Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Đức Phanxicô mong sẽ đi thăm Trung quốc “sắp tới” đây bởi phanxicovn

Filled under:


Thổ lộ với các linh mục thuộc Hội dòng Môn đệ Chúa (Congregatio Discipulorum Domini)
Đức Phanxicô nói với khoảng ba mươi linh mục dòng Hội dòng Môn đệ Chúa ngài gặp trong buổi tiếp kiến chung ngày 11 tháng 10-2017: “Sắp tới đây tôi sẽ đến Trung quốc thăm các anh”. Nhật báo Avvenire của hội đồng giám mục Ý đã đăng lại lời nói trên.
Hội dòng Môn đệ Chúa” là viện giáo sĩ Trung quốc đầu tiên được Hồng y Celso Costantini (1876-1958) thành lập năm 1927, hồng y là cựu đại diện Tòa Thánh ở Trung quốc từ năm 1922 đến 1933, sau đó ngài là Tổng thư ký Bộ Truyền giáo đức tin, bây giờ là Bộ phúc âm hóa các dân tộc. Báo Avvenire trích đăng một bài của Đức ông Bruno Fabio Pighin, chuyên gia về các bang giao giữa Vatican và Trung quốc, giáo sư giáo luật ở Phân khoa Thánh Piô X ở Venise, được tuần báo Il Popolo của giáo phận Concordia-Pordenone đăng.
Đức ông Pighin có mặt trong buổi tiếp kiến ở Vatican, cha cho biết “xúc động thấy rõ trên gương mặt của Đức Phanxicô khi ngài nghe các linh mục hát bài Ave Maria bằng tiếng quan thoại”. Ngài đã hỏi họ: “Các anh đặc biệt yêu mến Đức Mẹ nào?”; và họ trả lời: “Chúng con tôn kính Đức Mẹ Xà Sơn (Sheshan), ở ngoại ô Thượng hải, Đức Mẹ Xà Sơn đã được hồng y sáng lập Celso Costantini dâng hiến năm 1924”.
Nhóm các linh mục này gồm các linh mục thuộc vùng Viễn Đông (Trung quốc, Đài Loan, Singapour, Malasia, Indonesia) đang phục vụ cho người công giáo Trung quốc. Đức ông Pighin cho biết thêm: “Đức Giáo hoàng ca ngợi lòng trung thành của các tu sĩ Hội dòng Môn đệ Chúa với sứ vụ của Thánh Phêrô, họ đã giúp tín hữu kiên định trong đức ái và trong hợp nhất”. Và ngài “xin họ là phát ngôn viên cho tình yêu bao la của ngài đối với dân tộc Trung hoa”.
Sau đó các tu sĩ gặp Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, hồng y “mời gọi họ giải thích cho người công giáo hiểu ... Tòa Thánh làm việc cho lợi ích của Giáo hội ... để đảm bảo có các nơi chốn của tự do”.
Đức ông Pighin cũng là đại diện của hội đồng giám mục cho án phong chân phước của hồng y Costantini được mở vào ngày 17 tháng 10 ở cấp giáo phận trước sự hiện diện của các tu sĩ Hội dòng Môn đệ Chúa.
Từ năm 2014 đã có các thương thuyết kín giữa Tòa Thánh và Trung quốc. Theo tin của hội Truyền giáo nước ngoài Paris các Giáo hội Á châu (EDA), Rôma đã tiếp một phái đoàn mới đến từ Bắc Kinh để thảo luận cho việc chung kết một thỏa hiệp của Giáo hội công giáo và chính quyền hiện nay.
Ngày 2 tháng 10-2016, trên chuyến bay từ Bakou (Azerbạdjan) về Rôma, trả lời câu hỏi của một ký giả về các quan hệ giữa Tòa Thánh và Trung quốc – các quan hệ ngoại giao chính thức đã bị cắt đứt từ năm 1951 -, Đức Phanxicô cho biết các quan hệ này là “tốt”.  Ngài cũng cho biết ngài mong được đến thăm Trung quốc, “nhưng tôi nghĩ bây giờ chưa được”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ðức giáo hoàng Phanxicô gặp
Ðức Thượng phụ Chính thống Hy Lạp Theophilos

Ðức giáo hoàng Phanxicô gặp Ðức Thượng phụ Chính thống Hy Lạp Theophilos.
Vatican (WHÐ 25-10-2017) - Hôm thứ Hai 23 tháng 10 năm 2017, Ðức giáo hoàng Phanxicô đã gặp Ðức Thượng phụ Theophilos III, Thượng phụ Chính thống Hy Lạp ở Giêrusalem trong dịp nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống này đang ở thăm Roma từ ngày 22 đến ngày 25 tháng Mười năm 2017.
Tại buổi gặp gỡ, Ðức giáo hoàng kêu gọi chấm dứt bạo lực và phân biệt đối xử với những người thuộc nhiều tôn giáo khác nhau ở Thánh Ðịa.
Trước hết, Ðức giáo hoàng nhắc lại chuyến viếng thăm của ngài đến Giêrusalem vào năm 2014 và bày tỏ niềm vui về việc ngôi mộ của Chúa Giêsu trong Vương cung thánh đường Mộ Thánh mới được trùng tu; đây là một dự án có sự hợp tác chặt chẽ giữa Giáo hội Chính thống, Giáo hội Armenia và Dòng Phanxicô Quản thủ Thánh Ðịa.
Kêu gọi thực thi công lý và hoà bình
Ðức giáo hoàng cũng bày tỏ sự gần gũi của ngài với tất cả những ai phải gánh chịu đau khổ vì cuộc xung đột đang diễn ra giữa người Do Thái và người Palestine. Ngài cho rằng sự thiếu cảm thông giữa hai bên đã gây ra "những bất an, hạn chế các quyền cơ bản và làm cho nhiều người phải rời bỏ quê hương mình". Vì thế, Ðức giáo hoàng kêu gọi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xây dựng hoà bình dựa trên công lý và công nhận quyền của tất cả mọi người.
Ðức giáo hoàng nhấn mạnh: Hiện trạng của Giêrusalem phải được bảo vệ và duy trì, đồng thời phải dứt khoát loại bỏ bạo lực, phân biệt đối xử và bất khoan dung đối với những nơi thờ tự của Do thái giáo, Kitô giáo hay Hồi giáo.
Kêu gọi các Kitô hữu hoà hợp với nhau
Ðức giáo hoàng cũng gửi lời chào thăm các cộng đoàn Kitô hữu khác nhau ở Giêrusalem, và nói rằng ngài hy vọng họ sẽ vẫn được nhìn nhận là những công dân và tín hữu có những đóng góp cho thiện ích chung. Ngài nhấn mạnh rằng sự đóng góp này càng hiệu quả hơn nếu các Giáo hội khác nhau hoà hợp với nhau.
Giúp đỡ người trẻ
Ðặc biệt, Ðức giáo hoàng kêu gọi gia tăng hợp tác trong việc trợ giúp các gia đình Kitô hữu và người trẻ, để họ không bị buộc phải rời khỏi đất nước. Vì chúng ta không thể thay đổi quá khứ hoặc quên đi những thất bại nặng nề của việc sống tình bác ái trong nhiều thế kỷ qua, nên người Kitô hữu phải nhìn đến một tương lai hoà giải và hiệp thông, để thực hiện lời nguyện của Chúa "xin cho họ được nên một".
(Vatican Radio)