Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 23/7/2016

Filled under:

Mt 13, 24-30
Ghi nhớ: “Khi lúa mọc lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng xuất hiện” (Mt 13,26).
Suy niệm: Sự thiện và điều tốt là của Thiên Chúa và xuất phát từ Thiên Chúa. Ngược lại, sự dữ và tội lỗi là của ma Quỷ và xuất phát từ Ma Quỷ cùng với những tay sai của chúng. Trong hiện tại luôn có hai thế lực đối kháng: lành và dữ. Sự dự luôn tìm cách chống phá sự thiện. Do đó, mỗi người chúng ta đừng ngủ mê để kẻ thù thừa dịp lợi dụng, nghĩa là chúng ta đừng lơ là để kẻ xấu chi phối đời sống.
Sống Lời Chúa: Dành thời giờ để kiểm tâm mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ có Chúa là ánh sáng thường hằng bất biến. Xin đẩy lui những gì là tối tăm và ngăn cản bước tiến của chúng con trên con đường chúng con về với Chúa. Amen.

Suy niệm với Mẹ.

“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa,
thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi” (Mt 13,30).
Như Mẹ: Chúa là Đấng thật kiên nhẫn. Người vì yêu thương mà kiên nhẫn cho đến cùng. Chúa kiên nhẫn là vì muốn cứu con người. Nếu con người không biết tận dụng cơ hội để hoán cải, thì đến ngày mùa, sẽ bị gom lại như cỏ lùng và bị đốt đi.
Với Mẹ: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng nhân hậu và từ tâm. Chúa luôn kiên nhẫn với những bất toàn của con người. Chúa sẵn sàng tha thứ cho chúng con. Chúng con xin tạ ơn tình Chúa thương xót bao la Chúa dành cho chúng con.
Nhờ Mẹ: Lạy Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tổ Tông, Mẹ luôn gắn bó với Chúa bằng tình yêu trung kiên. Xin Mẹ giúp chúng con biết yêu và liên kết với Chúa đến cùng.
Trong Mẹ: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

Thánh Bridget ở Thụy Điển
(1303?-1373)
Từ lúc bảy tuổi trở đi, Thánh Bridget đã được thị kiến Đức Kitô trên thánh giá. Các thị kiến ấy làm nền tảng cho đời sống thánh nữ -- luôn luôn chú trọng đến đức ái hơn là trông đợi các ơn huệ thiêng liêng.

Thánh Bridget là một người trong hoàng gia Thụy Điển, được thừa hưởng sự đạo đức của cha mẹ, ngay từ nhỏ ngài đã yêu quý sự Thống Khổ của Đức Kitô. Khi mười bốn tuổi, vâng lời cha, ngài kết hôn với vua Thụy Điển là Magnus II và có tám người con (người con thứ là Thánh Catarina ở Thụy Điển). Sau khi nhà vua từ trần ngài sống một cuộc đời rất khổ hạnh.

Trong thời gian hôn nhân, Thánh Bridget cố gắng ảnh hưởng tốt đến vua Magnus. Dù chưa hoàn toàn thay đổi, nhà vua cũng đã ban cho ngài đất đai và cơ sở để thiết lập một đan viện cho nam giới và nữ giới. Tổ chức này sau đó phát triển thành một tu hội, được gọi là Tu Hội Thánh Bridget (hiện vẫn còn).

Vào Năm Thánh 1350, Thánh Bridget bất chấp bệnh dịch đang lan tràn khắp Âu Châu, ngài thực hiện cuộc hành hương đến Rôma. Ngài không bao giờ trở về Thụy Điển và những năm ở Rôma thật không sung sướng chút nào vì bị chủ nợ săn đuổi và bị chống đối bởi sự thối nát trong Giáo Hội thời bấy giờ.

Chuyến hành hương sau cùng của ngài đến Đất Thánh thì bị hỏng vì đắm tầu và cái chết của người con trai. Các biến cố ấy cũng dẫn đến cái chết của ngài vào năm 1373. Ngài là quan thầy của nước Thụy Điển.

Vào năm 1999, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên xưng Thánh Bridget là một trong ba thánh nữ làm quan thầy của Âu Châu, cùng với các Thánh Catarina ở Siena và Thánh Edith Stein. Đức Thánh Cha nhận xét rằng Thánh Bridget đã hoạt động "không ngừng cho sự hiệp nhất giữa các Kitô Hữu" trong những cuộc du hành của ngài trên khắp Âu Châu. Thánh nữ được sự sùng kính của người Tin Lành Lutheran cũng như người Công Giáo.

Lời Bàn
Các thị kiến của Thánh Bridget, thay vì cô lập ngài khỏi các sinh hoạt của thế gian, đã đưa ngài can dự vào nhiều vấn đề đương thời, dù đó là chính sách của hoàng gia hay của giáo triều Avignon. Ngài không thấy sự mâu thuẫn giữa các cảm nghiệm thần bí và các sinh hoạt trần tục, và cuộc đời ngài chứng minh rằng sự thánh thiện có thể thực hiện được giữa nơi chính trường.

Những Lọ Ðựng Muối Tiêu

Sưu tầm là một giải trí rất phổ thông hiện nay. Người ta sưu tầm tem, nhãn hiệu, lon bia, chai lọ, sách quý... và lâu lâu đem triển lãm.
Tại một nhà thờ nọ tại Chicago bên Hoa Kỳ, trong một cuộc triển lãm các vật sưu tầm, người ta thấy có cả một khu dùng để triển lãm các lọ đựng muối tiêu. Một ông khách nọ vừa bước vào, sau khi mua một cái bánh Hamburger ở cửa vào, đã vội vã đi một vòng quan sát. Khi tới khu triển lãm các lọ đựng muối tiêu, ông mới sực nhớ ra cái Hamburger của mình nhạt quá. Thế là ông đã cầm lấy một lọ muối và xốc nhiều lần. Nhưng xốc đến lọ thứ mười hai mà ông vẫn chưa thấy muối. Ông đành phải trở lại cửa xin người bán hàng cho ít muối và phàn nàn: "Gần hai trăm cái lọ muối thế kia mà không có lấy một hột muối".
Ðó là hình ảnh của cuộc đời Kitô chúng ta. Mang lấy danh hiệu là muối đất, nhưng lắm lúc chúng ta chỉ là những lọ trống không. Muối dùng để ướp đồ ăn cho khỏi ươn thối. Muối dùng để sát trùng, chữa những vết thương. Muối dùng để nêm cho thức ăn được thêm đậm đà...
Trong một xã hội đang thối rữa vì những tệ đoan, người Kitô cần phải là muối để thanh tẩy và đem lại cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị. Một lời nói, một hành động của chúng ta, nếu có chút muối của Ðức Tin, Ðức Ái sẽ mang lại cho những người xung quanh niềm vui và sức sống.