Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

CÂU HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN NĂM A

Filled under:


Lời Chúa:
Mt 13,24-43

24 Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? " Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó! " Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không? " 29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
31 Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình.32 Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được."
33 Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."
34 Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn,35 hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.
36 Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe."37Người đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. 38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. 40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. 41Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, 42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.

Câu hỏi:

1. Đọc Mt chương 13. Câu “Nước Trời giống như…” xuất hiện mấy lần? Hãy tóm Mt chương 13 trong một câu thật ngắn. 

2. Đọc Mt 13,10-11. Tại sao Đức Giêsu dùng các dụ ngôn để nói về những mầu nhiệm Nước Trời?

3. Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai dụ ngôn ở Mt 13,18-23 và Mt 13,24-26.

4. Đọc Mt 13,25-26. Kẻ thù trong câu này là ai? Bạn biết gì về tính chất của cỏ lùng?
 
5. Đọc Mt 13,27-28. Những đầy tớ phản ứng thế nào khi thấy cỏ lùng mọc đầy ruộng?
 
6. Đọc Mt 13,29-30. Bạn nghĩ gì về những mệnh lệnh của ông chủ? Ông chủ là người thế nào? 

7. Đọc Mt 13,36. Đức Giêsu giải thích ý nghĩa của dụ ngôn cỏ lùng ở đâu và cho ai? Đọc Mt 13,1.

8. Đọc Mt 13,37-42. Lời giải thích của Đức Giêsu về từng hình ảnh trong dụ ngôn ở Mt 13,24-30 có gì đánh động bạn? Bạn thấy mình là lúa tốt hay cỏ lùng?
Bạn thấy Chúa đối xử với mình thế nào?

9. Đọc Mt 13,31-33. Bạn thấy hai dụ ngôn này có gì giống nhau? 

10. Khi đọc và suy niệm hai dụ ngôn trong Mt 13,31-33, bạn thấy lòng mình được thêm điều gì?


Dẫn Lễ Thiếu Nhi
CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN
Dẫn nhập đầu lễ
"Cỏ lùng giữa ruộng lúa mì
Gương mù xã hội hư đi bao người
Giúp con sống tốt giữa đời
Kiên tâm đón nhận mọi người vì Cha."
Hôm nay, Chúa Nhật XVI Thường Niên. Con cái Thiên Chúa và con cái gian ác.
Trong bài  TM, Chúa Giêsu trình bày dụ ngôn “lúa tốt và cỏ lùng”. Người gieo hạt giống tốt là Thiên Chúa, hạt giống tốt là con cái Thiên Chúa; kẻ gieo cỏ lùng là ma quỷ và cỏ lùng là con cái gian ác.
Từ lòng mỗi người chúng ta có thể phát xuất sự tốt lành thánh thiện cũng như sự xấu xa tội lỗi. Khi chúng ta sống tốt, sự tốt lành sẽ lấn át sự xấu xa; nếu chúng ta phạm tội, sự xấu xa lấn át sự thánh thiện, và làm cho chúng ta trở thành cỏ lùng, chịu sự phán xét nghiêm khắc của Thiên Chúa.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho các bạn thiếu nhi chúng ta, biết sống đẹp lòng Chúa, để trở thành lúa tốt; đừng nghe theo ma quỷ phạm tội mà trở thành cỏ lùng. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc I (Kn 12,13.16-19)
Thiên Chúa là Đấng chân thật, quyền phép, công bằng…  Người làm chủ được sức mạnh của mình và lấy tình thương mà đối xử với người tội lỗi. Vì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, chậm giận và rất mực khoan dung.
Bài Đọc II (Rm 8,26-27)
Chúng ta là những người tội lỗi, không biết cầu nguyện như thế nào cho đẹp lòng Chúa. Chính Chúa Thánh Thần sẽ cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu kêu mời chúng ta hãy trở nên lúa tốt, chứ đừng biến thành cỏ lùng, bị quăng vào lửa. Tin tưởng vào lời Chúa dạy, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:
1. Xin cho Đức Thánh Cha và các phẩm trật trong Giáo Hội, luôn là những hạt giống tốt của Thiên Chúa, sinh hoa trái dồi dào. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Xin cho những người đang sống trong lầm lạc và tội lỗi trên thế giới, biết quay về với Chúa Kitô là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên, luôn noi gương Giáo Hội là mẹ hiền, sống quảng đại và bao dung với mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con biết tránh xa những cám dỗ tội lỗi, để chúng con luôn là lúa tốt, xứng đáng là con cái Chúa Cha, Đấng ngự trên trời. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu, chúng con muốn trở nên những người tốt lành. Xin Chúa giúp chúng con dứt khoát với những cám dỗ tội lỗi, quyết tâm vâng nghe và tuân giữ những điều Chúa dạy. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.