Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Ba sinh viên Pháp đáp lời kêu gọi của Đức Phanxicô

Filled under:

Krakow Youth day 20160715
Ba sinh viên tỉnh Cergy (Pháp) đi Cracovia (Ba Lan) bằng xe đạp để cùng Đức Phanxicô và hàng trăm ngàn người trẻ trên khắp thế giới về đây trong Ngày Thế Giới Trẻ từ 26 đến 31 tháng 7-2016: 1700 cây số «với hành lý tối thiểu nhưng đức tin tối đa», theo bản tin của địa phận Pontoise cho biết.
Khởi hành: Thứ hai 4 tháng 7 lúc 9h30 ỏ nhà nguyện Essec (3 đường Bernard Hirsch 95021 Cergy-Pontoise).
Ba sinh viên ở trường Essec: Antoine Lescuyer, Victor Jacquemont và  Humbert Canot sẽ đạp xe đạp đến Ngày Thế Giới Trẻ ở Cracovia mùa hè này, một chặng đường khoảng 1700 cây số, từ nhà nguyện tại trường Essec de Cergy đến nhà thờ chính tòa Wavel ở Cracovia.
Chặng đường với hành lý tối thiểu vì các sinh viên sẽ sống nhờ lòng hảo tâm của những người họ gặp trên đường đi.
Chương trình có tên «Gặp nhau trên đường đi», có nhiều mục đích: đi ra ngoài các giới hạn của mình, dấn thân cổ động cho tình huynh đệ Âu châu, đáp lời kêu gọi của Đức Phanxicô để dấn thân về mặt môi sinh cho Giáo hội, làm chứng đức tin của mình ...
Qua chương trình đặc biệt này, ba người trẻ mong muốn trao đổi với những người họ gặp trên đường đi, những người nghe nói về chuyến đi này để chia sẻ niềm vui kitô hữu của họ. Đối với ba sinh viên, chuyến đi này đúng thật là chuyến đi hành hương: họ luôn khát khao sống đức tin một cách sâu đậm, đặc biệt ở tuổi quyết định và xây dựng này của họ.
Ngoài thách thức về mặt thể lý và các khám phá trong chuyến đi hành hương này, ý tưởng chính là trao đổi và lắng nghe, nhất là nhờ nhật ký đi đường mà tất cả những ai họ gặp, họ sẽ xin khách viết vào đó.
Các bạn có thể trực tiếp theo dõi chuyến đi này trên trang Facebook «A la croisée des chemins».
Những con số của chuyến đi:
Độ dài: khoảng 1750 cây số
Thời gian: 21 ngày (16 ngày đạp xe, 5 ngày nghỉ)
Đoạn đi: khoảng 110 cây số mỗi ngày
Điểm khởi hành: Ngày thứ hai 4 tháng 7 lúc 9h30 ở Nhà nguyện của trường Essec
Điểm đến: Sân trước nhà thờ chính tòa Wawel, Cracovia
Các đoạn chính: Strasbourg, Đan viện Weltenbourg, Tiệp, Katowice
Hành lý tối thiểu: Hai túi xách mỗi xe đạp và một cái lều phòng hờ.
Essec là một trường do các linh mục Dòng Tên xây dựng năm 1907, và may mắn có một nhà nguyện trong khuôn viên trường. Kết nối với chương trình đạp xe đạp đi Ngày Thế Giới Trẻ nhắc lại truyền thống của trường, ngày nay vẫn còn dấn thân trong văn hóa nhân bản của mình.
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Gặp người 53 năm, một mình xây nhà thờ chính tòa bằng tay

Ông Justo Gallego đã 90 tuổi.
Trong suốt 53 năm cuộc đời, ông đã và đang xây một nhà thờ chính tòa trên vùng ngoại ô Madrid, xây bằng tay.
Từng là một nông dân, đấu sỹ đấu bò, rồi là một tu sỹ dòng Xitô trong tám năm, nhưng rồi ông phải rời dòng vì bệnh lao phổi vào năm 1961. Trong thời gian bị bệnh, ông đã hứa với Chúa là nếu Chúa chữa lành, ông sẽ xây một nhà nguyện và đặt tên là nhà nguyện Đức Trinh nữ Maria.
Mọi chuyện thành sự, và giữ trọn lời hứa, ông đã khởi công từ năm 1963. Từ đó đến nay, ông miệt mài xây cất, thường là chỉ một mình.
Trước đó, ông chẳng có kinh nghiệm trong ngành xây dựng hay kiến trúc, và ông thu lượm vật liệu từ đồ bỏ đi của các công trình khác.
Ông Gallego nhìn nhận rằng mình sẽ không thể hoàn tất nhà thờ chính tòa này khi còn sống, nhưng ông nói mọi sự sẽ phó thác trong tay Chúa.
J.B. Thái Hòa từ CNA

Gặp người muốn hiện đại hóa ‘com’ của Giáo hội