Thứ Hai, 8 tháng 2, 2016

Dẫn lễ và Lời nguyện chung mùng 1 tết

Filled under:

Dẫn vào Thánh Lễ
 
Năm Mới với những vui mừng hoan lạc hay sầu buồn lo lắng, tất cả là hồng ân Chúa ban.Trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu xuân này, chúng ta cùng nhau đến trước tôn nhan Chúa, tha thiết kêu xin Chúa ban phúc lành và bình an để trong năm mới chúng ta được hân hoan đón nhận muôn ơn Chúa mà làm sáng danh Chúa, để lo cho phần rỗi chúng ta và mọi người.

Dẫn vào bài đọc I: St 1,14-18

Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trên trời dưới đất cho chúng ta hưởng dùng. Đặc biệt, chính Chúa ấn định ngày giờ năm tháng. Đó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

Dẫn vào bài đọc II: Pl 4,4-8

Thánh Phaolô nói Thiên Chúa là nguồn vui, là nguồn hạnh phúc và bình an. Do đó, thánh nhân khuyên chúng ta hãy sống đạo đức thánh thiện để được hưởng hạnh phúc Thiên Chúa hứa ban. 

 

Lời Nguyện Chung
 
Chủ tế: anh chị em thân mến! Thiên Chúa là nguồn mạch mọi phúc lành thiện hảo. Trong niềm vui chung với cả dân tộc trong ngày đầu năm mới, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa là Cha những ước nguyện chân thành:

1. Hôm nay ngày đầu Xuân, chúng ta cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh được hưởng bình an, hiệp nhất, và nhiệt thành để đức tin không ngừng trên quê hương đất nước chúng ta.

2. Hôm nay ngày đầu xuân, chúng ta cầu xin Chúa cho mọi người trên thế giới biết chân thành cộng tác với nhau, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, để cùng nhau xây dựng xã hội mỗi ngày một công bằng, ấm no và hạnh phúc hơn.

3. Hôm nay ngày đầu Xuân, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa cho những người nghèo khổ, người bất hạnh, cảm nghiệm được tình Chúa luôn yêu thương nâng đỡ ủi an, để đón mừng năm mới trong bình an và hy vọng. 

4. "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Chúa, mọi sự khác Người sẽ ban cho". Chúng ta cầu xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta khi vui hưởng những ngày xuân trần thế cũng biết hoán cải, canh tân đời sống và hướng lòng về mùa xuân vĩnh cửu Trên Trời.

Chủ Tế: Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con mùa xuân mới. Xin Cha thương tuôn đổ phúc lành bình an của Cha trên mỗi người chúng con, và giúp chúng con nhau đạt tới Quê Trời.Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

Dẫn lễ và Lời nguyện chung mùng 2 tết


THÁNH LỄ NGÀY MÙNG HAI TẾT
Kính Nhớ Tổ Tiên, Ông Bà Cha Mẹ
 
 

Dẫn vào Thánh Lễ

 
Hôm nay là mùng Hai Tết, chúng ta hiệp nhau dâng Thánh Lễ, kính nhớ và cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ chúng ta.

Kính nhớ công ơn các ngài sinh thành dưỡng dục, chúng ta cầu xin cho các vị còn sống được khang an trường thọ, cho những vị đã qua đời được Chúa thương tha mọi hình phạt, được mau về hưởng hạnh phúc với Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta sống tốt đạo đẹp đời, để thể hiện lòng hiếu thảo đối với Chúa và với tổ tiên, ông bà chúng ta.

Với tâm tình đó, mời cộng đoàn phụng vụ đứng và hát ca nhập lễ

Dẫn vào bài đọc I: Hc 44,10-15

Tác giả đoạn sách Huấn Ca chúng ta sắp nghe nhắc nhở chúng ta ca tụng tổ tiên ông bà. Vì các ngài là những người đạo đức, giữ gìn các điều Chúa dạy.

Dẫn vào bài đọc II: Ep 6,1-4.18.23

Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu Êphêxô hãy tôn kính cha mẹ, để được hưởng hạnh phúc và trường thọ trên mặt dất này. Đó là nội dung đoạn thư sau đây.
 

