Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 6: 1-6)
1 Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo.2
Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người
nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta
được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ
như thế, nghĩa là gì?3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà
Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao?
Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? " Và họ
vấp ngã vì Người.4 Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng,
thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc,
và trong gia đình mình mà thôi."5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ.6 Người lấy làm lạ vì họ không tin.
SUY NIỆM 1
Trong đời
sống hằng ngày, ta nhận thấy có những người có thói quen “in trí”.
Những người mắc chứng này cũng có thể là những người thường có định kiến
sẵn về một ai đó hay một việc gì. Người mắc bệnh in trí, thường khó
thay đổi. Suy nghĩ của họ bị đóng khuôn lại trong một khung hình. Vì
thiếu uyển chuyển trong suy nghĩ và định kiến sẵn, nên thường họ đóng
đinh ai vào việc gì, thì đóng đinh mãi mãi. Khi có suy nghĩ tích cực về
ai hay việc gì, thì họ thường tô vẽ quá về người và việc đó. Nhưng hễ
suy nghĩ tiêu cực về ai hay việc gì, thì cũng chỉ toàn sự xấu xa.
Người Do Thái tại quê quán Chúa Giêsu cũng có thể là những người in trí và nhiều định kiến như thế. Họ biết Chúa và gia đình của Người. Họ biết Cha Mẹ và xuất thân của Người. Khi thấy Người rao giảng hay như Đấng có uy quyền, họ kinh ngạc và tự hỏi là bởi đâu, nhưng định kiến về Chúa Giêsu chỉ làm cho họ dừng lại ở mức kinh ngạc, chỉ về phía con người. Còn cái vượt trên con người thì họ không thể vươn lên, nghĩ xa hơn.
Biết bao lần trong đời chúng ta định kiến và mắc bệnh in trí về người khác như vậy. Cha mẹ định kiến với con cái khiến gia đình mất đi sự đầm ấm, chỉ toàn sự ngột ngạt. Bề trên in trí với lỗi lầm của anh em, định kiến với ai đó về cái gì, chúng ta đóng kín cánh cửa cơ hội và có khi chúng ta dập tắt ý chí và cả thiện chí của anh em chúng ta. Chúa Giêsu mà in trí về chúng ta, chắc Người sẽ nhớ mãi những lỗi lầm của chúng ta và chúng ta không còn cơ hội nào. Đối với Thiên Chúa, quá khứ hay định kiến là thứ Người quên hết. Người chỉ nhìn vào những thiện chí của chúng ta. Có vấp ngã, Người tiếp tục tạo cơ hội, có bội tín, Người vẫn kiên nhẫn với chúng ta. Đó là lòng từ thương xót của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, quá nhiều lần chúng con đóng kín cơ hội và thiện chí của người khác vì in trí những lỗi lầm. Xin hãy chữa lành căn bệnh ấy trong con. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Người Do Thái tại quê quán Chúa Giêsu cũng có thể là những người in trí và nhiều định kiến như thế. Họ biết Chúa và gia đình của Người. Họ biết Cha Mẹ và xuất thân của Người. Khi thấy Người rao giảng hay như Đấng có uy quyền, họ kinh ngạc và tự hỏi là bởi đâu, nhưng định kiến về Chúa Giêsu chỉ làm cho họ dừng lại ở mức kinh ngạc, chỉ về phía con người. Còn cái vượt trên con người thì họ không thể vươn lên, nghĩ xa hơn.
Biết bao lần trong đời chúng ta định kiến và mắc bệnh in trí về người khác như vậy. Cha mẹ định kiến với con cái khiến gia đình mất đi sự đầm ấm, chỉ toàn sự ngột ngạt. Bề trên in trí với lỗi lầm của anh em, định kiến với ai đó về cái gì, chúng ta đóng kín cánh cửa cơ hội và có khi chúng ta dập tắt ý chí và cả thiện chí của anh em chúng ta. Chúa Giêsu mà in trí về chúng ta, chắc Người sẽ nhớ mãi những lỗi lầm của chúng ta và chúng ta không còn cơ hội nào. Đối với Thiên Chúa, quá khứ hay định kiến là thứ Người quên hết. Người chỉ nhìn vào những thiện chí của chúng ta. Có vấp ngã, Người tiếp tục tạo cơ hội, có bội tín, Người vẫn kiên nhẫn với chúng ta. Đó là lòng từ thương xót của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, quá nhiều lần chúng con đóng kín cơ hội và thiện chí của người khác vì in trí những lỗi lầm. Xin hãy chữa lành căn bệnh ấy trong con. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Ngạc nhiên
Tại quê nhà, khi nghe Đức Giê-su giảng dạy, nhiều người rất đỗi ngạc nhiên ; ngặc nhiên đến độ họ nêu ra một loạt năm câu hỏi :
Bởi đâu ông ta được như thế?
Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao?
Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?
Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao?
Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?
Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao?
Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?
Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?
(c. 2-3)
Sự
ngạc nhiên của họ đến từ sự tương phản : một đàng là sự khôn ngoan và
hành động thần linh của Đức Giê-su, một đàng là « cái biết chắc chắn »
của họ về Người. Và sự tương phản này làm cho họ vấp ngã, thay vì dẫn họ
đến lòng tin. Đối với Đức Giê-su, đó là điều thường xẩy ra với một ngôn
sứ :
Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.
(c. 4)
Qua
câu nói trên, Đức Giê-su đồng hóa mình với một ngôn sứ và đón nhận thân
phận của một ngôn sứ ; và trong mặc khải Cựu Ước, hình ảnh tiêu biểu và
cũng là điểm tới của mọi ngôn sứ là thân phận của Người Tôi Tớ Đau Khổ
(x. Is 52-53). Nhưng điều này cũng làm cho Người ngặc nhiên :
Người lấy làm lạ, vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy.
(c. 6)
Như
thế, bản văn Tin Mừng của chúng ta mở đầu bằng sự kiện người ta « ngạc
nhiên » về Đức Giê-su (c. 2) và kết thúc với sự kiện Đức Giê-su « ngạc
nhiên » về lựa chọn không tin của họ (c. 6). Họ không tin, nên Người
không làm được gì cho họ ; bởi vì, Người cần lòng tin của từng người để
có thể nói : « lòng tin của con đã cứu con », và Người bỏ mặc họ để đi
đến các làng chung quanh. Nhưng thực ra, họ đã « bỏ mặc » Đức Giê-su
trước, khi lựa chọn không tin.
- Lựa chọn không tin
Vấn
đề của người Do thái xưa dường như cũng là vấn đề của con người hôm
nay, và có thể của chính chúng ta nữa, khi đối diện với ngôi vị của Đức
Giê-su. Thật vậy, ngày nay, qua các phương pháp nghiên cứu sử học, đúng
nghĩa hay giả mạo, người ta tự cho mình biết nhiều hơn và khách quan hơn
về con người Đức Giêsu Nazareth, về tôn giáo của dân tộc Ngài, về bối
cảnh văn hóa, xã hội và chính trị thời đại của Ngài. Người ta thán phục
về nhân cách độc nhất vô nhị của Ngài. Có người cho Ngài là một nhà cải
cách về tôn giáo, người khác về luân lý, người khác về xã hội, người
khác cho Ngài là người duy lý, duy nhân bản,… Tuy nhiên, người ta không
thể chấp nhận niềm tin rằng Ngài là Con Thiên Chúa, là “Bánh từ trời
xuống”. Khó khăn trong việc tin Đức Giê-su Nazareth, con của ông Giuse
và bà Maria, là Con Thiên Chúa, là “Bánh từ trời xuống”, cũng chính là
khó khăn khi chúng ta tin nơi Thiên Chúa, khởi từ thiên nhiên, lịch sử
và những biến cố mà chúng ta đã trải qua.
Trong
Tin Mừng theo thánh Gio-an, Đức Giê-su nói: “Không ai có thể đến với
tôi, nếu Chúa Cha đã sai tôi, không lôi kéo người ấy” (Ga 6, 43-46). Như
thế, người ta không thể tin vào Đức Giê-su nếu không tin vào Thiên
Chúa; và Đức Giê-su còn nói: “Không ai đến được với Cha mà không qua
Thầy” (Ga 16, 6). Bởi vì, Chúa Cha và Chúa con là một: “Thiên Chúa, chưa
bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở
nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1,
18). Như thế, người ta phải tin Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa, để cho
Thiên Chúa dẫn đưa, mới để có thể đến với Đức Giê-su. Điều tiên quyết,
để tin Đức Giê-su, là chúng ta phải có lòng ước ao Thiên Chúa và quảng
đại sống theo lòng ước ao này, bởi vì lòng ước ao này sẽ tìm được và chỉ
tìm được lời đáp nơi Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa mà thôi. Nhưng
làm thế nào lại không thể không ước ao Thiên Chúa được, vì con người
được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Con người ước ao Thiên Chúa,
dù ý thức hay không ý thức. Đây chính là lí do tận cùng của sự kiện Đức
Giê-su lấy làm lạ vì người Do thái không tin, vì loài người không tin,
vì chúng ta không tin.
Vì thế, Đức
Giê-su cũng sẽ ngạc nhiên về lựa chọn không tin của con người hôm nay,
và có khi của chính chúng ta nữa. Khi đó, Ngài không thể làm gì lạ lùng
cho chúng ta được ; hay đúng hơn Ngài đã làm tất cả, làm cho đến tận
cùng nơi bí tích Thánh Thể và mầu nhiệm Vượt Qua, nhưng con người không
đón nhận, con người « bỏ mặc ». Và vì không có lòng tin, chúng ta sẽ bị
bỏ mặc : bỏ mặc cho sự nghi ngờ chết chóc, cho vô nghĩa, cho hỗn mang,
cho thú tính, cho lòng ghen tị, cho lòng ham muốn, cho bạo lực, cho sự
dữ, cho bóng tối và cho sự chết.
- Ơn huệ đức tin
Chúng
ta phải nhìn nhận rằng, những người cùng thời với Đức Giê-su, và nhất
là những người cùng quê quán với Ngài có thật nhiều ơn phúc, mà chúng ta
không có : ơn phúc được thấy Đức Giê-su tận mắt ; ơn phúc được nghe
Ngài giảng với sự khôn ngoan và chứng kiến hoặc nghe người ta kể lại
những điều lạ lùng Ngài làm ; như bài Tin Mừng kể lại cho chúng ta :
« Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người
nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta
được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ
như thế, nghĩa là gì? » Và những người cùng quê quán với Đức Giê-su,
còn được ơn phúc biết thật rõ về Đức Giê-su, như bài Tin Mừng kể lại :
« Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông
Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là
bà con lối xóm với chúng ta sao? »
Chắc
chắc có những lúc chúng ta ước ao có được những ơn phúc như thế : thấy
tận mắt, nghe trực tiếp và biết thật rõ về Đức Giê-su, vì chúng ta
thường nghĩ rằng, với những ơn phúc như thế sẽ dễ dàng tin Ngài là Đức
Ki-tô, Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể. Nhưng Lời Chúa
trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, kể lại điều hoàn toàn ngược lại :
những người thấy tận mắt, nghe trực tiếp và biết thật rõ về Đức Giê-su,
lại vấp ngã không tin, đến độ Đức Giê-su lấy làm lạ ; và vì không tin,
nên Ngài không thể làm những điều lạ lùng cho họ.
Tại
sao lại như vậy ? Điều người ta phải tin, tin Đức Giê-su là Đức Ki-tô,
Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể, thì vượt xa tất những
gì người ta thấy, nghe và biết : chúng ta chỉ có thể trao ban lòng tin
và được mời gọi đích thân cảm nếm mà thôi. Tin Đức Giê-su Ki-tô là ơn
phúc lớn nhất Chúa ban cho các môn đệ, cho Giáo Hội và ngang qua Giáo
Hội, cho từng người chúng ta hôm nay, dù chúng ta không có những ơn phúc
của những người đồng hương với Đức Giê-su.
* * *
Và
chúng ta được mời gọi mở lòng mình ra, mở cuộc đời của chúng ta ra, mở
từng ngày sống của chúng ta ra, để đón nhận Đức Giê-su là Đường, là Sự
Thật và là Sự Sống. Chính khi đó, chúng ta sẽ cảm nếm được ngôi vị thần
linh của Chúa, và Người sẽ làm cho mỗi người chúng ta, cho Gia Đình
chúng ta và cho Cộng Đoàn chúng ta những điều lạ lùng.
Xin
cho chúng ta mỗi ngày biết nhận ra ơn phúc đức tin Chúa ban và quảng
đại đón nhận và sống đức tin, để Chúa làm cho chúng ta những điều lạ
lùng mỗi ngày : đó là mầu nhiệm Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa mà chúng
ta cử hành mỗi ngày trong Thánh Lễ, có sức mạnh giải thoát chúng ta
khỏi quyền lực của ma quỉ, và những điều xấu xa thuộc về ma quỉ, để làm
cho chúng ta hiệp nhất trong tình thương với Chúa và với nhau, với những
người còn sống cũng như với những người đã qua đời hôm nay và mãi mãi.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc