Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Tin Công giáo thế giới ngày 16.11.2017

Filled under:



Nước Trời phát triển nhờ Chúa Thánh Thần
không phải nhờ các kế hoạch

Nước Trời phát triển nhờ Chúa Thánh Thần, không phải nhờ các kế hoạch.
Vatican (Vat. 16-11-2017) - Nước Thiên Chúa không phải là cuộc trình diễn, càng không phải là lễ hội, cũng chẳng thích hợp với những cuộc quảng cáo. Chính Chúa Thánh Thần là Ðấng làm cho Nước Trời phát triển, chứ không phải các kế hoạch mục vụ. Ðức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng thứ Năm 16 tháng 11 năm 2017 tại nhà nguyện Marta.
Khi nào Nước Thiên Chúa đến
Trong bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay (Lc 17,20-25), người Pharisêu hỏi Chúa Giêsu rằng: Khi nào Nước Thiên Chúa đến? Câu hỏi đơn sơ này xuất phát từ những người thiện tâm, và câu hỏi ấy xuất hiện nhiều lần trong Tin Mừng. Ví dụ, thánh Gioan Tẩy Giả khi bị giam trong tù với những đau khổ, đã sai các môn đệ của mình đi hỏi Chúa Giêsu rằng: Thầy có là Ðấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác? Hoặc là trong cuộc Thương Khó, có câu hỏi rất táo bạo và đầy thách thức được đặt ra cho Chúa Giêsu trên thập giá: Nếu ông là Ðấng Kitô, thì hãy xuống khỏi thập giá đi? Luôn luôn có nghi ngờ như thế. Luôn có sự tò mò muốn biết khi nào Nước Thiên Chúa đến.
Chúa Giêsu trả lời thật rõ ràng: Nước Thiên Chúa đang ở giữa anh em. Ðó cũng là tin mừng, là tin vui mà Chúa loan báo trong hội đường Nazaret, sau khi Người đọc đoạn sách ngôn sứ Isaia. Lần đó, sau khi gấp sách lại, Chúa Giêsu nói: Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.
Nước Trời tựa hạt giống được gieo xuống, phát triển từ bên trong, phát triển âm thầm trong chúng ta và giữa chúng ta. Nước Trời cũng giống như kho báu hoặc viên ngọc quý được chôn giấu. Luôn luôn như thế, Nước Trời ở trong sự khiêm nhường bé nhỏ.
Ai làm cho hạt giống lớn lên
Thế nhưng ai làm cho hạt giống lớn lên, ai làm cho cây mọc lên? Ðó là Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần, Ðấng ở trong chúng ta. Chúa Thánh Thần là thần khí của sự dịu hiền, của khiêm nhường, của tinh thần vâng phục, của sự đơn sơ giản dị. Chính Chúa Thánh Thần là Ðấng làm cho Nước Trời lớn lên từ bên trong. Chúa Thánh Thần là tác nhân, chứ không phải các kế hoạch mục vụ, không phải những điều to tát ... Không, không phải những điều ấy, mà chính Chúa Thánh Thần âm thầm hoạt động. Ngài hoạt động làm cho hạt giống nảy mầm, cây mọc lên, và sinh hoa kết trái.
Ví dụ về anh trộm lành, ai là người đã gieo hạt giống Nước Trời trong lòng anh ta? Có thể là mẹ của anh, cũng có thể là bậc thầy nào đó trong hội đường. Có lẽ thế, và hạt giống ấy từng bị quên lãng. Thế nhưng, chính Thần Khí làm cho hạt giống ấy lớn lên. Thế đó, trong Nước Thiên Chúa luôn luôn có sự ngạc nhiên, bởi vì đó chính là quà tặng đến từ Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa không đến để thu hút sự thị hiếu của người ta, càng không phải theo kiểu những cuộc quảng cáo. Nước Trời không đến như một điều có thể quan sát được, và người ta sẽ không nói: Ở đây này, hay ở kia kìa. Nước Trời không phải là cuộc trình diễn, hay tệ hơn nữa, nhiền lần Nước Trời được người ta nghĩ tựa như lễ hội.
Cầu nguyện cùng Mẹ Maria
Nước Trời không được nhận thấy với sự kiêu hãnh tự hào. Nước Trời không thích hợp với những quảng cáo. Nước Trời rất khiêm tốn, ẩn giấu và âm thầm phát triển. Tôi nghĩ về thời khắc người ta nhìn Ðức Mẹ đứng dưới chân thập giá, người ta nói: Nhìn kìa, đó là mẹ của ông ta# Mẹ Maria đứng đó, người phụ nữ thánh thiện và âm thầm đứng đó. Chẳng ai hiểu mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, nhưng Mẹ thì hiểu, Mẹ hiểu sự thánh thiêng của Nước Trời. Khi Mẹ đứng gần thập giá của Người Con, người ta nói: Kìa là người mẹ nghèo khổ của kẻ tội phạm, kìa là người đàn bà nghèo khổ# Người ta chẳng hiểu gì hết, chẳng ai hiểu gì cả.
Nước Trời luôn phát triển âm thầm vì Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta. Ngài hoạt động và làm cho Nước Trời sinh hoa kết trái. Tất cả chúng ta được kêu gọi thực thi con đường Nước Trời. Ðó là ơn gọi, là ơn ban, và quà tặng nhưng không, không phải do mua bán đổi chác, nhưng là ơn phúc Thiên Chúa tặng ban cho chúng ta. Tất cả chúng ta đã chịu phép rửa, chúng ta có Chúa Thánh Thần trong tâm hồn. Mối tương quan giữa chúng ta và Chúa Thánh Thần như thế nào? Chúa Thánh Thần hoạt động ra sao trong tâm hồn tôi, để có thể làm cho Nước Trời lớn mạnh? Có câu hỏi rất hay mà mỗi người chúng ta có thể tự hỏi lòng mình: Tôi có tin điều ấy không? Tôi có thực sự tin Nước Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta không? Tôi thích một Nước Trời âm thầm hay là những cuộc trình diễn?
Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn cho mỗi người và cho Giáo Hội, để Ngài làm cho hạt giống Nước Trời trong lòng mỗi người và trong lòng Giáo Hội, được nảy sinh và phát triển thành cây lớn, đủ sức trú ẩn cho nhiều người và để nảy sinh những hoa trái thánh thiện.

Tứ Quyết, SJ

Các Giám mục Hoa kỳ đồng ý
khởi án phong thánh cho Nicholas Black Elk

Các Giám mục Hoa kỳ đồng ý khởi án phong thánh cho Nicholas Black Elk.
Baltimore (CNA 14-11-2017; Vat. 16-11-2017) - Hôm 14 tháng 11 năm 2017, trong đại hội mùa thu đang diễn ra tại Baltimore, các Giám mục Hoa kỳ đã nhất trí đồng ý trong cuộc tham khảo theo giáo luật về án phong chân phước cho một thầy thuốc và giáo lý viên Nicholas Black Elk, gốc thổ dân Lakota.
Ðức cha Robert D. Gruss của Rapid City, bang South Dakota, giáo phận quê hương của Black Elk cho biết, ngay cả trước khi trở lại Công giáo, Black Elk là một thầy thuốc nổi tiếng, được biết như là một người thánh thiện và một nhà huyền bí. Sau khi gia nhập Giáo hội Công giáo, Black Elk đã hoàn toàn sống theo Công giáo và trở thành một giáo lý viên hăng say, đã hoán cải hơn 400 người Mỹ thổ dân bản xứ.
Black Elk sinh giữa các năm 1856 và 1866. Giống như nhiều vị tổ tiên của ông, ông phục vụ như một thầy thuốc với các vai trò bác sĩ, cố vấn tinh thần và tư vấn. Năm 1892, ông kết hôn với Katie War Bonnet. Họ có 3 người con. Sau khi người vợ trở lại Công giáo, các con của họ cũng được rửa tội. Sau khi người vợ qua đời, Black Elk trở lại Công giáo và được rửa tội ngày 06 tháng 12 năm 1904, ngày lễ thánh Nicola, và ông đã chọn thánh nhân là tên rửa tội vì ngưỡng mộ sự quảng đại của ngài. Năm 1905, ông thành hôn với Anna Brings White, một góa phụ có 2 con. Họ có với nhau thêm 3 người con. Năm 1941, người vợ thứ hai của ông Black Elk qua đời.
Vào thời của Black Elk, các tu sĩ dòng Tên ở giáo phận Rapid City thường chọn các tín hữu Công giáo người Lakota làm giáo lý viên dạy đức tin cho các người cùng bộ tộc với họ. Họ đi bộ hoặc cỡi ngựa, đi truyền bá Tin mừng, cầu nguyện và chuẩn bị cho các dự tòng bằng tiếng Lakota.
Năm 1907, Black Elk trở thành một giáo lý viên, được chọn vì sự nhiệt thành và trí nhớ xuất sắc của ông trong việc học Kinh thánh và giáo lý Hội thánh. Ông cũng là một trong những người ký vào án phong thánh cho thánh Kateri Tekakwitha, một vị thánh người Mỹ gốc thổ dân bản xứ. Black Elk qua đời ngày 19 tháng 08 năm 1950 tại Pine Ridge.
Năm 2016, hơn 1,600 người đã ký vào đơn thỉnh cầu, được gia đình của Black Elk gửi đến đức cha Gruss để xin mở án phong thánh cho ông. Hôm tháng 10 năm 2017, giáo phận Rapid City đã tổ chức Thánh lễ chính thức mở án phong thánh cho ông.
Ðức cha Gruss nói rằng chứng tá của Black Elk là một nguồn linh hứng cho các tín hữu Hoa kỳ bản xứ cũng như không phải bản xứ, bởi vì ông đã sống Tin mừng mọi ngày trong cuộc sống. (CNA 14/11/2017)

Hồng Thủy