Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

cứ xin, cứ tìm và cứ gõ

Filled under:


Trước khi bắt đầu giây phút tĩnh tâm, bạn hãy ngừng lại trong giây lát để cho tâm hồn tĩnh lặng. Hãy quẳng đi mọi gánh lo trong suy nghĩ của bạn. Hãy hít thở thật sâu và chậm rãi. Hãy cảm nhận ánh mắt yêu thương Thiên Chúa đang dành cho bạn.
Lời Chúa (Lc 11,9)
Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.
Suy niệm
Cầu nguyện quả là “thương vụ” mạo hiểm. Chúng ta chạy đến cùng Chúa với tất cả con người của mình, cho dù có những điều ta thích che giấu. Dù tâm trí biết rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta là, nhưng ta vẫn hay do dự trong việc mở rộng cõi lòng đón nhận ân sủng của Chúa. Lời dạy của Chúa Giê-su về cầu nguyện cho ta thấy rằng chẳng có gì mà ta không thể mang tới với Chúa. Và, chẳng có gì ở nơi chúng ta có thể ngăn cản ước muốn mà Chúa muốn ở với ta. Như đã từng nói với các môn đệ, Đức Giê-su cũng nói với chúng ta rằng Thiên Chúa sẵn lòng đáp lời mỗi khi ta xin, ta tìm, và ta gõ. Không hề có bất cứ rủi ro nào khi ta tiến gần Thiên Chúa, bởi vì Ngài luôn hằng ở với chúng ta.
Câu hỏi phản tỉnh
Đâu là thách đố khi tôi chạy đến với Chúa bằng tất cả con người thật của mình?
Ngày hôm nay, tôi tìm kiếm điều gì ở nơi Thiên Chúa?
Lời nguyện
(Hãy thưa chuyện với Thiên Chúa bằng lời nguyện dưới đây hoặc bằng lời nguyện của bạn)
Lạy Thiên Chúa yêu thương, con đến với Chúa bằng tất cả con người của con; con đến với Chúa trong sự tin tưởng vào Ngài. Xin giúp con hiểu rằng chẳng có gì là ngoài phạm vi của Chúa, và Chúa vẫn luôn hằng ở bên con.


lắng nghe những lời thì thầm

Lời Chúa (1V 19,12-13)
Sau động đất là lửa, nhưng ĐỨC CHÚA cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang. Bấy giờ có tiếng hỏi ông: “Ê-li-a, ngươi làm gì ở đây?”
Suy niệm
Thiên Chúa xuất hiện trong tiếng thì thầm. Dù không thấy Đức Chúa ở trong gió bão, trong động đất hay trong lửa, nhưng tiên tri Ê-li-a đã nhận ra và đáp lời Đức Chúa khi Ngài cất lời trong tiếng gió hiu hiu. Những lời thì thầm có một sức mạnh to lớn trong tương quan giữa người với người. Gần gũi Thiên Chúa để có thể lắng nghe được lời thì thầm của Ngài quả là không dễ, nhất là giữa những bận mải của cuộc sống đời thường. Cầu nguyện sẽ mang lại cho ta một cơ hội tốt để thưa chuyện với Chúa, và để lắng nghe những lời thì thầm của Ngài.
Câu hỏi phản tỉnh
Tôi có cảm thấy thoải mái với sự thinh lặng?
Những âm thanh nào trong cuộc sống đang ngăn cản tôi lắng nghe những lời thì thầm của Chúa? Tiếng động nào trong tâm trí đang gây trở ngại cho tôi?
Lời nguyện
(Hãy lắng nghe những lời thì thầm của Chúa. Hãy thưa chuyện với Chúa bằng lời nguyện dưới đây hoặc bằng lời nguyện của bạn)
Lạy Chúa, con đang lắng nghe.

Quang Khanh, S.J.