Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

5 Phút cho Lời Chúa ngày 16/2/2018

Filled under:

ĐƯỜNG ĐI CÓ CHÚA
 “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn những thứ kia Người sẽ thêm cho. Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo.” (Mt 6,33-34)
Suy niệm: Bức tranh thế giới đang bày ra với những sắc màu ảm đạm: dịch bệnh HIV lan tràn, giết người hàng loạt, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng tài chính, tham nhũng, bất công... Một viễn cảnh không mấy tươi sáng! Nhân loại tự hào vì những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhưng đã không đủ sức làm cho trái đất thành một nơi ở an toàn, êm ấm. Vì thế, nếu ta còn hy vọng vào ngày mai, thì chắc hẳn không phải vì tin vào khả năng con người, nhưng cậy dựa vào uy quyền và tình thương của Thiên Chúa, Đấng đã, đang và sẽ còn chăm sóc khu vườn trái đất cũng như  từng người dân trong ngôi làng thế giới này. Về phần con người, cứ tìm kiếm “đức công chính”.
Mời Bạn: Hy vọng vào ngày mai không có nghĩa là buông xuôi, phó mặc, nhưng là dấn thân tích cực cho một tương lai tươi sáng trong chương trình của Thiên Chúa. Lời Chúa kêu mời chúng ta làm lan tỏa đức công chính của Thiên Chúa, đẩy lùi thế lực của sự dữ, và khơi động niềm vui sống phó thác vào tình yêu Thiên Chúa.
Chia sẻ: Kể cho nhau nghe một vài sự kiện trong năm qua chứng minh sự quan phòng của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Trong các dịp thăm viếng, chúc mừng năm mới, hãy khuyến khích nhau cộng tác và tin tưởng vào chương trình của Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Cha là Thiên Chúa Tình Yêu, xin ban cho chúng con một năm mới an bình và thúc giục chúng con luôn tin tưởng phó thác, dám dấn thân xây dựng Nước Cha trong lòng người và lòng đời. Amen.

THÁNH ÔNÊSIMÔ
Thánh Ônêsimô là môn đệ trung kiên thứ hai của thánh Phaolô tông đồ sau thánh Titô, căn cứ vào bức thư thánh nhân gửi cho cụ Philêmôn người ta được biết Ônêsimô người thành Phigia là nô lệ của ông Philêmôn. Ông này là một trong những nhà triệu phú nhưng đồng thời cũng còn là một tín hữu đầy đức tin và giầu lòng bác ái vì Chúa Kitộ Ônêsimô đã ăn trộm của thân chủ một món tiền khá lớn và tẩu thoát sang Rôma với hy vọng sẽ tránh thoát được hình phạt nặng nề và kiếm được công ăn việc làm. Nhưng sự thật phũ phàng làm cho Ônêsimô mở mắt nhìn thấy đời là bể khổ. Không tìm được nơi nương thân, đàng khác lại rất liều mình lọt vào tay cảnh binh đêm ngày tầm nã bọn nô lệ trốn thoát như săn bắt bầy sói dữ. Trên bước đường cùng, Ônêsimô mới nhớ đến Phaolô. Sở dĩ Ônêsimô được biết ngài là vì mấy năm trước đây có dịp đem thư của chủ cho ngài.
Thật là may mắn cho Ônêsimô vì lúc này tìm đâu được bàn tay nâng đỡ, yên ủi, vỗ về bằng bàn tay của Phaolô. Thế là Ônêsimô tìm đến với thánh Phaolô lúc ấy đang bị giam cầm vì đức tin trong một ngục thất ở Rôma. Nhờ ảnh hưởng êm dịu và những lời giảng giải hấp dẫn của thánh nhân, Ônêsimô dần dần nhận biết lỗi mình, ăn năn khóc lóc đêm ngày.
Thiện chí và ơn thánh đã biến đổi Ônêsimô từ một tên nô lệ bất trung thành một người công giáo chân thật, hơn thế nữa, thành vị tông đồ dũng cảm của Chúa Kitô.
Sau những ngày chung sống vui vẻ, Phaolô thấy hoàn cảnh thuận tiện nói lên ý định của ngài là muốn cho Ônêsimô về thú tội với Philêmôn để hai người cùng được an tâm. Để yên lòng Ônêsimô, thánh tông đồ viết một bức thư cho Philêmôn và cam đoan sẽ can thiệp để cụ tha bổng cho Ônêsimô. Nhờ đó Giáo hội ngày nay mới có một bức thư quý hóa đặt nền tảng chắc chắn để giải quyết những vấn đề xã hội theo tinh thần Phúc âm… Bức thư tuy vắn tắt nhưng hàm súc chân lý nền tảng công bằng, bác ái xã hội. Ngoài ra nó còn phản chiếu sáng ngời lòng nhân hậu hiền từ và bác ái của vị tông đồ dân ngoại.
Ônêsimô vâng lời thánh Phaolô trở về nhà thân chủ mang theo lá thư bào chữa của ngài. Philêmôn đã tiếp nhận Ônêsimô và không còn đối xử với ngài như một tên nô lệ, trái lại đã coi ngài như một người anh em trong Chúa Kitô. Nhiều văn liệu khác còn cho biết sau dịp này Philêmôn còn giao phó Ônêsimô cho thánh Phaolô coi sóc và dậy dỗ thêm về giáo lý. Được sống đời người dân tự do, Ônêsimô vô cùng sung sướng và tỏ lòng biết ơn thánh Phaolô đến cực độ.
Từ đó Ônêsimô càng chuyên cần học lẽ đạo và hoàn toàn vâng lời thánh Tông đồ chỉ dậy.
Ngoài ra nhiều tác giả còn cho ta biết nhiều chi tiết khác nhau về đời sống thánh Ônêsimô.
Hầu hết các giáo phụ, đặc biệt thánh Giêrônimô cho rằng Ônêsimô thoạt tiên là tên nô lệ, sau trở lại và được phong chức phó tế. Về sau lại được thánh Phaolô phong cho làm Giám mục và cộng tác với ngài trong công cuộc truyền giáo lưu động như các thánh Tông đồ.
Một tài liệu khác nói về hoạt động của các tông đồ lại cho chúng ta biết thánh Phaolô đặt Ônêsimô làm Giám mục giáo phận Bêrê, thuộc Macêđonia.
Nhiều tác giả khác như thánh Inhaxiô, trong một lá thư lại cho rằng thánh Ônêsimô làm Giám mục thành Êphêsô vào năm 107 chứ không trực tiếp kế vị thánh Timôthêu.
Qua những tài liệu bất đồng và có ít giá trị lịch sử ấy, thiết tưởng chúng ta nên nhận ý kiến sau đây của ông Paphorốc (Papogbroch), một sử gia danh tiếng cổ thời. Ông viết: "Về thánh Ônêsimô, môn đệ thánh Tông đồ, đúng hơn chúng ta không nên nói gì về tòa giám mục của ngài, vì tài liệu mà chúng ta có không đủ bảo đảm sự quyết đoán của chúng ta ".
Phiền toái hơn nữa những ý kiến và cuộc tử đạo của thánh Ônêsimô. Theo Surio, thánh nhân bị gia hình tại Rôma và tử đạo tại Putêôli. Những người Hi lạp cũng đồng ý như thế, và một số tín hữu Latinh còn quyết đoán hơn. Nhưng ngược lại, nhiều sử gia khác lại cho rằng Ônêsimô tử đạo tại Putêôli không phải chính thánh Giám mục, nhưng là một tín hữu khác cùng tên. Một ít người khác lại chủ trương thánh Ônêsimô được lãnh triều thiên tử đạo khoảng năm 95 dưới thời Hoàng đế Đômixianô.
Dầu vậy từ thời giáo hội sơ khai ngay sau khi thánh nhân qua đời, giáo hữu Hi lạp đã kính nhớ ngài không những với các thánh tử đạo khác tại Côlôsê (Colosses), mà còn dành một lễ riêng vào ngày 15-02. Hôm ấy được coi là ngày đại lễ. Giáo hội La tinh, kính nhớ thánh Ônêsimô vào ngày 16-02 hằng năm.


