Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 4/4/2016

Filled under:


NGỢI KHEN LÒNG THƯƠNG XÓT
“Thưa bà Ma-ri-a, xin bà đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa, này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.” (Lc 1,30-31)
Suy niệm: Sống một cuộc đời khiêm hạ, đơn sơ và ý thức rõ thân phận nữ tỳ của mình, Đức Ma-ri-a không bao giờ ước mong, cũng chẳng nghĩ mình sẽ được “diễm phúc hơn mọi người phụ nữ” như thế. Do đó, khi nghe lời sứ thần chào: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”, Đức Ma-ri-a đã thật sự ngạc nhiên và bối rối. Nhưng khi Mẹ nhận ra rằng tất cả “những điều cao cả” ấy là hành động của “lòng thương xót Chúa dành cho những ai kính sợ Người” thì sự bối rối ngạc nhiên của Mẹ đã mau chóng chuyển thành lời cảm tạ ngợi khen: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa… vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (x. Lc 1,46-55).
Mời Bạn: Lòng thương xót Chúa thực hiện nơi Đức Ma-ri-a, cũng là lòng thương xót Chúa thực hiện cho dân của Người. Như lời Đức Ma-ri-a hát: “Vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành cho tổ phụ Áp-ra-ham, và cho con cháu đến muôn đời” (Lc 1,54). Chúng ta là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham, qua Đức Ma-ri-a, Chúa thực hiện lòng thương xót bằng cách ban cho chúng ta Đấng Cứu Thế.  Ngẫm nghĩ điều này ắt hẳn chúng ta sẽ biết ngạc nhiên hơn về lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta.
Sống Lời Chúa: Nhẩm lại lời ca tạ ơn của Đức Ma-ri-a: “Vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành cho tổ phụ Áp-ra-ham, và cho con cháu đến muôn đời.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì lòng thương xót nhân loại mà Chúa đã trao ban Đức Giê-su cho chúng con. Xin dạy chúng con luôn biết ngạc nhiên về lòng thương xót của Chúa để cuộc đời chúng con thực là bài ca cảm tạ.

THÁNH ISIĐÔRÔ, GIÁM MỤC TIẾN SĨ
(+ 636)
Isiđôrô xuất thân tự một gia đình quý tộc thuộc tỉnh Carthagêna nước Tây Ban Nha. Thật không một gia đình nào có phước và quí hoá như gia đình của Isiđôrô, vì cả bốn anh em: Đức Giám mục Lêanđê, ông Fulgence, và bà Florencia, không kể thánh Giám mục Isiđôrôâ, đều được giáo dân sùng mộ và tôn kính như những vị đại thánh.
Những năm thơ ấu của Isiđôrôâ được thêu dệt bằng nhiều tích truyện lạ lùng. Người ta kể rằng một ngày kia, người vú nuôi dẫn cậu nhỏ Isiđôrôâ đi chơi và để cậu nằm ngủ quên dưới một bóng cây, bỗng một bầy ong từ đâu bay đến đậu trên đầu trẻ nhỏ Isiđôrôâ và để lại trên môi cậu một quyệt mật báo hiệu thiên tài hùng biện của Isiđôrôâ sau này.
Người ta cũng kể lại rằng chị Florencia cũng đã mấy lần trông thấy em nhỏ của mình bay bổng trên không hai tay vùng vẫy như dáng điệu của một người đang chiến đấu để quật ngã đối phương.
