Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

SUY NIỆM CHÚA NHẬT - NGÀY 12/11/2017

Filled under:


Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 25: 1-13)

1 "Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.4Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.6 Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi!”7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!”9 Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn”.10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.11Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!”12Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!”13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Suy niệm 1
Trang Tin Mừng hôm nay tự bản chất đã mang đến bài học bổ ích về tỉnh thức cho mỗi chúng ta. Chúng ta đâu muốn mình trở thành ngu dại, càng không muốn bị xem là kẻ lót đường cho người khác. Trên thực tế, sự thật luôn biết lên tiếng đúng lúc. Sự khôn ngoan lại càng chứng minh quyền bính trên mọi sự. Người chiếm hữu sự khôn ngoan luôn biết tìm kiếm lẽ khôn ngoan bằng sự lương thiện; còn kẻ ngu dại lại chứng minh sự khôn ngoan bằng những thói đời.

Hình ảnh 5 cô khờ dại và 5 cô khôn ngoan không chỉ giúp người tín hữu soi chiếu cuộc sống đức tin của mình cách thiết thực mà còn gia tăng ngọn đèn đức mến cho mỗi người trong việc chuẩn bị sẵn sàng giờ phút Chúa đến với từng người. Chúng ta sống tâm tình cảm tạ vì Chúa luôn quan phòng và dìu dắt chúng ta tiến bước theo đường nẻo khôn ngoan, để luôn có dầu đầy bình, đầy đủ hương thơm và ân sủng để đón Chúa bất cứ lúc nào.

Sự tỉnh thức không nằm ở quá trình lâu hay mau, dài hay ngắn, đêm hay ngày, mà nằm ở dầu tình yêu, dầu ân sủng và nhất là dầu thanh khiết chúng ta trang bị. Bài học về tỉnh thức còn phù hợp với thời gian hiện tại, Giáo Hội dành tháng này để kính nhớ các linh hồn. Các linh hồn cũng đang cần đến những lời kinh, sự hy sinh của chúng ta, để sớm được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Vì thế, những nỗ lực sám hối và biến đổi đời sống của chúng ta chính là công đức tốt lành giúp các linh hồn được Chúa đoái thương.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết sống tỉnh thức, để mọi hành vi, lời nói của chúng con trọn vẹn theo thánh ý Chúa. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

SUY NIỆM  2

Mấy ngày nay người dân thành phố Đà Nẵng nói riêng và người dân trong Nước nói chung đang quan tâm cách đặc biệt đến việc tổng thống Donald Trump đến Việt Nam tham dự hội nghị APEC và thăm chính thức Nước Việt Nam theo lời mời của chủ tịch Nước . Chuyến công du của Tổng thống Trump tại Việt Nam chỉ kéo dài khoảng hai ngày, nhưng chi phí bỏ ra cho việc chuẩn bị đón tiếp và bảo vệ ông ta tốn hàng chục triệu Đôla, không chỉ là những chiếc máy may, xe tăng, khí tài hạng nặng, dụng cụ hậu cần được chở tới Việt Nam để phục vụ tổng thống, mà còn có cả một đội ngũ bảo vệ tháp tùng hùng hậu để lo bảo vệ an ninh cho ông. Vâng, chỉ là sư kiện chóng qua và cũng chỉ để bảo vệ một con người mà sự hiện hữu của con nguòi đó chóng tàn tựa mây khói, thế mà người ta phải dành ra một thời gian lâu dài và tốn kém để đón rước, làm cho chúng ta những người môn đệ của Chúa Kitô phải suy nghĩ về ơn gọi của mình.

Thật vậy, như những trinh nữ được chọn mời đi đón chàng rể, chúng ta, những Kitô hữu được Chúa yêu thương chọn mời tham dự vào việc đón rước này qua việc Chúa trao ban hồng ân đức tin nhờ bí tích rủa tội. Quả thật, bí tích rửa tội đã thanh luyện chúng ta, làm cho chúng ta trở nên tinh tuyền như những trinh nữ để đứng vào hàng ngũ  những người đi đón chàng rể vào dự tiệc cưới Nước Trời. Việc gọi mời này không phải vì tài sức riêng của chúng ta, nhưng là vì Chúa yêu thương chúng ta. Bởi vậy được chọn vào hàng ngũ những người đi đón rước chàng rể, chúng ta phải hân hoan, lòng chúng ta phải tràn ngập niềm vui vì hồng ân được trao ban.

Tâm tình này phải được biểu tỏ như những cô trinh nữ khôn ngoan, đi đón chàng rể mang đèn và mang luôn cả dầu. Điều kiện để lãnh nhận hồng ân đức tin, người lãnh nhận phải thể hiện ý chí tự do xin hồng ân, sự tự do này hoặc do chính mình công khai bày tỏ, hoặc do chính cha mẹ quyết định thay cho con cái khi em chưa biết phân biệt tay trái và tay phải. Sự tự do là phương thế để kiến tạo ra dầu làm cho ngọn đèn đức tin luôn cháy sáng. Sự khờ dại hay sự khôn ngoan của các trinh nữ lệ thuộc vào sự tự do này, bởi việc mời gọi đứng vào hàng ngũ đi đón chàng rể là một hành vi yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người, còn thái độ đi đón chàng rể như thế nào là tuỳ thuộc sự tự do của con người. 

Tuy được mời chọn đi đón chàng rể Nước Trời, người được chọn mời vẫn mang trọn thân phân yếu hèn, vẫn còn đó tham sân si của kiếp làm người, nên người Kitô hữu vẫn đối diện với nhiều thách đố của cuộc đời trong một thế giới đầy cám dỗ về danh lợi thú. Trước những cám dỗ này có nhiều người tín hữu đã quên ơn gọi của mình, đã để cho chiếc đèn cạn dầu bởi  mải mê tìm danh vọng, lo làm giàu, và tìm hưởng thụ ích kỷ trong dục vọng. Ngọn đèn đức tin không còn được thắp sáng bởi dầu tình yêu không còn, trong họ chỉ còn một thứ dầu không thể thắp sáng đức tin, đó là tình yêu ích kỷ, tình yêu qui hướng về chính mình. Họ chẳng còn nghĩ đến việc đi đón chàng rể và tiệc cưới Nước Trời, họ tạm gác mối quan tâm đến tiệc cưới Nước trời để đi tìm cho mình những niềm vui chóng qua ở thế trần, và rồi, có những lúc họ cảm thấy an tâm để tự nhủ lòng mình  như người phú hộ trong dụ ngôn được thánh Luca tường thuật: Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ của cải! Rồi ông ta tự bảo: Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giời ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!” (Lc 12, 17-19). Nhưng rồi chuyện gì sẽ xả ra đối với họ, không những họ chẳng  tìm được sự an ủi nào nơi của cải mà họ làm ra, trái lại họ còn bị loại trừ ra khỏi tiệc cưới Nước Trời. Thật vô phúc cho họ giống như năm cô trinh nữ dại khờ

Chúng ta những người lữ hành trên dương thế, đích điểm của chúng ta chính là được ngồi dự vào tiệc cưới Nước Trời. Để đạt được điều đó, chúng ta phải hành động như năm cô trinh nữ khôn ngoan, mang đèn mang luôn cả dầu. Hành động khôn ngoan không gì hơn là đưa ra một quyết định đúng đắn trước những điều phải chọn lựa. Đặc biệt trong thế giới hôm nay, một thế giới đề cao những thực tại trần thế, khuyến khích người đương thời, nhất là các bạn trẻ đắm mình vào trong chủ nghĩa hưởng thụ, và chủ trương loại trừ Thiên Chúa và chống lại các Giáo huấn của Giáo Hội thì sự khôn ngoan như năm cô trinh nữ trong đoạn Tin Mừng là điều hết sức cần thiết để chúng ta có thể cùng với chàng rể bước vào tiệc cưới Nước Trời. Sự khôn ngoan đó chính là chọn  lựa điều mà Chúa Giêsu nhắc nhở: “ai muốn theo Thầy, thi hãy từ bỏ chính mình vác thập gia mình mà theo Thầy” (Mt 16, 24). Vâng, chỉ có dầu được kín múc từ Chúa Kitô  mói có thể đủ chất liệu đốt cháy ngọn đền đức tin của chúng ta, đó là dầu của tình yêu agape, môt tình yêu từ bỏ chính mình để sống theo gương Chúa Giêsu: Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ, và sự phục vụ đó đạt tới đỉnh tuyệt vời khi hiến dang mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người. Sự chọn lựa này nhiều lúc phải trả giá cả mạng sống. Bà Barronelle Stutzman, sống tại Richmond, Washington, bà bán hoa và có một lần bà từ chối làm hoa cưới cho một cặp đồng tính, vì bà xác tín niềm tin Kitô giáo: hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Cho dẫu biết rằng việc từ chối là một việc khó khăn, nhưng đó là cách thế duy nhất để nói lên niềm tin của mình. Bà bị kiện ra toà án, tuy nhiên bà vẫn xác tín hành động của bà, bà không hối hận vì đã tuyên xưng niềm tin, cho dẫu việc tuyên xưng đó mang lại cho bà bao thiệt thòi. Những thiệt thòi vật chất như dầu đốt chay ngọn đèn đức tin của bà.

Uớc mong sao ngọn đèn đức tin của chúng ta luôn cháy sáng, để không ai trong chúng ta bị loại trừ khỏi bàn tiệc Nước Trười vì đèn đức tin của chúng ta đã cạn khô dầu. Amen

Lm. Antôn Hà Văn Minh