Ngọn Nến Cháy Sáng

Nữ sĩ người Thụy Ðiển được giải Nobel văn chương là bà Selma Lagerloeff có kể một câu chuyện như sau: Có một kỵ mã nọ, sau khi đã tham dự một trận thánh chiến thành công tại Thánh Ðịa, đã làm một lời thề. Anh muốn đốt lên một ngọn nến ngay từ trên mộ của Chúa Giêsu và mang ánh sáng ấy về quê hương của anh là thành phố Fireheze bên Italia.
Quyết định ấy đa biến anh thành một con người mới hoàn toàn. Từ một quân nhân hung hãn chuyên cầm gươm giết người, nay người kỵ mã đã trở thành một con người hiền hòa, sẵn sàng chấp nhận mọi thứ thiệt thòi.
Trên đường trở về quê hương, cầm ngọn nến cháy sáng trong tay, người kỵ mã gặp không biết bao nhiêu kẻ cướp bóc, nhưng anh không hề động đến chiếc gươm đang mang trong ngườị Anh hứa trao cho họ bất cứ điều gì họ muốn, miễn là để cho anh được phép giữ lại ngọn nến đang cháy sáng trong tay. Quân cướp lột hết tất cả những gì anh có, kể cả chiến bào và con ngựa quý của anh. Họ cho anh một con ngựa già để đi từng bước cầm chừng. Sau khi trải qua không biết bao nhiêu thử thách, giờ này, người kỵ mã cảm thấy thảnh thơi hơn bao giờ hết. Anh cảm thấy thơ thới vì đã trút được bỏ những của cải không cần thiết, nhưng anh vui mừng hơn cả vì vẫn còn giữ được ngọn nến cháy sáng đã được thắp lên từ trên mồ của Chúạ Khi anh về đến giữa phố, nhiều người nhìn anh như kẻ khờ dạị Họ chế nhạo và tìm đủ cách để dập tắt ngọn nến trên tay anh. Nhưng người kỵ mã thà chết còn hơn là để cho ngọn nến tắt ngụm trên tay mình. Và cuối cùng, anh đã mang được ngọn nến cháy sáng về đến nhà thờ chính tòa của quê hương anh. Anh dúng ánh sáng từ ngọn nến ấy đốt lên tất cả những ngọn nến trên bàn thờ.
Trước anh, nhiều người cũng đã cố gắng làm một lời thề như thế. Nhưng dọc đường, vì nhiều lý do khác nhau, ngọn nến đã tắt ngụm. Ðược hỏi: Ðâu là bía quyết giúp anh thành công như thế. Người kỵ mã trả lời như sau: "Tôi đặt tất cả chú tâm vào ngọn nến. Tôi sẵn xàng bỏ hết tất cả mọi sự để bảo vệ ngọn nến ấy".
Cuộc đời của người tín hữu Kitô chúng ta vẫn thường được định nghĩa như một cuộc hành trình, một cuộc hành trình trong đó mỗi người chúng ta cầm cháy sáng trong ngọn nến của Ðức Tin. Bao lâu ngọn nến còn cháy sáng, bấy lâu chúng ta còn tiến bước. Sóng gió, tăm tối trong cuộc hành trình là chuyện không thể tránh được. Nhưng nếu chúng ta tiếp tục giữcho ngọn nến cháy sáng, chúng ta vẫn có thể tiến bước.
Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Chúng con là ánh sáng thế gian". Ước mơ duy nhất của người kỵ mã trong câu chuyện trên đây là được dùng ngọn nến đốt lên từ mồ Chúa để thắp sáng lên ngọn đèn trong nhà thờ. Ðó cũng phải là ước mơ của mỗi người chúng tạ Ánháng được trao ban cho chúng ta là để được truyền sang cho những ngọn đèn khác. Có biết bao nhiêu ngọn đèn đang chờ đợi một chút ánh sáng từ ngọn nến của chúng ta để được cháy lên?