Nhưng rồi tuổi thơ của Isiđôrôâ lại sớm nhuốm mầu tang tóc: Cả hai ông bà thân sinh đều vội theo nhau lìa trần khi Isiđôrôâ còn nhỏ tuổi. Cậu nhỏ vì thế phải ở với anh cả Lêanđê. Theo lẽ quyền huynh thế phụ, Lêanđê thay cha trông nom và âu yếm các em không khác gì một người cha. Tuy giầu lòng yêu thương em, nhưng trong khi giáo dục cậu nhỏ, người anh vẫn thường phải dùng đến cây roi, một lối sửa phạt mà các học sinh thường không mấy cậu ưa. Người ta còn kể lại rằng lần kia vì chán học và sợ phải đòn, Isiđôrôâ đã bỏ nhà trốn đi. Cậu phiêu du đó đây như một chàng lãng tử. Bữa kia vì quá mệt và khát nước câïu dừng chân bên một cái giếng. Trong khi nằm nghỉ, cậu tò mò nhìn những vết rạch ăn sâu vào thành giếng bằng đá, và không hiểu tự đâu lại hóa ra như thế. May có một người đàn bà đến kín nước đã giải thích cho cậu hay một giây thừng dù nhỏ bé đến đâu cũng có thể làm mòn được cả phiến đá. Cậu bé trốn học kia lúc ấy mới hiểu rằng việc học vấn cũng phải thắng vượt những nỗi gay go, cứng cỏi của tinh thần, mới mong dành đạt những thành tích vẻ vang về trí tuệ. Cậu quyết tâm trở về nhà anh và ra sức học tập…
Với ý chí sắt đá và tính cần cù không biết mệt mỏi, Isiđôrôâ đã thắng vượt được những khó khăn đã từng làm cho cậu phải lùi bước. Những khả năng tinh thần bắt đầu nẩy nở từ đấy và chẳng bao lâu, Isiđôrôâ đã trổi vượt hơn cả những bậc thầy. Danh tiếng của người thanh niên tuấn tú ấy bắt đầu lớn lên như gió thổi; có nhiều người từ phương xa đến nghe Isiđôrô đàm đạo hoặc diễn thuyết về những đề tài cao sâu. Các thính giả nghe hoặc chất vấn Isiđôrôâ, khi ra về ai nấy đều hết sức kinh ngạc vì đức khôn ngoan và những câu trả lời khôn khéo của Isiđôrôâ. Vào cái tuổi mà các bạn học của Isiđôrôâ còn ham nô đùa thì Isiđôrôâ trái lại đã qua hết mọi cấp bậc ở đại học, và đã đọc hết những tác phẩm của các triết gia và luật gia thời đó. Nhà biên niên sử Arêvalô đã viết: "Người ta đã có thể nhìn ngắm ở nơi ngài tài cao siêu của Platon tiên sinh, trí thông minh uyên bác của Arístốt, tài hùng biện của Cicêrô, sự thông thạo về giáo lý của thánh Âutinh, lòng đạo đức thánh thiện của thánh Grêgôriô. Người ta còn nói: Vị thánh Giáo Hoàng này khi đọc một bức thư của Isiđôrô, thấy hàm xúc những tư tưởng và lời văn rất đặc biệt, ngài đã kêu lên và nói như một nhà tiên tri rằng: "Thực là một tiên tri Đanien thứ hai; người này còn hơn cả Salômôn nữa".
Cuộc đời chuyên cần và ham sống ẩn dật của Isiđôrôâ đã làm cho nhiều người lầm tưởng rằng Isiđôrôâ trước đây phải chăng cũng là một tu sĩ. Vì thế đã xẩy ra những cuộc tranh biện giữa một vài dòng tu, vì dòng nào cũng muốn dành vinh dự nhận Isiđôrôâ là tu sĩ của dòng mình. Điều đó ngày nay vẫn chưa có gì là chắc chắn. Người ta được biết ngay từ buổi đầu, Isiđôrôâ đã đem hết tài năng và kiến thức để phục vụ xứ sở; dù trong thời buổi cấm cách, Isiđôrôâ vẫn một một lòng hăng hái hiệp lực với các anh em để lao mình vào những công việc xã hội và truyền giáo cho đám dân bán khai xứ Goth theo bè rối Ariô, để đem họ lại với đức tin công giáo. Từ khi được gia nhập hàng giáo sĩ, Isiđôrôâ luôn theo sát bên anh là Đức Giám mục Lêanđê, trong các công đồng và những buổi họp công cộng. Cũng như anh, với tài uyên bác, Isiđôrôâ đã lột trần những mưu mô xảo quyệt, những cách chú giải hàm hồ sai lệch của đối phương, và làm cho họ phải thua lý. Như anh, Isiđôrôâ được toàn dân mộ mến và các vị chúa chiên ban phép lành khen ngợi. Trong khi Đức Giám mục Lêanđê bị phát vãng, Isiđôrôâ thay anh ra tay chèo lái con thuyền Giáo hội đang bị hãm hại, ngăn ngừa các tín hữu khỏi những quyến rũ của bè lạc đạo. Vì thế, khi Đức Giám mục Lêanđê vừa rời khỏi Tây Ban Nha, người ta không còn thấy ai xứng đáng hơn Isiđôrôâ để lên cai quản toà giám mục thành Sêvilla bấy giờ đang trống toà.
Ngài làm Giám mục được non 40 năm. Trải qua thời gian đó, ngài đã mang lại cho Giáo hội và xứ sở nhiều thành tích vẻ vang. Sẵn bầu nhiệt huyết lại giầu lòng từ thiện, Giám mục Isiđôrôâ không quản ngại một công việc gì để có thể giúp cho nền văn minh của xứ sở được tiến bộ và đức tin của giáo dân được hưng thịnh. Ngài ban hành những quy luật khôn ngoan để ngăn ngừa những lạm dụng, triệu tập những phiên họp thường xuyên để duy trì toàn vẹn giáo lý công giáo. Ở đâu và lúc nào ngài cũng luôn luôn tranh đấu để bênh vực quyền lợi và đề cao công bằng bác ái. Những bài giảng thuyết của ngài đã quét sạch được những tàn tích của bè rối Ariô. Vì tỉnh thức lo cho đời sống thiêng liêng của mọi tín hữu, ngài đã chặn đứng được những sai lầm của bọn người ly giáo chủ trương phủ nhận Chúa Giêsu có hai bản tính. Không nguyên với lời nói đầy sức khuất phục, ngài còn được Chúa cho làm nhiều phép lạ để lời ngài nói có sức lực và uy quyền hơn. Lần kia nhờ lời ngài cầu nguyện, trời đổ mưa chan hòa cho cả một vùng quê đã bị hạn hán lâu ngày; nhiều người tật bệnh đã được khỏe mạnh cả xác lẫn hồn; ngay đến cả tử thần nhiều lần cũng phải vâng lệnh truyền của ngài mà trả lại những con mồi đã rơi vào tay chúng.
Dầu sao, một điều làm bận tâm Giám mục Isiđôrôâ hơn cả là lo tiếp tục công việc giáo dục của anh ngài, để mang lại cho lớp thanh niên của quê hương một nền giáo dục chắc chắn dựa trên nền tảng của Kitô giáo. Ngài cho xây cất ở ngoại ô châu thành Sêvilla một trường trung học rất đồ sộ và nguy nga mà ngài muốn chính mình sẽ là giáo sư thứ nhất của trường. Lớp ngài chú giải Thánh Kinh và bình giảng thơ văn bao giờ cũng chật ních thính giả. Ngài cẩn thận mời những người cộng tác nhiệt thành và có lương tâm. Với con mắt tinh đời và bộ óc sáng suốt, ngài để ý xem xét hết mọi công việc và thu xếp mọi việc một cách rất khôn ngoan khéo léo. Kỷ luật nhà trường tuy rất nghiêm minh nhưng vẫn chiếu giãi tình phụ tử. Những điểm sinh hoạt chung, tĩnh tâm và giữ yên lặng được coi như là những quy luật căn bản của trường. Tất cả các môn sinh và đồ đệ của ngài ai nấy đều giữ mãi một niềm con thảo đối với ngài.
Không những săn sóc đời sống luân lý và trí thức của mọi người, Đức Giám mục Isiđôrôâ còn chăm lo chấn chỉnh các việc phụng vụ của Giáo hội. Ngài muốn cho các nghi lễ được cử hành với tất cả vẻ uy nghiêm và sốt sắng xứng hợp với sự uy nghi cao cả của Thiên Chúa. Theo một tập truyền, Giám mục Isiđôrôâ được coi là người đã sáng tác nên các kinh nguyện và nghi thức phụng vụ Tây Ban Nha, một phụng vụ đầy thi vị và vẻ uy nghi sốt sắng để nâng cao tâm hồn.
Chính ngài soạn thảo Sách xem lễ và Sách nguyện cho Giáo hội Tây Ban Nha dùng. Là một văn sĩ nổi tiếng tài hoa uyên bác, ngài còn biên soạn nhiều tác phẩm khác, trong đó người ta nhận thấy cuốn: "Lịch sử dân Goth với các cuộc chinh phục và bảo hộ của họ". Tác phẩm đó chiếu giãi tài hoa và trí thông minh uyên bác của ngài một cách đặc biệt. Người ta còn nói ngài là tác giả nhiều tác phẩm và sắc lệnh khác, tại các công đồng họp ở Sêvilla, ngài đã chủ tọa và thuyết trình về nhiều vấn đề làm cho tín lý công giáo được sáng tỏ.
Chẳng mấy chốc tuổi già đã đến. Càng già nua Đức Giám mục càng mắc nhiều tật bệnh. Ngài hiểu rằng thời gian lao khổ ở trần gian cũng chẳng còn bao lâu. Vì thế ngài hằng đọc kinh cầu nguyện và gia tăng công việc hãm mình đền tội, để dọn mình đến trước toà thẩm phán chí công. Theo lời người ta nói, ngài được Chúa cho biết trước những tai hoạ và khốn khó sắp đổ xuống quê hương ngài, khiến ngài đã nói lên những lời cảnh cáo làm cho ai nghe cũng phải rùng mình kinh sợ. Mấy ngày trước khi lìa trần, ngài phân phát hết những gì còn lại cho kẻ nghèo khó. Ngài cho gọi các môn sinh đến bên giường để nhắn nhủ những lời sau hết; rồi truyền khiêng mình đến đại giáo đường thánh Vinhsơn, đặt giữa cung thánh trước bàn thờ. Ở đó ngài nằm trên đống tro, mặc áo nhặm, chung quanh các giáo sĩ, tu sĩ, môn sinh và các giáo hữu đứng quây quần, ngài cầu nguyện với môt tâm tình khiêm tốn và cung kính hiếm có: "Lạy Chúa, Chúa thấy rõ tâm can mọi người, Chúa đã tha tội cho người thu thuế tội lỗi vì lòng khiêm tốn và cung kính đã đứng xa xa mà đấm ngực thống hối; Chúa đã cho Lazarô chết bốn ngày sống lại. Hôm nay xin Chúa nhận lời thú tội của con, xin Chúa hãy quay mặt đi đừng nhìn những tội vô số mà con đã phạm tới Chúa cao cả. Chúa đã lập Phép Thánh Tẩy cứu rỗi là để cho những người tội lỗi như con được hưởng nhờ chứ không phải để cho những người thánh thiện". Sau khi được một Giám mục làm phép giải tội, ngài chịu Mình Thánh Chúa như của ăn đàng với tất cả tâm tình khiêm tốn và xám hối. Ngài cũng hợp ý cầu nguyện với tất cả mọi người hiện diện và còn cầu nguyện riêng cho dân nước của ngài. Những ai còn mắc nợ cũng đều được gọi đến để ngài tha nợ cho hết. Sau cùng ngài trao cho mỗi người một cái hôn từ biệt, bằng an và thắm thiết. Người ta lại khiêng ngài về phòng riêng, được bốn ngày thì ngài từ trần.  Ngày nay đọc lại những tác phẩm của vị Giám mục còn để lại, người ta đều phải công nhận rằng ít ai có được một kiến thức rộng rãi như ngài. Giám mục Isiđôrôâ quả xứng đáng là một nhà học giả quảng bác của thời Trung cổ. Vị thánh Giám mục đó còn sáng tác nhiều tập nhỏ về Kinh Thánh, đặc biệt hơn cả là những tập về Cựu ước, các sách về phụng vụ, luật dòng tu và nhất là các sách về lịch sử đã làm cho ngài được nổi tiếng. Tuy nhiên nhiều người vì muốn đề cao danh tiếng của ngài, đã phóng đại và gán cho ngài nhiều tác phẩm ngụy danh khác.
Thi hài vị thánh Giám mục được mai táng vào một hầm mộ riêng của gia đình ở thành Sêvilla. Về sau di hài cốt ngài lại được vua Ferdinanđô I di chuyển về thành Lêon; người ta mừng kỷ niệm ngày di chuyển hài cốt vào ngày 22 tháng 12Từ thế kỷ IX, tên vị Giám mục Isiđôrôâ đã được ghi vào sách Tử đạo ngày 04 tháng tự Đức Giáo Hoàng Biển đức XIV đã tuyên bố và truy phong ngài làm tiến sĩ Giáo hội để đề cao công đức và tài nghệ của ngài.