Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Suy thận cướp đi tính mạng của nhiều người

Filled under:



     
Chúng ta bị cuốn vào cuộc sống hàng ngày mà quên đi hoặc cố tình chủ quan
     với những biểu hiện nguy hiểm của sức khỏe và chỉ phát hiện khi bệnh đã trở
      nặng, khó cứu chữa.

Suy thận là một trong những bệnh như vậy và không có nhiều người để ý tới biểu hiện của nó. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo suy thận mà bạn nhất định không nên bỏ qua.
http://giadinh.mediacdn.vn/2017/photo-2-1494033112347.jpg
1. Mệt mỏi và thiếu năng lượng
Nếu bạn luôn mệt mỏi và cảm thấy thiếu năng lượng, đã đến lúc kiểm tra lại thận của mình. Suy thận tức là các độc tố và tạp chất bị tích tụ trong máu, đôi khi nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu và gây ra tình trạng thiếu năng lượng.
2. Phát ban ở da
Khi chất độc tích tụ trong cơ thể, nó sẽ làm thay đổi làn da của bạn. Da sẽ trở nên khô hơn và các vết mẩn ngứa bắt đầu nổi lên, gây ngứa ngáy, khó chịu.
3. Buồn nôn và nôn
Việc có nhiều chất độc trong máu có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Điều này làm cho bạn muốn thải các chất độc ra ngoài và gây nên hiện tượng nôn. Khi này, bệnh suy thận đã tiến triển xấu.
4. Đi tiểu thường xuyên
Bạn có cảm giác đi tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là ban đêm. Đâu là dấu hiệu của bệnh đau thận hoặc suy thận.
5. Có máu trong nước tiểu Thông thường, thận lọc máu và tạp chất khỏi cơ thể. Nhưng khi thật không hoạt động đúng cách, các tế bào máu chảy vào trong nước tiểu, gây ra hiện tượng tiểu ra máu. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của suy thận.
http://giadinh.mediacdn.vn/2017/photo-5-1494033112359.jpg
6. Sưng mắt
Một trong những biểu hiện của suy thận chính là sự hiện diện của protein có trong nước tiểu. Càng nhiều chất đạm thoát ra ngoài từ cơ thể của bạn vào nước tiểu thì mắt của bạn càng bị sưng lên.
7. Nước tiểu nổi bong bóng
Bong bóng xuất hiện khi đi tiểu là một dấu hiệu có quá nhiều chất đạm trong đó. Và đây chính là biểu hiện của bệnh thận.
8. Bàn tay và chân sưng phù
Khi thận bắt đầu bị đau, nhiều natri sẽ được giữ lại trong cơ thể và do đó, dẫn đến sưng phù bàn tay và bàn chân.
http://giadinh.mediacdn.vn/2017/photo-8-1494033112371.jpg
9. Chán ăn
Sự tích tụ chất độc trong cơ thể là lý do tại sao bạn ăn không còn ngon miệng. Vì thận không thể hoạt động bình thường, chất độc sẽ không được thải ra đúng cách và gây nên hiện tượng mệt mỏi, chán ăn.
10. Chuột rút cơ bắp
Chất độc trong cơ thể tăng lên sẽ làm mất sự cân bằng điện và gây ra hiện tượng chuột rút cơ bắp. Điều này cũng sẽ xảy ra nếu lượng canxi và phốt pho trong cơ thể thấp đi. Nếu bạn thấy mình có những dấu hiệu trên, hãy đi khám bác sĩ ngay, không nên để lâu bệnh sẽ tiến triển nguy hiểm, khó điều trị.
 

10 TRIỆU CHỨNG UNG THƯ
PHI LỘ – AI CŨNG PHẢI MỘT LẦN TRỞ VỀ CÁT BỤI, NƠI MÌNH ĐƯỢC TẠO NÊN, BỞI VÌ “PHẬN CON NGƯỜI LÀ PHẢI CHẾT MỘT LẦN, RỒI SAU ĐÓ CHỊU PHÁN XÉT” (DT 9:27). KẺ CHẾT CÁCH NÀY, NGƯỜI CHẾT CÁCH KIA.
