Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Vũ công truyền thống Croatia trình diễn và hát một bài hát thác loạn tại Công trường Thánh Phêrô

Filled under:

Vũ công truyền thống Croatia trình diễn và hát một bài hát thác loạn tại Công trường Thánh Phêrô


Các nhóm khiêu vũ Izvor Donja Motiina và Biseri Slovenije gây sự chú ý của hàng trăm khách hành hương ở trung tâm Vatican sau buổi triều yết chung.

Các vũ công Đông Croatia nhận lời mời của Đại sứ quán Croatia trình diễn bài hát và điệu nhảy theo phong tục của họ cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Daniel Martin, nhà tổ chức thăm viếng:
“Chúng tôi đã có cơ hội để nhảy và hát gần Đức Thánh Cha. Chúng tôi đã có cơ hội để hầu chuyện với Đức Thánh Cha. Họ đã biếu ĐứcThánh Cha một món quà.   

Nhóm này đã biếu Đức Thánh Cha bộ trang phục truyền thống Croatia của họ, mà thông thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Daniel Martin: 
“Đức Thánh Cha đã rất tự hào và ngài nói nói với những người này cầu nguyện cho ngài và nói với ông bà cầu nguyện cho ngài. Thật tế nhị.”

Sau khi tiếp chuyện với Đức Thánh Cha Phanxicô, họ đi khắp Công trường Thánh Phêrô, biểu diễn ở nhiều điểm khác nhau. Khách hành hương Croatia và không phải người Croatia cũng theo họ, vây quanh họ thu video bằng điện thoại của họ.

Họ dừng lại để trình diên ngay dưới lá cờ của Croatia tại Đại sứ quán, khi các nhân viên theo dõi từ bên trong cửa sổ. Cùng lúc, nhóm này đã cầm một lá cờ Croatia của riêng mình phía trước các vũ công ca hát.

Trang phục đặc trưng của họ là trang phục của những người dân trong làng Croatia mặc vào lễ hội và ngày lễ nghỉ, với chiếc khăn và mũ hoa hòe dành cho phụ nữ và nhiều mẫu đơn giản cho nam giới. Họ nói rằng vũ điệu của họ tiếp tục cử hành vào mùa Phục Sinh.

Theo Martin, ca khúc này mô tả một khía cạnh thác loạn của nhiều người Croatia, vì nó mô tả uống rượu với bạn bè, tiệc tùng và tận hưởng cuộc sống.

Daniel Martin: 
“Có một chút thác loạn nào đó. Bạn biết đấy, một số người đàn ông tận hưởng cuộc sống, uống quá nhiều đồ uống như một kiểu của Ý, tên của nó là rakija, và họ rất lạc quan.”

Những người đàn ông chơi những nhạc cụ dây khác nhau, trong khi phụ nữ và nam thiếu niên đã nhảy và hát thành một vòng tròn. Nhóm biểu diễn Croatia kolo, hoặc nhảy vòng tròn, và thậm chí còn mời một số khách hành hương Vatican đứng ngoài cũng tham gia khiêu vũ, và hõ sẵn sang tham gia.  

Sau khi trình diễn, nhóm trao đổi quà tặng với Đại sứ quán Croatia ở Roma và sẽ viếng thăm Đức Thánh Cha Phanxicô, chụp ảnh với ngài trước khi về nhà.

Jos. Tú Nạc, NMS