Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Tin Công giáo thế giới ngày 18/08/2017

Filled under:


Đại Hội Giới Trẻ Á Châu



Thái Lan: nơi Giáo Hội chủ yếu do giáo dân điều hành


Sau khi làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới và Văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp quốc, ông Sandro Calvani đã đến Vatican tường trình về tình hình ở Thái Lan. Ông đã đề cập đến các vấn đề như tị nạn, buôn bán người, chống buôn người, ma túy và tham nhũng.

Tiến sỹ Sandro Calvani, Quan hệ quốc tế, Đại học Webster, Thái Lan:
“Tam giác Vàng, trong quá khứ, là loại hình thủ đô của hành động phạm pháp, đặc biệt là nạn buôn người. Đặc biệt, vì nghèo đối, mỗi gia đình có thể bán ít nhất một cô con gái. Và họ thích bán một cô gái để cả gia đình còn lại được sống sót. Cùng với các loại thuốc kích thích đã gây ra rất nhiều dân quân bị tổn thương và buôn bán ma túy, không chỉ các loại thuốc quốc gia như thuốc phiện và heroin, mà còn cả amphetamine, các loại thuốc và các băng nhóm sản xuất hóa học, bất kể hành động phạm pháp luật nào.”

Theo giáo sư, bầu không khí căng thẳng đang dần thay đổi, cũng do các nhóm truyền giáo khác nhau hiện nay, như Quỹ Mae Fah Luang. Mặc dù sự giúp đỡ này, số người Công giáo không thấy có sự tăng trưởng trong nước. Tiến sĩ Calvani nói rằng Giáo hội hầu hết do các giáo dân điều hành, chỉ chiếm 0,2% tổng dân số.

Ông nói rằng trong khi người Thái không theo Thiên Chúa giáo có thể không hiểu danh hiệu “Công giáo”, nhưng họ có thể chỉ ra ai là người Công Giáo ở đất nước của họ.

Ts. Sandro Calvani:
“Điều này có ý nghĩa gì, anh chàng này đang tìm kiếm người Công giáo chăng? Sau đó, khi họ dịch họ hiểu, ‘Ô, bạn đang tìm kiếm những người có lòng thương xót.’ Vì vậy người Công giáo được gọi là những người có lòng thương xót, những người đặt lòng thương xót vào trung tâm cuộc sống của họ. Đó là cách họ sống và đó là cách họ được công nhận.”

Như vậy, những người không phải Kitô hữu ở khắp Thái Lan đã tin rằng Thiên Chúa của người Công Giáo là Thiên Chúa của lòng thương xót. Tiến sĩ Calvani nói rằng trong khi dân số ít, số lượng không phải là vấn đề, nhưng phẩm chất của người dân, và cộng đồng Công Giáo Thái Lan thì đặc biệt phấn khởi.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn