Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Thánh nào bị thiêu sống, cầm da mình trong tay? bởi phanxicovn

Filled under:

Thánh Báctôlômêô là thánh thường được thấy qua hình ảnh của một người bị thiêu sống, tay cầm da của mình, đôi khi còn có thêm cây dao dùng khi hành quyết ngài. Bức hình danh tiếng nhất do danh họa người Ý Michelangelo vẽ ở Nhà nguyện Sixtine, Rôma. Các họa sĩ thường vẽ lúc ngài tử đạo, khi các tên đao thủ dùng dao xẻo da thịt ngài.
Đời sống và tương truyền
Thánh Báctôlômêô là một trong các tông đồ của Chúa Kitô nhưng lại không được nhắc trong các Tin Mừng. Theo tương truyền, ngài cùng với Thánh Tôma rao giảng Tin Mừng ở Ả Rập và vùng Mesopotamia. Trong các chuyến đi của mình, ngài còn đến Armenia. Theo truyền thuyết của Jacques de Voragine, ngài bị nhà vua thiêu sống rồi đóng đinh.
Các thánh tích của ngài được tôn kính ở Đền thánh Báctôlômêô all’Isola, trên đảo Tiberina, Rôma.
Thánh Báctôlômêô la quan thầy của những người làm nghề liên quan đến da: người hàng thịt, người làm găng tay, người đóng sách bằng da.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Áo t-shirt mang hình Giáo hoàng “Superman”


Bức vẽ trên tường ở Rôma năm 2014 nay đã trở thành mẫu hình chính thức của một sáng kiến nhằm tài trợ cho các công việc từ thiện của Tòa Thánh.
Đức Phanxicô bay trên không với cánh tay tiến tới đàng trước, áo lộng gió mang các giá trị kitô giáo đến cho thế giới. Đó là hình ảnh Đức Phanxicô trong vai “Superman”, xuất hiện một sáng đẹp trời tháng 1 năm 2014 trên các bức tường của khu phố Borgo Pio bên cạnh Vatican. Một bức tranh tường làm người trong khu phố và khách du lịch ngạc nhiên trước hình ảnh táo bạo này. Bức vẽ do nghệ sĩ tranh tường Mauro Pallotta ở Rôma vẽ được xóa 48 giờ sau đó, nhưng bây giờ được tái xuất hiện cho một ... ‘chính nghĩa’: dùng vào việc gây quỹ cho các công việc từ thiện của Đức Phanxicô, hình được in trên các áo tee-shirt và được bán trên trang mạng http://www.superpope.it.
Áo t-shirt đã được chính thức trình bày ở Chợ phiên tranh hoạt họa của Rôma, nghệ sĩ Pallota vẽ lại bức hình được các khách đi xem triển lãm ủng hộ nhiệt tình. Mặt sau của áo là các câu của Đức Phanxicô, câu đầu tiên là câu: “Lòng thương xót là thuộc tính của Chúa. Đó là danh Ngài”.
Đức ông Dario Edoardo Vigano, chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông giải thích cho những ai chướng mắt khi thấy hình Đức Giáo hoàng “superman” trên áo t-shirt: “Đức Phanxicô chọn hình ảnh của gần gũi, thì đây là hình ảnh của một giáo hoàng gần với giáo dân. Hình ảnh của một nụ cười mang đến một chút dễ thương trong một thế giới như thế giới ngày hôm nay, thế giới của những tiếng la hét, của những u ám và giận dữ”.
Và với những ai nhìn hình ảnh giáo hoàng “Superman” như hình ảnh không mang thiêng liêng tính thì Đức ông Vigano nhắc lại, ngay từ đầu triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã xem mình là “người mục tử, người cần lời cầu nguyện của dân mình, một dân được đánh động bởi ân sủng của Chúa, vì thế được sinh động và vui vẻ chứ không phải buồn bã”.
Marta An Nguyễn dịch

Bono, ca sĩ nhóm U2 bất ngờ đến thăm giáo xứ Bogota


Chúa nhật vừa qua, sau buổi hòa nhạc ở một sân vận động có đến 40 000 tham dự, ca sĩ Bono đến nhà nguyện khiêm tốn của một trường học ở Bogota. Được cả thế giới biết tiếng, Bono ngồi yên lặng ở cuối nhà nguyện như bất cứ một tín hữu nào. Dĩ nhiên sự hiện diện của ông đã làm mọi người ngạc nhiên, họ chưa quen với hình ảnh của một người nổi tiếng lại chọn một nhà nguyện nhỏ bé để tham dự thánh lễ. Nhiều người kín đáo chụp hình ca sĩ Bono, họ tránh gây xáo trộn thánh lễ. Bono lên rước lễ như mọi tín hữu khác. Khi lễ xong, ông âm thầm ra đi như khi ông đến, kín đáo, không kèn không trống. Rõ ràng ông cho thấy, ông muốn có cảm nhận sự hiện diện của Chúa.
Sẵn sàng làm việc với Đức Giáo hoàng
Tối hôm hòa nhạc, theo đường đi của Đức Phanxicô, ông khen ngợi cố gắng kiến tạo hòa bình của tất cả người dân nước Colombia. Ngỏ lời trước khán giả, ông cho biết: “Sự thay đổi đến chầm chậm, nhưng sẽ đến. Hòa bình không phải là một giấc mơ, nhưng là một hành động và chúng ta phải hỗ trợ hành động này”. Buổi hòa nhạc nổi bật với các tham chiếu của các nhân vật được Giải Hòa Bình và các gương mặt hoạt động cho sự thống nhất Colombia.
Đây không phải là lần đầu tiên ca sĩ Boso thể hiện đức tin của mình. Tháng 4 năm 2014, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quôc gia quốc gia Ai-len RTÉ, ca sĩ đã tuyên bố: “Nơi Chúa Kitô, tôi cố gắng để tìm hiểu Thiên Chúa”. Ông cũng nói thêm: “Chúng tôi cầu nguyện với con cái chúng tôi, chúng tôi đọc Sách Thánh ... Đây không phải là chuyện thường lệ, đôi khi chúng tôi đi lễ chúa nhật”. Năm 2015, sau khi ca ngợi Đức Giáo hoàng, ca sĩ Bono cho biết ông sẵn sàng cùng làm việc với ngài để lo cho những người cùng khốn nhất.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch