Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Tin Công Giáo Thế Giới Ngày 19.4.2016

Filled under:


Ðức Thánh Cha tiếp
Tổng Thống Trung Phi đến cám ơn

Vatican (SD 18-04-2016) - Trưa 18 tháng 4 năm 2016, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến tân tổng thống Cộng hòa Trung Phi, giáo sư Faustin Archange Touadéra, đến viếng thăm và cám ơn ngài đã viếng thăm tại Trung Phi hồi cuối tháng 11 năm 2015 với những thành quả tích cực cho đất nước này.
 Ðây là chuyến viếng thăm quốc tế đầu tiên của Tổng thống Touadéra. Ông mới đắc cử hồi tháng 2 năm nay.
 Mặc dù những lời căn ngăn hồi đó của nhiều cơ quan an ninh quốc tế, Ðức Thánh Cha Phanxicô vẫn nhất định đến viếng thăm tại thủ đô Bangui của Cộng Hòa Trung Phi, ngày 29 và 30 tháng 11 năm 2015, mở cửa Năm Thánh tại Nhà Thờ chính tòa, gặp gỡ các tín hữu Kitô và Hồi giáo, và đã giúp đẩy mạnh tiến trình hòa giải tại đất nước này sau những năm tháng nội chiến.
 Ðức Cha Dieudonné Nzapalanga, Tổng Giám Mục giáo phận thủ đô Bangui, nói rằng nhờ cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha Phanxicô, Cộng hòa Trung Phi đã tiến đến nền hòa bình. Từ sau cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha, chúng tôi đã cảm thấy một luồng gió thay đổi, có một sự đổi hướng hoàn toàn".
 Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết sau khi gặp Ðức Thánh Cha, Tổng thống Touadéra đã gặp và hội kiến với Ðức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và ngoại trưởng Paul Gallagher.
 Trong các cuộc trao đổi thân mật ấy, có nhắc lại sự tiếp đón nồng nhiệt dành cho Ðức Thánh Cha trong cuộc viếng thăm của ngài hồi tháng 11 năm 2015 ở Bangui. Ngoài ra các vị nhắc đến tiến trình tuyển cử mới đây và sự đổi mới các cơ chế của đất nước đang diễn ra trong bầu không khí xây dựng. Góp phần vào tiến trình này có cuộc đối thoại giữa các tôn giáo, và Tòa Thánh cầu mong một thời kỳ hòa bình và thịnh vượng cho toàn thể đất nước Trung Phi. Ðồng thời, các vị cũng nhấn mạnh đến những hậu quả các cuộc xung đột trong những năm gần đây vẫn còn đè nặng trên dân chúng, và kêu gọi Cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ sự phát triển tại Cộng hòa Trung Phi.
 Cũng trong cuộc nói chuyện, hai bên bàn đến quan hệ song phương tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Trung Phi, và nhận định rằng những quan hệ này có thể được củng cố thêm trong khuôn khổ những văn kiện pháp lý như công pháp quốc tế dự trù. Chính phủ Trung Phi đánh giá cao sự đóng góp của Giáo Hội và các vị Mục Tử cho xã hội, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục và y tế, cũng như trong viễn tượng hòa giải và tái thiết đất nước". (SD 18-4-2016)

Thế Giới Nhìn Từ Vatican 14/4 – 20/04/2016


Tổng thống Bolovia Morales yết kiến ĐGH Phanxicô lại biếu một món quà độc đáo nữa

 

Ngày 15 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Tổng thống Bolivia Morales Eva, đến Roma để tham dự một hội nghị về các vấn đề kinh tế được tài trợ bởi Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội.

Vatican đã phát đi một tuyên bố ngắn gọn sau cuộc hội kiến này cho biết rằng Đức Thánh Cha đã nói chuyện với Morales về điều kiện xã hội ở Bolivia, quan hệ giữa Giáo hội và quốc gia này, cùng những mối quan tâm của quốc tế.

Sau khi giới thiệu các thành viên trong đoàn tùy tùng của mình, Morales đã biếu Đức Thánh Cha Phanxicô hai món quà: một bộ ba cuốn sách nói về những lợi ích sức khỏe của trà coca và một bức tượng bán thân bằng gỗ của Tupac Katari, nhà lãnh đạo thế kỷ 18 của cuộc nổi loạn bản địa Bolivia chống lại đế chế Tây Ban Nha.


Đức Thánh Cha vẫn giữ im lặng khi Morales giải thích những lợi ích của lá coca. “Tôi dùng chúng hàng ngày,” ông nói.

Morales, người đã gây ra tranh cãi vào năm 2015 khi ông biếu Đức Thánh Cha một cây thánh giá được làm như là biểu tượng búa liềm của chủ nghĩa Cộng sản, một lần nữa ông lại biếu Đức Thánh Cha một món quà rất độc đáo về bộ sách nói về lợi ích của lá coca, và gợi ý Đức Thánh Cha nên dùng trà coca.

Người Công giáo Hàn Quốc được cảnh báo tránh tham gia các giáo phái
Ban giới trẻ đã gửi thông cáo cho các giáo xứ hướng dẫn người Công giáo tránh tham gia các giáo phái đang phổ biến trong các trường đại học ở Hàn Quốc gần đây.
 
Trong thông cáo giáo phận nói những người ở độ tuổi sinh viên thường dễ bị quyến rũ bởi các giáo phái nhắm vào người trẻ và thiếu am hiểu.
 
Tham gia các giáo phái đó thường gây ra “các vấn đề nghiêm trọng” cho tín đồ, như bỏ học và mất việc làm, chống đối cha mẹ và bỏ nhà ra đi.
 
Tín đồ cũ tuyển mộ thành viên mới thông qua câu lạc bộ hay các hoạt động thiện nguyện, theo thông cáo.
 
“Mục tiêu cuối cùng của các giáo phái mới nổi lên này là tuyển mộ người tham gia các lớp học kinh thánh của họ. Vì thế mọi người nên tránh xa các lớp học như thế nếu đích thực không phải do Giáo hội Công giáo tổ chức, hãy bỏ học các lớp đó ngay”.
 
“Một khi đã dính vào các giáo phái đó, thì khó mà thoát khỏi được cũng như khó vượt qua được những tổn thương. Phòng bệnh là cách tốt nhất, nên các gia đình và cộng đoàn cần hợp tác để ngăn chặn và có biện pháp đối phó với các giáo phái như thế”, thông cáo viết.
 
Nguồn: vietnam.ucanews.com