Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 30/08/2017

Filled under:


Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 23: 27-32)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự giả hình và gian ác. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính, và các ngươi nói rằng: "Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên tri". Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri. Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các ngươi".

Suy niệm 1

Xã hội Việt Nam chúng đang nhức nhối vì những con đường, trường học, bệnh viện, nhà cao tầng vừa nghiệm thu, nhìn tráng lệ, đẹp đẽ, thế nhưng mới chỉ sau vài tháng xử dụng đã xuống cấp trầm trọng. Xã hội cũng đang băn khoăn trăn trở với những con số thành tích đạt được của các trường học, các đại học, nhưng chất lượng học sinh, sinh viên càng ngày càng tệ. Báo chí lên tiếng phê bình và đã không ngần ngại gọi đó là “gian lận” “vô cảm”, “bệnh chạy theo thành tích”, v.v.

Hiện tượng đó không chỉ xảy ra trong đời sống xã hội, nó cũng len lỏi vào trong đời sống của Giáo Hội, khi mà những Kitô hữu chỉ chuộng hình thức bên ngoài, nhưng cốt lõi của đời sống đức tin thì bị bỏ qua. Người ta có thể dâng cúng hàng tỉ đồng để xây dựng nhà thờ, bàn thờ, v.v.  với điều kiện là tên tuổi của họ phải được khắc đậm nét trên tường nhà thờ, dưới chân bàn thờ, hay trên đầu mỗi bàn ghế. Thế nhưng người ta lại thờ ơ với những công việc bác ái, giúp đỡ các em mồ côi, kẻ tàn tật, v.v. Người ta vẫn kêu gào sống đạo đức, siêng năng đi dâng lễ, đến nhà thờ, v.v. vậy mà người ta lại không ngần ngại gian lận trong việc buôn bán, tìm cách gây thù hận, sống gương mù trong đời sống yêu thương, v.v. Và Chúa Giêsu đã thẳng thắn lên án “đồ giả hình và gian ác”.

“Gian lận”, “vô cảm”, “bệnh chạy theo thành tích” hay “đồ giả hình và gian ác” xuất phát từ “cái tâm” đã bị chết ngạt vì lòng tham và danh lợi, vì tự ái và khoe mẽ. Nói cách khác, vì một cuộc sống ích kỷ, thiếu nhân bản. Đó là những con người sống trong tháp ngà của một tình yêu quy ngã, sống cho mình. Tình yêu đó là nguyên nhân của đau khổ, của bất hạnh. Chúa Giêsu lên án tình yêu này, bởi Người đến để loại trừ đau khổ, để mang lại hạnh phúc cho con người.

Không chỉ là lên án, nhưng Người còn đưa ra khuôn vàng thước ngọc nhằm hướng dẫn chúng ta sống thế nào để loại trừ khổ đau: các con hãy yêu thương nhau. Chúa cũng nói đến hành vi yêu thương, nhưng không là “yêu mình” mà là “yêu nhau”, một tình yêu hướng tha, tình yêu trao ban. Chính tình yêu này uốn đúc nên một trái tim nhạy cảm, hiểu nỗi đau của người khác để chia sẻ, hiểu nhu cầu của người khác để giúp đỡ. Tình yêu hướng tha: yêu hòa bình, ghét hận thù, yêu chân lý và xa điều giả dối. Một tình yêu thể hiện tính nhân bản: không sống cho mình nhưng cho tha nhân.

Lạy Chúa, điều Chúa mong muốn nơi chúng con chính là sống xứng hợp với danh nghĩa Kitô hữu: không giả hình, không gian ác, nhưng sống chân thành, đối xử với nhau bằng chính trái tim rộng mở, đừng bao giờ tận hưởng hạnh phúc cho riêng mình bằng chính những nỗi đau của người khác. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

Suy niệm 2
Ở xứ Paléttin, các ngôi mộ thường được quét vôi màu trắng,
để người Do-thái dễ nhận ra và tránh xa.
Đặc biệt trước lễ Vượt qua, mộ được quét vôi lại,
vì có đông đảo khách hành hương tuốn về quê dự lễ.
Ai bất cẩn đụng vào mộ là bị trở nên ô uế trong bảy ngày (Ds 19, 16).
Đối với người Do-thái, ngôi mộ là điều nên tránh,
vì bên trong đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô nhơ (c. 27),
tuy bên ngoài có vẻ sạch sẽ tốt đẹp.
Đức Giêsu đã dám ví các kinh sư và người Pharisêu với ngôi mộ,
vì bên ngoài họ có vẻ công chính trước mặt người ta,
nhưng bên trong thì đầy đạo đức giả và gian ác (c. 28).
Có sự tương phản giữa cái có vẻ bên ngoài và cái thực tế bên trong.
Bên ngoài không diễn tả bên trong, nhưng làm hiểu sai cái bên trong.
Tất cả nỗ lực của chúng ta là làm cho bên ngoài và bên trong nên một,
để ai thấy bên ngoài của ta đều biết được điều sâu kín bên trong.
Đức Giêsu còn đề cập đến một sự giả hình khác (cc. 29-32),
đó là việc các người Pharisêu xây mồ, tô mả cho các ngôn sứ thời xưa.
Họ khẳng định mình không can dự và tội giết các ngôn sứ của cha ông họ.
Tiếc thay, họ lại can dự vào tội giết các ngôn sứ do Đức Giêsu sai đến,
qua đó họ cho thấy mình đúng là người thuộc dòng dõi của cha ông,
Khi đọc toàn bộ chương 23 của Tin Mừng Mátthêu
về những lời phê phán của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo tôn giáo,
chúng ta có thể bị sốc, vì chúng quá nặng nề.
Liệu Đức Giêsu hiền lành có nói nguyên văn những lời như thế không?
Điều cần biết là không phải người Pharisêu nào cũng giả hình.
Có nhiều người thực sự thánh thiện đạo đức,
và Đức Giêsu đã có tương quan tốt với một số người trong nhóm.
nhưng trong nhiều dịp khác nhau, và Mátthêu gom lại thành một chương.
Cuối cùng không nên quên là hầu chắc giọng điệu gay gắt của chương này,
Vào thời Mátthêu viết Tin Mừng này, có những kitô hữu bị bách hại,
bị đánh đòn, bị giết và đóng đinh bởi người Do-thái (Mt 23, 34).
Bởi đó những lời của Đức Giêsu nhắm vào người Pharisêu ngày xưa,
lại trở thành lời nhắc nhở chúng ta hôm nay,
những người sống trong Hội Thánh và những người lãnh đạo.
Thói giả hình về đạo đức thời nào và ở đâu cũng có.
Nó tạo ra một bầu khí dối trá trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.
Hội Thánh vẫn muốn cho đọc bài Tin Mừng gây sốc này
vì các kitô hữu vẫn bị cám dỗ giữ đạo bên ngoài mà không sống đạo.
Thật ra chúng ta chỉ có thể rao giảng Tin Mừng cho con người hôm nay
khi những khoảng cách giữa lời nói và hành động được xóa bỏ,
khi người ta thấy sự thống nhất trong lối sống của chúng ta,
khi mọi mặt nạ được cởi ra, và sự thật được tỏ hiện.
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
ánh sáng và bóng tối thì dễ phân biệt,
còn bóng mờ thì khó nhận ra hơn.
Con đã mạnh dạn khước từ bóng tối
nhưng khi nhìn thật sâu vào lòng mình,
con vẫn thấy có nhiều bóng mờ tác động.
Con an tâm ở lại trong bóng mờ,
vì thấy đó chưa phải là một tội.
Nhưng con cũng áy náy
vì biết rằng bóng mờ là nơi
ánh sáng Chúa chưa thấm nhập trọn vẹn.
Con không muốn bóng mờ thành ánh sáng,
vì con vẫn muốn giữ lại
một điều gì đó rất quý đối với con.
Xin giải phóng con khỏi những tình cảm lệch lạc
để con được tự do yêu mến và phụng sự Chúa hơn.
Xin chinh phục những bóng mờ trong lòng con
để con được thuộc trọn về Chúa.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.