Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Suy niệm CN IV M. PHỤC SINH

Filled under:

NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
MÙA PHỤC SINH
(CN IV M. PHỤC SINH – CN LỄ T.CHÚA BA NGÔI 22.May.2016)

        Chúa Nhật thứ IV Mùa Phục Sinh, càng thêm phấn khởi và hăng hái trong việc hưởng ứng ý nguyện của Giáo Hoàng Phanxicô, muốn dâng trọn năm Phụng Vụ này (từ Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8.Dec.2015 - đến Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ 20.Nov.2016), là Năm Thánh tôn vinh ‘Lòng Thiên Chúa Thương Xót’. Đón nhận Năm Thánh bằng cách: Sống cảm nghiệm Lòng Thương Xót, và nhiệt tình đáp trả lại Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa dành cho toàn nhân loại, cũng như cho mỗi người, và cho đến muôn đời. Chia sẻ Lòng Thương Xót đến với tất cả Anh Chị Em của mình. Trở về với Thiên Chúa, trong hân hoan vui mừng, chăm lo làm việc bác ái với tấm lòng quảng đại. Alleluia – Alleluia ./-
        Thân gửi QUÝ VỊ và QUÝ BẠN,
-Suy Niệm Phúc Âm CN IV M. PHỤC SINH C
        * Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi.
        Bài Phúc Âm Thánh Gioan, tuy vắn tắt nhưng hàm súc nhiều ý nghĩa về những điều Chúa Giêsu mặc khải: Người là ‘Chúa chiên nhân lành’, Người là Con Thiên Chúa, cũng là Thiên Chúa, Đấng chí minh, chí thiện, chí nhân, toàn năng và vĩnh viễn; mọi người đều là ‘con chiên’ mà Đức Chúa Cha đã trao ban cho Người chăm nom; hãy ở lại trong đoàn chiên để được Người bảo vệ và cho sự sống bất diệt.  (Kính mời đọc Phúc Âm)./-
        Thân mến, vh.
Sunday, 17.Apr.2016

CN IV  MÙA PHỤC SINH C  (Ga 10,27-30)
             (Chúa Chiên Lành)

1. Bài Đọc
        “Khi ấy (1) Chúa Giêsu phán rằng: ‘Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống vĩnh cửu; không bao giờ chúng phải diệt vong, và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi, Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Đức Chúa Cha. Tôi và Đức Chúa Cha là một (2)”.

2. Chú Thích
        (1) Khi ấy: Chúa Giêsu nhân dịp lên Giêrusalem dự lễ cung hiến đền thánh, nhiều người Do Thái thấy Người và tụ lại chung quanh nêu thắc mắc, Chúa Giêsu đã trả lời họ và Người tự xưng mình là Con Thiên Chúa, nhưng họ không tin, Chúa Giêsu đã phán tiếp những lời như trên.
        (2) Tôi và Đức Chúa Cha là một: Lời mặc khải của Chúa Giêsu về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, có nghĩa là Chúa Giêsu và Đức Chúa Cha đồng quyền đồng phép như nhau.

3. Suy Niệm
        (1) Nhiều người Do Thái ngày xưa nghe biết lời Chúa Giêsu giảng dạy, trông thấy việc Chúa Giêsu thi hành, nhưng họ không tin, vì họ không phải trong đoàn chiên của Chúa Cứu Thế. Theo thiên nhiên, có tin người nào mới thuộc về đoàn thể của người ấy. Còn theo siêu nhiên, mọi người đều là con chiên của Thiên Chúa. Nhưng chiên này có hai hạng. MỘT là hạng ở trong ràng, nhận biết Thiên Chúa là Vị chăm nom săn sóc cho mình. HAI là hạng khác đi lạc ra ngoài. Những người Do Thái kia, cũng như xưa nay, có bao nhiêu người khác, thuộc về hạng sau này. Họ có những tính tình ngăn trở không cho họ tin. Vì họ kiêu căng, cố chấp, không chịu cầu nguyện, không chịu suy tư, lý luận, bàn hỏi. Dù họ có nghe giảng dạy, có đọc sách sử, có trông thấy việc này hay việc khác, họ vẫn theo những tính tình kia mà giải thích theo đường lối của họ. Ai chưa thấy, chưa nghe điều gì, thì không tin điều ấy; hay là có thấy, có nghe, vẫn có thành tâm thiện chí, có tính khiêm nhường, sẵn sàng muốn tin, nhưng vì lý trí của họ chưa nhận được đâu là chân lý, đâu là sai lầm, đâu là điều Thiên Chúa dạy, đâu là điều do người ta đặt ra, nên họ chưa tin; hay là có tin lại tin điều sai lầm, đối với Thiên Chúa, họ không có lỗi, Thiên Chúa biết lòng họ. Có người giải thích là ai không tin chỉ vì không được Thiên Chúa ban ơn. Đó là một cách giải thích dễ dàng mà non yếu, tưởng là hiểu mọi sự đều tùy Thiên Chúa, nhưng không ngờ mắc vào tội đổ oan cho Thiên Chúa. Nếu tin Đạo Thiên Chúa là một việc cần thiết, ích lợi cho người ta, không những tạm thời ngày nay dưới đất, lại còn vĩnh cửu mai sau trên trời, lẽ nào Thiên Chúa lại từ khước với ai. Vẫn hay cần phải có ơn Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn không từ khước ơn của Người với một người nào. Cần phải hiểu là, chỉ vì có người không đủ điều kiện đức tính để nhận được ơn của Thiên Chúa, lỗi tự họ, chứ không phải Thiên Chúa độc tài độc đoán hay là tây vị, tùy hứng ban ơn cho người này mà không ban ơn cho người khác.

        (2) Ai đã tin và theo Thiên Chúa, mới thực là con chiên của Thiên Chúa, thì nghe tiếng Thiên Chúa. Mỗi người tự xét mình cẩn thận, để biết mình đương ở trong đoàn chiên của Thiên Chúa hay ở ngoài. Chính mình có nghe tiếng Thiên Chúa hay là nghe tiếng người ta, theo Thiên Chúa hay làm theo ý mình, hoặc theo người này kẻ khác. Đó là điều hệ trọng. Vì có ở trong đoàn chiên của Thiên Chúa, mới được hạnh phúc đời này và đời sau, không ai cướp được mình ra khỏi tay Thiên Chúa. Nhưng có người không chịu suy nghĩ, phân biệt rõ ràng. Nhiều khi tin và theo người này kẻ khác mà tưởng là tin và theo Thiên Chúa. Vẫn hay có nhiều khi rất khó phân biệt. Nhưng trong thực tế có một cách phân biệt dễ dàng, ai làm cũng được. Là để ý xem thử những điều người ta nói về Thiên Chúa có mâu thuẫn với Thiên Chúa chí minh, chí thiện, chí nhân, toàn năng, vĩnh viễn hay không. Nếu có mâu thuẫn, thì dù họ nói là lời Thiên Chúa phán, hay lời Thánh Kinh, lời ông thánh nọ bà thánh kia, cũng không thể tin được. Lời nói hay việc làm của họ có điều phản ngược bác ái và công bình, dù họ có tên tuổi, chức vị, bằng cấp đến thế nào, nói về tôn giáo cũng không thể tin được. Ngoại trừ những người mù quáng, điên cuồng, lười biếng thái quá, mới không thể phân biệt các điều ấy. Thiên Chúa không đòi hỏi nhiều, nhưng Thiên Chúa muốn cho mọi người phải để ý phân biệt để tránh sai lầm.

        (3) Đó mới thực là con chiên của Đức Chúa Cha đã giao phó cho Chúa Cứu Thế. Chúa Giêsu nhắc lại Đức Chúa Cha là Thiên Chúa cao trọng hơn cả vạn sự. Nhưng Thiên Chúa vẫn duy nhất, chỉ có một Thiên Chúa mà thôi. Tuy có Ba Ngôi, nhưng vẫn đồng một bản tính, đồng quyền đồng phép như nhau. Tuy Ngôi Hai xuống thế làm người, nhưng Ngôi Hai và Ngôi Nhất vẫn là một Thiên Chúa. Đức Chúa Cha và Chúa Cứu Thế vẫn là một. Vậy Chúa Cứu Thế vẫn là Thiên Chúa. Đáp lại câu hỏi của những người Do Thái kia, Chúa Giêsu trả lời một cách gián tiếp, đầy đủ lý lẽ và ý nghĩa. Đi từ những việc họ đã trông thấy là việc cụ thể hữu hình. Qua những lý lẽ tại sao họ thấy mà không tin. Ai tin thì được hạnh phúc thế nào. Lên đến Đức Chúa Cha, rồi kết luận Đức Chúa Cha với Chúa Cứu Thế là một. Tất nhiên, Chúa Giêsu là Vị Cứu Tinh, là Đấng Cứu Thế. Đó cũng là những lời Chúa Giêsu nhắn nhủ với những ai chưa tin hay là không tin, và những người ngờ là mình đương tin và theo Chúa Cứu Thế, cũng cần phải suy nghĩ lại, xem thử mình có thực đương ở trong đoàn chiên của Chúa Giêsu Kitô, thuộc về Chúa Cứu Thế hay không./-
        @Thiên Phong-Trần Minh Đức Bảy