Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Tin Công giáo thế giới - 13/07/2017

Filled under:




Philip Mulryne, cựu cầu thủ đội Manchester United chịu chức linh mục

Ngày 8 tháng 7-2017, Philip Mulryne, cựu cầu thủ Ai Len được thụ phong linh mục Dòng Đa Minh. Tổng Giám mục Joseph Augustine Di Noia, người Mỹ, Dòng Đa Minh, thuộc bộ Giáo lý Đức tin đã từ Rôma qua Ai Len để làm lễ chịu chức cho cựu cầu thủ Philip Mulryne. Tổng Giám mục tuyên bố: “Trong một nghĩa nào đó, kinh nghiệm cầu thủ của con đã giúp cho con chuẩn bị giây phút này. Con đã học được thế nào là làm việc cực nhọc để đạt được mục đích và bây giờ mục đích đó là Chúa Kitô”.
Cầu thủ Philip Mulryne có sự nghiệp thể thao quốc tế, mới đầu anh là cầu thủ trong đội bóng của một giáo xứ nhỏ ở Belfast. Năm 14 tuổi, anh được đội Manchester United mời qua Anh đá thử. Cậu bé rất thích và ký hợp đồng ‘học sinh’ hai năm với đội. Vào cuối năm học trung học 1994, anh vào đội Manchester United với tư cách nghề nghiệp trong vòng bốn năm.
Bị thương nặng và ơn gọi mới
Trong thời gian này, anh đá năm lần với nhóm đầu tiên của club, trước khi chuyển qua đội Norwich City Football Club năm 1999. Năm 1997, trong đội Bắc Ai Len của mình, anh khởi đầu sự nghiệp với trận đấu với đội nước Bỉ. Anh đá 27 trận. Năm 2008, sau khi bị thương nặng, anh quyết định chấm dứt sự nghiệp cầu thủ.
Khi đó cựu cầu thủ cấp quốc tế chú tâm vào làm việc thiện. Anh gặp Giám mục Noel Treanor, giáo phận Down và Connor ở Bắc Ai Len, người đóng một vai trò quan trọng trong ơn gọi mới của anh. Năm 2009, cựu cầu thủ vào chủng viện của địa phận Saint-Malachie, Belfast, Ai Len.
“Tận hiến cho Chúa”
Năm 2013, Philip Mulryne giải thích: “Một trong lý do chính tôi quyết định đi tu là để tận hiến cho Chúa qua các lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời”. Năm 2012, anh vào tập viện Dòng Đa Minh ở Cork, Ai Len. Bốn năm sau, anh khấn trọn. Từ đó anh là tu sĩ Dòng Đa Minh thực thụ và bây giờ là linh mục. Ngày 10 tháng 7, anh làm lễ mở tay ở Belfast, Bắc Ai Len, giáo xứ của thời thơ ấu của anh.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Thánh Cha cử ĐHY Gregorio Rosa Chavez làm đặc phái viên hòa bình đến bán đảo Đại Hàn (Triều Tiên)

Đang khi cử hành một Thánh Lễ ở quê hương El Salvador, Đức tân Hồng Y Gregorio Rosa Chavez cho biết sứ vụ quan trọng đầu tiên của ngài là đến Đại Hàn (Korea) để họp bàn về vấn đề hòa bình với Bắc Hàn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên).

Trong bài giảng tại Nhà thờ chính tòa San Salvador vào hôm 8 tháng 7, Đức Hồng Y Rosa Chavez nói rằng mặc dù ngài sẽ "tiếp nối sứ vụ là một trong những anh em giám mục phụ tá” của giáo phận, nhưng ngài cũng được Đức Thánh Cha Phanxicô ủy thác cho một số nhiệm vụ khác.

"Tôi đã nhận được lời mời đầu tiên đến Seoul Nam Hàn (Hàn Quốc) để tham dự một hội nghị họp bàn về phương cách để chúng ta có thể đạt được nền hòa bình cho Bắc Hàn và Nam Hàn", Đức Hồng Y nói.

Căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo Đại Hàn (Triều Tiên) sau khi phía Bắc Hàn tiến hành thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên thành công vào hôm 4 tháng 7 vừa qua. Với khoảng cách ước tính là 8.000 km, hỏa tiễn này với một đầu đạn nguyên tử có khả năng chạm đến lục địa Hoa Kỳ.

Đáp lại, quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn đã tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm thị uy với Bắc Hàn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, phía Bắc Hàn đã không cho thấy dấu hiệu từ bỏ tham vọng nguyên tử của họ.

Đức Hồng Y Rosa Chavez - người đã từng cộng tác chặt chẽ với Chân phước Oscar Romero trước khi ngài bị ám sát hồi năm 1980 - được ca ngợi vì vai trò của ngài trong các cuộc đàm phán hòa bình ở El Salvador sau 12 năm nội chiến.

Hôm 10 tháng 7, Ông Manuel Roberto Lopez - Đại sứ của El Salvador cạnh Toà Thánh nói rằng vai trò mới này của Đức Hồng Y Rosa Chavez "đặt đúng ngài vào sở trường mà ngài vốn có có kinh nghiệm tuyệt vời".

"Đức Hồng Y Gregorio Rosa Chavez là người đã cộng tác đắc lực trong hiệp định hòa bình ở El Salvador vì ngài là người Salvador duy nhất tham dự vào từng cuộc đàm phán diễn ra từ năm 1984 đến 1989", ông đại sứ nói.


Nhận thấy rằng cuộc xung đột ở bán đảo Đại Hàn "ngày càng phức tạp hơn" và "sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều", ông Lopez cho rằng kinh nghiệm của Đức Hồng Y Rosa Chavez có thể giúp đưa cả hai phía bước vào bàn đàm phán.

"Tôi đã biết ngài từ nhiều năm nay và là một người thực sự giản dị trong cách mà ngài gần gũi với mọi người, ngài là một giám mục phụ tá nhưng luôn sát cánh với mọi người, luôn mang trong mình mùi chiên, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói", ông Lopez nhận xét.

"Đức Thánh Cha đã nhận thấy ở Đức Hồng Y một tầm quan trọng nào đó để giao cho ngài sứ vụ này trong triều đại giáo hoàng của mình. Đó là quan điểm của tôi", ông đại sứ nói. (UCANews)

Chân Phương