 
Lời Nguyện Chung 
 
Chủ tế: anh chị em thân mến! Hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên ông bà, cha mẹ. Trong tâm tình thảo kính biết ơn, chúng ta cùng những lời cầu nguyện:

 1. “Thiên Chúa là Cha và Hội Thánh là Mẹ của mọi Kitô hữu”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi tín hữu trong Giáo Hội Việt Nam luôn hiệp thông, vâng phục Đức Thánh Cha cũng như các đấng kế vị với tâm tình của người con hiếu thảo.

2. “Chim có tổ, nước có nguồn, con người sinh ra có cha mẹ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người con, người cháu trong các gia đình, luôn giữ trọn đạo hiếu như lời Chúa dạy, bằng cách  phụng dưỡng các ngài nhất là khi các ngài già yếu.

3. Hội Thánh dành riêng ngày mùng Hai Tết để kính nhớ và cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban thưởng hạnh phúc Thiên đàng cho tổ tiên, ông bà cha mẹ chúng ta và ban muôn ơn lành hồn xác cho các vị còn sống.

4. Ông bà cha mẹ chúng ta đã nêu gương sống tin cậy mến Chúa. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta noi gương thánh thiện của các bậc tiền bối, biết sống đức tin mạnh mẽ, đức mến nhiệt thành, đức cậy bền vững.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con sống hiếu thảo với tổ tiên, ông bà cha mẹ. Xin thương đón nhận những lời cầu nguyện của chúng con và ban muôn ơn lành cho các các bậc tổ tiên, những người còn sống cũng như đã qua đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Dẫn lễ và Lời nguyện chung mùng 3 tết


THÁNH HOÁ VIỆC LÀM

Dẫn vào Thánh lễ

 
Hôm nay, mồng 3 tết, chúng ta hiệp dâng thánh lễ, để thánh hoá công ăn việc làm. Chúng ta xin Chúa cho được một năm tràn đầy may mắn trên mọi ngành nghề, từ lao động chân tay cho đến trí óc, từ ngoài đồng cho đến văn phòng công ty, xí nghiệp. Thêm vào đó, chúng ta cũng phó thác cho tình yêu quan phòng của Chúa, để Người hướng dẫn và dìu dắt chúng ta thoát mọi tai ương, mọi oan khiên trong đời sống thường ngày.

Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy ra công làm việc, không phải vì của ăn mau hư nát, nhưng vì của ăn mang lại sự sống đời đời”. Ai cũng phải làm việc chứ không thể ngồi chờ lòng thương sót của người khác, cũng không phải để ngồi chở vận may. Việc lao động mang đến những giá trị tinh thần và vật chất. Về vật chất, giúp chúng ta cải thiện đời sống con người, xây dựng xã hội và công ích. Về tinh thần, lao động chân chính sẽ giúp chúng ta biết tôn trọng và sử dụng tiền của cho hợp lý và thánh thiện, đồng thời còn đưa đến việc thực hành bác ái cách chân thành.

Với tất cả những tâm tình trên, chúng ta bắt đầu thánh lễ.


 
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
 
Chủ tế : Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa luôn chúc lành, thánh và ban lương thực hằng ngày dùng đủ cho những ai thành tâm thiện chí tìm kiếm Ngài trước tiên. Trong tâm tình phó thác, chúng ta cùng thành tâm cầu nguyện.

1. Chúng ta cùng cầu xin cho Đức Giáo Hoàng, các Giám mục và Linh mục, biết không ngừng tìm kiếm thánh ý Chúa, để trong khi làm mục vụ, các ngài trở nên dấu chỉ của niềm hy vọng cho mọi người.

2. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi Kitô hữu biết siêng năng trong công việc và trong việc thực hành đạo, để họ cũng trở nên dấu chứng tình yêu cho mọi người chưa nhận biết Chúa.

3. Chúng ta cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo quốc gia biết mở rộng lòng đón nhận chân lý của Đức Kitô, để biết xây dựng quốc gia ngày càng thắm nhuần tinh thần công bằng, phát triển và văn minh bền vững.

4. Chúng ta nguyện xin cho bà con giáo dân trong Giáo xứ biết ra công làm việc không chỉ để nuôi sống bản thân và gia đình, mà còn biết tích cực làm việc vì phần rỗi linh hồn mai sau.

Chủ tếLạy Chúa, xin cho chúng con biết không chỉ phấn đấu vì hạnh phúc đời này mà còn vì hạnh phúc mai sau, để trong khả năng của mình, chúng con được Chúa yêu thương và chúc lành. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Nguồn: giaophanphucuong.org