Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

70 ngàn thiếu niên về Rome hành hương Năm Thánh

Filled under:

Hôm thứ Bảy 23.04 là ngày đầu tiên dành riêng cho các thiếu niên trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Chủ đề trong ba ngày này là “Lớn lên trong lòng thương xót như Thiên Chúa Cha là Đấng giàu lòng xót thương”. Sự kiện đã quy tụ khoảng 70.000 thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Từng đoàn người là những các thiếu niên về Rome hành hương Năm Thánh: RV
Sự kiện bắt đầu với một cuộc hành hương bước qua Cửa Thánh, sau đó là các cô cậu đến với Bí tích Giao hòa do chính Đức Thánh Cha ban và cùngvới ngài có 150 cha ngồi giải tội tại các hàng cột ở Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

ĐTC Phanxicô và 150 linh ngồi tòa cho các em
Sau đó các cô cậu sẽ đến sân vận động Olympic ở Rome giao lưu, học hỏi và sẽ nghe những lời giáo huấn của Đức Thánh Cha được gởi đến qua một đoạn video.

Là một dịp để các em được hỏi hỏi về Giáo lý và Giáo hội
Vào sáng Chúa Nhật 24.04 các cô cậu (tuổi từ 13-16) sẽ quay trở lại quảng trường Thánh Phêrô tham dự Thánh Lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô Chủ sự.
Trong số những người hành hương về Rome tham dự sự kiện này có gia đình Sullivan đến từ Bắc Carolina, Hoa Kỳ.
Hai bé Ryan và Emily Sullivan và cha mẹ mình là Susan và Matt chia sẻ rằng: “Thật thú vị khi chúng con được về đây để tham dự dịp này”.
Cha mẹ hai bé là anh chị Matt và Susan hy vọng rằng đây trải nghiệm quý giá sẽ tác động đến các con cái của họ và sẽ là một cơ hội cho các con họ “khám phá đức tin”.
Với Susan một bé gái khác thì nói rằng: “là dịp đặc biệt để con hiểu về Giáo Hội của chúng con.”
Ba ngày dành cho các cô cậu thiếu niên sẽ bế mạc vào thứ Hai ngày 25 tháng Tư.
GNsP (theo news.va)


ĐTC: các con hãy “bắt sóng” với Chúa Kitô như dùng sóng điện thoại

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra những thách đố cho các bạn thiếu niên để cam kết thực hành các việc lành phúc đức nhằm giúp nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi tha nhân.
ĐTC đã nói trong một đoạn video ngắn gửi đến các thanh thiếu niên dịp các cô cậu này quy tụ tại Sân vận động Olympic ở Rome: “Như các con đã biết, công việc của lòng thương xót là những cử chỉ đơn giản ngay trong đờisống mỗi ngày, sẽ giúp các con nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi tha nhân.”
“Chúa Giêsu trong mọi người như trong những người trẻ của các con, nơi những người đói, người khát; là người tị nạn, ngoài ngoại kiều, kẻ ốm đau, và khẩn xin sự giúp đỡ của các con, tình bạn của con”.
Sứ điệp qua video này được gởi đi hôm thứ Bảy 23.04 nhân dịp ngày dành riêng cho các thiếu niên trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Các cô cậu từ khắp nơi trên thế giới đã hành hương về Roma đến với Cửa Thánh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô để nhận ơn Toàn Xá. Cũng dịp này chính Đức Thánh Cha Phanxicô ngồi tòa giải tội cho các cô cậu tại quảng trường thánh Phêrô và cùng với ngài có 150 cha giải tội khác.
Trong sứ điệp qua video, Đức Thánh Cha nói lòng thương xót đòi hỏi phải tha thứ và ngài thừa nhận công việc này không không dễ dàng chút nào.
“Có những lúc, trong gia đình, ở trường, trong giáo xứ, tại các phòng tập thể dục, hoặc ở những nơi vui chơi, có những người đã xúc phạm đến ta; hoặc chúng ta đã cảm thấy rất khó chịu về ai đó và tha thứ không phải dễ dàng”.
Nhưng cho dù có những người xúc phạm đến mình thì việc trả thù là “một con sâu gặm nhấm linh hồn mình và làm cho chúng ta không hạnh phúc.”
“Các con đừng mang oán hận trong lòng và có ý định trả thù. Các con hãy tha thứ! Chúng ta hãy tha thứ và quên đi những lỗi người khác phạm đến mình … nhờ đó chúng ta mới học được những Lời dạy của Chúa Giêsu và trở thành môn đệ của Người, và nên chứng nhân của lòng thương xót.”
Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể tham dự được với các thanh thiếu niên tại sân vận động Olympic. Nhưng ngài sẽ cử hành thánh lễ cho các cô cậu thiếu niên vào ngày Chúa nhật tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.
“các con đã được tham dự ngày dành riêng cho các con với niềm vui vào sáng nay tại quảng trường Thánh Phêrô và đã nhận Bí tích Giao Hòa, và sau đó các con đã bước qua Cửa Thánh.”
“Đừng quên rằng Cửa Thánh là nơi các con gặp gỡ với Chúa Kitô, Đấng đem chúng ta đến với tình yêu của Chúa Cha, và Ngài mời gọi chúng tôi hãy có lòng thương xót như Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương.”
Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các thanh thiếu niên hãy thiết lập một mối liên hệ cá nhân với Chúa Giêsu. Ngài đã so sánh cần có một mối liên hệ với Chúa Kitô liên tục như việc bắt sóng điện thoại.
“Hãy nhớ rằng … khi Chúa Giêsu không ở trong lòng mình thì cuộc sống của các con mất tín hiệu!”
GNsP (theo CNA)