Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Tin Công Giáo Thế Giới Ngày 28.7.2016

Filled under:


Đức Phanxicô đến thăm Dòng Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh


Đức Phanxicô đến thăm Dòng Đức Mẹ dâng Chúa
Sáng thứ năm 28 tháng 7, trên đường đến Đền thánh Czestochowa, Đức Phanxicô đã ghé thăm Dòng Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh. Dòng được thành lập vào thế kỷ 17 và có mặt tại Vatican, ở đây các nữ tu có một cửa hàng riêng dành cho giáo hoàng.
Đức Phanxicô cũng thăm Đức hồng y Franciszek Macharski, Tổng giám mục danh dự của địa phận Krakow, ngài đau nặng và nằm bệnh viện.
Ở nhà thờ Thánh Gioan Baotixita và Thánh Gioan Thánh sử bên cạnh nhà Dòng, Đức Phanxicô đã gặp riêng ba mươi nữ tu. Ngài cầu nguyện trước thánh tích của Mẹ Sophie Czeska, người sáng lập Dòng Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh, mẹ đã được phong chân phước năm 2013, các thánh tích này được giữ ở một trong các nhà nguyện bên cạnh.
Đức Phanxicô cũng gặp các sinh viên của các trường do các nữ tu phụ trách mà ơn gọi ban đầu là giáo dục các nữ sinh. Từ bốn thế kỷ nay, các nữ tu đảm trách các trường tiểu học, trung học, các nhà trẻ, các viện mồ côi và các trung tâm hội nhập xã hội.
Đức Phanxicô đã viết trong Sổ Vàng của nhà Dòng: “Để cám ơn công việc phục vụ quý giá của các nữ tu, cha ban phép lành cho các xơ và cha khuyến khích các công việc giáo dục của các xơ: vun trồng trong yêu thương các hạt giống của lòng tốt, của cái đẹp, của sự thật mà Chúa gieo trong các thế hệ mới.»
Nhà Dòng Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh của các nữ tu nằm trong danh sách các nơi được giới thiệu để các bạn trẻ đi thăm trong những ngày JMJ ở Krakow.
Marta An Nguyễn chuyển dịch

JMJ 2016 : Đức Phanxicô, người hành hương khiêm nhường ở Czestochowa


Đức Phanxicô kính viếng Đức Mẹ Đen 20160728
Ngày thứ nhì chuyến đi Ba Lan, sáng thứ năm 28 tháng 7, Đức Phanxicô cử hành thánh lễ ở Czestochowa, đánh dấu 1 050 năm ngày nước Ba Lan được rửa tội.
Trên khoảng sân rộng Jasna Gora mà Đức Gioan-Phaolô II đã đến không biết bao nhiêu lần, Đức Phanxicô đã đi rất lâu giữa giáo dân đông đảo, họ reo hò vỗ tay nồng nhiệt đón ngài. Linh mục Michal Legan, một tu sĩ dòng Thánh Phaolô của đan viện Czestochowa cười nói, «người Ba Lan rất yêu các giáo hoàng».
Trước thánh lễ, Đức Phanxicô đã đến cầu nguyện trong thinh lặng dưới chân tượng Đức Mẹ Đen ở Jasna Gora, được tôn kính trong đan viện. Đức Phanxicô đã tặng bông hồng vàng, quà truyền thống của các giáo hoàng tặng Đức Mẹ.
«Nơi duy nhất ở Ba Lan luôn được tự do»
Đó là bức tượng bị thương ở mặt do các người lính đánh thuê Thụy Điển gây ra vào thế kỷ 17, bức tượng được tôn kính như «Nữ vương của Ba Lan».
«Đó là nơi duy nhất ở Ba Lan luôn được tự do. Ngay cả thời các người Thụy Điển chiếm đóng toàn quốc gia nhưng nơi này không bị chiếm đóng. Dù cho cả Ba Lan không còn trên bản đồ thì Đức Mẹ Nữ vương Ba Lan vẫn ở đây. Dù trong thời cộng sản, đan viện vẫn là một góc nhỏ được tự do», linh mục Legan nhắc lại.
Và vì thế Đức Phanxicô đến đây để kỷ niệm ngày nước Ba Lan rửa tội. Năm 1966, năm kỷ niệm 1000 năm, chính quyền cộng sản không cho mừng lễ, Giáo hội Ba Lan mời Đức Phaolô VI đến nhưng ngài đã không đến được. Để kỷ niệm 1050 năm, vị kế nhiệm của Đức Phaolô VI đã đến đây, nơi được xem là «thủ đô thiêng liêng của nước Ba Lan».
Bà Agata Mrowiec, một thiện nguyện viên trẻ người Ba Lan giải thích, «chúng tôi tự hào được cử hành lễ kỷ niệm. Trong khi kitô giáo không còn mạnh ở Âu châu thì việc kỷ niệm này rất quan trọng để chứng tỏ sức mạnh của kitô giáo trong xã hội Ba Lan.»
Trong khuôn viên đan viện Nữ vương Ba Lan, Đức Phanxicô nói đến lòng khiêm hạ. «Nước Trời ( …) đến trong khiêm hạ, trong khiêm nhường», Đức Phanxicô nói với giáo dân hành hương Ba Lan.
«Thiên Chúa cứu chúng ta khi Ngài hạ mình, khi Ngài gần gũi và cụ thể»
«Bị lôi cuốn bởi quyền lực, bởi chuyện to lớn, bởi sự nổi bật là tính cách thê thảm của con người, nó đưa đến cám dỗ tìm mọi cách để có mặt khắp mọi nơi, Đức Phanxicô nói tiếp. Hy sinh cho người khác, loại bỏ các khoảng cách, giữ khiêm tốn trong các việc cụ thể hàng ngày, đó là tính cách tiêu biểu của tinh thần thiêng liêng.»
Đức Phanxicô nhắc lại «Thiên Chúa cứu chúng ta ( …) khi Ngài hạ mình, gần gũi và cụ thể», Đức Phanxicô  mời Giáo hội gần gũi với các đức tính này. «Cũng như Giáo hội, chúng ta được gọi để luôn làm : lắng nghe, dấn thân, gần gũi, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với người khác, làm sao để sứ điệp Phúc Âm được loan truyền một cách nhất quán nhất và mang nhiều hoa quả nhất: qua sự rọi sáng một cách tích cực, qua sự minh bạch trong đời sống.»
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch