Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ THÁNG 01/2018

Filled under:

TNTT GP. PHÚ CƯỜNG

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ THÁNG 01/2018

Chủ đề: CẦU CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT


********

1. MỞ ĐẦU (Quỳ)

- Dấu thánh giá

- Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần

- Chủ tế đặt Mình Thánh Chúa

- Hát: Lòng Chúa Ái Tuất

- Gợi ý chủ đề: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con vừa trải qua kì thi học kì một, và cũng đã bước vào một năm dương lịch mới với nhiều hồng ân, nhiều dự toán và những hoạt động thú vị đang chờ đón. Và hôm nay, chúng con đến gặp Chúa, ở lại chuyện trò với Chúa sau một năm học mệt mỏi, Chúa là người bạn luôn đồng hành cùng chúng con, chúng con muốn ở lại đây nơi Trái Tim Chúa đầy yêu thương và cả những chiếc gai nhọn, chúng con muốn tháo nó ra bằng những hy sinh nhỏ bé, bằng lòng mến yêu của con. Cách riêng, hôm nay chúng con muốn xin dâng lên Chúa giờ chầu sốt sắng này để cầu nguyện cho sự hiệp nhất của các Kitô hữu, là những người đã cùng chịu một phép rửa duy nhất trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con để cùng trở nên một dân duy nhất để được cùng ca tụng và tán dương hồng ân tình yêu của Ngài, và để cùng rao giảng Tin mừng yêu thương của Chúa đến cho mọi người.

2. LỜI CHÚA 

- Hát: Lắng Nghe Lời Chúa – Nguyễn Duy

- Công bố Lời Chúa (Ga 6, 53-58). (Đứng)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy Đức Giêsu nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

- Suy niệm: (Ngồi)

Sự hiệp nhất giữa con người với Thiên Chúa đã bị tội lỗi phá đổ, khiến con người khổ đau và phải chết. Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến, qui tụ nhân loại thành một đoàn chiên duy nhất để dẫn họ tới đồng cỏ xanh, để đưa họ vào mối thông hiệp với Cha hầu được sống đời đời với Người.

Trong cuộc đời tại thế, Chúa Giêsu không ngừng loan báo Tin Mừng để qui tụ những kẻ tin nơi Người thành một cộng đoàn. Người đã tha thiết cầu nguyện: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho Con, để họ nên một như Chúng Ta” (Ga 17, 11), và “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con, để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha” (Ga 17, 20-21). Cuối cùng, bằng mầu nhiệm Thập Giá, Người đã thực hiện sự hiệp nhất này: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32). Để đến hôm nay và mãi mãi, Người vẫn tiếp tục nuôi dưỡng sự hiệp nhất này trong Giáo Hội bằng một sáng kiến vô cùng táo bạo và độc hữu là Bí tích Thánh Thể do Ngài thiết lập. 

Nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta được hiệp nhất với Chúa, để trong Chúa, chúng ta được hiệp nhất với nhau: “Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1 Cr 10, 17). Thế nhưng, những lo toan của cuộc sống cơm áo gạo tiền, của quyền hành lợi ích riêng,... mà con người luôn gây ra chia rẽ.

(Thinh lặng MỘT phút)

3. CẦU NGUYỆN (Quỳ)

XƯỚNG: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi nhìn lại thời gian qua chúng con nhận thấy những lúc chúng con sống đố kỵ, giận hờn, ghen ghét, nói hành nói xấu, gièm pha người khác, ... là lúc chúng con đang làm cho cuộc sống bất an, gây xáo trộn trong cộng đoàn, phá vỡ sự hiệp nhất. 

ĐÁP: Lạy Chúa, xin tha thứ mọi lỗi lầm, ban thêm lòng yêu mến và ơn hiệp nhất cho chúng con.

XƯỚNG: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn siêng năng tham dự thánh lễ, giữ tâm hồn sạch tội để được rước lễ, biết chăm chú lắng nghe và thực hành Lời Chúa, biết đón nhận Chúa với tất cả tin yêu mỗi lần chúng con đến tham dự thánh lễ. Nhờ đó, Chúa trở thành lương thực biến đổi chúng con nên giống Chúa, đưa chúng con vào sự hiệp nhất với Chúa cách mật thiết sâu xa, và trong Chúa, chúng con được hiệp nhất với nhau.

ĐÁP: Lạy Chúa, xin tha thứ mọi lỗi lầm, ban thêm lòng yêu mến và ơn hiệp nhất cho chúng con.

XƯỚNG: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đổ tràn trái tim chúng con tình yêu của Chúa, một tình yêu chữa lành, để chúng con có thể yêu mến tha nhân như Chúa yêu chúng con. Xin ban cho chúng con ơn hiệp nhất, để chúng con có thể phục vụ Chúa với niềm vui, và để chúng con có thể chia sẻ tình yêu của Chúa cho hết mọi người. 

ĐÁP: Lạy Chúa, xin tha thứ mọi lỗi lầm, ban thêm lòng yêu mến và ơn hiệp nhất cho chúng con.

XƯỚNG: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con không thể tự mình làm được, nhưng phải dựa vào ơn của Chúa. Vì vậy, xin Chúa trợ giúp chúng con biết mở lòng mình để đón nhận và bỏ đi những rào cản của thành kiến, tự phụ, kiêu căng trong con người của mình nhờ đó chúng con có thể sống hiệp nhất – yêu thương nhau. 

ĐÁP: Lạy Chúa, xin tha thứ mọi lỗi lầm, ban thêm lòng yêu mến và ơn hiệp nhất cho chúng con.

- Hát: Bài Ca Hiệp Nhất

4. KINH HIỆP THÔNG

Lạy Chúa là Cha nhân từ,/ chúng con cảm tạ Chúa đã nhận chúng con làm con cái Chúa,/ và quy tụ chúng con trong gia đình Hội Thánh,/ cách riêng tại Giáo phận Phú Cường thân thương này.

Chúa đã liên kết chúng con thành một gia đình/ có Chúa là Cha và mọi người là anh chị em,/ xin cho chúng con biết sống và củng cố tinh thần hiệp thông với Chúa và với nhau,/ bằng đời sống cầu nguyện,/ những buổi đọc kinh chung gia đình, khu xóm, đoàn thể,/ khi lần hạt Mân Côi,/ đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót,/ chầu Mình Thánh Chúa,/ lãnh nhận các bí tích,/ nhất là tham dự Thánh lễ và rước lễ./ 

Chúa đã muốn chúng con nên hoàn thiện như Chúa,/ xin cho mọi thành phần dân Chúa/ biết tích cực thăng tiến bản thân/ và nhiệt thành giúp nhau nên thánh./ Xin đổ tràn ơn thánh Chúa trên các mục tử/ để các ngài nên thánh thiện,/ khôn ngoan và nhiệt thành./ Xin cho các tín hữu biết yêu mến, vâng phục/ và chân thành cộng tác với các ngài như những viên đá sống động,/ để xây dựng cộng đoàn dân thánh Chúa./

Chúa là tình yêu,/ xin cho chúng con biết sống yêu thương,/ như Chúa hằng yêu thương chúng con,/ để cứ dấu này,/ người ta nhận biết chúng con là môn đệ Chúa./

Chúa muốn tụ họp muôn dân vào Hội Thánh Chúa,/ xin cho chúng con nhiệt tình tông đồ,/ biết đến với những người chưa tin nhận Chúa,/ rao truyền cho họ Tin Mừng cứu độ/ bằng lời rao giảng và bằng chính đời sống đượm tình yêu thương./ 

Trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu/ xin hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận chúng con/ để chúng con luôn biết sống trong tinh thần hiệp thông/ cùng nhau xây dựng gia đình giáo phận ngày càng phát triển tốt đẹp hơn./ Amen.

