Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Đức Phanxicô thúc giục các tân giám mục hãy bồi đắp nhận định - bởi phanxicovn

Filled under:

Hôm thứ năm, nói với các giám mục trên toàn cầu vừa được tấn phong trong năm qua, Đức Giáo hoàng tập trung vào nhu cầu nhận định.
“Nhận định đích thực, chắc chắn trong từng bước, nhưng luôn là một tiến trình mở và cần thiết. Có thể hoàn toàn thiện và làm phong phú nhận định.
Không thể xem nhận định chỉ là việc lặp lại các công thức, mà thật sự là một liều thuốc chống lại sự cứng ngắc, bởi các giải pháp ở mỗi nơi một khác nhau.
Các cha phải có lòng can đảm để tự vấn lòng mình, xem những đề xuất của ngày hôm qua có còn hợp lý hay không. Tất cả các mục tử đừng để mình bị mắc kẹt trong những chuyện bên rìa, nhưng phải luôn biết đánh giá những khoảng thời gian Chúa ban.
Ơn nhận định không phải tự nhiên mà có, các cha phải đấu tranh để nhận định con đường của Chúa về ơn cứu độ cho những người được giao phó cho các cha.
Để có được sự cân bằng về nhân cách và hành động, điều quan trọng là các cha phải cầu nguyện thường xuyên và sâu sắc.
Nhận định không phải là một việc làm cá nhân của một linh mục riêng lẻ nào, nhưng là hành động của cả một cộng đoàn.
Giám mục không phải là một cha đỡ đầu tự mình làm tất, càng không phải một mục tử cô độc.
Các cha cần tìm cố vấn để có được những quyết định đúng đắn, hãy hỏi các giám mục bạn, các linh mục và giáo dân.
Hãy hỏi người thật về việc thật, hãy rút lấy kho báu của Giáo hội vì ơn cứu rỗi của mọi người.
Và tất cả các mục tử phải luôn luôn liên kết với giáo dân, nếu không có sự trao đổi qua lại đó, thì đức tin của người tài giỏi có thể bị biến thành lãnh đạm, và đức tin của người thấp bé sẽ bị thành mê tín.
Các cha cũng cần phải chú tâm đến nền văn hóa tâm linh của người dân. Lòng mộ đạo bình dân thường là nền tảng cho nhận thức của họ, và nhận định phải biết đối thoại với lòng mộ đạo bình dân.
Hãy nhớ rằng Chúa đã ở trong giáo phận các cha, trước khi các cha đến đó, và Ngài vẫn ở đó khi các cha rời đi .”
J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng

Bà Hillary Clinton cho biết, nhờ Đức Phanxicô bà đã chịu đựng được thất bại

bởi phanxicovn

Trong quyển sách “Chuyện gì đã xảy ra” (What Happened) vừa được xuất bản gần đây, bà Clinton, ứng viên không may mắn trong lần tranh cử vào Tòa Bạch Ốc vừa qua giải thích, làm thế nào mà một buổi hội thảo của Đức Giáo hoàng đã giúp bà lên tinh thần sau khi bị thất bại.
Đức Phanxicô trên video hội thảo TED
Quyển sách “Chuyện gì đã xảy ra” được phát hành vào ngày 12 táng 9, trong quyển sách này bà Hillary Clinton đã vinh danh hai giáo hoàng: Đức Gioan XXIII và nhất là Đức Phanxicô. Bà kể, buổi hội thảo ngắn ngày 25 tháng 4 của Đức Phanxicô nói chuyện trên TED Talk đã giúp bà vượt lên sự giận dữ sau vụ thất cử bất ngờ với ông Trump. Các buổi hội thảo TED (Kỹ thuật, Giải trí và Thiết kế, Technology, Entertainment and Design) là các buổi hội thảo ngắn thường chỉ trong vòng 20 phút và nói đến các vấn đề làm dân chúng suy nghĩ, phát xuất từ các sự kiện được dân chúng biết đến nhiều. Rất hiếm khi chương trình này nói đến tôn giáo và đây là lần đầu tiên một giáo hoàng được mời nói chuyện.
 Quá xúc động vì Đức Giáo hoàng
Trong cuộc hội thảo này, bà mô tả Đức Phanxicô thật “không tưởng tượng được” khi ngài kêu gọi một “cuộc cách mạng của sự dịu dàng”. Những lời này đã làm bà chấn động. Một câu của Đức Giáo hoàng đã đánh động bà: “Chúng ta tất cả đều cần nhau, không một ai trong chúng ta là một hòn đảo, là một “tôi” tự lập và độc lập, tách ra khỏi nhau, và chúng ta chỉ có thể xây dựng tương lai bằng cách kết hợp với nhau, với tất cả mọi người”.
Bà viết: “Khi đó tôi hiểu những gì chúng ta cần nhất bây giờ cho nước Mỹ, đó là cái mà chúng ta gọi là ‘thấu cảm triệt để’”. Nhưng theo bà, cũng có các lời khác của ngài làm bà xúc động. Trước hết, cũng trong bài diễn văn này, khi ngài thúc đẩy phải làm việc tiến đến một tương lai có thể nâng những người sống bên lề xã hội, kể cả các người di dân, người bệnh, người thất nghiệp, người bị tù. Bà cũng nhớ đến các trao đổi gay gắt giữa ông Trump và Đức Phanxicô, nhất là về vấn đề di dân.
Quyển sách được xếp hạng vào loại sách bán chạy trên Amazon. Quyển sách được nuôi dưỡng trong tinh thần kitô giáo và có nhiều câu trích về đức tin. Mỗi chương kết thúc bằng một câu trích ngắn của một nhân vật danh tiếng, chính trị gia, văn sĩ hay nhà đấu tranh. Một chương có tên “Tạo nên lịch sử, (Making History)” kết thúc bằng câu trích của một nữ văn sĩ công giáo Mỹ, bà Flannery O’Connor: “Biết mình, trước hết là biết cái gì mình thiếu. Đó là lượng định mình với Sự thật, chứ không phải ngược lại”. Chương cuối kết thúc bằng một câu trích được cho là của Đức Gioan XXIII, giáo hoàng được Đức Phanxicô phong thánh năm 2014. Bà Hillary Clinton nhắc lại: “Bạn đừng quan tâm đến giữa gì bạn đã cố gắng và thất bại, nhưng hãy quan tâm đến những gì bạn có thể còn hoàn tựu được”. Tuy nhiên câu này rất phổ thông trên các trang mạng và không có một tài liệu nào của Vatican chứn thực câu này là của Đức Gioan XXIII.
Marta An Nguyễn dịch

