơn… Vì thế, nàng lại một phen lâm vào cảnh sống đầy đoạ, bị dì ghẻ hành hạ hết mức, đến nỗi nhiều lúc ngã lòng, nàng muốn liều thân đi theo con đường cũ… Nhưng ơn Chúa đủ cho những ai thực lòng trông cậy! Ơn Chúa đến để khuyến khích và giúp Magarita chịu đựng mọi thử thách. Được ơn Chúa soi sáng, thánh nữ xin phép cha cho lên nhập dòng ba các cha dòng Phanxicô tại Côtôna.
Được cha đồng ý, Magarita vui như con trẻ thơ ngây, chứng tỏ một tâm hồn đã được thanh luyện…
Đến nơi, ngài sấp mình xuống dưới chân cha giải tội, trình bầy cặn kẽ tình trạng tối tăm của linh hồn, và xin mặc áo dòng ba để đền tội. Nhưng trước khi nhận lời, để chứng tỏ một sự trở lại chân thực, các cha dòng đòi Magarita phải qua ba năm dọn mình. Hoàn toàn vâng lời đấng thay mặt Chúa, Magarita bắt đầu khép mình vào đời sống khắc khổ, ngày đêm thống hối bằng lời nguyện hòa trong hai dòng lệ. Thấy ngài sốt sắng trở nên hoàn thiện ma quỷ dùng nhiều chước cám dỗ ngài, nhất là về lòng khiêm nhường và đức trông cậy. Ngài ghét tội quá, đến nỗi mỗi khi nhớ đến đời sống quá khứ, ngài buộc thừng vào cổ, chạy ra phố khóc lóc xin dân thành hãy giầy đạp nguyền rủa mình vì tội đã làm ô danh dân thành. Ngài còn làm nhiều việc đền tội kỳ lạ khác cho dù cha giải tội không đòi buộc.
Nhận lòng thống hối của thánh nữ, Thiên Chúa tỏ nhiều dấu yên ủi và tưởng lệ Magarita: cho thánh nữ làm nhiều phép lạ, hưởng nhiều thị kiến và được diễm phúc đàm đạo thân mật với Chúa nhiều lần. Thánh nữ kính riêng sự thương khó Chúa. Hằng ngày năng suy ngắm sự đau khổ Chúa Kitô đã chịu vì kẻ có tội, hầu để giục lòng sống khắc khổ và thi hành bác ái, cầu nguyện cho phần rỗi nhân loại. Gương sáng đời sống thống hối của thánh Magarita đã đánh động và cải hóa được nhiều linh hồn. Ngài cũng mộ mến các đẳng linh hồn luyện tội. Lần kia đang cầu nguyện, ngài được Chúa cho biết, bà thân mẫu đã khỏi luyện tội sau 10 năm thanh tẩy, còn cha ngài, hiện đang bị giam với một thời hạn lâu dài. Ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa trong đền thờ năm ấy, Chúa Giêsu nói với ngài khi rước lễ: "Ba linh hồn quá cố mà sáng nay con đã cầu nguyện cho không bị luận phạt. Họ phải đau khổ vì cứ tưởng bị luận phạt như đã đáng. Nhưng sứ thần Cha đã đến yên ủi chúng."
Trên đường trọn lành, Chúa Thánh Thần không dẫn các linh hồn đi theo cùng một con đường. Thánh nữ Magarita quả là một tấm gương thống hối, một đường trọn lành hiếm có… Sau 23 năm sống đời khắc khổ, thống hối khiêm nhường và bác ái như thế, thánh nữ được Chúa soi sáng cho biết ngày về trời sắp tới. Từ đó ngài càng tăng thêm lời nguyện cho các linh hồn luyện tội… Sinh lực kiệt quệ, ngày 22-02-1297 ngài êm ái trút hơi thở cuối cùng.
Xác ngài được táng trong nhà thờ các cha dòng họ Phan, nơi đây Chúa làm nhiều phép lạ vì lời bầu cử của thánh nữ.
Thánh nữ Magarita quả là một gương sống động cho mọi tâm hồn tội lỗi muốn trở về với Cha Cực Thánh. Năm 1728, ngài được Đức Giáo Hoàng Biển đức XIII phong bậc hiển thánh.