SỨC KHỎE LÀ VÀNG. CÓ SỨC KHỎE ĐỂ SỐNG VUI. NHƯNG ĐÓ CŨNG CHỈ LÀ “TRONG GIỚI HẠN” MÀ THIÊN CHÚA CHO PHÉP. NGƯỜI TA CỨ TÌM RA THUỐC CHỮA ĐƯỢC BỆNH NÀY THÌ LẠI LÒI RA BỆNH KHÁC. KHOA HỌC CŨNG CHỈ KHÁM PHÁ NHỮNG GÌ ĐÃ CÓ SẴN VÀ ĐÃ ĐƯỢC THIÊN CHÚA “CÀI ĐẶT” MẶC ĐỊNH. HÃY TÍN THÁC VÀO NGÀI, NHƯNG CŨNG PHẢI CHỦ ĐỘNG SỐNG LÀNH MẠNH, VÀ HÃY CỨ BÌNH TĨNH KHI ĐỌC BÀI NÀY!
Ung thư không lây nhiễm nhưng tựa như đại dịch đang hoành hành khắp mọi nơi, gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho mọi người. Trên thực tế cơ thể rất nhạy cảm, luôn gửi các tín hiệu để cảnh bảo, chỉ tiếc là phần đa mọi người đều chủ quan mà bỏ qua, coi nhẹ nó, khi phát hiện ra thì đều đã ở giai đoạn muộn, khó cứu.
Nếu cơ thể có những dấu hiệu dưới đây, nhiều khả năng ung thư đã xuất hiện, hãy đi khám để kịp thời xử lý trước khi quá muộn.
1. THAY ĐỔI THÓI QUEN ĐẠI TIỆN
Những rối loạn đại tiện kéo dài, không chữa khỏi bằng các biện pháp thông thường là một dấu hiệu cảnh bảo ung thư đại trực tràng. Thay đổi thói quen đại tiên có thể biểu hiện là:
– Táo bón
– Tiêu chảy
– Thay đổi kích thước phân
2. RỐI LOẠN TIỂU TIỆN
Những thay đổi kéo dài trong tiểu tiện đều có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến hoặc ung thư thận:
– Đau khi đi tiểu
– Tiểu ra máu
– Tiểu nhiều lần
– Mót tiểu, tiểu rắt
3. VẾT THƯƠNG KHÔNG LÀNH
Ung thư da có thể chảy máu và biểu hiện như một vết thương, nhưng có điểm khác biệt là không liền dù trong thời gian bao lâu. Những vết loét không lành ở miệng cũng là một dấu hiệu của ung thư miệng.
4. MẢNG TRẮNG TRONG MIỆNG VÀ ĐỐM TRẮNG TRÊN LƯỠI
Những mảng trắng trong miệng và đốm trắng trên lưỡi có thể là tổn thương bạch sản. Tổn thương bạch sản được coi là một tổn thương tiền ung thư, và có thể tiến triển thành ung thư nếu không được điều trị.
5. KHỐI U HOẶC DÀY DA
Khối u cục dưới da hoặc dày da đều là các những dấu hiệu cảnh báo ung thư, đặc biệt là khi nó tăng trưởng về kích thước.
Inline image 2
6. KHÓ NUỐT, KHÓ TIÊU
Khó nuốt hoặc khó tiêu kéo dài, không biến mất sau các biện pháp điều trị thông thường có thể là dấu hiệu của ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư họng.
7. CHẢY DỊCH HOẶC CHẢY MÁU BẤT THƯỜNG
Chảy máu và chảy dịch bất thường, kéo dài là dấu hiệu cảnh báo ung thư:
– Ho ra máu kéo dài gặp trong ung thư phổi
– Đại tiện ra máu kéo dài gặp trong ung thư đại trực tràng
– Chảy máu âm đạo bất thường gặp trong ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung
– Tiểu máu kéo dài có thể gặp trong ung thư thận hoặc ung thư bàng quang.
– Tiết dịch bất thường hoặc chảy máu từ núm vú gặp trong ung thư vú
8. THAY ĐỔI CỦA NỐT RUỒI, MỤN CƠM, TÀN NHANG
Bất kỳ thay đổi nào về kích thước, màu sắc, hình dạng hoặc ranh giới với da bị mờ của nốt ruồi, tàn nhang, mụn cơm đều là những dấu hiệu cảnh báo ung thư.
