Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

4 ĐIỀU CẤM KỴ KHI NGỦ

Filled under:

Ngủ mà cũng rắc rối, có “luật cấm” nữa sao? Đúng vậy. Danh y Hoa Đà đúc kết ra 4 điều cấm kỵ khi ngủ để đảm bảo sức khỏe.
Ăn uống, ngủ nghỉ hay vận động… là những nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Thiếu ngủ, con người sẽ suy kiệt sức lực, hao mòn thân thể, chóng già, sinh bệnh tật, làm cho làn da chóng nhăn, khô và sạm…
Từ xưa đến nay, các chuyên gia sức khỏe bao giờ cũng khuyên con người phải ăn, ngủ và làm việc điều độ, hợp lý. Nhưng đa số chúng ta lại thiếu quan tâm đến chất lượng giấc ngủ vì cho đó là hoạt động sinh lý bình thường.
Một danh y thời xưa là Hoa Đà, trong suốt quá trình chăm sóc bệnh nhân, ông đã đúc kết ra 4 điều cấm kỵ khi ngủ để đảm bảo sức khỏe.
Hoa Đà vốn là một vị lương y nổi tiếng thời Đông Hán trong lịch sử Trung Hoa, được xem như thần y, cũng là một trong những ông tổ của Đông y, do đó cách trị bệnh của ông từ xưa đến nay luôn được nhiều người coi trọng.
1. PHẢI ĐI NGỦ TRƯỚC 23 GIỜ
Theo quan niệm dưỡng sinh tại Thiếu Lâm tự, giấc ngủ là một phần vô cùng quan trọng trong đời người.
Nếu trước giờ Tý (23 giờ tới 1 giờ) mỗi ngày không ngủ được, thì khi đi khám bệnh, rất nhiều lão tăng y sẽ nói: “Không chữa cho bạn”.
Kỳ thực không phải là không chịu chữa trị, mà là…chữa không hết được.
Tại sao nói như thế?
Người mất ngủ thâm niên, bất luận là nam hay nữ thì gan đều đã trực tiếp bị tổn thương, lâu ngày sẽ tổn thương thận, dần dần tạo thành khí huyết của thân thể bị thiếu hụt, mỗi ngày khi soi gương sẽ cảm thấy sắc mặt xám xịt, không tốt.
Đến lúc đó cho dù bạn mỗi ngày dùng sản phẩm chăm sóc da, các loại chất bổ, rèn luyện thân thể, cũng không thể bù đắp lại những tổn thương do ngủ chưa đủ hoặc là giấc ngủ không tốt.
Vì vậy, dậy sớm thì không sao nhưng tuyệt đối không được ngủ trễ.
Rất nhiều người tinh thần không phấn chấn, phần nhiều là do có thói quen ngủ muộn, thường dễ bị tổn thương gan, tổn thương mật, thiếu tinh lực.
Người như vậy con mắt thường không tốt, tâm trạng thường bị ức chế, thời gian vui vẻ ít đi (khí trong phổi cũng chịu ảnh hưởng, là nguyên nhân của việc nhịp thở không ổn định liên tục trong khoảng thời gian dài)
Có nhiều người cho rằng buổi tối ngủ trễ, ban ngày có thể ngủ bù, thực ra là không bù lại được, nếu như ngủ không được, ngủ không đủ thì còn tồi tệ hơn nữa, khí huyết thân thể sẽ bị hao tổn hơn phân nửa.
2. KHI NGỦ KHÔNG ĐƯỢC SUY NGHĨ
“Xem như mình không có thân thể, hoặc như là người đang ở trong nước, hòa tan ngón chân cái trước, rồi đến các ngón chân khác, tiếp theo là bàn chân, bắp chân, đùi,… từng bước hòa tan, cuối cùng như không tồn tại, tự nhiên thiếp đi”.
“Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau”. Đây chính là trạng thái tinh thần tốt khi thiền định đi vào giấc ngủ.
Nhiều lúc, nguyên nhân của mất ngủ là do lúc đi ngủ trong đầu có nhiều tạp niệm, những lúc như thế này không nên nằm trằn trọc trên giường, để tránh hao tâm tổn sức, lại khó chìm vào giấc ngủ, biện pháp tốt nhất là ngồi dậy một hồi rồi ngủ tiếp.
Trên thực tế, con người ngày nay nếu muốn đi ngủ trước 11 giờ tối, thì chuyện bình ổn cảm xúc trước khi lên giường cũng rất quan trọng, tâm trạng cần có một khoảng thời gian từ từ trầm tĩnh lại.
“Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau”, chính là đạo lý này.
Nếu như vẫn chưa ngủ được thì trước khi ngủ bạn có thể thử thực hiện động tác gập bụng đơn giản, rồi ngồi xếp bằng tự nhiên hoặc ngồi kiết già trên giường, hai tay xếp chồng lên nhau đặt lên trên chân, hô hấp tự nhiên, cảm giác lỗ chân lông toàn thân nở ra khép lại theo nhịp thở, nếu có ngáp chảy nước mắt thì sẽ có hiệu quả tốt nhất, đến khi muốn ngủ liền ngã xuống ngủ.
3. BUỔI TRƯA NÊN NGỦ MỘT CHÚT hoặc NGỒI IM THƯ GIÃN DƯỠNG THẦN
Vào buổi trưa (từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều), nếu không có đủ điều kiện để ngủ, bạn có thể ngồi im tĩnh lặng, nhắm mắt dưỡng thần 15 phút.
Những Hòa thượng đều có thói quen chợp mắt vào buổi trưa bằng cách ngồi thiền tại phòng thiền.
Kỳ thực, giữa trưa chỉ cần nhắm mắt thực sự ngủ 3 phút là bằng ngủ 2 giờ, quan trọng là thời gian ngủ phải thích hợp là giữa trưa. Ban đêm nếu ngủ đúng giờ Tý thì 5 phút ngủ tương đương với 6 giờ.
4. NHẤT ĐỊNH PHẢI DẬY SỚM
Một ngày của nhà sư bắt đầu từ tiếng chuông đánh thức vào sáng sớm, cho dù vào mùa đông, cũng sẽ không thức dậy trễ hơn 6 giờ, vào 3 mùa xuân, hạ, thu thức dậy trước 5 giờ. Theo dưỡng sinh, dậy sớm có lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể con người.
Chỗ tốt của dậy sớm là có thể loại bỏ một số chất bẩn ra khỏi cơ thể, nếu thức dậy quá muộn, đại tràng (ruột già) không được hoạt động, không thể thực hiện tốt chức năng bài tiết.
Ngoài ra, chức năng tiêu hóa của cơ thể con người hoạt động tốt nhất là vào buổi sáng từ 7 cho đến 9 giờ, là “khoảng thời gian hoàng kim” cho hấp thụ dinh dưỡng.
Cho nên, rất không nên ngủ nướng, nguyên nhân gây ra tình trạng choáng váng, mỏi mệt đa phần là do tham ngủ.Những đúc kết của Hoa Đà cũng là những điều nổi bật trong phép tắc trị bệnh của Đông y: Trị bệnh trị tận gốc, chú trọng dưỡng sinh để nâng cao đề kháng cơ thế chống ngoại tà xâm nhập. Bảo tồn được tam bảo của cơ thể Tinh-Khí-Thần là yếu tố để cơ thể hoạt bát, thần thái tươi tỉnh.
(sưu tầm)

Những cây thuốc tốt cho gan dễ tìm xung quanh bạn

Dân gian lưu truyền nhiều cây thuốc hay có tác dụng bảo vệ gan, tốt cho người bệnh viêm gan như Atiso, cây chó đẻ răng cưa, nhân trần…

quanh nhà, gan, cây thuốc, Bài chọn lọc,
Những cây thuốc tốt cho gan dễ tìm xung quanh bạn. (Ảnh: Internet)
Những người uống bia rượu nhiều thì gan luôn phải “làm việc quá công suất”, từ đây sẽ nảy sinh nhiều bệnh tật liên quan đến vấn đề bài tiết, viêm gan và ung thư gan cũng xuất phát từ nguyên nhân này.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện nay, việc tiếp xúc với quá nhiều các chất độc hại, các hóa chất, các gia vị hóa học cũng khiến cho gan của chúng ta luôn trong tình trạng “ngộ độc” nặng.
Dân gian có lưu truyền nhiều cây thuốc hay có tác dụng bảo vệ gan, tốt cho người bệnh viêm gan như Atiso, cây chó đẻ răng cưa, nhân trần… Các cây thuốc này có thể dùng để hãm nước uống hàng ngày có tác dụng bảo vệ và tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan.
1. Cây Atiso
quanh nhà, gan, cây thuốc, Bài chọn lọc,
Cây Atiso. (Ảnh: internet)
Cây Atiso tên khoa học là Cynara scolymus. Atisô tính mát, vị đắng nhạt, hương thơm dịu. Người ta thường dùng hoa và cụm lá Atiso làm rau ăn. Nấu canh hoặc hầm với xương lợn hay nấu với gan lợn, ăn rất bổ.
