Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 20/7/2016

Filled under:

Mt 13, 1-9
Ghi nhớ: “Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt” (Mt 13,7).
Suy niệm: Mỗi người đều có trong mình một mảnh đất tâm hồn màu mỡ do Thiên Chúa tình yêu ban tặng. Không những thế, Chúa còn ưu ái gieo vào đó hạt giống là chính Lời của Người. Chúa hoàn toàn trao phó cho con người cái quyền trên hạt giống ấy. Chúa để cho con người tự do quyết định kết quả và chịu trách nhiệm về kết quả đó. Do đó, việc làm cần thiết mỗi ngày là chúng ta hãy cố gắng dọn dẹp và nhổ bỏ hết những gì là “ cỏ dại ” , là “ gai góc ” để mảnh đất tâm hồn ta được tươi tốt. Nhờ đó mà hạt giống Lời Chúa được tự do mọc lên và sinh bông hạt tối đa.
Sống Lời Chúa: Tập nhân đức và loại bỏ những tật xấu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con biết không ngừng khao khát Chúa và tìm đến với Ngài để từ đó con có thể loại bỏ những gì làm cản bước trên đường con đến với Ngài. Amen. 

Suy niệm với Mẹ.

“Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13,8).
Như Mẹ: Người Kitô hữu được mời gọi trở nên người gieo trồng đức tin. Mỗi người sẽ được Chúa ban cho một khả năng. Tuỳ theo khả năng Chúa ban, mỗi người hãy sinh lợi ích cho Nước Trời. Cứ gieo, cứ cố gắng gieo trồng hết sức mình, còn kết quả như thế nào là của Chúa. Có gieo là có gặt.
Với Mẹ: Lạy Chúa, cánh đồng truyền giáo đang mở ra trước mắt chúng con. Chúng con thường khép mình, không dám ra đi gieo hạt giống Tin Mừng, xin cho chúng con can đảm và cố gắng ra đi truyền giáo.
Nhờ Mẹ: Lạy Đức Mẹ yên ủi kẻ âu lo, Mẹ đã sống âm thầm, nhưng Mẹ luôn có tinh thần vì Nước Chúa. Xin cho chúng con tha thiết với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội.
Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

Thánh Kunigunde
(1224-1292)
Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về quê hương Ba Lan vào tháng Sáu năm 1999, ngài đã thể hiện giấc mơ phong thánh cho Kunigunde, một công chúa người Ba Lan mà việc phong thánh đã bị đình trệ trong nhiều năm vì điều kiện chính trị. Cùng cử mừng biến cố quan trọng này với đức giáo hoàng là nửa triệu người dân Ba Lan trong một cánh đồng ở ngoại ô thành phố Stary Sacz

Kunigunde, hay còn gọi là Kinga, sinh trong thế kỷ 13 ở Hung Gia Lợi và thuộc về một hoàng tộc không những nổi tiếng về thế lực chính trị mà còn có nhiều phụ nữ thánh thiện. Những người dì của Kunigunde gồm Thánh Elizabeth ở Hung Gia Lợi, Thánh Hedwig và Chân Phước Agnes ở Prague; cũng được kể trong vòng bà con là Thánh Margaret dòng Đa Minh và Chân Phước Yolande.

Khi mới 15 tuổi, Kunigunde đã hứa hôn với một thanh niên mà sau này là Vua Boleslaus của Ba Lan. Khi kết hôn, trước mặt vị giám mục, cả hai đều thề giữ mình đồng trinh và họ đã trung thành với lời thề ấy trong 40 năm hôn nhân.

Trong thời gian đó, Hoàng Hậu Kunigunde chăm sóc các cô em và dành nhiều thời giờ để đi thăm bệnh nhân. Với tư cách là Đệ Nhất Phu Nhân của Ba Lan, ngài lo lắng đến phúc lợi của người dân và các nhu cầu đặc biệt của họ. Ngài cho xây nhiều nhà thờ và bệnh viện cũng như chuộc người Công Giáo khỏi tay người Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi Vua Boleslaus từ trần năm 1279, dân chúng thúc giục Hoàng Hậu Kunigunde lên nắm quyền cai trị, nhưng ngài ao ước tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Do đó, trong 13 năm, ngài sống cuộc đời đơn sơ của một nữ tu dòng Thánh Clara Nghèo Hèn, sống trong tu viện mà chính tay ngài đã thiết lập ở Stary Sacz. Sau đó, ngài được chọn làm bề trên, và đã cai quản dòng với sự khôn ngoan và bác ái.

Ngài từ trần ngày 24 tháng Bảy 1292 khi 58 tuổi. Nhiều phép lạ đã xảy ra tại ngôi mộ của ngài.
Vào năm 1715, Đức Giáo Hoàng Clêmentê XI đặt ngài làm quan thầy đặc biệt của người Ba Lan và người Lithuania.

Ai Cũng Có Lý

Cách đây không lâu, tại nhà của một quan tòa ở Milano, bên Italia, đã xảy ra một câu chuyện như sau: Có hai người tranh chấp với nhau lâu ngày, cuối cùng đã đưa nhau đến quan tòa của thành phố nhờ phân xử dùm. Người thứ nhất trình bày câu chuyện và tự biện hộ cho mình. Anh vừa dứt lời thì quan tòa dõng dạc tuyên bố: "Anh có lý". Ðến lượt người thứ hai phân trần, anh cũng đem ra mọi lý lẽ để làm nghiêng cán cân công lý về phía mình. Sau kho nghe anh trình bày dông dài, quan tòa cũng tuyên bố: "Anh có lý".
Cậu con trai nhỏ của quan tòa theo dõi câu chuyện từ đầu. Nó ngạc nhiên vô cùng: làm thế nào cả hai đều có lý cả? Quan tòa cũng đưa ra phán quyết về nhận xét của con mình như sau: con cũng có lý. Mỗi người chúng ta ai cũng có lý của mình, nhưng có lẽ chúng ta không muốn nhận ra phần có lý của người khác cũng như chính phần lỗi của mình. Và đó chính là đầu mối của mọi bất hòạ
Vô nhân thập toàn, nhưng cũng không có ai là người xấu hoàn toàn. Nếu chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận giá trị của người khác, thì có lẽ chúng ta sẽ không bất mãn về người khác cũng như đối với chính mình. Cuộc sống chỉ có thể thở được nếu mỗi người chúng ta biết cư xử bằng sự cảm thông và tha thứ.