9. HO KÉO DÀI, THAY ĐỔI GIỌNG NÓI
Ho dai dẳng, kéo dài hàng tuần hàng tháng dù đã dùng các biện pháp điều trị thông thường, đều có thể là triệu chứng của ung thư phổi.
Những thay đổi về giọng nói (như nói khàn) kéo dài và không biến mất là dấu hiệu cảnh báo ung thư thanh quản, ung thư tuyến giáp.
10. SỤT CÂN, MỆT MỎI KÉO DÀI, KHÔNG RÕ NGUYÊN NHÂN
Một số người có thể vì tình trạng căng thẳng, ăn uống kém hoặc vì một bệnh lý nào đó mà bị sụt cân. Tuy nhiên nếu bạn bị sụt cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân vì sao, thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Tình trạng mệt mỏi kéo dài không rõ nguyên nhân cụ thể, mệt mỏi thậm chí khi đang nghỉ ngơi thư giãn là một triệu chứng cảnh báo ung thư không thể bỏ qua.
Mặc dù các triệu chứng trên không đặc hiệu, thậm chí có thể hay gặp ở nhiều căn bệnh khác hơn. Nhưng không nên vì vậy mà bạn coi nhẹ nó. Có câu rằng “cẩn tắc vô áy náy”, bạn nên đi kiểm tra sớm nếu có bất kỳ triệu chứng nào ở trên với tính chất kéo dài, không rõ nguyên nhân, không biến mất sau các biện pháp điều trị thông thường.



Bài nên đọc rất hay.


Bài nầy các người con (hay vợ) nuôi cha mẹ (hay chồng) mà quá hiếu thảo (hay yêu) nên đọc kỹ để đánh thức các điều hiểu lầm trong việc chăm nuôi cha mẹ (hay chồng) già. Đừng quá sợ sệt vu vơ mà bắt cha mẹ (hoặc chồng)kiêng cử tùm lum thì còn gì ... sướng để sống ? Cứ ăn uống tự nhiên như thời còn sung sức và theo như những lời phân tách chỉ dẫn của bác sĩ Lương Lễ Hoàng là số dách.
+++++++++++++++++
Nếu biết kết hợp chọn thực phẩm có lợi trong bữa ăn hằng ngày sẽ trì hoản được sự lão hóa.
Với những người có thói quen vận động cơ thể, việc giải phóng năng lượng thường xuyên dễ dàng duy trì được sức khỏe và sự trẻ trung. Tuy nhiên, nếu biết kết hợp với việc chọn thực phẩm có lợi thì tuổi thọ sẽ tăng rất nhiều.
1- Món ăn cơ thể dễ hấp thụ nhất là cháo. Cháo có thể điều hòa dạ dày, bổ tì, thanh lọc phổi, mát đường ruột. Nhà dinh dưỡng thời nhà Thanh - Tào Tử Sơn đã từng nói: “Người già mỗi ngày nên ăn cháo, không kể bữa, có thể tăng cường sức khỏe và hưởng đại thọ”. (bữa ăn có canh mướp đắng (trái khổ qua) và cà chua là một trong 9 món trường thọ). Ảnh: N.Hữu
2- Theo nghiên cứu của nhà dinh dưỡng học Nhật Bản thì mướp đắng là thực phẩm trường thọ có giá trị dinh dưỡng “toàn phương vị”. Một trong những bí quyết trường thọ của người Okinawa là ăn nhiều mướp đắng, uống trà mướp đắng và uống nước mướp đắng. Ở Việt Nam, mướp đắng còn gọi là khổ qua, có mặt tại hầu hết các địa phương. Cách chế biến cũng đa dạng, từ hầm canh, xào, ăn sống... tất cả đều tốt cho việc tăng cường tuổi thọ.
3- Bên cạnh khổ qua, sữa bò tươi cũng được coi là một trong những thực phẩm hoàn hảo. Trong sữa có nhiều protein, canxi và những nguyên tố cần thiết khác cho não. Đặc biệt uống sữa là cách bổ sung canxi nhanh và hiệu quả nhất. Nếu công việc căng thẳng khiến mất ngủ, nguyên nhân gây giảm thọ, đặc biệt là với nam giới, chỉ cần thử uống một ly sữa nóng vào buổi tối, sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.
4- Ngô (bắp) hiện được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Trong ngô có chứa nhiều axit béo và axit không no như axit linolic nên có tác dụng bảo vệ não bộ và giảm lượng mỡ trong máu. Đặc biệt, lượng axit glutamic trong ngô rất cao, nên sẽ kích thích các tế bào không ngừng chuyển động và trao đổi thông tin. Ăn ngô thường xuyên, nhất là ngô tươi sẽ giúp cho bạn có bộ não khỏe mạnh và tất nhiên duy trì cuộc sống dài lâu. 
5- Các nhà khoa học chứng minh rằng những người thường xuyên ăn cà chua có khả năng giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi lẽ trong cà chua có chứa chất lycopene, một chất chống ôxy hóa rất quan trọng, giúp tiêu diệt các tế bào có nguồn gốc ung thư. Có thể ăn cà chua sống hoặc cà chua nấu chín mỗi ngày. Một khi cơ thể đủ khả năng chống ôxy hóa, sự tươi trẻ sẽ duy trì được dài lâu.
6- Khoai tây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vitamin (C, B6, chất xơ), đặc biệt hàm lượng kali trong khoai tây được các chuyên gia dinh dưỡng xếp đầu danh sách củ nguyên chất chứa nhiều kali. Khoai tây giàu kali, hữu ích trong việc đề phòng chứng đột quỵ. Mỗi tuần, một người nên ăn từ 3 – 4 củ khoai tây.
7- Trong canh xí quách chứa thành phần chất béo collagen, vừa có thể giúp trẻ con tăng trưởng và giúp người có tuổi tăng sự dẻo dai cho xương, trì hoãn tủy xương lão hóa. Để cơ thể hấp thụ tốt món ăn này, trong thành phần chế biến canh xí quách cần có thêm một ít giấm, sẽ giúp cho phosphor và canxi của xương tan trong canh.
8- Song song với việc cung cấp các chất tái tạo tế bào, ngăn ngừa các tác nhân độc hại xâm nhập cơ thể cũng hết sức quan trọng. Bông cải xanh (broccoli ) là một thực phẩm đáp ứng được nhu cầu đó. Ngoài việc bông cải xanh ( broccoli ) thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe, nó còn giúp cho tế bào da ngăn ngừa những tổn hại do bức xạ cực tím gây ra. Ở một quốc gia nhiệt đới, gió mùa như Việt Nam, lúc nào cũng có thể bị tiếp xúc với tia cực tím thì dùng bông cải xanh là lựa chọn khôn ngoan.
9- Tám loại thực phẩm trên, tùy theo khẩu vị, có thể kết hợp, thiết kế thực đơn hợp lý cho từng ngày. Món có thể và nên dùng mỗi ngày là trà xanh. Lá trà xanh vốn nổi tiếng vì khả năng chống lão hóa. Càng ngày, những nhà khoa học lại càng phát hiện thêm nhiều tính năng của trà xanh, nhưng điều khiến người ta quan tâm nhất là việc chống lão hóa và phòng ngừa ung thư của nó. Điều cần lưu ý là khi chế biến trà xanh, không nên hãm trà trong bình kín mà để hở nắp. Hơi trà thoát ra ngoài sẽ khiến nước trà không đục, sậm màu và có thể giữ được lâu.

Càng cao tuổi càng cần ăn ngon!
Chúng ta sống đến tuổi nầy là may mắn lắm rồi! Nên ăn những gì chúng ta thích, đừng hà tiện nữa! Để dành tiền cho con cháu biết bao nhiêu cho đủ ? Hơn nữa, chúng nó có bằng cấp, có công việc tốt, chúng nó hẵn nhiên là giàu có hơn mình thì tại sao mình lại hà tiện, chắt chiu để dành cho chúng biết bao nhiêu cho đủ ? (Còn ăn được thì cứ ăn cho thỏa thích, một mai răng rụng hết chỉ còn nhìn mà hít hà thôi !)
