Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Tin Công Giáo Thế Giới Ngày 15.4.2016

Filled under:


 

Chương trình chuyến đi Lesbos, Hy Lạp của Đức Phanxicô

pope francis lesbos trip
7 am: Đức Phanxicô rời Rôma đến Phi trường Mytilene của đảo Lesbos, tại đây ngài sẽ được Thủ tướng Hy Lạp Tsipra đón tiếp. Ngài sẽ gặp Đức Thượng Phụ Báctôlômêô I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, và Đức Tổng Giám mục Giáo Chủ Thính Thống Hy Lạp. Ngay sau đó ngài gặp Đức Tổng Giám mục Fragkiskos Papamanolis, dòng Capuxinô,   Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hy Lạp.
11 am: Cùng với Đức Thượng Phụ và Đức Tổng Giám mục Chính thống, Đức Phanxicô đến thăm trại tị nạn ở Moria cách đó 16 cây số. Trại này có khoảng 2.500 người đang xin quy chế tị nạn. Có 150 trẻ vị thành niên sẽ được chào Đức Phanxicô khi ngài đi gần. Các vị sẽ tiến qua sân dành cho người xin tị nạn xin đăng ký và tới ngôi lều lớn, chào từng người trong số 250 người tị nạn hiện diện.
12 h 25: Đức Phanxicô, Đức Thượng Phụ Báctôlômêô I và Đức Tổng Giám mục Giáo Chủ Chính Thống Hy Lạp sẽ đọc diễn văn trong vòng 15 phút. Ba vị sẽ ký bản tuyên ngôn chung và ăn trưa với một số người tị nạn.
13 h 30: Đến hải cảng cách đó 8 cây số để gặp gỡ dân chúng và cộng đoàn Công Giáo. Sau cùng là nghi thức tưởng niệm các nạn nhân bỏ mình trong cuộc di cư. Đức Phanxicô sẽ đọc một bài diễn văn ở đây. Ba  vị lãnh đạo Kitô, mỗi vị sẽ đọc một lời nguyện ngắn cho các nạn nhân di cư.  Sau một phút thinh lặng, các em bé sẽ đưa hoa để ba vị ném xuống biển tưởng niệm các nạn nhân.
14 h 15: Đức Phanxicô ra phi trường cách đó 3 cây số. Tại đây ngài sẽ gặp riêng Đức Tổng Giám mục Chính thống Athènes và toàn Hy Lạp, Đức Thượng Phụ Báctôlômêô I và Thủ tướng Hy Lạp.
15 pm: Nghi thức tiễn biệt, Đức Phanxicô lên phi cơ về Rôma, dự trù ngài sẽ về phi trường Roma-Ciampino lúc 4 giờ rưỡi chiều. Giờ Rôma đi sau giờ Hy Lạp 1 tiếng.
Tháp tùng Đức Phanxicô trong chuyến đi có Đức Tổng Giám mục Angelo Becciu, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô.
Linh mục Lombardi nhấn mạnh cuộc viếng thăm của Đức Phanxicô là cuộc viếng thăm nhân đạo và đại kết chứ không có một mục đích chính trị nào