5. PHÉP LÀNH, KẾT THÚC

- Lời nguyện & phép lành Thánh Thể

- Hát kết thúc (Đứng): Đâu có tình yêu thương



GIA ĐÌNH SỐNG THEO GƯƠNG THÁNH GIA THẤT
***
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn kính và thờ lạy Chúa. Hôm nay, cùng nhau chiêm ngắm mẫu gương sống thánh của gia đình Chúa, Mẹ Maria và thánh Giuse, chúng con nhận ra sự hiện diện và đồng hành cách kỳ diệu của Chúa nơi gia đình thánh. Xin cho các gia đình, đặc biệt, các gia đình trẻ, biết theo gương Thánh Gia thất, đón Chúa vào nhà để Chúa hiện diện và nâng đỡ trong mọi nhịp sống của gia đình.
“Đủ ngày thanh tẩy theo luật Môisen, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa”.
Lạy Chúa, ngày hôm nay người ta hay nói đời sống nghèo sao có thể thấy hạnh phúc và niềm vui, gia đình nghèo lấy gì để sống hạnh phúc. Người thời nay quan niệm giá trị hạnh phúc nơi giá trị hưởng thụ, nhu cầu cuộc sống gắn liền với giá trị của đồng tiền. Nhiều gia đình trẻ hôm nay đang phải đánh vật với đồng tiền mỗi ngày để tìm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc thật đâu phải ở nơi đồng tiền hay giá trị hưởng thụ thế gian. Hạnh phúc thật chính là ở Yêu thương, là Tình yêu, mà Thiên Chúa là Tình Yêu. Như thế đời sống của mỗi người, mỗi gia đình chỉ có thể hạnh phúc khi biết gắn bó với Thiên Chúa. Thánh Gia thất đã luôn sống tình yêu, vì Chúa Giêsu, Tình Yêu Thiên Chúa hằng hiện diện nơi Thánh gia.
Xin cho các gia đình trẻ luôn biết để cho Chúa hiện diện nơi gia đình của mình qua các giờ cầu nguyện, giờ kinh tối chung với nhau và qua việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày.
(thinh lặng)
“Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành của mình là Nazareth”.
Lạy Chúa, khi gắn bó cuộc đời chúng con với Chúa, để Chúa hiện diện nơi gia đình, chúng con sẽ tìm thấy hạnh phúc và bình an. Nhưng bằng cách nào? Hội Thánh dạy chúng con lắng nghe tiếng lương tâm và tuân giữ luật Chúa. Chu toàn lề luật là sống theo đường lối Chúa. Đó là phương thế để Thánh Gia thất xây dựng hạnh phúc gia đình. Yêu thương là chu toàn lề luật. Vì yêu thương, người ta sẽ luôn biết nghĩ đến nhau, lo lắng cho nhau, hy sinh vì nhau, chu toàn trách nhiệm đối với nhau. Thế nên trong tình yêu thương, người ta tìm kiếm, xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình. Và chính trong nỗ lực xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình qua việc tôn trọng định chế lề luật hôn nhân, người ta tìm thấy giá trị thật về chính mình trong tình yêu.
Lạy Chúa xin cho các gia đình chúng con luôn biết chu toàn bổn phận, trách nhiệm và lề luật Chúa trong đời sống hôn nhân, như chính gia đình Thánh gia xưa, để ơn Chúa và chính Chúa luôn ở cùng. Do bởi ơn sủng và nhờ bởi Chúa, gia đình chúng con luôn có được niềm vui, hạnh phúc và bình an.
(hát)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã muốn đề cao Thánh gia như mẫu gương để các gia đình noi theo. Với quyết tâm và nhờ ơn Chúa trợ giúp, chúng con hy vọng và tin tưởng rằng bầu khí thánh thiện, an hòa và yêu thương như gia đình Thánh gia sẽ lan tỏa khắp mọi mái ấm gia đình Kitô hữu chúng con, góp phần làm chứng cho Tin Mừng tình yêu của Chúa tỏ rạng trong thế giới hôm nay. Amen.