Tuy không hẳn vì bất hiếu nhưng do định kiến là người cao tuổi không cần ăn nhiều nên không thiếu người già bị rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng một cách oan uổng! Thêm vào đó là nhiều người lớn tuổi phải kiêng cữ, thường khi thái quá do con cháu ép buộc, vì bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tăng mỡ trong máu…

Vấn đề chưa dừng lại ở điểm cơ thể người cao niên vì thế mà thiếu dưỡng chất. Nguy hơn nhiều là do đó mà sức đề kháng bị xói mòn khiến bệnh bội nhiễm cũng như bệnh do thoái hóa cơ khớp trở thành mối đe dọa thường xuyên cho cơ thể vốn vừa nhạy cảm, vừa dễ thiếu nước khi tuổi đời chồng chất. Nếu xét về mặt dược lý, bữa ăn của người cao tuổi thậm chí quan trọng không kém viên thuốc đặc hiệu.
Quan điểm theo đó người cao tuổi phải e dè với từng miếng ăn là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy hình thức ăn uống dồi dào rau cải tươi, nhiều cá biển, và nhất là ngon miệng, là chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người già.
Bằng chứng là người cao tuổi ở Địa Trung Hải ít bị nhồi máu cơ tim nhờ khẩu phần đa dạng với thực phẩm “xanh” chiếm tối thiểu 60% tổng lượng. Bằng chứng là người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ thực đơn hầu như không bao giờ thiếu cá biển và đậu nành. Ngược lại, người cao tuổi trong các nhà dưỡng lão ở Hoa Kỳ, nơi chế độ ăn uống kiêng cữ được đặt lên hàng đầu, lại có tỷ lệ tai biến mạch máu não và tử vong vì nhồi máu cơ tim vượt xa các nước khác!
Từ nhận thức đó, thay vì tiếp tục đề cao hình thức kiêng khem, đa số chuyên gia dinh dưỡng ở khắp nơi đã đồng lòng tán dương chế độ dinh dưỡng mang nhiều nét “đổi mới” cho người già dựa trên các nguyên tắc như sau:
• Người cao tuổi nên ăn tất cả những món ưa thích và ngon miệng, miễn là với lượng không gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa.
• Khẩu phần hàng ngày càng đa dạng càng tốt, càng ít thực phẩm công nghệ càng hay.
• Chắc chắn uống đủ nước trong ngày bằng cách chú trọng các món cung cấp nước như rau trái, món canh…, thay vì uống nước vì nhiều người già thường chỉ uống khi khát.
• Đừng nấu cho người cao tuổi các món ăn tuy bổ dưỡng về thành phần nhưng với khẩu vị nuốt không vô !. Đừng quên cảm giác ngon miệng là đòn bẩy cho sức kháng bệnh.
• Không nhất thiết phải cữ muối tuyệt đối nếu không có y lệnh của thầy thuốc trong giai đoạn bệnh tim mạch cấp tính.
• Không nên thiếu món ngọt nếu thực khách chưa bị bệnh tiểu đường.
• Luôn luôn có rau quả tươi trong khẩu phần.
• Nên có nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ngày ba bữa đúng giờ.
• Một ly rượu vang cho mỗi bữa ăn là điều nên làm.
• Chỉ tránh các món ăn gây dị ứng, món chiên xào nếu đã có bệnh trên đường tiêu hóa như viêm đại trường mãn, viêm ruột dị ứng, trĩ…
• Có bữa cơm gia đình cùng con cháu thay vì ăn riêng trong buồn tẻ như người bệnh nặng.
• Vận động nhẹ trước và sau bữa ăn.
Con cháu nếu biết thương ông bà đừng quên là các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ vừa chứng minh hẳn hòi là: người cao tuổi nếu có da có thịt một chút, nghĩa là dư cân, ít bị bệnh và sống thọ hơn bạn đồng niên mình hạc xương mai.
Lượng mỡ dưới da, tất nhiên không nhiều, chính là kho dự trữ dưỡng chất để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi của cơ thể người cao tuổi mỗi lần ngã bệnh.
Không cho người già ăn no bụng và ngon miệng là một điều đáng trách cả về lý lẫn về tình.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng