Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Loan báo Tin Mừng trên phương tiện truyền thông

Filled under:

Đức Cha Robert Barron có hơn 900.000 người theo dõi trên Twitter và khoảng 830.000 người theo dõi trên Facebook. Ngài là nhân vật Công giáo có nhiều người theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội, chỉ đứng sau Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Cha Robert Barron là Giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Los Angeles. Ngài chia sẻ một chút về cách loan báo Tin Mừng trên các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Đức Cha ROBERT BARRON nói:
“Chỉ cần làm điều đó. Hãy thử làm đi. Tôi bắt đầu với những bình luận mang tính văn hóa, không bắt đầu với những gì quá đậm tính “Giáo Hội”. Thế nhưng, chúng ta hãy bắt đầu với một bộ phim, bắt đầu với một cuốn sách, bắt đầu với những gì mọi người quan tâm? Những gì diễn ra trong các tin tức? Bắt đầu với những điều ấy và sau đó tìm thấy ở đó những gì mà các Giáo Phụ của Giáo Hội gọi là “hạt giống Lời Chúa”, từ “những gợi ý này” bạn có thể nhận ra tiếng vang của Lời.”
Đức Cha Robert Barron gọi “những gợi ý của Tin Mừng ” là “cặp mắt kinh thánh”, khi ấy thế giới trở nên sống động qua lối nhìn Công Giáo. Đây không phải là một sự thay đổi ngay lập tức, nhưng là điều mà Đức Cha đã phát triển trong những năm qua. Với các nguồn lực sẵn có hiện nay, ngài cho rằng, không có lý do gì mà không cố gắng làm nên sự khác biệt của Tin Mừng trên phương tiện truyền thông xã hội.
  • Đức Cha ROBERT BARRON nói:
“Bây giờ mọi người đều có máy ảnh độ nét cao và chiếc iPhone trong túi. Tất cả chúng ta đều truy cập vào các công cụ của phương tiện truyền thông. Bạn có thể bắt đầu với một trang web cách khá dễ dàng, đưa một cái gì đó lên YouTube khá dễ dàng, vì vậy tôi nghĩ rằng mọi người có thể làm điều đó.” 
Đức Cha khuyến khích những ai nhanh nhạy, với lối nhìn sáng tạo, để đào sâu và không bị đe dọa bởi thị trường cạnh tranh. Bất cứ điều gì cũng là có thể trong lĩnh vực truyền thông xã hội!
  • Đức Cha ROBERT BARRON nói:
“Vì vậy, cố gắng một chút, sáng tạo, sáng kiến. Nếu cái này không hoạt động, hãy thử cái khác. Có một sự tự do và linh hoạt của Tin Mừng.”
Chuyển ngữ: Tứ Quyết, SJ

Xem thêm:
CHÍN PHẨM THIÊN THẦN

Có chín phẩm trật Thiên Thần. Chím phẩm này được chia ra làm 3 cấp:

I. Cấp thứ 1: Gồm Thiên Thần Seraphim, Cherubim và Thượng Tòa.

1. Thiên Thần Seraphim: có phẩm trật cao nhất, hiện diện trước Ngai Tòa Thiên Chúa và canh giữ Ngai. Các vị luôn ngợi khen: “Thánh Thánh Thánh Chúa là Thiên Chúa các đạo binh .” Một vị đã lấy than từ bàn thờ mà đụng chạm môi tiên tri Isaiah để tẩy sạch tội lỗi ông (Is 6:1-7).  Thiên Thần Seraphim có 6 cánh, 2 cánh che mặt, 2 cánh che chân và 2 cánh còn lại để bay.

2. Thiên Thần Cherubim: sắp hạng thứ hai sau Thiên Thần Seraphim. Thiên Thần Cherubim có bốn khuông mặt: Mặt Người, Mặt Trâu, Mặt Sư Tử và Mặt Chim ó (đây cũng là biểu tượng của bốn vị thánh sử). Các vị có bốn cánh bao phủ những mắt, thân hình như hình dáng Sư Tử và chân Trâu. Trong cựu ước, các vị cầm kiếm canh giữ cây trường sinh ở giữa vườn Địa Đàng và Canh Giữ Vinh Quang Thiên Chúa. Biểu tượng của các ngài là Quyền Lực và Hoạt Động của Thiên Chúa. Trong Tân Ước các vị là các lãnh thần hiện diện trong thời khải huyền (Khải Huyền 4-6). Truyền thống Giáo Hội Công Giáo mô tả các thiên thần Cherubim là đấng có kiến thức của Chúa và không ngừng ngợi khen Chúa.
3. Thiên Thần Thượng Tòa (Throne hay Ophanim/Erelim): tuyệt đối Khiêm Nhường, Hòa Bình và Phục Tùng. Biểu tượng của các ngài là Công Lý và Quyền Năng của Thiên Chúa. Các vị ngự ở ranh giới của thế giới vô hình và hữu hình. Các phẩm trật bên dưới phải qua các ngài để đến với Chúa. Trong cựu ước, Thiên Thần Thượng Tòa được mô tả như hình dáng của bánh xe ngựa với rất nhiều mắt. Các vị di chuyển theo sự chuyển động của thần khí của các thiên thần Cherubim. Truyền thống giáo hội tin rằng thiên thần Thượng Tòa lắng nghe Ý Chúa và trình lên Chúa những lời nguyện của loài người.

II. Cấp thứ 2: gồm các Thiên Thần Quản Trị, Dũng Lực, Đức Năng.

4. Thiên Thần Quản Trị (Dominions hay Lordships): Đây là các Thiên Thần Lãnh Đạo. Các vị điều hành và điều chỉnh bổn phận của các thiên thần và ban hành những mệnh lệnh của Thiên Chúa. Các vị có vương miện và cây trượng đặc biệt.

5. Thiên Thần Đức Năng (Virtues hay Strongholds): Các vị hoạt động qua những dấu chỉ và phép lạ trên thế giới. Thần Khí của các tất cả mọi chuyển động và điều khiển các phần tử. Các vị thống trị mọi loài tự nhiên: mùa màng, trăng, sao và ngay cả mặt trời. Thiên Thần Đức Năng có dồi dào năng lực và khả năng giống Thiên Chúa. Các vị được ơn thiêng liêng Chúa soi sáng nên không bao giờ suy yếu hay mòn mỏi. Với Bản Chất là những Nhân Đức Siêu Phàm các ngài là Nguồn mọi Nhân Đức: lôi cuốn những phẩm trật bên dưới về đàng nhân đức và truyền đạt cho họ dồi dào các Nhân Đức siêu nhiên. Các ngài cũng làm phép lạ, ban ơn can đảm và ơn sủng cho loài người.

6. Thiên Thần Dũng Lực (Powers hay Authorities) Chiến Sĩ chống lại ma quỷ, bảo vệ vũ trụ và loài người. Các vị được biết đến như thế lực của Chúa. Các vị chiến đấu với ma quỷ (Samael và Camael) cách riêng là những tên xử dụng vật chất để gây ra xáo trộn trong vũ trụ để làm hại qua loài người. Các vị thường dùng xích mà bắt trói và giam giữ ma quỷ. Hình dáng các ngài là những chiến sĩ mặc áo giáp và mũ sắt che kín toàn thân, tay cầm khiêng, giáo mác hay xích sắt. Nhiệm vụ của các ngài là canh giữ những hoạt động của các bản thể trên thiên đàng, thi hành những mệnh lệnh và bổn phận để bảo đảm trật tự trong vũ trụ.

III. Cấp 3: Gồm Thiên Thần Tổng Quyền, Tổng Lãnh Thiên Thần và Thiên Thần.

7. Thiên Thần Tổng Quyền (Principalities hay Rulers): phối hợp với quyền năng của các phẩm bên trên các vị mang một vương miện và cầm trượng. Thiên thần Tổng Quyền truyền lệnh từ các Thiên Thần Quản Trị mà ban phát ơn lành cho thế giới vật chất. Nhiệm vụ của các vị là canh giữ loài người. Các vị là những nhà giáo dục và là  đấng canh giữ những vương quốc trên thế giới. Thiên Thần Tổng Quyền là mầm mống của những ý tưởng, các ngài linh ứng cho các sinh vật nghệ thuật và khoa học. Các vị lãnh đạo hai nhóm thiên thần còn lại và hướng dẫn các vị thi hành ý Chúa.

8. Tổng Lãnh Thiên Thần (Archangels):

Tổng Lãnh Thiên Thần thống lãnh các đạo binh thiên thần. Các vị là sứ giả của Chúa cho loài người trong những thời kỳ khủng hoảng trong lịch sử.
Tổng Lãnh Thiên Thần Micae là bổn mạng và là Đấng bảo vệ Giáo Hội. TLTT Micae đánh thắng Satan và các thiên thần phản loạn.
TLTT Gabriel truyền tin cho tiên tri Daniel (Dn 9:21-27) To Zechariah (Lc 1:11), cho Đức Mẹ (Lk, 1:26).
TLTT Raphael chữa lành cho Tobia cha và hướng dẫn, giúp đở Tobia con (Tb 3:25, 5:5-28, 6:12)

9. Thiên Thần (Angels): Chuyển kinh nguyện chúng ta lên Chúa và truyền đạt những hồi đáp của Chúa cho chúng ta. Các vị có thể liên lạc với các phẩm thiên thần khác trong mọi nơi mọi lúc. Các ngài là đấng gần gũi và bảo trợ cho loài người khi chúng ta cầu xin với các ngài.