Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 23/2/2016

Filled under:


CHIẾC CẶP CỦA GIÁO HOÀNG
“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ…” (Mt 23,11)
Suy niệm: Hình ảnh ĐGH Phanxicô luôn tự tay mình xách chiếc cặp da trong các chuyến công du không giống các nguyên thủ quốc gia khác đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Khi được hỏi, Ngài vui vẻ trả lời “bạn phải tự làm lấy việc của mình đó là điều bình thường”. Đó là một trong số ít hình ảnh của ĐGH Phanxicô, vị lãnh đạo có tinh thần phục vụ, luôn bận tâm sâu sắc với những người nghèo khổ và bất hạnh. Hãy nghe những gì tổng thống Obama nói về Ngài khi đón tiếp ĐGH tại Nhà trắng: “Với lòng khiêm tốn, Ngài mang lấy một sự đơn sơ, lịch thiệp trong lời nói và sự quảng đại trong tinh thần. Chúng tôi nhìn thấy nơi Ngài một mẫu gương sống động cho những lời giảng dạy của Chúa Giê-su, Đấng là vị lãnh đạo có thẩm quyền luân lý, không chỉ trong lời nói mà còn trong hành động.”
Mời Bạn: Trong khi xã hội hôm nay người ta tìm mải kiếm của cải và quyền lực để khẳng định mình quan trọng và tìm cách cai trị người khác. Đức Giê-su đang mời gọi bạn làm chứng nhân cho Ngài bằng đời sống thánh thiện, vui tươi và tinh thần khiêm tốn phục vụ âm thầm như muối, như men giữa lòng đời.
Chia sẻ: Hành động hôm nay bạn quyết tâm sẽ làm để phục vụ người khác, với tất cả sự khiêm tốn là gì?
Sống Lời Chúa: Suy ngẫm câu “Ơn riêng Thiên Chúa ban, mỗi người trong anh em hãy dùng mà phục vụ người khác” (1Pr 4,10).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa một thế giới con người luôn tìm mọi cách thống trị người khác. Xin cho biết học được nơi Chúa tinh thần của người tông đồ, luôn biết tìm hy sinh và khiêm tốn phục vụ như Chúa. Amen.

THÁNH PÔLYCAPÔ GIÁM MỤC TỬ ĐẠO
(70 -156)
"Sao tôi lại dám nguyền rủa Vua Kitô, Chúa Cứu Chuộc và là Đấng tôi yêu mến từ 80 năm nay ?" Đó là lời thánh Pôlycapô, vị Giám mục lão thành, đã trả lời quan án. Quả ngài là vị tử đạo thời danh, một thánh Tổ phụ hoạt động xứng đáng với danh hiệu: "Người của Chúa Quan phòng".
Thánh nhân chào đời vào mùa xuân năm 70, dưới triều Vespasianô. Ngài trở lại đạo công giáo ngay từ nhỏ và được làm môn đệ thân tín của thánh Gioan Tông đồ, là cột trụ chống đỡ giáo đoàn Smyrna trong những cuộc bách hại. Theo ông Piôniô, thánh nhân thuộc giòng giống Levant, nhưng khi vừa lớn lên, ngài bị một người Hi lạp bắt bán cho một bà quý tộc quý danh là Canlíttô (Calliste). Bà này là người công giáo tốt, biết kính sợ Thiên Chúa. Tín nhiệm vào tính tình ngay thẳng của thánh nhân, bà giao phó cho ngài mọi công việc trong nhà và đến sau lại cho ngài được hưởng gia tài của bà. Tuy nhiên, Pôlycapô không màng chi đến của cải trần thế, chỉ chuyên chú học Kinh thánh, tìm hiểu đạo lý của Chúa hầu sắm cho mình những của cải thiêng liêng có giá trị trường tồn vĩnh cửu. Đến sau vì biết tiếng khôn ngoan và đạo đức của ngài, Đức giám mục thành Smyrna là Bucôlô đã truyền chức phó tế và giao cho ngài coi việc phụng vụ tại nhà thờ chính toà. Được hạnh phúc nhập hàng giáo sĩ, Pôlycapô càng thêm nhiệt thành và tăng cường đời sống nội tâm hơn.
Nhiều tác giả khác còn cho ta biết chính thánh Gioan Tông đồ đã truyền chức Giám mục cho Pôlycapô và đặt ngài cai quản giáo phận Smyrna trước khi ngài phải đi đầy sang đảo Patmos. Trong thời kỳ đó giáo đoàn Smyrna được bình an không bị bách hại như các giáo đoàn lân cận.
Người ta còn được biết thêm về cuộc sống và tính tình của Giám mục Pôlycapô nhờ cuộc bang giao thân mật giữa ngài với thánh Inhaxiô, giám mục thành Antiôkia. Một ngày kia, thánh Inhaxiô, bị bắt và bị kết án dẫn đến Rôma làm mồi cho thú dữ. Trên đường tử nạn về Rôma, thánh nhân có ghé qua thăm giám mục Pôlycapô, bạn thân của ngài. Cuộc gặp gỡ đó chắc đã ghi lại cho ngài nhiều kỷ niệm tốt đẹp. Sau khi rời bỏ Smyrna, Trôát thánh Inhaxiô đã biên thư cám ơn Pôlycapô vì đã dành cho mình nhiều cuộc tiếp đón nồng hậu. Đối lại, Giám mục Pôlycapô cũng biên thư cho giáo đoàn Philippê theo lời xin của họ để tán dương và khích lệ họ trong cơn thử thách. Ngài cũng không quên cắt nghĩa cho họ những cách thế phải sống đối phó với hoàn cảnh, và chăm lo trau dồi lòng đạo đức bằng cách học hỏi giáo lý và Kinh thánh.
Năm 154, thánh nhân đi Rôma với giám mục Anicêtô để bàn luận về sự ấn định ngày và cách cử hành lễ Phục sinh. Nhờ ảnh hưởng của ngài, nhiều người theo lạc giáo Valentinô và Marcinon đã trở về với Giáo hội, đó cũng là lý do đưa ngài đến phúc tử đạo.
Nói đến cuộc tử đạo anh hùng của thánh Pôlycapô, chúng ta có một tài liệu rất đầy đủ. Dựa vào tài liệu đó, chúng ta hy vọng có thể xây dựng lại khung cảnh lịch sử diễn lại đời sống hiệp nhất giữa các giáo đoàn cũng như giữa các giáo hữu và hàng giáo phẩm. Bây giờ ta hãy nghe anh em giáo hữu Smyrna tả lại cuộc tử đạo anh hùng của vị Giám mục lão thành khả kính của họ:
- "Sau những ngày trốn tránh vất vả, đêm thứ sáu, thánh nhân tưởng được ngủ yên đêm nay trên gác nhà một giáo hữu. Nhưng đêm đến, cảnh sát trưởng Hêrôđê cùng với nhiều người võ trang nhờ một người thân cận với Giám mục làm chỉ điểm dẫn đến chính nhà ngài đang trú ẩn. Họ xông vào nhà, hò la phá phách và đòi chủ nhà phải nộp đạo trưởng Pôlycapô. Là người tín hữu trung kiên, người chủ nhà nhất định không nghe. Nhưng Đức Giám mục không muốn để con chiên mình phải phiền lụy, ngài mạnh bạo nói to: " Xin theo ý Chúa ", rồi thản nhiên xuống nộp mình cho họ. Nhưng trước khi đi, ngài còn tổ chức cho họ ăn một bữa thịnh soạn. Ngài không xin gì, nhưng chỉ muốn được tự do yên lặng cầu nguyện nửa giờ. Trước nghĩa cử ấy đoàn người hung ác vô cùng khâm phục và tỏ vẻ hối hận, vì đã lùng bắt một con người thánh thiện như thế…
Gần sáng họ cho Giám mục cưỡi lừa và giải về thành Smyrna. Nửa đường họ gặp đoàn xe của Nicêtratê, là thân phụ viên cảnh sát trưởng Hêrôđệ Ông này mời ngài lên xe và tìm lời thuyết phục, ông bắt đầu bằng lời dụ dỗ ngon ngọt: "Gọi Cêsa là chúa, và dâng hương tế thần, để cứu mạng sống mình, như thế là việc khôn ngoan chứ đâu có dại gì ?" Ban đầu Pôlycapô không trả lời, nhưng sau vì họ nài nẵng mãi ngài mới nói cương quyết: "Không bao giờ tôi sẽ làm điều các ông bảo". Hai cha con Nicêtratê nổi giận, chửi rủa và đẩy ngài ra khỏi xe. Giám mục ngã quị trên đường, sây sát cả mình mẩy chân tay. Sau đó ngài vẫn ung dung theo đoàn người tiến về phía nội thành. Tới hý trường đang ồn ào nhộn nhịp, thánh nhân thản nhiên bước vào, nét mắt hiền hoà như một tiên lão. Ngài vừa tới nơi, người ta nghe có tiếng tự trời vang xuống làm im bặt mọi huyên náo: "Hãy can đảm lên! Hỡi Pôlycapô! Can đảm lên!" Mọi người trố mắt nhìn về một phía, rồi xì xào bảo nhau: đã bắt được Giám mục Pôlycapô.
Khi ngài ra trước mặt viên trấn thủ, viên này hỏi: "Có phải ông là Pôlycapô không ?" "Thưa phải ". Sau một hồi thuyết phục, ông khuyên thánh nhân nên trọng tuổi già, hãy tôn trọng vua Cêsa, đốt hương tế thần; viên trấn thủ thong thả kết luận: "Thôi ông hãy thề đi, hãy lăng mạ Kitô và ta sẽ trả tự do cho ". Với nét mặt thản nhiên, Giám mục Pôlycapô đáp: "Tôi đã tôn thờ Chúa Kitô từ 80 năm nay, và không bao giờ Ngài ác phạt tôi. Tại sao tôi lại nguyền rủa Vua Kitô là Đấng Cứu Thế của tôi? Quan trấn thủ nhấn mạnh: "Nhân danh Cêsa hãy thề đi! " Vị Giám mục đáp: "Ông nhầm, nếu ông hy vọng tôi sẽ nhân danh Cêsa, như ông bảo. Nếu thực ông chưa biết tôi là ai, thì tôi xin nói cho ông hay: "Tôi là Kitô hữu ". Trấn thủ nổi nóng: "Ta sẽ ném ngươi cho ác thú, nếu ngươi không phản cung " – Giám mục đáp: "Xin ông cứ ra lệnh, tôi quyết không đổi thái độ ". – Trấn thủ lại lên giọng: "Nếu ngươi không hối cải, ta sẽ thiêu sinh ngươi, vì ngươi không sợ ác thú ". – Pôlycapô thản nhiên đáp: "Ông dọa chúng tôi thứ lửa cháy một giờ, nhưng xin ông hãy nhớ đến thứ lửa công bình mai sau! Không cần nói dài, xin ông cứ quyết định theo ý ông"
– Trước lời lẽ chín chắn của vị Giám mục lão thành, viên trấn thủ lúng túng, và toàn dân câm miệng. Những người lương dân và Do Thái tại Smyrna, không sao giữ nổi cơn giận, họ lên tiếng nguyền rủa: "Chính hắn, nhà thông thái Á đông, thủ lãnh giáo dân, người phá hoại thần minh của chúng ta; hắn đã dùng giáo lý ngăn cản biết bao người đáng lẽ sẽ tế thần". Và họ đòi viên tư tế Philippê thả sư tử ra để cắn xé Pôlycapô. Nhưng con ác thú xông ra chạy lồng lộn một vòng rồi tới phủ phục dưới chân đấng thánh. Dân chúng lại hô vang: "Hãy thiêu sinh nó đi ". Thực ra mấy hôm trước Đức Giám mục đã chiêm bao nói với các giáo hữu: "Cha sẽ được phúc thiêu sinh ". Phúc ấy đã tới! Họ chất một đống củi cao, giữa đấu trường, lột áo Giám mục, trói tay và cả mình vào cây gỗ to dựng giữa đống củi. Nhưng Đức Giám mục bảo lý hình: "Hãy cứ để mặc tôi, không phải trói. Thiên Chúa cho tôi đủ sức chống chọi với lửa, tôi đủ nghị lực quỳ yên trên đống củi, không cần dây trói và đinh đóng của các anh". Như một con chiên hiến tế, ngài ngửa mặt lên trời và nguyện: "Lạy Chúa toàn năng là Cha Đức Kitô, Con Cha chí thánh, nhờ Ngài mà chúng con được biết Chúa. Con nhận Chúa là Chúa muôn vật. Con cảm tạ Chúa vì hôm nay cho con được nhập hàng ngũ tử đạo. Xin Chúa chấp nhận sự sống con như đã nhận lễ vật quý báu các thánh tử đạo. Lạy Chúa, con ca ngợi, chúc tụng Chúa toàn năng, chân thật, trung tín và vĩnh cửu muôn đời. Amen". Khi Pôlycapô vừa đọc xong Amen, lý hình châm lửa vào đống củi, lửa bốc cao đỏ rực. Chính lúc đó chúng tôi được chứng kiến một phép lạ: lúc đó lửa bốc lên vun vút như một cánh buồm căng gió và bao phủ thân thể vị tử đạo. Ngài đứng ở giữa, không phải như một khối thịt bốc cháy, nhưng như một chiếc bánh nướng vàng, một thoi vàng tinh luyện trong lò. Lúc đó, chúng tôi ngửi thấy một mùi thơm dịu ngọt như hương trầm hay thuốc thơm quý giá. Sau hết, bọn gian ác thấy lửa bất lực không đốt nổi thân xác, liền sai lý hình lấy gươm hạ sát ngài. Một chim bồ câu bay ra và một giòng máu chảy dập tắt ngọn lửa… Đang tay giết một vị quân sư thánh thiện, một Giám mục lão thành, bọn đối thủ chưa thoả mãn. Chúng còn tìm mọi cách ngăn cản không cho chúng tôi, giáo hội dân thành Smyrna, lấy xác ngài. Đoán trước niềm ao ước vinh dự của chúng tôi là được lãnh nhận di hài quý giá của thánh tử đạo, Nicêtratê là cha của Hêrôđê và anh của Ankê, can thiệp xin trấn thủ ngăn cấm giáo dân lấy xác ngài. Ông viện lẽ: "Sợ dân chúng chối bỏ đấng chịu đóng đinh để tôn thờ Pôlycapô ". Nhưng với mọi cách, sau cùng chúng tôi cũng lấy được xác thánh nhân và đem an táng một nơi xứng đáng. Hôm ấy là ngày 22-02 năm 156 ".
Để tỏ lòng tôn kính vị tử đạo của họ, giáo dân Smyrna đã xin lập lễ hằng năm kính nhớ ngài. Lịch sử cho tới nay không quyết xác thánh nhân đã được mang ra khỏi thành Smyrna, nhưng người ta ước đoán di hài thánh nhân hiện ở Rhôdês, Dralte, Rômaly hay Paris. Hợp với lòng tôn sùng của giáo dân, sau khi tra cứu về mọi phương diện, Giáo hội đã tôn phong Giám mục Pôlycapô lên bậc hiển thánh, và lập lễ kính thánh nhân hằng năm.