Với bệnh nhân đái tháo đường, Atiso có tác dụng hạ lượng đường trong máu, ngoài ra còn có tác dụng nhuận gan, bảo vệ gan chống độc.
Atisô thường được dùng để giải độc cho cơ thể, nhất là những người hút thuốc, uống rượu, bia nhiều, làm việc trong môi trường ô nhiễm, người bị tăng mỡ máu…
Người ta có thể dùng atiso dạng tươi hoặc khô hãm uống.
2. Cây chó đẻ răng cưa
quanh nhà, gan, cây thuốc, Bài chọn lọc,
Chó đẻ răng cưa. (Ảnh: Internet)
Khi dùng cây chó đẻ răng cưa làm bài thuốc, người ta thường nhổ cả cây, rửa sạch phơi nắng gần khô rồi đem phơi trong râm. Có tác dụng giảm đau, chữa viêm gan, thông tiểu.
Ngoài ra, cây chó đẻ răng cưa còn có tác dụng bảo vệ gan cho những người uống rượu bia nhiều, làm giảm nguy cơ nhiễm độc gan.
Một cách sử dụng đơn giản nhất là dùng cây chó đẻ răng cưa phơi khô, sao vàng rồi đun lấy nước uống hằng ngày. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều trong ngày.
3. Cây nhân trần
Nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi viêm loét da do phong thấp. Để trị hoàng đản, dân gian dùng nhân trần 15g sắc uống. Kết hợp với một số vị thuốc khác, nhân trần được đánh giá là cây thuốc tốt cho bệnh nhân bị bệnh gan.
quanh nhà, gan, cây thuốc, Bài chọn lọc,
Nhân trần. (Ảnh: Internet)
Dưới đây là một số công thức được dùng để chữa bệnh với nhân trần:
– Nhân trần 30g thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín trong 15 phút, pha thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày. Dùng để phòng các bệnh do thấp nhiệt gây ra và điều trị viêm gan cấp hoặc mạn tính.
– Râu ngô 300g, nhân trần 150g, bồ công anh 150g. Tất cả tán vụn, mỗi ngày dùng 50 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Dùng để phòng chống viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật…
4. Rau mã đề
quanh nhà, gan, cây thuốc, Bài chọn lọc,
Rau mã đề. (Ảnh: Internet)
Theo Đông y, rau mã đề có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng chữa các bệnh viêm gan, mụn nhọt. Những người bị nóng gan mật và nổi mụn nhọt có thể lấy một nắm mã đề tươi rửa sạch, nấu với một miếng gan lợn to bằng bàn tay, hai thứ thái nhỏ, cho mắm muối vừa ăn để dùng vào buổi cơm trưa, dùng liên tục 6-7 ngày sẽ khỏi.
Theo SKGĐ
Không ăn tối vừa giảm cân vừa có lợi cho sức khỏe?

Không ăn tối là “chiến lược” giảm cân hiện đang được một số chị em sử dụng, có lẽ điều này cũng không phải là một chiến lược “tầm thường” khi xét đến một số cơ chế chuyển hóa trong cơ thể.

nghỉ ngơi, giảm cân, bữa ăn tối,
Chế độ ăn tối chỉ với nước hoa quả hoặc trái cây có thể có tác dụng tốt trong việc giảm cân, nhưng cần cân nhắc về hoạt động nghỉ ngơi thích hợp. (Ảnh minh họa từ Internet)
Chuyên gia về Trung y là giáo sư Vạn Thưa Khuê, 74 tuổi đã chia sẻ bí quyết giữ sức khỏe, trường thọ và hạnh phúc của ông trên một chương trình truyền hình, với nội dung về 9 điều mà nếu nắm vững, bạn sẽ có được sức khỏe kiện toàn.
Nên nhớ sức khỏe là số 1, cuộc sống, gia đình, sự nghiệp, tình yêu, … tất cả đều là số 0. Nếu không có số 1 này thì dù có làm nhiều thứ đi nữa bạn cũng chẳng được gì (00000….). Do đó, hãy bắt đầu mọi thứ từ số 1, sau đó lần lượt thêm vào các số 0, rồi bạn sẽ thấy mình sở hữu rất nhiều bội số 10; 100; 1.000; 10.000 …!
Như vậy, chẳng phải càng nhiều số 0, bạn sẽ càng hạnh phúc.
Theo ông Vạn, ăn bữa tối là một trong những lý do khiến con người sinh bệnh; cũng là nguyên nhân nhiều bệnh chữa mãi mà không khỏi.
Nhiều người cho rằng đói thì phải ăn, kỳ thực buổi tối đói mà không ăn mới là bình thường.
Trung y và Phật giáo đều nói: “Quá ngọ bất thực”. “Ngọ” chính là giờ ngọ, tức khoảng thời gian 11h –13h sáng, qua thời điểm này thì không nên ăn cơm nữa. Điều này không phải vì tiết kiệm lương thực mà là dưỡng sinh.
Cũng có người nói rằng, ăn sáng là ăn cho chính mình, ăn trưa là ăn cho bạn bè, ăn tối là ăn cho kẻ thù.
Vậy đói bụng thì làm thế nào? Có thể uống nước trái cây, hoặc ăn hoa quả.
9  lý do giải thích cho việc “không ăn bữa tối, đói trị bách bệnh”:
1. Không ăn bữa tối, giảm tích lũy mỡ thừa
Bởi vì sự trao đổi chất của cơ thể bắt đầu tăng tốc từ 4h sángvà đạt đỉnh điểm vào 4h chiều. Trong khoảng thời gian này cơ thể cần phải được bổ sung dinh dưỡng. Đây là lý do chúng ta cần phải ăn bữa sáng và bữa trưa.
Theo đó từ 4h chiều đến 4h sáng, sự trao đổi chất của cơ thể dần dần giảm xuống. Vì vậy, chúng ta không nên ép cơ thể tiến hành quá trình trao đổi chất nhiều vào ban đêm. Nếu không, cơ thể sẽ biến thứ ăn vào thành chất béo.
Do đó, nếu không muốn tăng tích lũy mỡ, bạn có thể không ăn bữa tối.
2. Không ăn bữa ăn bữa tối giúp hệ tim mạch lưu thông tốt
Bởi sau khi hấp thụ thức ăn, huyết dịch của toàn thân sẽ phân phối lại, một lượng lớn huyết dịch tập trung về hệ thống tiêu hóa.
Do đó, tim, não, phổi, thận, cơ bắp và các cơ quan khác lúc này trong trạng thái thiếu máu cục bộ.
Ngoài ra, vào ban đêm thần kinh phế vị ở trong trạng thái kích thích nên nhịp tim rất chậm. (Dây số 10 – dây thần kinh phế vị – là dây thực vật phó giao cảm lớn nhất của cơ thể, chi phối vận động, cảm giác hầu hết các phủ tạng ở ngực và ổ bụng, tim, phổi, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục).
Vì thế, sau khi ăn bữa tối xong tim sẽ ở trong trạng thái vừa thiếu máu vừa đập chậm. Nó sẽ gây ra thiếu máu cơ tim.
3. Không ăn bữa tối, dạ dày mới có thể nghỉ ngơi
Theo đồng hồ sinh học, cơ thể người yêu cầu ban ngày hoạt động, ban đêm ngủ; cũng chính là nói, tất cả các bộ phận trong cơ thể nên vận động vào ban ngày, nghỉ ngơi vào ban đêm. Nói cụ thể hơn nữa, đường tiêu hóa cần phải nghỉ ngơi; vì vậy ăn bữa tối là làm ngược với quy luật tự nhiên.
4. Không ăn bữa tối, trong tình trạng đói, sức đề kháng của cơ thể càng tốt
Do khi đói, hoạt tính của tế bào thực bào là mạnh nhất; trong điều kiện protein và vitamin dồi dào, số lượng tế bào này cũng nhiều nhất.
Vì vậy, điều kiện tiên quyết sau khi uống canh, nước trái cây là phải nhịn ăn bữa tối tạo cảm giác đói, vậy mới có thể thúc đẩy tế bào thực bào “ăn” các tổ hợp hư hại biến tính.
5. Không ăn bữa tối, mới có cơ hội bài xuất các độc tố ra khỏi cơ thể
nghỉ ngơi, giảm cân, bữa ăn tối,
Nước trái cây và hoa quả là lựa chọn thay thế.
Bởi các bộ phận gan, tuyến tụy, dạ dày, ruột của hệ thống tiêu hóa, chỉ khi ở trong tình trạng đói mới tiết ra một lượng dịch tiêu hóa lớn, độc tố của cơ thể được dịch tiêu hóa này bài xuất ra ngoài. Nếu chúng ta ăn khi đói, thì dịch tiêu hóa có chứa độc tố này lại được cơ thể hấp thụ lại một lần nữa.
Nếu không ăn bữa tối, độc tố trong dịch sẽ theo đường tiêu hóa rồi được chất xơ hấp thụ thành biến thành phân, nước tiểu và được bài xuất ra ngoài.
Tuy nhiên, lưu ý là điều này chỉ áp dụng cho ban đêm, ban ngày chúng ta không thể cho cái bụng trống rỗng.
6. Trẻ em ăn bữa tối, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng
Bởi vì sự tăng trưởng và phát triển của trẻ dựa vào hormone tăng trưởng được tiết ra từ tuyến yên của não.
Mà chỉ khi trẻ ở trạng thái ngủ sâu thì mới tiết ra được một lượng lớn hormone này, nhưng nếu cha mẹ cho trẻ ăn bữa tối, máu sẽ tập trung nhiều ở hệ thống tiêu hóa, dẫn đến tuyến yên ở trong tình trạng thiếu máu cục bộ.
Vì thế mà trẻ sẽ không có được giấc ngủ sâu, tất nhiên là không tiết ra một lượng lớn các hormone tăng trưởng, từ đó trẻ sẽ không có sự tăng trưởng tốt nhất.
7. Thanh thiếu niên trong giai đoạn học tập, ăn nhiều sẽ khiến bộ não không được nghỉ ngơi
Ở độ tuổi này, thanh thiếu niên cần phải ngủ thật sâu, nếu ăn tối thì hệ thống tiêu hóa sẽ làm việc liên tục, dẫn đến việc hay nằm mơ, khiến ngủ không ngon giấc. Điều này là do đại não đối với bất kỳ biến đổi gì, bên trong hay bên ngoài cơ thể đều có phản ứng. Nếu không ăn bữa tối, hệ thống tiêu hóa sẽ không phải dốc sức làm việc, bộ não sẽ không có phản ứng, đương nhiên bạn sẽ ngủ ngon.
Điều này ứng với một câu trong Trung y: vị bất hòa, tắc thụy bất an (dạ dày không điều độ, ngủ không yên giấc); chứ không phải là do ban ngày suy nghĩ nhiều, mà ban đêm nằm mơ.
8. Ăn bữa tối, mắt sẽ trong tình trạng thiếu máu cục bộ, thị lực suy yếu
Khi máu ở trong trạng thái tuần hoàn tốt mà lưu thông tới mắt, thì mắt mới duy trì được thị lực bình thường.
Nhưng nếu ăn bữa tối, thì máu của toàn thân sẽ được phân phối lại, tập trung nhiều ở hệ tiêu hóa, mắt sẽ ở trong tình trạng thiếu máu cục bộ. Như vậy, mắt sẽ không duy trì thị lực bình thường, lâu dài gây cận thị.
9. Không ăn bữa tối, axit lactic ở cơ bắp mới có thể hoàn toàn chuyển hóa
Bởi vì cơ bắp trong trạng thái huyết dịch tuần hoàn tốt, mới duy trì sức mạnh bình thường. Nhưng nếu ăn bữa tối, máu sẽ tập trung nhiều ở hệ thống tiêu hóa, cơ bắp sẽ ở trong tình trạng thiếu máu cục bộ,
Vì vậy, lượng lớn axit lactic trong cơ bắp sẽ không được chuyển hóa hoàn toàn, khiến cho cơ ở trong trạng thái mệt mỏi. Đây chính là nguyên nhân nhiều người hay bị tai nạn lao động vào buổi sáng.
Tuy trên đây là một số lý giải về tác dụng tích cực của cơ thể khi không ăn bữa tối, nhưng chúng không nhằm khuyến khích các bạn áp dụng ngay chế độ ăn này, mà phải cân nhắc đến chế độ nghỉ ngơi. Bạn có phải hoạt động vào ban đêm (sau 9 giờ tối) hay không, làm ca, học bài thi, xem bóng đá, … con cái của bạn có ngủ đúng giờ hay không (giờ ngủ tốt nhất cho chúng là khoảng 8 – 9 giờ tối).
Do đó, cũng lưu ý rằng nếu có áp dụng chế độ ăn này, bạn cần phải kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi và thức dậy hợp lý. Bởi sau một bữa tối không ăn uống, cơ thể sẽ đòi hỏi cần được nạp năng lượng vào sáng sớm (khoảng 4 đến 7 giờ sáng). Nếu không cơ thể dễ suy kiệt và có thể gây phản tác dụng.
Ngoài ra, đối với các gia đình, bữa ăn tối là thời điểm quây quần bên nhau, do đó việc “cắt” ăn tối đột ngột, có thể khiến gia đình bất hòa.
Vậy nên một chế độ ăn hoàn hảo là một chế độ hài hòa với hoạt động của cơ thể cùng thể trạng của bạn và hoàn cảnh gia đình. Đồng thời hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng bất kì một chế độ ăn nào đó.