Hiệp hội Athletica Vaticana gồm các nhân viên của Vatican đang chuẩn bị cuộc chạy maratông.
Trang mang Crux loan tin, ba mươi nhân viên Vatican cả đàn ông lẫn đàn bà thành lập nhóm chạy bộ Athletica Vaticana. Các “vận động viên chạy bộ của giáo hoàng” gồm cả các biên tập viên của nhật báo Osservatore Romano, các tu sĩ, các cận vệ Thụy Sĩ, các nhân viên tiệm ăn, một nữ dược sĩ, một nhân viên canh gác viện bảo tàng và các nghệ sĩ. Nhóm sẽ bắt đầu ra quân dưới màu áo của Tòa Thánh ngày chúa nhật 17 tháng 9 trong lần chạy maratông liên tôn giáo đầu tiên, Via Pacis. Cuộc chạy sẽ bắt đầu và kết thúc ở quảng trường Thánh Phêrô, đi qua Rôma trước nguyện đường do thái giáo, hồi giáo, cũng như trước nhà thờ Vaudois và chính thống giáo. Một bước đầu để bắt đầu cho các cuộc thi đua quan trọng hơn chăng?
Một nhóm muốn được là chứng nhân
Linh mục Melchor Sanchez, phó chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa  giải thích: “Chúng tôi cố gắng làm chứng các giá trị thật của thể thao qua tình bằng hữu. Chúng tôi cùng các bạn và đồng nghiệp trong nhóm đá banh có từ nhiều năm nay, với giải quán quân Vatican, chúng tôi đã gây quỹ cho các công việc từ thiện. ( …) Cũng như nhóm bóng cricket do các linh mục Giáo hoàng Học viện thành lập – không nhất thiết là phải nhân viên Vatican -, nhóm đã giúp có một đối thoại chưa từng co với các môi trường á châu, hồi giáo và anh giáo”.
Nữ dược sĩ Michela Ciprietti nhà thuốc Vatican cho biết: “Chúng tôi mong muốn chúng tôi là chứng nhân cho một loại thể thao trong sáng, đoàn kết và chân thành, không đi đường tắt”, cách đây mười ngày bà thắng giải chạy bộ ban đêm ở Rôma. Nhóm sẽ không ngừng ở mức chạy maratông liên tôn giáo, nhóm còn muốn “mạnh cả trên lãnh vực thiêng liêng”. 
Trên đường đến Thế Vận Hội?
Năm 2012, một cuốn phim của nhà đạo diễn Ý Raffaele Verzillo, 100 mét từ thiên đàng (100 metri dal paradiso), hình dung câu chuyện của các lực sĩ  tôn giáo thi đấu tại Thế Vận Hội Luân Đôn dưới màu áo vàng-trắng, màu của Vatican. Một kịch bản mới nghe có vẻ tức cười nhưng không chừng lại thực hiện được qua nhóm Athletica Vaticana.
Nhưng hiện nay các “vận động viên của giáo hoàng” không nghĩ đến viễn ảnh này. Linh mục Melchior Sanchez khẳng định: “Chúng tôi không tham dự Thế Vận Hội”. Ông Giancarlo Giannini, niên trưởng của nhóm và là nhân viên đánh máy cũng đồng ý với linh mục Sanchez. Ông tuyên bố với báo chí: “Chúng tôi, “các vận động viên của giáo hoàng” chỉ có mục đích duy nhất là được cống hiến tốt nhất, chúng tôi không nghĩ đến việc xếp hạng”. Ông cho biết thêm, “các thành viên trong nhóm đã quen chạy với nhiều thể loại đua, từ trung bình đến 100 cây số”.
Vậy vẫn còn một giấc mơ!
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch