Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Giờ Chầu của Thiếu nhi Thánh Thể, thứ năm 28/9/2017 tuần XXV TN năm A

Filled under:

1. Dấu Thánh giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần – Kinh ăn năn tội
2. Đặt Mình Thánh: Hát Bài thích hợp
3. Cầu nguyện mở đầu
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
     Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh và cảm ta tình thương xót vô biên của Chúa, vì Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể, để ở lại giữa loài người chúng con, làm lương thực nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của chúng con, và là bảo chứng niềm hy vọng chúng con sẽ được chung hưởng vinh quang Nước Trời với Chúa.
Nguyện Xin Thánh Thể Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con, đổi mới đời sống chúng con nên hoàn thiện, đổi mới tư tuởng chúng con nên trong sạch, và đổi mới hành động chúng con cho phù hợp với Lời Chúa.
     Xin Thánh Thể Chúa lôi kéo chúng con về với Chúa, Xin ban cho chúng con, dầu chỉ một chút xíu thôi – được cảm nhận niềm vui hạnh phúc của một người được gặp gỡ Chúa thật sự. Và lạy Chúa, khi chúng con yếu đuối, muốn lìa khỏi bàn tay nhân từ của Chúa, để chạy theo những điều chúng con ưa thích, thì xin Chúa thu hút chúng con trở về với Chúa, giúp chúng con can đảm bắt đầu lại từng ngày, từng giờ, và quyết tâm chọn Chúa làm hơn tất cả, vì chỉ có Chúa mới có Lời ban sự sống đời đời. Amen
4. Hát: Xin cho con biết lắng nghe
(Mời cộng đoàn đứng)
5. Tin Mừng (Lc 9:7-9)
Tin mừng Chúa Giêsu theo thánh Luca
    Tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác nói: “Ông Ê-li-a xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại.” Còn vua Hê-rô-đê thì nói: “Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.
Ðó là lời Chúa.
(Mời cộng đoàn ngồi)
6. Suy niệm:
Kính thưa cộng đoàn,
     Cuộc sống công khai rao giảng của Đức Giêsu, qua lời nói và việc làm, đã làm nhiều người sửng sốt vì lời Người rao giảng như một Đấng có uy quyền chứ không như những Kinh sư. Kèm theo lời giảng, Đức Giêsu còn chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ khiến mọi người đều kinh ngạc (Mc 1, 22. 27. 34)… Lập tức danh tiếng Người đồn vang khắp nơi, đến mọi tầng lớp. Nghe tin này, những người ngay lành và có thiện tâm thì vui mừng hân hoan, cảm thấy ngày Thiên Chúa đã đến gần. Nhưng đối với những ai không có tâm hồn ngay thẳng, những người bị danh vọng và dục vọng làm lu mờ tâm trí như Tiểu vương Hêrôdê thì lại lo lắng bồn chồn, đứng ngồi không yên! Ông băn khoăn suy nghĩ về Chúa Giêsu: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” – Nếu quả là Gioan từ cõi chết sống lạ thì Hêrôdê có lý do để khiếp sợ Gioan báo thù. Nhưng đây không phải là Gioan, nên sau đó, ông tìm cách gặp Đức Giêsu để tìm hiểu về Ngài. Về sau này, trong cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, cũng Tin Mừng Luca thuật lại: khi Tổng Trấn Philatô biết Chúa Giêsu là người Galilê, ông liền cho áp giải người đến với Tiểu Vương Hêrôđê, lúc đó cũng đang có mặt tại Jerusalem: “Khi Vua Hêrôđê thấy Đức Giêsu thì mừng rỡ lắm, vì từ lâu vua muốn được gặp Người bởi đã từng nghe nói về Người. Vả lại, vua cũng mong được xem Người làm một hai phép lạ. Nhà vua hỏi Người nhiều điều, nhưng Người không trả lời gì cả. Các thượng tế và kinh sư đứng đó, tố cáo Người dữ dội. Vua Hêrôđê cũng như thị vệ đều khinh dể Người ra mặt, nên khoác cho Người một chiếc áo rực rỡ mà chế giễu, rồi cho giải Người lại cho ông Philatô” (Lc 23:8-11). Tiếc thay, tiểu vương Hêrôđê đã có dịp gặp Chúa Giêsu ngay trong cuộc thương khó của Người, tưởng rằng ông sẽ được đánh động sâu xa, sẽ hoán cải cuộc sống bất chính sa đọa của mình! Nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại: vua càng không nhận ra Đức Giêsu là ai, nên vua đã chế giễu Chúa là một kẻ điên khùng, vì ông chỉ nhìn Chúa Giêsu như một tử tội! Hơn nữa, ông chỉ sống và hành động hoàn toàn theo tính đam mê lạc thú của ông…
Các bạn thân mến,
    Tò mò là một trong những đặc tính gắn liền với bản chất con người. Sự tò mò xuất phát từ một tâm hồn đầy nhiệt huyết và chân thành thì dẫn đến việc tìm kiếm sự thiện, tìm cách học hỏi và đưa đến tác dụng làm thăng hoa đời sống con người – như ông Giakêu, một người thu thuế, ông đã leo lên cây sung để muốn nhìn thấy Chúa cho rõ khi Người đi qua, nhưng chính Chúa đã nhìn thấy ông trước và Giakêu được đổi đời, bởi nơi cõi thẳm sâu tâm hồn Giakêu, có một niềm khát khao mãnh liệt hướng về sự thiện (x Lc 19,1-10).. Hay như Nicôđêmô, thủ lãnh của người Do Thái, ông phải tìm gặp Chúa ban đêm để tránh sự dòm ngó của người Do Thái và Biệt phái (x Ga 3, 1-15); hay như các môn đệ đầu tiên đã theo lời giới thiệu của Gioan tiền hô để “đến mà xem” Đức Giêsu – và các ông đã ở lại với Người để được Người sai đi (x Mc 1, 16-20;Ga 1,35-51). Hoặc như đám đông dân chúng đông đảo lũ lượt kéo nhau đến đi theo Chúa để nghe lời Người giảng và được chữa lành (x Mt 4, 23-25). Trái lại, sự tò mò khởi phát từ một tâm hồn gian manh, mưu mẹo, lật lọng, hiếu kỳ, quỷ quyệt như Hêrôđê. thì chỉ có hại cho bản thân và có hại cho đời mà thôi.
     Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tự vấn thái độ của mình: Là một Thiếu Nhi Thánh Thể, em sống và thực hành 4 khẩu hiệu: Cầu nguyện, rước lễ, hy sinh, làm việc tông đồ. Chúng ta đã có nhiều điều kiện để được gặp Chúa Giêsu trong Thánh lễ, chầu Thánh Thể mỗi ngày Thứ Năm, và lãnh nhận các bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể. Chúng ta còn được tiếp xúc với Chúa biết bao lần, qua các lớp giáo lý, Lời Chúa – thế mà tại sao chúng ta vẫn chưa biết Chúa là ai, và không biết can đảm chọn Chúa là ưu tiên số một trong cuộc đời? Nguyện xin Chúa đổ tràn đầy Thần Khí Chúa xuống tâm hồn chúng ta, để chúng con thành tâm khao khát lắng nghe Lời Chúa dạy dỗ và được ơn biến đổi. (Thinh lặng 10 giây)
(Mời cộng đoàn đứng)
7. Hát: …
(Mời cộng đoàn quỳ)
8. Lời nguyện kết:
     Lạy Chúa Giê-su, không ai có thể khám phá khuôn mặt Chúa thay con được, chính con phải tự khám phá trong suốt cả cuộc đời. Xin ban cho con đôi mắt trong sáng để nhận ra Chúa mọi nơi mọi lúc; đôi tai mở rộng để lắng nghe tiếng Chúa gọi mời. Và xin cho người khác cũng nhận ra bóng dáng Chúa đáng yêu trong cuộc đời con. Amen.
ĐỌC CHUNG: THÁNH VỊNH 131: 1-3
Lạy Chúa, Lòng con chẳng dám tự cao,
mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi!
Đường cao vọng, chẳng đời nào bước,
việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu;
hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.
Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi,
từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.
9. Hát: Này con là đá
10. Hát: Đây nhiệm tích
11. Phép lành MTC
12. Hát tạ: