Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

138 thanh niên trẻ tham dự Ngày Thế Giới Trẻ dựng thánh giá ở Grabarka

Filled under:


Grabarka cross
Đối với nhóm 138 thanh niên trẻ của địa phận Chartres chúng tôi thì Ngày Thế Giới Trẻ bắt đầu tuần này ở Siedlce. Chính ở cộng đồng phía đông, giáp biên giới với Biélorussie và Ukraine, mà chúng tôi sẽ được tiếp đón vào ngày thứ tư này.
Cuối tuần này chúng tôi sẽ sinh hoạt trong các giáo xứ và chúng tôi sẽ khám phá Núi Thập giá ở Grabarka. Từ nhiều tháng nay, chúng tôi đã chuẩn bị để sống trọn vẹn những ngày này ở miền đất của Giáo hội Chính thống này. Anh Edouard, thành viên của ban tổ chức Ngày Thế Giới Trẻ của địa phận Chartres giải thích.
Chỉ cần nhìn vài bức hình của Garbarka là hiểu nét đặc biệt của ngôn đồi này: hàng trăm cây thánh giá được dựng lên ở đây, đủ mọi loại, mọi kích thước … Vào tuần lễ Hiển Linh, có cả 100 000 ngàn giáo dân chính thống giáo về đây hành hương, họ từ khắp Âu châu đến ngọn đồi này. Họ để các cây thánh giá ở đây để xin Chúa nhận lời cầu nguyện, an ủi và tăng sức mạnh cho họ.
Về phần chúng tôi, khi đến Núi Thánh giá, chúng tôi quyết định đi theo bước chân của những người hành hương này, chúng tôi mang thánh giá của mình đến Grabarka. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã mời các bạn trẻ ở nhiều giáo xứ khác nhau cùng chúng tôi làm thánh giá của mình. Nhóm cũng làm một cây thánh giá lớn và chúng tôi trang hoàng. Chúng tôi mang năm cây thánh giá đến trồng ở đất Ba Lan. 
Đối với chúng tôi, đây là biểu tượng của sự hiệp thông với các giáo xứ, các phong trào và các trường học của chúng tôi ... Chúng tôi đề nghị với giáo dân trong địa phận, họ cho chúng tôi biết ý chỉ cầu nguyện của họ, chúng tôi mang theo với các cây thánh giá của chúng tôi. Chẳng hạn, chúng tôi tổ chức ở giáo xứ Dreux với thánh giá chúng tôi đã làm: cây thánh giá được để trong nhà thờ cả ngày chúa nhật, giáo dân đến cầu nguyện và cho chúng tôi biết ý chỉ cầu nguyện của họ.
Trong thánh lễ phong chức của một linh mục trong địa phận, năm cây thánh giá này đã được giám mục chúng tôi làm phép. Đây cũng là biểu tượng chứng tỏ sự hỗ trợ toàn diện của địa phận cho các công việc của chúng tôi, để chúng tôi đại diện cho địa phận trong chuyến đi này.
Và đây cũng là một cách để chúng tôi cám ơn tất cả giáo dân trong giáo xứ đã ủng hộ chúng tôi, nhất là về mặt tài chánh để có được nhiều người đi dự Ngày Thế Giới Trẻ này. Không cùng đi với chúng tôi, chúng tôi sẽ mang họ trong lời cầu nguyện, trong tâm hồn chúng tôi!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Gần 700 người trẻ ở Đất Thánh đi dự ngày JMJ ở Krakow 



Youth Day Krakow 20160723
Gần 700 người trẻ của địa phận Giêrusalem đã đi Ba Lan để dự Ngày Thế Giới Trẻ từ 27 đến 31 tháng 7. Trong lần đi Rio de Janeiro năm 2013, chỉ có 30 người trẻ đi, họ đến từ các nước Israel, Palestina và Giócđani.
Lần này, cả trăm thanh niên trẻ Giócđania, gần 200 thanh niên Palestina, Maronit và Gréco công giáo ở Galilêa, cũng như một nhóm công giáo của các giáo xứ nói tiếng Hêbraic và một nhóm Tân Dự Tòng đến từ đảo Chypre. 200 thanh niên đến từ vùng đất Palestina, trong đó có năm người sống ở dải Gaza, họ đã kể cuộc phiêu lưu, ghi lại cảm xúc và suy tư của mình ở trang Nhật ký Georges, một loại sổ tập thể mà các đoạn chính yếu được đăng lại trên trang mạng chính thức của Tòa Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem.
Người Ba Lan dấn thân hết mình
Nhật ký Georges ghi lại những ngày đầu tiên và cảm nhận của các thanh niên kitô giáo người Ả Rập trong chuyến đi Ba Lan này. Họ cho biết họ đã được tiếp đón thật nồng hậu ở Torun. “Người dân Ba Lan một khi họ dấn thân là họ dấn thân hết mình! Tôi nghĩ chúng tôi, người Palestina  nói riêng và người Ả Rập nói chung, chúng tôi phải học rất nhiều điều từ dân tộc này. Chúng tôi còn thiếu các giá trị của họ: Tinh thần nghiêm túc trong công việc, tinh thần dấn thân hết mình và làm việc vì lợi ích chung”, đó là các cảm nhận của ngày đầu tiên được ghi lại trong trang nhật ký.
Câu chuyện ngày đầu tiên ở Ba Lan kết thúc bằng lời cầu nguyện tạ ơn: “Tạ ơn Chúa. Chúa đã cho chúng con no nê thỏa lòng trong ngày đầy tình bạn và đẹp đẽ này. Xin Chúa cho con một quả tim biết lắng nghe, một quả tim hòa bình, một quả tim khôn ngoan để sống sâu đậm trong những ngày sắp tới, trong sự hiện diện yêu thương của Chúa. Xin Chúa chữa lành tâm hồn chúng con, con khát bình an, bình an của Chúa».
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch